Người Mặt Trời (2023)
Đánh Giá Của Bạn
Người Mặt Trời: Phim Việt về ma cà rồng của Chi Pu có gì hot?

Ma cà rồng là đề tài không còn mới mẻ với điện ảnh thế giới. Từ thể loại kinh dị, hành động cho đến ngôn tình đều đã được các nhà làm phim làm qua. Thế nhưng tại Việt Nam, Người Mặt Trời là tác phẩm hiếm hoi khai thác chủ đề này.

Người Mặt Trời: Phim Việt về ma cà rồng của Chi Pu có gì hot?

Mít Mật, 23:25 22/12/2023

Dù ma cà rồng đã được khai thác đủ kiểu và đủ loại trên phim, nhưng Người Mặt Trời vẫn mang đến cho khán giả một góc nhìn mới vừa quen lại vừa lạ. Theo lý giải, những con ma cà rồng trong phim đều có xuất thân từ châu Âu, sau đó đến Việt Nam thông qua những con thuyền buôn và lây nhiễm cho người dân bản địa.

Nguồn: Galaxy Cinema (Official)

Mở đầu Người Mặt Trời là phần đồ họa nhằm giải thích về mầm mống của căn bệnh ma cà rồng ở Đông Nam Á
Mở đầu Người Mặt Trời là phần đồ họa nhằm giải thích về mầm mống của căn bệnh ma cà rồng ở Đông Nam Á

Mở đầu Người Mặt Trời là phần đồ họa nhằm giải thích về mầm mống của căn bệnh ma cà rồng ở Đông Nam Á. Khoảng hơn 400 năm sau, nhiều vụ mất tích lần lượt xảy ra ở Sài Gòn, hé lộ rằng chủng loại nguy hiểm này đang tồn tại. Trong khi đó, Nhật (Ngọc Vàng) là một ma cà rồng đang sinh sống trên một nhà thuyền heo hút. Anh cố gắng sống xa con người, hi vọng có thể khắc chế được bản tính khát máu của mình. Tuy nhiên, anh trai của Nhật là Marco (Thuận Nguyễn) lại lựa chọn cuộc sống giàu sang và quyền lực, âm thầm săn đuổi con người.

Đến một ngày, Nhật có nguy cơ bị lộ thân phận khi bị nữ sinh trung học tên Hạ (Trịnh Thảo) phát hiện. Biết chuyện, Marco đã ép Nhật giết Hạ để bảo vệ đồng loại, nhưng Nhật cho rằng nữ sinh này không có lỗi. Hai bên mâu thuẫn, Nhật quyết định phản bội anh trai để bảo vệ Hạ, cùng cô trốn chạy trước sự truy lùng của nhóm ma cà rồng do Triệu (Chi Pu) cầm đầu.

Từng cái liếc mắt, nụ cười của nhân vật Triệu đã tạo nên một bức chân dung nữ ma cà rồng vừa quyến rũ vừa nguy hiểm
Từng cái liếc mắt, nụ cười của nhân vật Triệu đã tạo nên một bức chân dung nữ ma cà rồng vừa quyến rũ vừa nguy hiểm

Dễ dàng thấy được, nội dung của Người Mặt Trời không đột phá, khán giả dễ dàng tìm thấy câu chuyện tương tự tại nhiều tác phẩm quốc tế cùng thể loại, điển hình như Twilight hay The Vampire Diaries. Các nhân vật đều được xây dựng với tạo hình hấp dẫn, sở hữu sức mạnh và tốc độ phi thường. Tuy nhiên, những nhân vật này cũng có nhiều điểm yếu như sợ các vật làm từ bạc, dễ bị bốc cháy khi bước ra ánh nắng…

Chi Pu ‘cầm trịch’ bộ phim

Trở lại bộ phim điện ảnh sau chương trình Tỷ Tỷ Đạp Gió, Chi Pu được đánh giá đã cải thiện về diễn xuất, lối diễn ngày càng chuyên nghiệp và cuốn hút. Trong nhiều phân cảnh, Chi Pu còn áp đảo diễn xuất của Thuận Nguyễn, Ngọc Vàng hay Trịnh Thảo. Từng cái liếc mắt, nụ cười của nhân vật Triệu đã tạo nên một bức chân dung nữ ma cà rồng vừa quyến rũ vừa nguy hiểm. Đặc biệt, giọng ca Đóa Hoa Hồng còn có vẻ ‘cầm trịch’ trong một vài phân cảnh nóng với bạn diễn Thuận Nguyễn.

Giọng ca Đóa Hoa Hồng còn có vẻ ‘cầm trịch’ trong một vài phân cảnh nóng với bạn diễn Thuận Nguyễn
Giọng ca Đóa Hoa Hồng còn có vẻ ‘cầm trịch’ trong một vài phân cảnh nóng với bạn diễn Thuận Nguyễn

Nhân vật Triệu trong Người Mặt Trời hoàn toàn khác với Nhi - nữ phản diện của Chi Pu trong Chị Chị Em Em. Người đẹp 9x từng thể hiện được một nhân vật ác thuần túy, sở hữu nội dung phức tạp, với nhịp độ tương đối ổn định xuyên suốt bộ phim. Tuy nhiên đôi khi, nhân vật Triệu của Chi Pu vẫn có những biểu cảm khá ‘lố’ và kịch, ví dụ như khi cô nàng la hét vì bị phản bội, hoặc cố tình mở rộng hàm khoe răng nanh đầy máu.

So với Chi Pu thì Thuận Nguyễn dừng ở mức tròn vai. Nam diễn viên sở hữu ngoại hình sáng, chiều cao gần 1m9 mang đến sự nguy hiểm cho nhân vật Marco. Tuy nhiên, vai phản diện này có tính cách không khác mấy so với Hải “chó điên” mà anh từng thể hiện trong Thanh Sói. Nam diễn viên đã có màn tung hứng ăn ý trong các cảnh tình cảm với Chi Pu, nhưng lại gượng gạo và thoại nhát gừng trong những phân đoạn tương tác với Trần Ngọc Vàng.

Nam diễn viên đã có màn tung hứng ăn ý trong các cảnh tình cảm với Chi Pu, nhưng lại gượng gạo và thoại nhát gừng trong những phân đoạn tương tác với Trần Ngọc Vàng
Nam diễn viên đã có màn tung hứng ăn ý trong các cảnh tình cảm với Chi Pu, nhưng lại gượng gạo và thoại nhát gừng trong những phân đoạn tương tác với Trần Ngọc Vàng

Trái ngược với tuyến phụ, cặp diễn chính là Ngọc Vàng và Trịnh Thảo lại không tìm được sự ăn ý trong diễn xuất. Một phần là do thời lượng của phim có giới hạn, cách cắt dựng thiếu cân đối đã khiến cho những nhân vật này nảy sinh tình cảm một cách gượng ép. Xét về phần diễn xuất, Ngọc Vàng vốn nặng về sân khấu nên thường cố hạ tông giọng hoặc gằn giọng không cần thiết, điều này khiến cho thoại của anh bị “sáo”. Còn Trịnh Thảo, diễn xuất của cô nàng chưa có điểm nhấn. Hầu hết các phân đoạn cần cảm xúc hay sợ hãi, nữ diễn viên vẫn chỉ dùng chung biểu cảm trợn mắt, nhăn mặt khiến người xem khó lòng mà đồng cảm với nhân vật.

Mặt khác, phần đài từ của các diễn viên, bao gồm cả Chi Pu vẫn khá tệ. Trong nhiều phân đoạn, người xem khó có thể nghe được họ đang nói gì, buộc phải đọc phần phụ đề tiếng Anh mới có thể hiểu được. Có vẻ như, đạo diễn Timothy Linh Bùi đã viết thoại bằng tiếng Anh rồi mới Việt hóa, thế nên lời thoại của các nhân vật khá gượng gạo, trang trọng quá mức cần thiết không khác gì sách giáo khoa.  

Cặp diễn chính là Ngọc Vàng và Trịnh Thảo lại không tìm được sự ăn ý trong diễn xuất
Cặp diễn chính là Ngọc Vàng và Trịnh Thảo lại không tìm được sự ăn ý trong diễn xuất

Ôm đồm quá nhiều tình tiết

Với tác phẩm Người Mặt Trời, đạo diễn Timothy Linh Bùi đã cài cắm nhiều cảnh hành động được bố trí một cách dày đặc. Nếu xét về mặt kỹ thuật, ekip đã có sự chỉn chu về kỹ xảo và chỉ đạo võ thuật. Nhân vật Marco của Thuận Nguyễn có sức mạnh ưu việt với lối ra đòn tàn bạo, mỗi đòn hay quyền cước đều nguy hiểm, mang tính sát thương và phá hoại cao. Ngược lại, nhân vật Triệu có hình thể khiêm tốn hơn nhưng hành động nhanh lẹ, luôn bất ngờ áp sát con mồi. Đặc biệt, Pha rượt đuổi giữa Nhật - Hạ cùng với tay sai của Triệu tạo được cảm xúc căng thẳng, nghẹt thở nhất định.

Trong phim, đạo diễn đã khắc họa câu chuyện về Nhật và Marco thông qua những phân cảnh hồi tưởng, đan xen giữa quá khứ và hiện tại. Hai anh em bất hòa khi mẹ của họ là Mỹ Uyên đã hi sinh để bảo vệ Marco. Tuy nhiên, họ vẫn âm thầm quan tâm nhau dù theo đuổi lý tưởng sống khác biệt. Một người là ma cà rồng khát máu, gây ra nhiều lỗi lầm, tuy nhiên vào những thời khắc quan trọng, Marco vẫn quyết định chống lại đồng bọn để bảo vệ em trai mình. Thông điệp mà bộ phim này muốn làm nổi bật lên đó là: Giá trị tình thân vượt lên trên vật chất và quyền lực phù phiếm.

Với thời lượng 115 phút, Người Mặt Trời đã mắc lỗi kịch bản khi ôm đồm quá nhiều tình tiết
Với thời lượng 115 phút, Người Mặt Trời đã mắc lỗi kịch bản khi ôm đồm quá nhiều tình tiết

Với thời lượng 115 phút, Người Mặt Trời đã mắc lỗi kịch bản khi ôm đồm quá nhiều tình tiết, khiến cho việc tập trung vào câu chuyện chính và tuyến nhân vật phụ bị hời hợt. Bộ phim có chủ đề về khát vọng sống, xoay quanh nhóm ma cà rồng luôn ao ước một ngày có thể đứng dưới ánh sáng mặt trời như người bình thường. Thế nhưng, thông điệp này chưa được truyền tải đủ sâu, chưa chạm đến cảm xúc người xem. Đặc biệt, mối tình Nhật và Hạ - cô gái người thường - cũng nhanh chóng nảy nở, thiếu đi sự gắn kết, khó thuyết phục với nhiều khán giả.

Ngoài ra, cách tiếp cận ma cà rồng trong Người Mặt Trời cũng khá cũ kỹ. Trong nhiều tác phẩm điện ảnh quốc tế, các nhà làm phim đã cho tuyến quỷ hút máu sở hữu siêu năng lực riêng biệt, từ đó khán giả có thể phân biệt được đâu là người, đâu là ma cà rồng. Tuy nhiên, ma cà rồng trong Người Mặt Trời lại không được khai thác nhiều về tập quán và văn hóa, chỉ quanh quẩn ở cách nhận diện hình thể như da trắng nhợt nhạt, mắt đỏ, răng nanh. Các quy luật sinh học khác như sợ bạc, uống máu, không phản chiếu trong gương khai thác rập khuôn, qua loa. 

Cách tiếp cận ma cà rồng trong Người Mặt Trời cũng khá cũ kỹ
Cách tiếp cận ma cà rồng trong Người Mặt Trời cũng khá cũ kỹ

Nói chung, Người Mặt Trời dù không phải là tác phẩm xuất sắc nhưng vẫn ổn áp nếu xét về mọi mặt. Chưa kể, đây là tác phẩm Việt về chủ đề ma cà rồng vốn chưa được khai thác trong nước nên vẫn khiến nhiều người xem thích thú. 

Bài khác