Review Kẻ Ẩn Danh: Diễn xuất của Kiều Minh Tuấn “gồng gánh” kịch bản còn nhiều lỗ hổng
Thông tin phim Kẻ Ẩn Danh
- Tên phim: Kẻ Ẩn Danh
- Đạo diễn: Trần Trọng Dần
- Thể loại: Hài, Gia Đình, Hành Động
- Diễn viên: Kiều Minh Tuấn, Quốc Trường, Vân Trang, Mạc Văn Khoa
- Quốc gia: Việt Nam
- Ngày khởi chiếu: 25/8/2023
Nguồn: CGV Cinemas Vietnam
Bộ phim Kẻ Ẩn Danh kể về nhân vật Lâm (Kiều Minh Tuấn đóng) vốn là một gã giang hồ khát máu từng phạm tội giết người để trả thù cho người thân. Sau khi gây án, gã đã rửa tay gác kiếm, trở thành một người lao động hết sức bình thường, có cuộc sống bình yêu bên một bà mẹ đơn thân tên Hạnh (Vân Trang) và cô con gái Hiền (Mai Cát Vi).
Tuy nhiên, cuộc sống bình yên này không kéo dài được lâu. Một ngày nọ, Hiền bất ngờ bị bắt cóc. Không còn cách nào khác, Lâm tự mình điều tra, biết được đường dây của tay trùm tên Thành (Quốc Trường). Không thể báo cảnh sát, Lâm đành một mình hành động, đối mặt với hàng chục tên sát thủ để cứu cô bé.
Cảnh hành động siêu mãn nhãn
Kẻ Ẩn Danh có đạo diễn hành động là Samuel Kefi Abrikh - người đứng sau loạt tác phẩm nổi tiếng khác như Hai Phượng (2019), Thanh Sói, The Princess (2022) hay Lucy (2014)... Chính vì thế, những pha hành động của Người Ẩn Danh đều rất chất lượng. Phong cách chiến đấu của nhân vật đa dạng, từ phóng dao, ném ám khí cho đến cận chiến tay không… Các pha đánh đấm của nhân vật đều hữu lực chứ không hề giả trân, các đòn thế cũng mãn nhãn. Bộ phim này cũng không hề né tránh yếu tố bạo lực khi có khá nhiều cảnh đâm chém vô cùng máu me, những động tác bẻ tay bẻ chân răng rắc chân thực.
Bên cạnh đó, Kẻ Ẩn Danh còn có một đoạn hành động siêu hoành tráng, đó là khi nhân vật Lâm đối mặt với nhiều sát thủ ở trong phòng triển lãm của Thành. Dễ dàng thấy được, nhân vật Lâm đã được xây dựng theo màu sắc văn hóa dân gian Việt Nam khi mặc áo dài, sử dụng các loại vũ khí là nông cụ hoặc nhạc cụ truyền thống. Những đối thủ của Lâm cũng đều là những người có võ thuật hẳn hoi, không đơn giản là nhóm giang hồ bình thường. Vì thế, những động tác chiến đấu ở cả hai phe đều được biên đạo kỹ càng, tạo nên những chuyển động mượt mà và liền mạch.
Tuy nhiên, trong Kẻ Ẩn Danh lại có khá nhiều phân cảnh “soi” quá kỹ vào nhân vật trong lúc hành động, hoặc góc máy thường xuyên bị thay đổi và rung lắc. Nếu phim sử dụng được những góc rộng để khán giả thấy được toàn cảnh đôi bên giao chiến sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều.
Diễn xuất tiến bộ đến từ Kiều Minh Tuấn
Kẻ Ẩn Danh đánh dấu sự tiến bộ về nhiều mặt của Kiều Minh Tuấn, từ những pha hành động khó nhằn cho đến diễn xuất nội tâm. Những vai diễn của anh từ trước đến nay đều có chút hài hước pha lẫn đểu cáng. Lần đầu tiên người xem thấy được một Kiều Minh Tuấn nghiêm túc đến thế.
Trong phim, nhân vật Lâm có nhiều phân đoạn thể hiện sự đau khổ, dằn vặt bởi quá khứ đen tối, đôi lúc lại phẫn nộ trước những mất mát của bản thân. Tương tự như nhân vật của Kiều Minh Tuấn, nhân vật của của Mạc Văn Khoa trong tác phẩm mới này cũng đã có sự tiết chế rõ ràng, không còn lố hay lầy giống như các bộ phim trước. Trong một vài cảnh phim nhất định, danh hài gốc Hải Dương còn ra vẻ đáng sợ của một gã giang hồ thứ thiệt.
Tuy nhiên, vai phản diện của Quốc Trường lại khiến nhiều người thất vọng. Nói chung, nhân vật Thành vẫn có nét điên điên, khùng khùng giống như Đăng Minh trong Bẫy Ngọt Ngào hay Trường của Đôi Mắt Âm Dương. Dễ dàng thấy được, đạo diễn đã cố tình xây dựng một gã phản diện tàn ác, giết người không chớp mắt phía sau vẻ ngoài đạo mạo, tuy nhiên lại bị làm quá.
Một số “sạn” đến từ kịch bản
Kịch bản của Kẻ Ẩn Danh khá giống nhiều phim hành động khác cùng thể loại, đặc biệt là Hai Phượng vì đều xoay quanh một gã giang hồ đi tìm và cứu con gái bị tổ chức buôn người bắt cóc. Trùng hợp hơn là cả 2 cô bé này đều do Mai Cát Vi thể hiện. Tuy nhiên, Kẻ Ẩn Danh vẫn mắc phải những sai lầm của Hai Phượng năm xưa.
Kẻ Ẩn Danh có nhân vật chính là Lâm - một kẻ có quá khứ bí hiểm cùng võ nghệ cao cường. Những chi tiết này đáng ra phải được hé lộ suốt bộ phim để tạo nên sự kịch tính. Tuy nhiên, bộ phim lại tiết lộ luôn Lâm là một gã giang hồ lẩn trốn sau khi gây án ngay từ đầu, chẳng còn gì là “ẩn danh” nữa.
Ngoài ra, tổ chức buôn người của Thành tưởng chừng phức tạp vì theo dõi lâu mà chưa phá được, thế nhưng Lâm chỉ cần một vài mối quan hệ đã có thể biết hết mọi thứ. Chỉ cần vài cú đấm, đàn em sẵn sàng bán đứng Thành, hoặc tặng một bức tranh thì ông chủ nào đó cũng có thể kể tường tận… quá khứ và những gì gã đang làm. Chưa kể, dàn nhân vật phản diện cũng vô tri đến mức thường xuyên tự bắn vào chân mình. Thành dù là ông trùm nhưng không giấu mặt, trực tiếp xuất đầu lộ diện đi gặp Lâm.
Dễ dàng thấy được, tất cả các sự kiện trong Kẻ Ẩn Danh chỉ để các nhân vật có thể đánh đấm với nhau được càng nhiều càng tốt. Đạo diễn còn lại cũng chả cần quan tâm chúng có logic hay không. Ngoài ra, mối quan hệ của Lâm cùng một số nhân vật trong phim vẫn chưa được khai thác hiệu quả. Tình cảm của cha dượng và con vợ giữa Lâm và Mai dù hiện lên qua một số phân cảnh hồi tưởng quá khứ nhưng câu chuyện bị lồng ghép khá gượng gạo. Đồng thời, người xem cũng cảm thấy khó hiểu khi Lâm được đàn em (Mạc Văn Khoa) giúp đỡ hết lòng vì không có các tình tiết lý giải.
Nói chung, Kẻ Ẩn Danh là một bộ phim tạm ổn. Bộ phim có cảnh hành động mãn nhãn, kịch bản dù chưa chau chuốt nhưng không quá “lố”, xứng đáng để người xem bỏ tiền ra rạp trải nghiệm.