Nguyễn Quang Dũng
Đánh Giá Của Bạn
Hành trình chinh phục danh xưng “đạo diễn bạc tỷ” của Nguyễn Quang Dũng

Nguyễn Quang Dũng hay còn được gọi với cái tên Dũng khùng - là một đạo diễn phim ảnh nổi tiếng của Việt Nam. Sở hữu tư duy nghệ thuật sáng tạo, thông minh, Nguyễn Quang Dũng được giới chuyên môn cũng như khán giả đánh giá cao. 

Hành trình chinh phục danh xưng “đạo diễn bạc tỷ” của Nguyễn Quang Dũng

Y Vân, 22:52 20/06/2023

Tiểu sử đạo diễn Nguyễn Quang Dũng 

  • Tên thật: Nguyễn Quang Dũng
  • Ngày sinh: 18/12/1978
  • Cung hoàng đạo: Nhân Mã
  • Quê quán: TP. Hồ Chí Minh

Xuất thân từ con nhà nòi, từ bé đã được định hướng theo nghệ thuật

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Sài Gòn, ba của Nguyễn Quang Dũng là cố nhà văn nổi tiếng Nguyễn Quang Sáng. Nhà văn Nguyễn Quang Sáng được các thế hệ học sinh biết đến qua tác phẩm văn học nổi tiếng Chiếc lược ngà. Được biết, từ nhỏ Nguyễn Quang Dũng đã được tiếp xúc với nhiều nhà văn, nhà thờ, nhạc sĩ nổi tiếng của thế hệ trước. Có một điều vô cùng đặc biệt đó chính là bài hát Mẹ đi vắng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được đồng sáng tác bởi cậu bé Nguyễn Quang Dũng. 

Mặc dù là con trai của nhà văn nổi tiếng, tuy nhiên thành tích học tập của Nguyễn Quang Dũng lại không giỏi. Cụ thể, điểm các môn của vị đạo diễn này chỉ ở mức trung bình và đủ lên lớp. Về sau, anh còn hài hước chia sẻ việc bản thân làm bài văn nhận xét tác phẩm Chiếc lược ngà của ba chỉ được 4 điểm. Với mong muốn có thể truyền tải thông điệp qua những thước phim, anh đã theo học ngành Đạo diễn ở trường Đại học Sân khấu Điện ảnh. Mặc dù 12 năm đi học đều không hề có thành tích gì vẻ vang, tuy nhiên đến đại học thì anh lại phát huy được hết “chất” nghệ thuật của mình. Cuối cùng là anh tốt nghiệp loại giỏi với điểm số cao. 

Nguyễn Quang Dũng hay còn được gọi với cái tên Dũng khùng - là một đạo diễn phim ảnh nổi tiếng của Việt Nam. Ảnh sưu tầm
Nguyễn Quang Dũng hay còn được gọi với cái tên Dũng khùng - là một đạo diễn phim ảnh nổi tiếng của Việt Nam. Ảnh sưu tầm

Tác phẩm hoàn chỉnh đầu tiên mà anh làm đạo diễn chính là phim ngắn tốt nghiệp mang tên Đợi. Sau đó, phim ngắn này được hãng phim lớn lúc bấy giờ phê duyệt. Điều đặc biệt, Đợi có sự góp sức của cố nhà văn Nguyễn Quang Sáng với vai trò viết kịch bản. 

Dù tốt nghiệp với thành tích cao, tuy nhiên giai đoạn đầu của nam đạo diễn lại rất khó khăn bởi không xin được việc ở hãng phim nào để thực hiện ước mơ của mình.

Vào đầu những năm 2000, sau khi được hãng phim TFS nhận vào làm việc, tên tuổi Nguyễn Quang Dũng đã “lên như diều gặp gió”. Phim ngắn có tựa đề là Con gà trống đạt được Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật thành phố Hồ Chí Minh 2000 - 2003. Kế tiếp là các phim điện ảnh như Hồn Trương Ba da hàng thịt (2006), Nụ hôn thần chết (2009) và Giải cứu thần chết (2010) đều tạo nên được dấu ấn trong lòng khán giả. 

Khi đã có được bước đệm vững chắc, anh đã bắt đầu được các hãng phim ưu ái, phim của ông cũng đã được đầu tư với kinh phí thuộc hàng khủng. Đến năm 2013, Nguyễn Quang Dũng cùng với phim điện ảnh Mỹ nhân kế bùng nổ màn ảnh rộng ở Việt Nam. Phim Mỹ nhân kế mang về doanh thu 52 tỷ đồng, so với kinh phí làm phim gấp 3 lần và còn được công chiếu ở những quốc gia lớn. 

Có thể thấy, Nguyễn Quang Dũng là đạo diễn có duyên với những tác phẩm remake (hình thức làm phim chuyển thể từ phim ăn khách nước ngoài) khi lần lượt cho ra mắt khán giả các bộ phim như: Em là bà nội của anh (năm 2015), Tháng năm rực rỡ (năm 2018), Tiệc trăng máu (năm 2020),... Những bộ phim này đều có thành tích và doanh thu đáng nể. Mặc dù có cùng cốt truyện nhưng những phim này đạt được thành công chính nhờ vào cái hồn Việt Nam ở trong người nam đạo diễn sinh năm 1978. Từ bối cảnh cho đến tạo hình diễn viên, lời thoại đều được Việt hóa một cách tự nhiên khiến cho phim trở nên gần gũi hơn với khán giả Việt Nam từ đó mang đến khác biệt so với các tác phẩm gốc. Và đây cũng chính là điểm đặc biệt khiến cho khán giả yêu mến và luôn ủng hộ tác phẩm của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. 

Biệt danh của Dũng khùng gắn liền với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là bởi những ý tưởng tưởng chừng như là điên rồ trong giai đoạn tuổi trẻ. Thế mà những điều không giống ai đó lại giúp cho ông có được như ngày hôm nay, thành công rực rỡ khó ai sánh kịp được. Ngoài việc làm đạo diễn và sản xuất phim, anh còn được tin tưởng mời vào ghế nóng của các chương trình nổi tiếng như: Phiên bản hoàn hảo, Vietnam Idol, Siêu trí tuệ Việt Nam, TikTok 2021 - Khoảnh khắc đắt giá,...

Biệt danh của Dũng khùng gắn liền với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là bởi những ý tưởng tưởng chừng như là điên rồ trong giai đoạn tuổi trẻ. Ảnh sưu tầm
Biệt danh của Dũng khùng gắn liền với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là bởi những ý tưởng tưởng chừng như là điên rồ trong giai đoạn tuổi trẻ. Ảnh sưu tầm

Tham vọng của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng ở Đất rừng phương Nam phiên bản điện ảnh

Mới đây, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã gây chú ý khi cầm trịch dự án Đất rừng Phương Nam phiên bản điện ảnh. Trả lời về quan điểm chọn diễn viên, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết không quan trọng ngôi sao phòng vé hay là diễn viên mới. Với anh, điều quan trọng là hợp vai là hợp với điều kiện của dự án. 

Nói về tham vọng của mình, anh cùng với ekip không giấu được mong muốn sẽ làm tác phẩm này nhiều lần, mỗi phần là một trải nghiệm của cậu bé An với từng vùng đất và con người Nam Bộ. Bên cạnh đó, nam đạo diễn cũng mong muốn sẽ thay đổi định kiến bối cảnh phim xưa, phim lịch sử sẽ khó có được doanh thu cao như mọi người vẫn đồn đoán. 

Tham vọng của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng ở Đất rừng phương Nam phiên bản điện ảnh. Ảnh sưu tầm
Tham vọng của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng ở Đất rừng phương Nam phiên bản điện ảnh. Ảnh sưu tầm

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng hẹn hò ca sĩ Bùi Lan Hương

Vào sáng ngày 20/6/2023, ca sĩ Bùi Lan Hương đã công khai hẹn hò với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Cô cho biết, bản thân đến với Nguyễn Quang Dũng vì sự đồng điệu, hòa hợp trong tính cách và suy nghĩ. Lúc COVID-19 vào thời điểm 3 năm trước, họ đã trở thành chỗ dựa và cùng bước qua khó khăn. Cô nhìn nhận, tình yêu của họ có lúc bình lặng, khi thăng trầm, tuy nhiên sau cùng đã nhận ra phải trân trọng, nghiêm trúc và vun vén cho tương lai. 

Đối với ca sĩ, bạn trai là một người tử tế, rộng lượng, dễ chịu. Cô cảm thấy may mắn khi có anh, đón nhận tình yêu mà đạo diễn dành cho mình. Ở trên Facebook cá nhân, Bùi Lan Hương đã đăng ảnh cùng với bạn trai trong chuyến du lịch ở Nha Trang. Cô gọi nửa kia bằng nickname Cụ Rùa nhà em. Nhiều đồng nghiệp và fan gửi lời chúc mừng đến cặp sao. 

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng hẹn hò ca sĩ Bùi Lan Hương. Ảnh sưu tầm
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng hẹn hò ca sĩ Bùi Lan Hương. Ảnh sưu tầm

Một số tác phẩm để đời của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Có thời gian hoạt động nghệ thuật khá dài trên cương vị là đạo diễn, Nguyễn Quang Dũng đã có cho mình được “bộ sưu tập” các tác phẩm điện ảnh để đời dưới đây.

Năm

Tựa đề

2002

Vũ điệu con cò

2004

Những cô gái chân dài

2006

Hồn Trương Ba, da hàng thịt

2009

Nụ hôn thần chết

2010

Giải cứu thần chết

2013

Mỹ nhân kế

2015

Siêu nhân X

Em là bà nội của anh

2017

Dạ cổ hoài lang

2018

Tháng năm rực rỡ

Chuyến đi của thanh xuân

2019

Ước hẹn mùa thu

2020

Tiệc trăng máu

2022

Em và Trịnh

2023

Đất rừng phương Nam

Trên đây là thông tin về nam đạo diễn tài năng của màn ảnh Việt Nguyễn Quang Dũng. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu hơn về anh cũng như sự cống hiến của anh đối với nền điện ảnh nước nhà. 

Bài khác