Trần Nhật Minh là ai? Nhạc trưởng tài năng của âm nhạc Việt

Thanh Thanh, 11:11 15/10/2023

Trần Nhật Minh sinh ra trong một gia đình không có ai theo nghệ thuật nhưng được mẹ hướng theo con đường âm nhạc. Nhật Minh đã dần bộc lộ tài năng và có được những thành tích nổi bật.

Tiểu sử Trần Nhật Minh

  • Tên đầy đủ: Trần Nhật Minh
  • Ngày sinh: 22/9/1981
  • Quê quán: TP Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Nghề nghiệp: Nhạc trưởng
  • Lĩnh vực: Âm nhạc
  • Năm hoạt động: 2007 - nay
  • Dòng nhạc: Cổ điển - Crossover

Là một nhạc trưởng chỉ huy hợp xướng và nhà sản xuất âm nhạc người Việt, Trần Nhật Minh được xem là nhạc trưởng trẻ tài năng của Việt Nam hiện nay. Anh cũng là người đồng sáng lập dàn nhạc bán cổ điển Sài Gòn Pops Orchestra năm 2016 với kỳ vọng đưa nhạc cổ điển gần hơn với khán giả thông qua những chương trình biểu diễn cùng với các nghệ sĩ nhạc nhẹ.

Empty

Sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh, Trần Nhật Minh chủ yếu tập trung vào công việc, sáng tạo và sản xuất âm nhạc cũng như chỉ huy tại nhiều sự kiện âm nhạc lớn trong nước và quốc tế. Hiện anh cũng là giảng viên bộ môn Chỉ huy tại Nhạc viện TP HCM.

Học vấn Trần Nhật Minh

Mặc dù trong gia đình không có ai hoạt động nghệ thuật nhưng Nhật Minh có mẹ là một nhà báo từng làm việc tại Ban văn hóa đài tiếng nói Việt Nam rất yêu âm nhạc nên có ước mơ và định hướng cho con trai theo đuổi lĩnh vực này.

Từ năm Nhật Minh 6 tuổi, mẹ anh đã mời giáo viên piano để dạy cho con. Sau đó Nhật Minh đỗ vào khoa piano của Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh và học phổ thông cùng với học nhạc song song.

Trần Nhật Minh theo học tại nhạc viện quốc gia Magnitogorsk của Nga vào năm 1999. Sau đó anh tốt nghiệp loại xuất sắc chuyên ngành Chỉ huy hợp xướng năm 2004.

Empty

Ba năm sau đó, anh tốt nghiệp thạc sĩ âm nhạc tại nhạc viện Tchaikovsky, Moscow với chuyên ngành Chỉ huy hợp xướng dưới sự dẫn dắt của Giáo sư Boris Grigorevich Telvin. Suốt thời gian học tập tại Nga, anh đã đạt được một số thành tích về chỉ huy hợp xướng và đạt được tham gia biểu diễn tại Nga và nhiều nước khác ở EU.

Empty

Vào năm 2011, Trần Nhật Minh hoàn thành khóa học về chỉ huy dàn nhạc kéo dài 2 năm tại đại học Mahidol của Thái Lan. Sau đó anh tiếp tục hoàn tất khóa học chỉ huy nhạc kịch tại Học viện chỉ huy dàn nhạc quốc gia Italy. Không chỉ được mời làm trợ lý nhạc trưởng trong Liên Hoan nhạc kịch Grenoble, Pháp, Trần Nhật Minh còn có dịp tham gia dàn dựng và trình diễn nhiều tác phẩm kinh điển như Carmen, Rigoletto, La Boheme…

Trần Nhật Minh thường xuyên tham gia các khoá học nâng cao về chỉ huy và các lễ hội âm nhạc các buổi và nhạc lớn nhỏ tại các quốc gia phát triển nhằm cải thiện năng lực và cập nhật xu hướng âm nhạc trên toàn cầu.

Sự nghiệp Trần Nhật Minh

Về nước năm 2007, Trần Nhật Linh bắt đầu làm việc tại Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP. Hồ Chí Minh. Anh hiện là trưởng đoàn nhạc kịch của nhà hát, thường xuyên chỉ huy các dàn nhạc lớn của Việt Nam. Tiết mục biểu diễn của Trần Nhật Minh bao gồm các bản nhạc giao hưởng, hợp xướng kinh điển và các vở Opera.

Empty

Qua hơn 15 năm làm việc tại nhà hát, anh đã dàn dựng và chỉ huy nhiều đêm diễn lớn thành công và thu hút được lượng lớn khán giả. Trong quá trình nuôi dưỡng và tạo nên một tầng lớp khán giả yêu âm nhạc cổ điển, Trần Văn Minh còn thực hiện dự án giai điệu trẻ cùng với nhiều nghệ sĩ khác của nhà hát để trẻ hóa âm nhạc hàn lâm qua các đêm nhạc miễn phí dành cho sinh viên học sinh.

Empty

Vào năm 2017 anh từng tham gia chương trình thần đồng âm nhạc với vai trò là giám đốc âm nhạc nhằm thúc đẩy giáo dục và gia tăng cơ hội tiếp xúc với âm nhạc cổ điển cho trẻ em.

Trên đây là thông tin cơ bản nhất giúp bạn biết được Trần Nhật Minh là ai. Hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về một nhạc trưởng tài năng của âm nhạc Việt Nam.

Bài khác