Phim 'Đào, phở và piano' được chiếu miễn phí trên truyền hình

NNH, 10:07 12/04/2024

Cục Điện ảnh thông tin, phim 'Đào, phở và piano' sẽ được Đài Truyền hình Việt Nam chiếu cho khán giả cả nước xem vào ngày 10/10 tới đây.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2024 của Bộ VH-TT&DL vào ngày 11/4, Cục Điện Ảnh trả lời báo chí về nhiều vấn đề nóng.

Trong đó, khi nhắc đến thành công của bộ phim 'Đào, phở và piano', Cục trưởng Cục Điện ảnh - Ông Vi Kiến Thành cho biết, bộ phim do Nhà nước đặt hàng, được chiếu thí điểm và có doanh thu 21 tỷ đồng. Có ý kiến rằng phim Nhà nước làm xong sẽ “cất kho” là không đúng. 'Đào, phở và piano' sẽ được gửi đi chiếu ở tuần phim Việt Nam trong nước và nước ngoài.

“Vào ngày 10/10 tới đây, Đài Truyền hình Việt Nam sẽ chiếu phim này cho khán giả cả nước xem" - Ông Thành thông tin.

Khán giả sẽ được xem 'Đào, phở và piano' miễn phí
Khán giả sẽ được xem 'Đào, phở và piano' miễn phí

Nhắc về thành công của bộ phim, Cục trưởng Cục Điện ảnh nêu 3 lý do: "Thứ nhất, phim được dàn dựng tốt, có dàn diễn viên tham gia diễn xuất tròn vai. Thứ hai, bộ phim nhận được sự ủng hộ của truyền thông, cộng đồng mạng dù không có đồng nào chi cho quảng bá, phát hành. Thứ 3, phim cũng ra rạp vào thời điểm thuận lợi sau kỳ nghỉ Tết, thời điểm rạp chiếu đã bão hòa phim về những nội dung khác như đời sống gia đình, xã hội. Không dễ gì để một bộ phim Nhà nước đặt hàng có thể hội tụ đủ 3 yếu tố này".

Bên cạnh đó, 'Đào, phở và piano' cùng phim ‘Hồng Hà nữ sĩ’ và 6 bộ phim hoạt hình khác thuộc chương trình thí điểm phát hành của Bộ VHTTDL, đều ra rạp tại Trung tâm chiếu phim quốc gia, mục đích đo lường khả năng tạo doanh thu của phim Nhà nước. Sau khi tác phẩm nhận được nhiều sự quan tâm, Cục Điện ảnh đã chiếu ở một số rạp tư nhân, những đơn vị đồng ý nộp 100% doanh thu vào ngân sách quốc gia.

Lãnh đạo Cục Điện ảnh cho biết: “Về phát hành phim "Đào, phở và piano" vừa rồi, chúng tôi phải trao đổi, thương lượng với một số đơn vị như Cinestar, Beta, Trung tâm chiếu phim Quốc gia. Họ cống hiến cho điện ảnh và không hưởng lợi gì. Chúng tôi chỉ ký hợp đồng với đơn vị chấp nhận 100% doanh thu nộp về ngân sách nhà nước”.

Quang cảnh cuộc họp báo thường kỳ của Bộ VH-TT&DL.
Quang cảnh cuộc họp báo thường kỳ của Bộ VH-TT&DL.

Nhiều năm qua, Nhà nước đặt hàng đầu tư kinh phí sản xuất phim chưa từng có kinh phí cho phát hành, quảng bá. Cục Điện ảnh không có chức năng phát hành phim mà phải có đơn vị riêng. Trước đây, việc phát hành sẽ do Fafim Việt Nam đảm nhiệm. Tuy nhiên doanh nghiệp này gặp nhiều vấn đề sau cổ phần hóa nên hiện đã ngưng hoạt động. 

Sau ‘Đào, phở và piano’, Cục Điện ảnh đề xuất với lãnh đạo Bộ VHTTDL xây dựng Nghị định về phát hành phổ biến phim sử dụng ngân sách nhà nước, đề xuất giao Trung tâm chiếu phim Quốc gia phát hành nguồn phim này, dự kiến hoàn thiện đề án cuối năm nay.

phim-dao-pho-chieu-tren-truyen-hinh-3

Ngoài ra, phim ‘Đào, phở và piano’ sẽ tiếp tục quay về "làm nhiệm vụ chính trị", được chiếu rạp trong tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Cùng chiếu đợt này còn có phim ‘Tiểu đội hoa hồng’ (Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất, 2021) và hai phim tài liệu ‘Ký ức những người truyền lửa’ (Điện ảnh Quân đội nhân dân, 2019), ‘Đồng hành cùng lịch sử’ (Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học trung ương, 2024).

Bài khác