Niêu cá kho Vũ Đại cả triệu đồng có gì khiến kẻ chê đắt, người khen xứng đáng với giá tiền

NNH, 11:25 05/02/2024

Cá kho vốn là món ăn dân dã của người Việt, nhưng với niêu cá kho làng Vũ Đại vào dịp Tết lại liên tục gây tranh cãi vì giá bán quá đắt đỏ.

Cá kho làng Vũ Đại được xem là món ăn truyền thống nức tiếng của vùng đất Hà Nam. Qua nhiều thăng trầm lịch sử, tới nay, cá kho Vũ Đại được xuất đi nhiều địa phương trên toàn quốc, trở thành món ăn đặc trưng trong mâm cơm Tết. Vì vậy, cứ mỗi mùa Tết đến xuân về, món ăn này lại được săn đón, trở nên “hot” hơn bao giờ hết.

Thế nhưng đi kèm với sự độ nổi tiếng của món ăn này, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về giá bán của một niêu cá kho Vũ Đại. Như mới đây, một đoạn clip với nội dung chế biến cá kho làng Vũ Đại với giá bán 600 nghìn đồng khiến cộng đồng mạng bàn tán xôn xao.

tranh-cai-ca-kho-vu-dai-3

Theo đó, món cá kho làng Vũ Đại là những khúc cá được đặt trong niêu đất nhỏ, chế biến theo công thức của người dân trong làng. Nhưng cư dân mạng cũng phải bày tỏ sự kinh ngạc với mức giá đắt đỏ được đưa ra.

Dưới phần bình luận của clip trên, nhiều người cho rằng các loại nguyên liệu làm món này đều có sẵn ở chợ, tự mua về nấu sẽ rẻ hơn gấp 5 lần. Thậm chí, có người cho rằng, mức giá 600 nghìn đồng có thể nấu ra một mâm cỗ ngon, thay vì chỉ mua một nồi cá kho bình thường như vậy.

tranh-cai-ca-kho-vu-dai-1

Trong những ý kiến trái chiều thì cũng nhiều người “giải oan” rằng không phải tự nhiên mà cá kho làng Vũ Đại nổi tiếng và được nhiều người yêu thích như vậy.

tranh-cai-ca-kho-vu-dai2

Để làm được mỗi niên cá, người dân mất rất nhiều công sức, quá trình cầu kỳ và đòi hỏi có kinh nghiệm dày dặn. Từ việc chọn loại cá, thường là cá trắm đen to khoảng từ 3kg trở lên. Cùng với đó là loại niêu đất dùng để kho cá cũng được đặt làm riêng. Tiếp đó là khâu chế biến, cá được xếp vào niêu kèm theo các loại gia vị, kho liên tục trong 16 tiếng bằng củi nhãn.

Với thời gian kho cá dài như vậy, lượng khói liên tục gây ảnh hưởng tới người nấu. Do đó, người kho cá cần chuẩn bị những vật dụng để giảm bớt những ảnh hưởng của khói lửa tới cơ thể.

Làm một nồi cá kho Vũ Đại rất cầu kỳ
Làm một nồi cá kho Vũ Đại rất cầu kỳ
tranh-cai-ca-kho-vu-dai-5

Giá bán mỗi niêu cá Vũ Đại trên thị trường đang dao động từ 500.000 đồng - 1.500.000 đồng tùy theo kích thước, trọng lượng. Chưa bàn tới hương vị, chỉ tính riêng công đoạn chế biến công phu theo cách truyền thống của những nghệ nhân làng Vũ Đại để tạo ra một nồi cá kho thơm ngon mà không phải nơi nào cũng làm được. Dù giá bán khá đắt, nhưng món ăn này cũng rất hút khách, nhất là vào dịp Tết.

Bài khác