Đế chế Napoléon (2023)
Đánh Giá Của Bạn
Đế chế Napoléon: Bản anh hùng ca về cuộc đời hoàng đế lừng danh nước Pháp

Đế chế Napoléon là tác phẩm của đạo diễn kỳ cựu Ridley Scott kể về hành trình chinh phục quyền lực của nhà lãnh đạo lỗi lạc người Pháp cùng với mối quan hệ đầy biến động giữa ông và hoàng hậu Joséphine de Beauharnais.

Đế chế Napoléon: Bản anh hùng ca về cuộc đời hoàng đế lừng danh nước Pháp

Mít Mật, 0:34 09/12/2023

Nội dung phim Đế chế Napoléon

Nguồn: CGV Cinemas Vietnam

Đế chế Napoléon là bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về cuộc đời Napoleon Bonaparte (1769 - 1821), nhà lãnh đạo quân sự, chính trị gia và hoàng đế của Pháp. Ông được coi là một trong những nhân vật quan trọng và có sức ảnh hưởng bậc nhất trong lịch sử thế giới. Napoleon nổi tiếng với tài năng quân sự và lãnh đạo xuất sắc cùng cuộc sống cá nhân đặc biệt.

Đế chế Napoléon là bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về cuộc đời Napoleon Bonaparte (1769 - 1821), nhà lãnh đạo quân sự, chính trị gia và hoàng đế của Pháp
Đế chế Napoléon là bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về cuộc đời Napoleon Bonaparte (1769 - 1821), nhà lãnh đạo quân sự, chính trị gia và hoàng đế của Pháp

Theo đó, đạo diễn Ridley Scott không chỉ tái hiện những trận chiến quan trọng, ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc đời của Napoleon trên màn ảnh rộng mà còn làm hiện lên rõ nét bức chân dung của ông thông qua mối tình lãng mạn cùng hoàng hậu Josephine. Thông qua góc nhìn của ‘người trong cuộc’ trong mối tình cuồng nhiệt và đầy lãng mạn đó, Đế chế Napoléon đã cho thấy một khía cạnh hoàn toàn mới về cảm xúc và tình cảm của vị hoàng đế này. Phía sau vẻ ngoài độc ác và tàn nhẫn đến đáng sợ, Napoleon vẫn luôn che giấu rất nhiều cảm xúc, bao gồm cả yêu thương lẫn thù hận.

Thông qua bộ phim này, khán giả có cơ hội được gặp gỡ một Napoleon Bonaparte rất khác so với hình tượng kiểu mẫu mà họ từng biết. Có thể với nhiều người, đây là một nhân vật cứng cỏi, khô cằn và có phần tàn bạo. Thế nhưng thẳm sâu bên trong, nội tâm của Napoleon Bonaparte lại vô cùng phong phú, có nhiều điểm cần phải lý giải.

Phía sau vẻ ngoài độc ác và tàn nhẫn đến đáng sợ, Napoleon vẫn luôn che giấu rất nhiều cảm xúc, bao gồm cả yêu thương lẫn thù hận
Phía sau vẻ ngoài độc ác và tàn nhẫn đến đáng sợ, Napoleon vẫn luôn che giấu rất nhiều cảm xúc, bao gồm cả yêu thương lẫn thù hận

Nói dễ hiểu, Đế chế Napoléon là một bộ phim sử thi, tái hiện toàn bộ cuộc đời của Napoleon cùng với 6 trận chiến lịch sử ở định dạng điện ảnh cao cấp trong thời lượng gần 3 tiếng đồng hồ.

Một bộ phim biến tấu lịch sử

Ngay từ khi mới ra mắt, Đế chế Napoléon đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của các nhà sử học nước Pháp đối với tính xác thực của câu chuyện. Đạo diễn Ridley Scott cho biết, có hàng ngàn cuốn sách nghiên cứu về Napoléon, và đương nhiên đến nay sẽ chẳng có ai sống ở thời đại ấy để kiểm chứng. Trả lời tờ Empire, nam chính Joaquin Phoenix chia sẻ: “Nếu bạn muốn thực sự hiểu Napoléon, có lẽ nên tự nghiên cứu và đọc sách. Bởi nếu bạn xem bộ phim, trải nghiệm này sẽ được kể thông qua con mắt của Ridley”.

Tất nhiên, không thể nào đòi hỏi độ chính xác đối với một tác phẩm giải trí Hollywood. Bên cạnh đó, khán giả có thể chấp nhận việc các nhân vật thoại và hát La Marseillaise, hô “Vive la France” (Nước Pháp muôn năm) với một chất giọng đặc sệt Anh - Mỹ.

Đế chế Napoléon được kể theo lối tuyến tính, các mốc sự kiện đều hiện trên màn hình một cách rõ ràng
Đế chế Napoléon được kể theo lối tuyến tính, các mốc sự kiện đều hiện trên màn hình một cách rõ ràng

Đế chế Napoléon được kể theo lối tuyến tính, các mốc sự kiện đều hiện trên màn hình một cách rõ ràng. Tuy nhiên, xét về cột mốc thời gian vẫn có một số sai sót, từ khi Napoleon gặp Joséphine cũng như ngày ký kết hiệp ước Fontainebleau cho tới cái chết của ông. Đạo diễn cũng phóng tác quá đà khi tự mình thêm thắt một số hình ảnh, điển hình như cảnh quân Pháp bắn đại bác cho nổ kim tự tháp nhằm minh họa cho việc họ đã chiếm Ai Cập.

Mốc thời gian trong phim trải dài hơn 2 thập kỷ, song các nhân vật lại không thay đổi quá nhiều về tạo hình. Ngay từ khi chào sân, nhân vật Napoléon của Joaquin mới chỉ 24 tuổi nhưng đã trông như một ông chú trung niên khắc khổ. Suốt những năm sau đó, nhân vật chỉ ‘già đi’ bằng việc thêm vài cọng râu, cơ thể được độn mập lên đôi chút.

Cảnh chiến đấu hoành tráng, mãn nhãn

Đạo diễn Ridley Scott được coi là ‘bậc thầy’ trong dòng phim chiến tranh, ông đã tạo nên những phân cảnh chiến đấu phi thường và bi thương cùng quy mô hoành tráng. Đặc biệt, những cảnh chiến trường tràn đầy khung hình từ điểm nhìn của Napoleon từ trên cao khiến người xem không thể rời mắt. Thậm chí, có những cảnh cần phải huy động đến 300 diễn viên cùng 100 con ngựa. Khi dàn trận có đến hàng trăm đại bác, khói lửa bùng lên dữ dội, những chiếc thuyền ngùn ngụt bốc cháy, quân đội anh dũng lao qua các cánh đồng. Tác giả đã truyền tải thành công sự hỗn loạn và mức độ khốc liệt, tàn khốc của chiến tranh.

Đạo diễn Ridley Scott được coi là ‘bậc thầy’ trong dòng phim chiến tranh, ông đã tạo nên những phân cảnh chiến đấu phi thường và bi thương cùng quy mô hoành tráng
Đạo diễn Ridley Scott được coi là ‘bậc thầy’ trong dòng phim chiến tranh, ông đã tạo nên những phân cảnh chiến đấu phi thường và bi thương cùng quy mô hoành tráng

Đáng chú ý, trận Austerlitz (trận Tam Hoàng) - một trong những trận chiến có bước ngoặt trong lịch sử - đã được tái hiện trong Đế chế Napoléon. Đó là khi vị hoàng đế nước Pháp đã bày mưu với mặt hồ đóng băng. Phân cảnh này đã được ‘ưu tiên’ tông màu xám lạnh, làm nổi bật màu máu đỏ thẫm của quân liên minh Nga - Áo sau khi vùng vẫy rồi chìm vào làn băng sương giá. Chỉ có phân cảnh duy nhất được khoác lên mình màu sắc rực rỡ, đó là khi Napoleon đăng quang, kèm theo câu nói nổi tiếng của ông khi tuyên thệ, đó là: “Ta đã tìm thấy vương miện của nước Pháp dưới rãnh nước, dùng kiếm của mình để nhặt lên”. 

Tác phẩm Đế chế Napoléon được lấy cảm hứng từ một số kiệt tác của các danh họa nổi tiếng như Jacques-Louis David và Jean-Léon Gérôme nên sở hữu hình ảnh táo bạo, được thiết kế mỹ thuật và phục trang kỳ công, ngoài ra còn có kỹ thuật quay phim, ánh sáng xuất sắc. Xen kẽ vào đó là những khoảnh khắc dí dỏm, câu thoại châm biếm sâu sắc giúp bộ phim đỡ áp lực. 

Cốt truyện dài dòng, nhân vật thiếu chiều sâu

Đế chế Napoléon cố gắng đề cập đến toàn bộ sự nghiệp của vị chính khách vĩ đại của nước Pháp cùng với nhiều thăng trầm thời cuộc. Thế nhưng, có vẻ như đạo diễn lại quá sa đà vào việc xây dựng 2 cốt truyện về con đường chính trị và đời sống tình cảm, bi kịch hoàng cung của Napoleon, thiếu đi tính liên kết trong cả mạch phim, khiến bộ phim bị rối rắm, rời rạc. Việc cố nhồi nhét câu chuyện hơn 2 thập kỷ vào 2 giờ 38 phút là điều vô cùng khó khăn.

Nam diễn viên diễn ổn, thể hiện được sự uy nghiêm, mạnh mẽ và hài hước của nhân vật nhưng lại thiếu đi sức hút của ‘ông hoàng cô độc mộng mơ’
Nam diễn viên diễn ổn, thể hiện được sự uy nghiêm, mạnh mẽ và hài hước của nhân vật nhưng lại thiếu đi sức hút của ‘ông hoàng cô độc mộng mơ’

Kém nam chính tới 14 tuổi, nữ chính Vanessa Kirby bị nghi ngờ về mức độ phù hợp với nhân vật, bởi Napoleon vốn trẻ tuổi hơn vợ. Tuy nhiên, nữ diễn viên đã hoàn thành tốt vai diễn của mình. Cô đã lột tả được sự quyến rũ, tươi vui, khi lại cộc cằn và tuyệt vọng, thậm chí là cả cách cô thao túng chồng và bị khống chế ngược lại. Điều đáng nói, bộ phim chưa thể truyền tải được vai trò hậu phương cũng như sự nhạy bén của Joséphine trong vai trò hậu phương và là cầu nối cho Napoléon với triều đình cùng giới quý tộc.

Trái ngược với bạn diễn, Joaquin Phoenix lại có vẻ ‘ỉu xìu’ hơn bởi anh không thể truyền tải được năng lượng tuổi trẻ của Napoleon trong những năm tháng trưởng thành. Nam diễn viên diễn ổn, thể hiện được sự uy nghiêm, mạnh mẽ và hài hước của nhân vật nhưng lại thiếu đi sức hút của ‘ông hoàng cô độc mộng mơ’. Khép lại bộ phim, nhiều khán giả vẫn tự hỏi rằng: Liệu Napoléon Bonaparte là người thế nào? Dưới ống kính của đạo diễn Ridley Scott, Napoléon không phải là một kẻ độc tài man rợ. Ông gây chiến để giành lại hòa bình, là người trân trọng đồng đội và quân dân.  

Vanessa Kirby lột tả được sự quyến rũ, tươi vui, khi lại cộc cằn và tuyệt vọng, thậm chí là cả cách cô thao túng chồng và bị khống chế ngược lại
Vanessa Kirby lột tả được sự quyến rũ, tươi vui, khi lại cộc cằn và tuyệt vọng, thậm chí là cả cách cô thao túng chồng và bị khống chế ngược lại

Mối quan hệ giữa Napoléon Bonaparte và Joséphine cũng tạo nên nhịp điệu câu chuyện. Giữa họ có một tình yêu mãnh liệt, đôi khi làm tổn thương nhau nhưng vẫn gắn bó lâu dài. Bất chấp cách trở, bất chấp việc phải buông tay vì vận mệnh dân tộc nhưng họ vẫn một lòng hướng về nhau. Tiếc thay, Đế chế Napoléon đã ôm đồm nhiều tình tiết, diễn biến quá nhanh khiến nhiều khoảnh khắc đáng giá chỉ vụt qua đôi chút. Các nhân vật phụ dù diễn tốt nhưng không có nhiều đất diễn, các nhân vật quan trọng cũng chỉ được miêu tả hời hợt. 

Tóm lại, Đế chế Napoléon là bản anh hùng ca về cuộc đời hoàng đế lừng danh nước Pháp, nhưng chưa khắc họa hết con người và sự nghiệp của ông. Đây là tác phẩm truyền cảm hứng, giúp mọi người hiểu hơn về vị tướng tài hoa cùng người phụ nữ ông yêu.

Bài khác