Đề xuất “cấm sóng” nghệ sĩ Việt quảng cáo sai sự thật: Khán giả là thẩm phán, đã trong danh sách đen mà tái diễn thì phải “phong sát”

Y Vân, 9:24 11/10/2023

Có thể thấy, trong bối cảnh nghệ sĩ Việt quảng cáo tràn lan, sai sự thật thì nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang đã đề xuất cấm sóng vĩnh viễn ở trên các mặt trận nghệ thuật để cho họ có cơ hội nuôi cái ác.

Ghi nhận, Bộ VHTTDL đang phối hợp với Bộ TT&TT xây dựng quy trình xử lý cũng như kiểm soát đối với những trường hợp nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật hay không tuân thủ quy tắc ứng xử hay không tuân thủ quy tắc ứng xử, có tác động lớn đến xã hội. 

Chi tiết là để có thể đưa nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật và vi phạm quy tắc xử vào diện xem xét lập danh sách cảnh báo, gửi đến những cơ quan liên quan để có thể kiểm soát hình ảnh xuất hiện ở trên phương tiện thông tin đại chúng cũng như các hoạt động xã hội. 

Đề xuất này đã dành được nhiều sự quan tâm của dư luận bởi trong thời gian qua có nhiều nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật về mỹ phẩm, thuốc cũng như thực phẩm chức năng tuy nhiên chưa có tài chế để xử phạt một cách thích đáng. 

Cát Tường lên tiếng xin lỗi bởi vì quảng cáo sai sự thật
Cát Tường lên tiếng xin lỗi bởi vì quảng cáo sai sự thật

Vào cuộc tổng “kiểm kê” nghệ sĩ

Theo Tiền Phong, nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang đã phân tích việc lập danh sách đen cảnh báo đối với nghệ sĩ từ đó góp phần làm cho môi trường nghệ thuật được sạch hóa. Các nghệ sĩ đích thực, sống cũng như cống hiến hết mình cho văn hóa nước nhà có thêm cơ hội được làm nghề và được tỏa sáng. Đây cũng có thể coi là đợt tổng kiểm kê, phân loại những nghệ sĩ đủ tâm - tầm - tài ở lại với công chúng và sân khấu. 

Cũng theo nhà nghiên cứu văn hóa, việc lập danh sách đen các nghệ sĩ quảng cáo tràn lan rồi sử dụng hình ảnh để trục lợi trên niềm tin của người dân cũng được cảnh báo theo các cấp độ. Việc này sẽ góp phần làm hạn chế những sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc thông qua con đường livestream bán hàng của các diễn viên, nghệ sĩ, KOLs đến được tay của người tiêu dùng trong xã hội. Cũng từ đó tạo ra được thị trường cạnh tranh công bằng đối với những sản phẩm chất lượng và đảm bảo được yêu cầu đo lường của cơ quan chức năng. 

Ông Ngô Hương Giang cho hay: “Đây sẽ là hồi chuông cảnh báo về vai trò cũng như tư cách nghệ sĩ của họ đối với xã hội. Để từ đó khiến chính những nghệ sĩ đã và đang quảng cáo một cách bất chấp phải tự soi và tự sửa mình, để cho họ có cơ hội tìm lại được tư cách nghệ sĩ ở trong mắt công chúng”. 

Hiện nay nhiều nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật
Hiện nay nhiều nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật

Bên cạnh đó, với việc lập ra danh sách đen thì công chúng sẽ được tham gia trực tiếp vào quá trình đánh giá vai trò xã hội của người nghệ sĩ cũng như kiên quyết loại bỏ đi hình ảnh người nghệ sĩ xấu xí không còn phù hợp ra khỏi thế giới của người hâm mộ. 

Cũng theo nhà nghiên cứu văn hóa, dù việc lập ra danh sách đen đối với những nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật mới chỉ dừng lại ở mức độ cảnh báo, tuy nhiên đây sẽ là tiền đề cơ bản để tiến đến phong sát, cấm sóng vĩnh viễn ở trên mọi mặt trận truyền thông nếu như các nghệ sĩ được cảnh báo đó vẫn cố tình bất chấp vượt qua quy định pháp luật cũng như đạo đức nghề nghiệp để kinh doanh và trục lợi. 

Ông Giang nhấn mạnh: “Lập danh sách đen đối với nghệ sĩ ngoài tính cảnh cáo còn cho thấy được một bước tiến nhân văn trong việc đánh thức con người nghệ sĩ vốn còn đang ngủ sâu trong họ, để cho họ thức tỉnh và trở về với những giá trị cần cống hiến trên sân khấu chứ không phải là ở trên sàn thương mại điện tử”. 

Thẩm phán chính là khán giả

Ông Giang cũng nêu ra quan điểm ở một góc độ nào đó đề xuất trên phản ánh quyết tâm làm sạch đội ngũ nghệ sĩ của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, nếu như chỉ dừng ở mức độ cảnh báo và nộp phạt hành chính rồi đâu lại vào đấy thì không thể xử lý được tận gốc của vấn đề. 

Nhà nghiên cứu văn hóa nói thêm: “Song song với việc lập danh sách đen thì cơ quan chức năng cũng cần phải nâng cấp độ chế tài xử lý. Các nghệ sĩ sau khi bị đưa vào danh sách đen vẫn cố tình tái diễn thì cần phải thực hiện ngay biện pháp phong sát dựa trên cơ sở pháp lý cho phép. Thậm chí là xử lý bề mặt pháp luật hình sự nếu như có đủ cơ sở và chứng lý. Có như thế thì tình trạng thương mại hóa hình ảnh nghệ sĩ mới được kiểm soát và chấm dứt đi tình trạng trục lợi trên niềm tin của công chúng như những gì đã diễn ra trong suốt thời gian qua”. 

Song song với việc lập danh sách đen thì cơ quan chức năng cũng cần phải nâng cấp độ chế tài xử lý
Song song với việc lập danh sách đen thì cơ quan chức năng cũng cần phải nâng cấp độ chế tài xử lý

Cũng nhân câu chuyện đưa nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật vào danh sách đen thì ngàn nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang có đề xuất các cơ quan quản lý văn hóa, đặc biệt là các đơn vị quản lý trực tiếp diễn viên, nghệ sĩ, ca sĩ cần có các chế tài xử phạt một cách nghiêm minh, khắt khe đối với hành vi quảng cáo sai sự thật gây nên hậu quả cho xã hội. 

Ông Giang cũng nhấn mạnh, việc tuyên truyền nâng cao vai trò của nghệ sĩ đối với công chúng chỉ thực sự có hiệu quả khi đi kèm với hoạt động đó là những chế tài xử phạt xứng tầm. Và thậm chí, đối với những nghệ sĩ có yếu tố kinh doanh trên sức khỏe và tinh thần của công chúng không những xử phạt hành chính thật nghiêm minh mà cần phải thực hiện phong sát trên mọi mặt trận nghệ thuật để cho họ vĩnh viễn không có cơ hội “nuôi cái ác” trong mình.

Mặt khác thì công chúng cũng cần phát huy vai trò là một thẩm phán và kiên quyết quay lưng với những nghệ sĩ bất chấp sức khỏe, tính mạng của người dân để kinh doanh, trục lợi. 

Ông Ngô Hương Giang nói rằng: “Ngoài thái độ yêu ghét rạch ròi đối với nghệ sĩ, công chúng cũng cần đưa ra những phán quyết tỉnh táo, đúng đắn đối với nghệ sĩ mà họ yêu mến vì cộng đồng chung và hơn hết vì niềm tin yêu của chính mình”.

Bài khác