I Told Sunset About You: Thứ ta cần là dũng cảm để sống thật

Nguyễn Hoàng Xuân Yến, 16:26 27/06/2023

Những bộ phim khắc họa tình yêu giữa hai nhân vật nam ngày càng trở nên phổ biến và thu hút được lượng lớn khán giả theo dõi. Giữa vô vàn những câu chuyện tình yêu đồng giới, series phim Thái Lan "I told sunset about you" (แปลรั กฉั นด้วยใจเธอ), với tên tiếng Việt là "Giải mã tình yêu anh bằng trái tim em" vẫn là một điểm sáng và được đánh giá gần như là hoàn hảo từ mọi khía cạnh.

Nguồn: Nadao Bangkok

Ra mắt vào tháng 10 năm 2020, 5 tập phim, với thời lượng lên đến gần 90′ cho một tập, đã gây sốt trên nhiều quốc gia. Hầu hết khán giả đều thổn thức trước câu chuyện tình yêu của tuổi mới lớn được khắc họa qua những thước phim đậm chất điện ảnh. Kịch bản phim không mới, kể về quá trình đi qua nhiều khung bậc cảm xúc để bộc lộ tình yêu giữa hai cậu học sinh lớp 12 là Teh (Billkin) và Oh Aew (PP Krit). Điều khiến bộ phim trở nên sâu sắc hơn là cách thể hiện sự trưởng thành không chỉ của hai nhân vật chính mà còn của tất cả những nhân vật, rất dễ hiểu từ đó mà rất dễ đồng cảm. Thêm vào đó, phim có dàn diễn viên xuất sắc từ chính tới phụ. Trong đó, Bilkin và PP Krit đã có màn thể hiện vô cùng đặc sắc, đem đến cho người xem một Teh và Oh Aew cực kỳ chân thật và sống động.

Bilkin trong vai Teh và PP Krit trong vai Oh Aew
Bilkin trong vai Teh và PP Krit trong vai Oh Aew

Câu chuyện tình yêu của tuổi trẻ

Thành công của I told sunset about you đến từ kịch bản vô cùng tròn trịa và đẹp. Đây không chỉ là câu chuyện về tình cảm giữa hai cậu con trai, mà thật sự là câu chuyện của những người trẻ ở tuổi đôi mươi bồng bột và non nớt.

Nhân duyên giữa Teh và Oh Aew bắt đầu từ khi cả hai chỉ là những cậu nhóc cấp 2. Họ gặp gỡ rồi nhanh chóng trở nên cực kỳ thân thiết và gắn bó với nhau như hình với bóng. Teh cũng chính là người giúp Oh Aew nhận ra niềm đam mê với nghệ thuật. Tuy nhiên, cũng bắt đầu từ đây, cả hai đã xảy ra mâu thuẫn đến mức cạch mặt nhau suốt nhiều năm liền. Cho đến khi cả hai đã là những học sinh lớp 12, đang loay hoay tìm kiếm con đường tương lai của mình, Teh và Oh Aew mới có dịp làm lành và trở lại thành những người bạn vô cùng thân thiết. Mối quan hệ này nhanh chóng phát triển thành tri kỷ, rồi thành yêu từ lúc nào mà cả hai không kịp nhận ra.

Empty

Teh và Oh Aew đều có sự khao khát mãnh liệt đối với những đụng chạm thân mật của đối phương Teh và Oh Aew có mối quan hệ phức tạp khi từ bạn thành thù, rồi lại từ thù thành bạn, sau đó phát triển xa hơn thành tình yêu. Không khó để nhận ra những mâu thuẫn xảy ra giữa cả hai bắt nguồn từ tính cách hoàn toàn trái ngược nhau của hai người. Chúng ta có Teh, một cậu nhóc 18 tuổi, học giỏi và có năng khiếu nghệ thuật. Cậu sinh ra và lớn lên trong một gia đình người Hoa truyền thống. Chính vì thế, những khuôn mẫu của một người đàn ông chân chính đã khắc sâu vào tư tưởng của cậu. Khi đối diện với tình cảm dành cho Oh Aew ngày một lớn dần, Teh chọn cách trốn tránh mối quan hệ cấm kỵ này nhưng đồng thời cậu lại tham luyến những cử chỉ thân mật với Oh. Teh yêu, yêu đến mức không thể đè nén khao khát của tuổi mới lớn với đối phương. Những dằn vặt trong Teh khiến cậu hết lần này đến lần khác tổn thương người con trai mà cậu yêu, tổn thương Tarn- cô bạn Teh theo đuổi từ năm lớp 10, một cô gái không có bất kỳ lỗi lầm nào trong câu chuyện này và hơn hết là đánh mất bản thân cậu. Teh có thể là một chàng trai cực kì bản lĩnh, cậu biết mình muốn gì và luôn cố gắng thực hiện đam mê của mình. Thế nhưng, Teh không đủ dũng cảm để vượt qua những điều giáo nặng nề của xã hội, cho Oh Aew một câu trả lời. Diễn biến tâm lý của Teh là điều dễ hiểu và dễ cảm thông, bởi cậu cũng chỉ là một đứa trẻ trước ngưỡng cửa trưởng thành. Vì thế mà Teh trong phim trở nên rất chân thật và rất "đời".

Oh Aew, một trái tim chân thành, dám yêu và thể hiện tình yêu. Cậu sớm chấp nhận xu hướng tính dục của mình, không hề che giấu nó mà vô cùng phóng khoáng sống thật, sống đúng với cảm xúc của bản thân. Diễn biến tâm lý của Oh Aew rất thẳng thắn: Cậu tiết lộ cho Teh việc mình thích Bass - cậu bạn cùng lớp ôn nhu và luôn bên cạnh giúp đỡ Oh, không ngần ngại chủ động theo đuổi "crush". Cậu đối mặt nhẹ nhàng với sự thay đổi tình cảm của mình, thổ lộ với Teh rằng cậu thích Teh.

i-told-sunset-about-you-7

Oh Aew không cần câu trả lời của Teh ngay lập tức nhưng cậu chắc chắn rằng Teh sẽ ghen vì mình Cậu dùng tình yêu nồng nhiệt của mình khuyến khích, dẫn dắt Teh hành động theo con tim. Cậu cũng đồng ý mối quan hệ yêu đương "trong bóng tối" cùng Teh. Tuy nhiên, sau tất cả những hành động thân mật như "hít hơi", mơn trớn hay hôn nhau, Oh vẫn không thể làm sụp đổ bức tường vô hình được hình thành bởi những nỗi sợ không thể vượt qua của Teh.

Dù Oh Aew dũng cảm sống thật với bản thân mình, cậu vẫn chỉ là một cậu trai tuổi 18, non nớt và dễ dàng bị đổ vỡ. Sau khi bị Teh từ chối, cậu trở nên nghi ngờ và mặc cảm về giới tính của mình. Vì vậy, Oh Aew đã có hành động lén vào phòng mẹ và mặc chiếc áo ngực màu đỏ, rồi bật khóc nức nở vì đánh mất tôn nghiêm.

Phim có một cái kết vừa vặn và hợp lý, mở ra nhiều không gian có thể khai thác hơn cho phần 2. Để có được hạnh phúc, thứ ta cần chính là sự dũng cảm để sống thật. Kịch bản đã tạo ra nhiều nút thắt để thúc đẩy Teh đưa ra quyết định, để Oh Aew nhận ra giá trị của mình. Từ đó, cả hai có thể có những bước tiến mới trong mối quan hệ này, không chỉ dừng lại ở một người cho, một người nhận mà là sự đồng điệu từ con tim của cả hai.

Empty

Không chỉ Teh và Oh Aew, Bass và Tarn cũng là những người trưởng thành từ những tổn thương trong tình cảm. Trái ngược với Teh, Bass dám thể hiện tình cảm của mình dành cho Oh Aew ngay trước đám đông. Và dẫu không có được tình yêu của Oh, Bass luôn tin tưởng và động viên Oh Aew làm những điều cậu thích. Phim đã xây dựng một Bass rất chân thành và quyết đoán khi cậu có thể buông bỏ nhẹ nhàng, sẵn sàng làm nhân vật chính của cuộc đời mình.

Teh và Tarn có lời hứa sẽ hẹn hò với nhau sau khi thi đại học xong. Tuy nhiên, sự thay đổi trong tình cảm của Teh đã khiến Tarn rơi vào tình cảnh xấu hổ. Hơn nữa, Teh xem Tarn như một cách kiểm tra rằng tình cảm với Oh Aew không phải là tình yêu và rằng cậu vẫn là một người đàn ông "bình thường", thích con gái.

Sau tất cả, Tarn vẫn chọn tha thứ và làm bạn với Teh, một cách xử lý rất bao dung và văn minh. Bass và Tarn đều là những đứa trẻ rất tốt, đồng thời hai người đã giúp cho hai nhân vật chính nhìn nhận lại bản thân họ.

Phim không chỉ xây dựng chi tiết hình ảnh Teh và Oh Aew, mà các nhân vật phụ cũng được hoàn thiện từ tính cách đến sự phát triển tâm lý khiến các mối quan hệ trong phim rất hài hoà và chân thật.

Những thông điệp ý nghĩa trong một bộ phim "coming of age" chất lượng

Những định kiến giới, luật lệ hà khắc của xã hội và đức tin đã khiến Bách Đức- một chàng trai vốn ngông cuồng, nổi loạn, từ chối xu hướng tính dục của mình để được đối xử như một con người bình thường trong Your name engraved herein. Hay mối tình trong bóng tối kéo dài suốt nhiều năm liền đầy day dứt trong Brokeback mountain, cũng chính vì những định kiến và kỳ vọng của xã hội.

I told sunset about you khắc hoạ về những định kiến đối với quan hệ đồng giới nhẹ nhàng hơn. Mặc dù, đây chính là lý do khiến Teh trốn tránh tình yêu với Oh Aew và khiến cho rất nhiều người xung quanh cậu tổn thương. Thời khắc Teh dũng cảm come out với anh trai và được anh trai chấp nhận khiến chúng ta nhận ra sống thật có thể không khó như chúng ta nghĩ. Đây cũng chính là thông điệp mà bộ phim muốn gửi gắm đến những trái tim trẻ tuổi.

Empty

Bên cạnh đó, những nhân vật trong phim đều có gia đình làm chỗ dựa vững chắc trong những lúc đau khổ, thất bại. Oh Aew từng bật khóc nức nở trong cái ôm của ba mẹ sau khi bị Teh từ chối. Ngay lúc Teh lạc lối, sự bao dung và tình thương của gia đình đã trở thành động lực thúc đẩy cậu làm theo con tim mình mách bảo, sống thật với cảm xúc của mình. Trong hành trình trưởng thành của những đứa trẻ trong I told sunset about you, gia đình là sự tồn tại bình yên và có ý nghĩa cực kỳ to lớn.

Chữ tình trong phim còn là tình bạn. Chúng ta có Bass, một người luôn thầm lặng bên cạnh giúp đỡ và cho Oh Aew một bờ vai để tựa vào mỗi khi đau đớn. Ngay cả khi không được Oh Aew đáp lại tình cảm, Bass vẫn dành cho Oh một cái ôm đầy ấm áp và thấu hiểu. Và Tarn, một cô gái bao dung, sẵn sàng tha thứ những tổn thương mà Teh đã vô tình gây ra cho cô.

Tarn: ""Tớ vẫn muốn làm bạn cậu. Chúng ta đừng yêu nhau mà hãy làm bạn thôi nhé!" Phim khiến người xem có thể thở phào nhẹ nhõm khi sau tất cả, Bass và Tarn vẫn là những người bạn tốt của Teh và Oh Aew. Đi qua những xung đột cảm xúc, những người bạn quý giá như thế đã giúp cho Oh Aew và Teh ngày một trưởng thành.

Khi hình ảnh và âm thanh cùng kể chuyện

Mặc dù chỉ là một series, I told sunset about you được chú trọng trong từng góc máy, từ đó tạo ra những thước phim đậm chất điện ảnh. Qua lăng kính của phim, Phuket hiện ra đẹp như một giấc mơ với những bãi biển xanh mướt, những căn nhà, ngôi đền có kiến trúc pha trộn giữa Thái và văn hóa Trung Hoa. Với gam màu vàng ấm chủ đạo, phim mang lại cảm giác đầy hoài niệm, đồng thời cũng mang đến cho người xem cảm giác buồn da diết, day dứt không nguôi.

Empty

Trong I told sunset about you, bất kỳ phân cảnh nào cũng có ý nghĩa riêng biệt, góp phần xây dựng nên sự sâu sắc của cốt truyện. Nhân vật Teh được đặt trong những bối cảnh mang phong cách truyền thống, từ căn nhà, ngôi đền đến lớp học thêm, đều thể hiện được rằng cậu bị bao vây bởi các định kiến và khuôn mẫu giới của xã hội cũ. Trong khi đó, Oh Aew xuất hiện trong những căn resort hiện đại, rộng rãi, là một đại diện của những tư tưởng mới mẻ, tự do. Những cảnh tình cảm của Teh và Oh Aew thường diễn ra trên biển, họ rong ruổi cùng nhau trên bãi cát, trao nhau nụ hôn dưới biển sâu, bỏ lại hiện thực và những áp lực nặng nề, chạy về hướng mặt trời. Những khung cảnh lãng mạn này đều thể hiện rằng cả hai đều khao khát yêu và được yêu.

Phim khắc hoạ quá trình phát triển tình cảm giữa Teh và Oh Aew rất tinh tế qua các chi tiết ẩn dụ như mùi dừa, các từ vựng tiếng Trung, con đường cấm trong ngôi đền,...

Bên cạnh hình ảnh đầy tính nghệ thuật, I told sunset about you còn xuất sắc ở mảng âm thanh. Những phân cảnh mà nhân vật không có lời thoại, chỉ riêng tiếng nhạc và hình ảnh cũng đã đủ để kể những câu chuyện trong tâm lý của nhân vật. Nhạc phim chính Skyline đã góp phần to lớn trong việc truyền tải cảm xúc đến người xem. Lời bài hát được chính PP và Billkin chấp bút dựa trên những cảm nhận của họ về câu chuyện và nhân vật của bộ phim, vì vậy mà bài hát không chỉ minh hoạ chân thật cốt truyện mà còn rất "tình". Không chỉ vậy, những soundtrack khác như "Can't translate", "Coming of age",... vô cùng phù hợp, có tác dụng cùng kể và bộc lộ rõ nét hơn cảm xúc của nhân vật.

Empty

Giữa những bộ phim boy love đang dần trở nên bão hoà của nền giải trí Thái, I told sunset about you là một trải nghiệm mãn nhãn, ý nghĩa và tràn đầy tình cảm. Nó đã thay đổi cái nhìn của nhiều người về những bộ phim LGBTQ Thái với những motif quen thuộc. Bộ phim đã mang khán giả đến những khung bậc cảm xúc khác nhau, khi thì "quắn quéo" trước những hành động thân mật rất táo bạo của Teh và Oh Aew, khi thì rất day dứt và khó chịu trước những đau thương mà hai nhân vật chính trải qua, khi thì vui mừng vì những đứa trẻ tốt của I told sunset about you đều có thể dũng cảm sống đúng, sống thật với con người của mình. Phim không quá chú trọng vào những định kiến giới của xã hội trên mối tính đồng tính, nhưng đủ sâu lắng để bất kỳ ai đắm chìm vào cũng hiểu được nỗi đau khi phải lựa chọn giữa làm theo trái tim mình hay đánh mất người mình yêu. Đồng thời, phim nhắc nhớ mọi người hoài niệm về một thời tuổi trẻ đã qua, giúp mọi người có động lực để đưa ra những quyết định đúng đắn cho cuộc đời mình. I told sunset about you hoàn toàn là một cực phẩm xứng đáng với những mỹ từ mà khán giả dành tặng.

Bài khác