Mối quan hệ lợi ích, ân oán nhiều tầng trong giới giải trí Hoa ngữ

NNH, 13:58 27/05/2024

Ông hoàng phòng vé Trung Quốc - Thẩm Đằng liên tục bị loại khỏi giải thưởng Bách Hoa đang khiến công chúng nước này phẫn nộ.

Theo QQ, ban tổ chức Giải thưởng điện ảnh Bách Hoa đã công bố danh sách các phim, nghệ sĩ lọt vào vòng bầu chọn của khán giả. Nhưng điều ngạc nhiên là ông hoàng phòng vé Trung Quốc Thẩm Đằng lại không có tên trong đề cử.

Giải Bách Hoa được tổ chức 2 năm một lần, tiêu chí giải thưởng là coi trọng các bộ phim có doanh thu cao, thu hút khán giả và có sức ảnh hưởng sâu rộng tới đại chúng. Trong khoảng thời gian xét duyệt, Thẩm Đằng có tới 3 bộ phim thuộc top doanh thu phòng vé Trung Quốc, gồm Độc hành mặt trăng, Mãn Giang Hồng, Phi trì nhân sinh 2.

dang-sau-gioi-giai-tri-hoa-ngu-2
Thẩm Đằng liên tục bị xử ép ở giải Bách Hoa
Thẩm Đằng liên tục bị xử ép ở giải Bách Hoa

Cụ thể, quán quân phòng vé năm 2023 là Độc hành mặt trăng đạt doanh thu 3,1 tỷ NDT. Quán quân mùa phim Tết 2023 là Mãn Giang Hồng đạt doanh thu 4,544 tỷ NDT, điểm chất lượng trên Douban đạt 7/10. Á quân mùa phim Tết 2024 là Phi trì nhân sinh 2 đạt doanh thu 3,3 tỷ NDT, điểm Douban 7,7/10.

Với thành tích khủng như vậy, Thẩm Đằng đã vượt qua Ngô Kinh để trở thành ông hoàng phòng vé Trung Quốc với tổng doanh thu 30 tỷ NDT. Tuy nhiên, nam diễn viên lại không có tên trong danh sách đề cử hạng mục Nam chính xuất sắc của giải Bách Hoa.

Trong khi đó, dàn diễn viên của Phi trì nhân sinh 2 như Phạm Thừa Thừa, Doãn Chính và 3 diễn viên phụ khác đều được đề cử. Hay như Dịch Dương Thiên Tỉ đóng trong Mãn Giang Hồng còn dành được vị trí thứ 2 trong dàn diễn viên sau Thẩm Đằng được đề cử Nam chính xuất sắc.

Theo QQ, Thẩm Đằng là ngôi sao hiếm hoi của điện ảnh Hoa Ngữ vừa đảm bảo về doanh thu, có sức hiệu triệu khán giả tới rạp, vừa có diễn xuất chắc tay, đa dạng. Vì vậy, việc anh không có tên trong đề cử là một sự bất công, dấy lên nghi vấn bị xử ép trắng trợn.

QQ cho biết thêm, vào năm 2022, Thẩm Đằng được đề cử giải Nam chính xuất sắc nhất tại Bách Hoa, nhưng lại nhận về 0 phiếu bình chọn trong số 100 người đã bỏ phiếu. Khi đó, giải Bách Hoa cũng phải nhận không ít chỉ trích từ công chúng vì đã đối xử tệ với Thẩm Đằng.

Truyền thông Trung Quốc cho rằng, nam tài tử đã bị ban tổ chức giải thưởng Bách Hoa tẩy chay ngầm. Dù là ngôi sao số một của màn ảnh Hoa ngữ, Thẩm Đằng cũng phải chịu thua trước quyền lực ngầm của các nhà sản xuất, đầu tư phía sau hậu trường.

Đằng sau sự thành công của một ngôi sao là rất nhiều mối quan hệ
Đằng sau sự thành công của một ngôi sao là rất nhiều mối quan hệ

Trước đó, làng giải trí Trung Quốc cũng không thiếu các vụ việc tương tự, như Trương Dịch - nam chính bộ phim Cuồng phong với thành công bùng nổ trong năm 2023, nhưng lại bị đoàn phim cho ra rìa. Trương Dịch không được mời tham gia các buổi quảng bá, bị xóa tên khỏi nhiều bài đăng, không được đề cử các giải thưởng diễn xuất, dù màn thể hiện của anh xuất sắc.

Hay như Bành Vu Yến, vốn là nam diễn viên được đánh giá cao khi vừa có ngoại hình nam tính rắn rỏi, vừa có khả năng diễn xuất, lại chịu khó lăn xả, đóng được cảnh võ thuật. Nhưng chỉ sau một sự lần tham gia sự kiện, anh dường như biến mất khỏi giới giải trí Đại Lục.

Theo QQ, nhiều khả năng Bành Vu Yến đã đắc tội với đại hoa đán Lý Băng Băng do tranh chỗ ngồi. Thế lực đằng sau Lý Băng Băng là công ty giải trí lớn Hoa Nghị Huynh Đệ, nên Bành Vu Yến có thể đã bị tẩy chay ngầm.

Giới giải trí vẫn hành theo quy luật riêng, trong đó có những mối quan hệ lợi ích, ân oán nhiều tầng, nhiều vòng. Những người có quyền, có tài nguyên trong tay sẽ nâng đỡ được các ngôi sao của mình, dù họ có bất tài hay đời tư bê bối. Ngược lại, nhiều diễn viên tài năng nhưng lại không có “cao tầng” nâng đỡ, hay đắc tội với nhóm lợi ích phía sau mà bị chèn ép gắt gao, không nhận nổi một vai diễn nhỏ.

Bài khác