Christopher Nolan
Đánh Giá Của Bạn
Christopher Nolan - Đạo diễn nhận lương cao nhất thế giới: Diễn viên ước ao hợp tác vì làm phim nào hot phim đó

Chính tài năng và danh tiếng siêu khủng đã giúp Christopher Nolan trở thành đạo diễn được săn đón hàng đầu thế giới hiện nay. Cùng với đó là những quyền lợi ưu tiên mà ông được hưởng, bên cạnh mức lương kỷ lục ngang ngửa những minh tinh và tài tử hạng A của Hollywood.

Christopher Nolan - Đạo diễn nhận lương cao nhất thế giới: Diễn viên ước ao hợp tác vì làm phim nào hot phim đó

Y Vân, 17:23 22/08/2023

Thông tin đạo diễn Christopher Nolan

  • Tên khai sinh: Christopher Edward Nolan
  • Ngày sinh: 30/7/1970
  • Quê quán: Luân Đôn, Anh
  • Trường lớp: Đại học London
  • Nghề nghiệp: Đạo diễn, Nhà sản xuất điện ảnh, Nhà biên kịch, Doanh nhân
  • Thời gian hoạt động: Từ năm 1998–nay
  • Chức vị: Đồng sáng lập Syncopy Inc.; Thành viên của hội đồng The Film Foundation
  • Vợ: Emma Thomas (cưới năm 1997)

Christopher Nolan là một nam đạo diễn, biên kịch, doanh nhân kiêm nhà sản xuất điện ảnh người Mỹ gốc Anh. Ông nổi tiếng nhờ những tác phẩm đình đám thông qua lối kể chuyện đầy phức tạp. Thời điểm hiện tại, Christopher Nolan được xem là một trong những nhà làm phim hiện đại xuất sắc nhất của Hollywood. Những tác phẩm của ông đã thu về hơn 5 tỷ USD trên toàn cầu, giúp Christopher Nolan nhận 36 đề cử Oscar, trong đó có 11 chiến thắng.

Christopher Nolan là một nam đạo diễn, biên kịch, doanh nhân kiêm nhà sản xuất điện ảnh người Mỹ gốc Anh
Christopher Nolan là một nam đạo diễn, biên kịch, doanh nhân kiêm nhà sản xuất điện ảnh người Mỹ gốc Anh

Được biết, nam đạo diễn tài hoa này sinh ra tại Westminster, London và lớn lên ở Highgate. Cha ông là Brendan James Nolan - một chuyên viên quảng cáo người Anh từng có khoảng thời gian làm việc dưới vai trò giám đốc sáng tạo. Trong khi đó, mẹ ông là bà Christina (nhũ danh Jensen), ban đầu là một tiếp viên hàng không người Mỹ, sau này chuyển sang làm giáo viên tiếng Anh.

Quãng thời gian thơ ấu của Christopher Nolan bị chia cắt giữa London cùng với Evanston, Illinois; đồng thời ông có cả 2 quốc tịch là Anh và Mỹ. Anh trai của ông tên Matthew, em trai tên Jonathan – cũng là một nhà làm phim. Đến khi trưởng thành, Christopher Nolan đặc biệt bị ảnh hưởng bởi tác phẩm của Ridley Scott cùng với các bộ phim khoa học viễn tưởng như 2001: A Space Odyssey (1968) và Chiến tranh giữa các vì sao (1977). Vì thế, từ năm 7 tuổi ông đã bắt đầu làm phim, thông qua chiếc máy quay Super 8mm của cha, thực hiện các bộ phim ngắn với mô hình nhân vật đồ chơi.

Năm 1997, Christopher Nolan kết hôn với Emma Thomas - người mà ông đã gặp gỡ tại University College London năm 19 tuổi, và có với nhau 4 người con. Bà xã cũng là người đảm nhiệm vai trò sản xuất cho tất cả những bộ phim mà Christopher Nolan. Sau đó, cả hai đã cùng nhau thành lập công ty sản xuất Syncopy Inc. 

Để bảo vệ đời tư của mình, Christopher Nolan hiếm khi đề cập đến cuộc sống cá nhân trong các bài phỏng vấn
Để bảo vệ đời tư của mình, Christopher Nolan hiếm khi đề cập đến cuộc sống cá nhân trong các bài phỏng vấn

Để bảo vệ đời tư của mình, Christopher Nolan hiếm khi đề cập đến cuộc sống cá nhân trong các bài phỏng vấn. Tuy nhiên, vị đạo diễn tài hoa vẫn bày tỏ công khai về một số mối quan tâm chính trị xã hội của bản thân, ví dụ như những điều kiện hiện tại của vũ khí hạt nhân, những vấn đề về môi trường mà theo ông là cần phải giải quyết…

Bàn tay vàng trong làng Hollywood

Thời điểm hiện tại, Oppenheimer đang là bộ phim gây bão phòng vé khi doanh thu đang dần tiến đến mốc 650 triệu USD trên phạm vi toàn cầu. Thành tích này cũng giúp cho bộ phim trở thành tác phẩm khai thác đề tài Thế chiến 2 ăn khách nhất từ trước đến nay. Bộ phim mới ra rạp tại Việt Nam vào tuần trước, nhanh chóng leo lên ngôi đầu bảng với doanh thu khoảng 13 tỷ đồng. Đây là một con số khá ấn tượng với một bộ phim theo thể loại lịch sử, chính kịch. 

Ít ai biết được, đứng sau thành công vang dội của Oppenheimer là đạo diễn Christopher Nolan - một cái tên vô cùng quen thuộc với giới mộ điệu điện ảnh toàn cầu. Được biết, Christopher Nolan là đạo diễn có mức lương cao nhất hiện nay, chưa tính hoa hồng doanh thu đã ở mức 18 đến 20 triệu USD. Không chỉ là đạo diễn, ông còn kiêm luôn vị trí sản xuất. Nhờ đó, vị đạo diễn người Mỹ gốc Anh thường xuyên bỏ túi từ 50 đến 100 triệu USD cho mỗi dự án. Đặc biệt, tác phẩm The Dark Knight Rises (2012) từng giúp Christopher Nolan “cá kiếm” 180 triệu USD tiền hoa hồng khi bom tấn này đã vượt mốc tỷ đô tại phòng vé.

Ít ai biết được, đứng sau thành công vang dội của Oppenheimer là đạo diễn Christopher Nolan - một cái tên vô cùng quen thuộc với giới mộ điệu điện ảnh toàn cầu
Ít ai biết được, đứng sau thành công vang dội của Oppenheimer là đạo diễn Christopher Nolan - một cái tên vô cùng quen thuộc với giới mộ điệu điện ảnh toàn cầu

Đồng thời, Christopher Nolan cũng là tên tuổi hiếm hoi trong làng đạo diễn đủ sức làm “bảo chứng phòng vé” thời điểm hiện tại. Hầu hết những tác phẩm của ông đều mang sức hút riêng biệt, không cần phải nhờ vả vào một thương hiệu hay nhân vật nổi tiếng nào đó trong làng giải trí. Các tác phẩm của Christopher Nolan từ khi chưa ra mắt đã được người hâm mộ quan tâm, bàn tán nhiệt tình và chờ đợi hết mình, theo dõi sát sao từ khi còn là dự án trên giấy cho đến khi ra rạp.  

Với bom tấn mới nhất mang tên Oppenheimer, đạo diễn Christopher Nolan đã kể lại câu chuyện về một nhân vật được mọi người ví von như “cha đẻ của bom nguyên tử”. Cụ thể, nội dung của phim chủ yếu xoay quanh cuộc đời của nhà khoa học J. Robert Oppenheimer - người đã trực tiếp chỉ đạo Dự án Manhattan, đồng thời góp công lớn trong việc chế tạo loại vũ khí có sức mạnh hủy diệt.

Sau thành công của những tác phẩm đầu tay, Christopher Nolan trở thành cái tên uy tín
Sau thành công của những tác phẩm đầu tay, Christopher Nolan trở thành cái tên uy tín

Sự nghiệp của Christopher Nolan khởi đầu với bộ phim độc lập có kinh phí thấp Following (1998). Được biết, tác phẩm đầu tay được ông làm bằng khoản tiền tiết kiệm 6.000 USD của cả hai vợ chồng. Sau đó, tác phẩm này đã gây chú ý tại các liên hoan phim quốc tế, có được xuất kêu gọi. Nhờ đó, Christopher Nolan đủ uy tín để kêu gọi đầu tư, dần trở thành cái tên được các nhà sản xuất săn đón.

Bộ phim tiếp theo của vị đạo diễn tài hoa này là Memento (2000) đã giúp ông nhân lên nhiều lần độ nổi tiếng của mình. Tác phẩm này được chính Christopher Nolan viết kịch bản, ngồi ghế chỉ đạo với sự tham gia của ngôi sao thực lực Guy Pearce. Dự án này thành công giúp ông nhận về hàng loạt vinh dự lớn, trong đó có đề cử Oscar cùng với Quả Cầu Vàng cho Kịch bản gốc xuất sắc nhất.

Sau thành công của những tác phẩm đầu tay, Christopher Nolan trở thành cái tên uy tín, gây ấn tượng bằng cách kể chuyện độc đáo và những kịch bản, ý tưởng hấp dẫn. Hầu hết những bộ phim của vị đạo diễn này đều sử dụng cấu trúc phi tuyến tính, thực hiện việc xáo trộn các sự kiện không theo một trình tự thời gian này. Nhờ đó, tác phẩm tạo nên nhiều cú twist bất ngờ, mở ra nhiều hướng đi khác nhau cho câu chuyện, khán giả có thể tùy ý lựa chọn cái kết theo mong muốn của mình.

Christopher Nolan chạm đến thời hoàng kim khi trở thành đạo diễn loạt phim của DC về nhân vật Batman
Christopher Nolan chạm đến thời hoàng kim khi trở thành đạo diễn loạt phim của DC về nhân vật Batman

Đặc biệt, Christopher Nolan chạm đến thời hoàng kim khi trở thành đạo diễn loạt phim của DC về nhân vật Batman. Tác phẩm được đánh giá là cột mốc của Hollywood, góp phần lớn cho phát triển dòng phim siêu anh hùng vẫn đang thống trị phòng vé thế giới nhiều năm qua. Chưa kể, Christopher Nolan Còn ghi điểm với hàng loạt tác phẩm có kịch bản gốc đặc sắc như Inception, Interstellar, Dunkirk, Tenet…

Ngoài ra, còn có một điểm nữa tạo nên sức hấp dẫn của Christopher Nolan, đó chính là sự hợp lý trong diễn biến câu chuyện. Ông thường chọn những thể loại giàu tính sáng tạo như khoa học viễn tưởng, song vẫn tạo cảm giác rất thật nhờ khâu sản xuất tỉ mỉ, chỉn chu. Những tình tiết liên quan đến khoa học đều được vị đạo diễn này xây dựng một cách chi tiết, đồng thời tham khảo ý kiến từ những chuyên gia hàng đầu trong ngành rồi mới cho lên màn ảnh. Vì thế, những tác phẩm của Christopher Nolan không chỉ dừng ở việc giải trí đơn thuần, chúng còn mang đến cho người xem những trải nghiệm độc đáo.

Thỏa sức sáng tạo trong khâu sản xuất

Chính tài năng và danh tiếng siêu khủng đã giúp Christopher Nolan trở thành đạo diễn được săn đón hàng đầu thế giới hiện nay. Cùng với đó là những quyền lợi ưu tiên mà ông được hưởng, bên cạnh mức lương kỷ lục ngang ngửa những minh tinh và tài tử hạng A của Hollywood. Đáng chú ý, Christopher Nolan có một quy tắc bất di bất dịch mỗi khi nhận dự án, đó là bản thân ông phải được toàn quyền kiểm soát khâu sáng tạo. Đồng thời, đây cũng là trách nhiệm mà ông đặt lên vai chính bản thân mình.

Chính tài năng và danh tiếng siêu khủng đã giúp Christopher Nolan trở thành đạo diễn được săn đón hàng đầu thế giới hiện nay
Chính tài năng và danh tiếng siêu khủng đã giúp Christopher Nolan trở thành đạo diễn được săn đón hàng đầu thế giới hiện nay

Tuy nhiên, việc toàn quyền chỉ đạo các dự án phim cũng giúp vị đạo diễn tài năng này thỏa sức sáng tạo và “bung lụa” trong khâu sản xuất. Những dự án gần đây của Christopher Nolan ngày càng được nâng cấp về độ chịu chơi. Vì không thích lạm dụng kỹ xảo, ông đã tìm cách tự dựng lại cảnh nổ bom nguyên tử trong Oppenheimer, thay vì dùng CGI. Cảnh phim này trước khi hoàn thành đã tiêu tốn của ekip vài tuần. Chia sẻ trong một buổi phỏng vấn, đạo diễn Christopher Nolan cho biết: “Chúng tôi đã cùng nhau nghiên cứu về yếu tố động lực học cùng với vật lý lượng tử của vụ thử Trinity, sau đó tái tạo lại vụ nổ trên một ngọn đồi ở New Mexico trong điều kiện thời tiết cho phép với rất nhiều thách thức rất lớn trong thực tế”.

Trước đó, Christopher Nolan còn khiến đồng nghiệp và khán giả ngỡ ngàng đến bật ngửa khi sẵn sàng chi tiền mua một chiếc máy bay Boeing 747 thật để quay cảnh đâm thẳng vào tòa nhà và bốc cháy. Kế hoạch này không chỉ tốn kém mà còn khiến ekip của Christopher Nolan phải làm việc cật lực, làm việc chỉn chu vì chỉ có 1 cơ hội duy nhất. Ngoài ra, ông cũng chơi lớn khi mua trọn một cánh đồng ngô rộng hàng trăm km vuông để quay cảnh rượt đuổi trong Interstellar.

Dù chưa từng nhận đề cử Oscar trong vai trò đạo diễn, Christopher Nolan vẫn chứng tỏ bản thân là một nhà làm phim thiên tài, lỗi lạc. Những tác phẩm của ông luôn được khán giả háo hức chờ đợi. Vị đạo diễn này cũng đã nhận được nhiều giải thưởng và danh hiệu cao quý. Năm 2015, tạp chí Time vinh danh Christopher Nolan là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Đến năm 2019, ông được phong tặng danh hiệu Chỉ huy Đế chế Anh nhờ những đóng góp của mình trong ngành công nghiệp điện ảnh.

Bài khác