Oppenheimer (2023)
Đánh Giá Của Bạn
Oppenheimer - Bộ phim tái hiện cuộc đời và sự nghiệp của cha đẻ bom nguyên tử

Có thể thấy, Oppenheimer đang là bom tấn được mong chờ nhất mùa hè này khi đánh dấu sự trở lại sau thời gian 3 năm của "Midas của Hollywood" Christopher Nolan. Bộ phim này đã thu hút được sự chú ý khi được đầu tư khủng, khắc họa câu chuyện mang tính lịch sử về cha đẻ bom tấn hạt nhân cũng như hội tụ dàn diễn viên gạo cội.

Oppenheimer - Bộ phim tái hiện cuộc đời và sự nghiệp của cha đẻ bom nguyên tử

Y Vân, 17:56 13/07/2023

Thông tin phim Oppenheimer

  • Đạo diễn: Christopher Nolan
  • Thể loại: Chính kịch, chiến tranh, tiểu sử
  • Ngân sách: 100 triệu USD
  • Nhạc được soạn bởi: Ludwig Göransson
  • Các nhà sản xuất: Christopher Nolan, Emma Thomas, Charles Roven
  • Tác giả kịch bản: Christopher Nolan
  • Diễn viên: Cillian Murphy, Emily Blunt, Matt Damon, Robert Downey Jr., Florence Pugh, Josh Hartnett, Casey Affleck, Rami Malek, Kenneth Branagh
  • Quay phim: Hoyte van Hoytema
  • Dựng phim: Jennifer Lame
  • Hãng sản xuất: Syncopy Inc. - Atlas Entertainment
  • Phát hành: Universal Pictures
  • Thời lượng: 181 phút
  • Ngày phát hành: 21 tháng 7, 2023 (Việt Nam)

Nguồn: Universal Pictures

Oppenheimer - phim nói về nhân vật có ảnh hưởng đến lịch sử

Oppenheimer chính là dự án mới nhất và cũng có thể được xem là tham vọng nhất của quái kiệt điện ảnh Christopher Nolan. Oppenheimer được chuyển thể từ quyển sách đoạt giải Pulitzer American Prometheus: The Triumph and Tragedy of J.Robert Oppenheimer của các tác giả Martin Sherwin và Kai Bird. Bộ phim thuộc dòng chính kịch, chiến tranh, tiểu sử nên khắc họa được quãng sự nghiệp vẻ vang nhưng có nhiều thăng trầm của nhà khoa học người Mỹ J. Robert Oppenheimer khi mà ông thành công chế tạo ra bom nguyên tử - đây là thứ vũ khí chết chóc định hình trật tự của thế giới trong Thế chiến thứ hai. 

Và đứng trước nguy cơ nước Đức phát xít có thể chế tạo được thành công bom nguyên tử và góp phần cho Hitler có thể thắng lợi mang tính quyết định trong Thế chiến thứ hai. Từ giữa năm 1942, Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt đã cho thành lập Dự án Manhattan với tổng kinh phí lên đến 2 tỷ USD để nghiên cứu cũng như chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt đáng sợ. Và người được bổ nhiệm đứng đầu dự án  Manhattan chính là giáo sư vật lý Mỹ tên J. Robert Oppenheimer.

Oppenheimer - Bộ phim tái hiện cuộc đời của cha đẻ bom nguyên tử, hứa hẹn sẽ khuynh đảo phòng vé 2023
Oppenheimer - Bộ phim tái hiện cuộc đời của cha đẻ bom nguyên tử, hứa hẹn sẽ khuynh đảo phòng vé 2023

Chính sự ra đời của bom nguyên tử đã có ảnh hưởng lớn đến toàn bộ tiến trình lịch sử của nhân loại. Và cha đẻ của nó - là nhà vật lý Oppenheimer là thiên tài tuy nhiên cũng bị xem như thần chết, một kẻ tội đồ bởi vì đã phát minh ra thứ vũ khí có khả năng giết chóc kinh hoàng chưa từng thấy. Chính bản thân của ông cũng từng sống trong cảnh giày vò và đau khổ khi chứng kiến hậu quả tang thương bởi sản phẩm của mình để lại, tự gọi bản thân là kẻ hủy diệt thế giới. Phục vụ tổ quốc và thỏa mãn đam mê tri thức hay là tiếp tay cho tội ác? Oppenheimer sẽ gợi mở cho khán giả một góc nhìn vô cùng lý thú về cuộc đời, tâm tư của một nhân vật nổi tiếng nhất ở thế kỷ 20. 

Oppenheimer - kiệt tác để đời của Nolan

Khi nghe về kế hoạch vĩ đại của Christopher Nolan dành cho Oppenheimer, nhiều hãng phim đã phải thoát lui bởi vì quá tốn kém. Một số yêu cầu của Nolan có bao gồm ngân sách sản xuất 100 triệu USD và ngân sách tiếp thị tương đương. Thời lượng chiếu rạp ít nhất là 100 ngày. Không những thế, trong thời gian Oppenheimer thì hãng phim cũng không được phát hành thêm một bộ phim nào khác. 

Trong nhiều năm qua, Warner Bros đã dường như độc quyền phát hành các bộ phim của Christopher Nolan từ đó kiếm bội tiền nhờ vào mối quan hệ cộng tác này. Bởi vì Christopher Nolan được mệnh danh là "Midas của Hollywood". Những phim của đạo diễn này chạm tay đều tạo ra vàng và trở thành bom tấn ăn khách lại vừa mê hoặc khán giả đại chúng, vừa chinh phục giới phê bình điện ảnh đạt được mức doanh thu khủng. Mặc dù vậy thì trong giai đoạn Nolan phát triển Oppenheimer thì mối quan hệ giữa đạo diễn và Warner Bros đã không còn êm đẹp. Sau khi chào hàng Oppenheimer với hàng loạt studio đình đám ở Hollywood thì Christopher Nolan cũng như bộ phim của ông đã được nhà Universal chào đón.

Chính sự ra đời của bom nguyên tử đã có ảnh hưởng lớn đến toàn bộ tiến trình lịch sử của nhân loại
Chính sự ra đời của bom nguyên tử đã có ảnh hưởng lớn đến toàn bộ tiến trình lịch sử của nhân loại

Nếu như không có tên bảo chứng là Christopher Nolan thì có lẽ chẳng có hãng phim nào “chịu” xuống tiền cho bộ phim đầy phức tạp và có quy mô tầm cỡ đến thế. Việc tái hiện giai đoạn binh biến căng thẳng thời Thế chiến thứ hai vốn dĩ đã khó khăn và chúng còn rủi ro bởi rất dễ đánh giá là xuyên tạc lịch sử. Đó là chưa kể đến việc tái hiện thế giới của các nhà khoa học với độ chính xác về kiến thức vật lý cũng như thao tác chế tạo vũ khí hạng nặng đòi hỏi một ekip với cái tên siêu việt. 

Christopher Nolan luôn luôn nói không với phông xanh và CGI. Phim của ông thì dù có những trường đoạn hành động cháy nổ, hành động điên rồ thì đó đều là dàn cảnh thật. Chuyện nam đạo diễn dùng hẳn 1 chiếc máy bay thật rồi cho phát nổ để quay TENET hay là chuyện ông mua trọn cả một cánh đồng ngô để quay cảnh rượt đuổi ở trong Interstella hiện giờ vẫn được kể đi kể lại như một giai thoại của kinh đô Hollywood.

Christopher Nolan từng nói rằng, Oppenheimer là dự án khó nhằn nhất của ông xuyên suốt nghiệp làm đạo diễn. Đối với Oppenheimer, nam đạo diễn đã gây sốt khi không công bố không thèm dùng phông xanh hay đồ họa máy tính để tái hiện vụ nổ bom hạt nhân mà quay trực tiếp từ phim trường. Ngoài ra, Oppenheimer chính là dự án phim điện ảnh được quay dưới dạng IMAXX 65mm và 65mm đảm bảo được tiêu chuẩn hình ảnh chân thực và sắc nét nhất. 

Nếu như không có tên bảo chứng là Christopher Nolan thì có lẽ chẳng có hãng phim nào “chịu” xuống tiền cho bộ phim đầy phức tạp và có quy mô tầm cỡ đến thế
Nếu như không có tên bảo chứng là Christopher Nolan thì có lẽ chẳng có hãng phim nào “chịu” xuống tiền cho bộ phim đầy phức tạp và có quy mô tầm cỡ đến thế

Quy tụ dàn diễn viên “bảo chứng”

Oppenheimer là bộ phim quy tụ dàn diễn viên thực lực được xem trọng nhất nhì của kinh đô Hollywood hiện nay. Nhân vật trung tâm do Cillian Murphy đảm nhiệm. Nam diễn viên được nhiều người biết đến thông qua seri đình đám của Anh Peaky Blinders. 

Quy tụ dàn diễn viên “bảo chứng”
Quy tụ dàn diễn viên “bảo chứng”

Còn hai bóng hồng ở trong phim cũng gây chú ý khi được thủ vai bởi Emily Blunt và Florence Pugh. Trong Oppenheimer, Emily Blunt đóng vợ của nhà vật lý - là Katherine "Kitty" Oppenheimer. Bà cũng là một nhà khoa học cũng như có tầm ảnh hưởng lớn đến con đường sự nghiệp của Oppenheimer. Trong khi đó thì ngôi sao 9x Florence Pugh sẽ vào vai Jean Tatlock - đây là tình nhân của cha đẻ bom nguyên tử. Mối tình cảm tay ba này dự kiến sẽ tạo nên được nhiều tình huống hay ho cho bộ phim bên cạnh câu chuyện lịch sử vĩ mô. Không những thế, Oppenheimer còn có sự tham gia của những tên tuổi gạo cội như Matt Damon, Rami Malek, Robert Downey Jr., Kenneth Branagh,...

Từ Khóa:

Bài khác