Diễn viên Phương Anh Đào: Lớn lên từ gánh xôi của mẹ, nỗ lực không ngừng nghỉ và tỏa sáng trong phim điện ảnh Tết 2024

Y Vân, 15:26 20/02/2024

Vào năm 2022, Phương Anh Đào đã rơi nước mắt khi trải lòng về gia đình. Cô cũng khẳng định bản thân lớn lên từ gánh xôi của mẹ, chưa bao giờ mặc cảm vì điều đó.

Lớn lên từ gánh xôi của mẹ

Phương Anh Đào sinh năm 1992, tên thật là Đào Phương Anh Đào. Cô được khán giả biết đến nhiều qua vai diễn như Nhật Hạ trong phim Nhắm mắt thấy mùa hè. Và vai diễn này đã mang đến cho cô giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội năm 2018.

Và liên tiếp sau đó, Phương Anh Đào được giao vai chính ở trong hàng loạt phim điện ảnh như Em gái mưa, Chàng vợ của em, Bằng chứng vô hình, Vô diện sát nhân hay nổi bật trong phim điện ảnh Mai.

Nguồn: TRẤN THÀNH TOWN

Khi nhìn vẻ về ngoài xinh đẹp và rạng rỡ của Phương Anh Đào thì ít ai biết được rằng cuộc sống của cô không mấy khá giả. Gần 20 năm qua, cha mẹ cô phải bán xôi ở một khu chợ thuộc thị trấn Gành Hào, tỉnh Bạc Liêu để có thể trang trải cuộc sống, nuôi các con khôn lớn.

Khi bước chân vào làng giải trí thì Phương Anh Đào được gọi là ngọc nữ điện ảnh bởi sở hữu nhan sắc trong trẻo, đời tư chưa từng vướng ồn ào
Khi bước chân vào làng giải trí thì Phương Anh Đào được gọi là ngọc nữ điện ảnh bởi sở hữu nhan sắc trong trẻo, đời tư chưa từng vướng ồn ào

Phương Anh Đào cho biết: "Mẹ tôi bán xôi từ năm tôi học lớp 4 đến giờ. Tôi chưa bao giờ thấy ngại vì chuyện đó vì tôi lớn lên nhờ gánh xôi của mẹ. Mỗi lần về quê, tôi đều ra bán xôi, đỡ đần cho cha mẹ. Cứ 5-6 giờ sáng là lại ra chợ, mẹ bán còn tôi thu tiền".

Nữ diễn viên cũng tiết lộ, cho đến khi cô nổi tiếng và kiếm được tiền thì che mẹ vẫn kiên trì bán xôi ở quê. Khi được hỏi có bao giờ mặc cảm về hoàn cảnh gia đình thì nữ diễn viên cho biết: “Cha mẹ lao động chân chính nên tôi càng phải tri ân điều đó. Có thể, cha mẹ không dạy tôi nhiều điều tri thức nhưng dạy tôi những điều khác. Lớn lên từ "mùi đời" nên nhờ vậy, tôi có thể tự lập được".

Bởi vì hoàn cảnh khó khăn từ nhỏ cho nên Phương Anh Đào ở với ngoại còn em trai sống với cha mẹ. Suốt thời gian 8 năm xa cách thì cô chỉ được gặp bố mẹ 2 - 3 lần mỗi năm, lúc gặp cha thì không được gặp mẹ và ngược lại. Cũng vì thế mà hình ảnh cha mẹ trong cô khá mờ nhạt. Đến khi ngoại mất thì cô mới dọn về sống cùng với cha mẹ và em trai.

Tâm sự về người mẹ tảo tần cùng gánh xôi nuôi mình khôn lớn, Phương Anh Đào nghẹn ngào cho biết, mẹ cô là người đã vun vén cho gia đình, có đợt cha cô bị bệnh tưởng chừng không thể qua khỏi, mẹ vừa chăm sóc cha lại vừa làm xôi, làm bánh để bán.

Sau này khi 17 - 18 tuổi thì Phương Anh Đào nhận ra bản thân từng vô tâm và hờ hững với mẹ. Chính vì thế, cô tự nhủ bằng mọi giá phải tồn tại ở đất Sài Gòn để bù đắp cho cha mẹ.

Phương Anh Đào cho biết: "Sau khi học xong lớp 12, cha mẹ hướng tôi học nghề làm tóc, làm móng. Lúc tôi chia sẻ muốn học lên tiếp thì may mắn là mẹ cũng ủng hộ chứ không phản đối. Suy nghĩ của tôi lúc đó là muốn làm nhiều hơn thế. Thay vì chấp nhận nhịp sống bình yên ở quê, tôi muốn ra ngoài trải nghiệm nhiều điều mới, để cha mẹ không phải bảo bọc mình mãi".

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Phương Anh Đào sôi nổi tham gia văn nghệ, dựng bài múa và đóng kịch,... Những người xung quanh nhận xét cô gái này là người có máu nghệ thuật cho nên khuyên cô đăng ký vào trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh.

Mặc dù vậy, cũng có không ít lời bàn tán cho rằng vào ngành này cần rất nhiều tiền và hào nhoáng, không phù hợp với cô gái miền Tây vốn dĩ đã quen cuộc sống giản dị, chân chất như Phương Anh Đào. Chính vì thế cô đã rút đơn dự tuyển bởi sợ điều kiện gia đình không đáp ứng được.

Sau này thì cô học Quản trị Kinh doanh nhưng cảm thấy không phù hợp nên quyết định đăng ký thi lại trường Sân khấu - Điện ảnh. Lúc này cô bắt đầu nghiêm túc suy nghĩ về việc trở thành diễn viên chuyên nghiệp. Bên cạnh học ở trường thì cô còn tham gia đóng MV, quảng cáo để kiếm thêm thu nhập.

Hiện tại, ở tuổi 32 cô nàng cảm thấy thoải mái với cuộc sống độc thân, chưa nghĩ nhiều đến chuyện lập gia đình hay có ý định làm mẹ đơn thân
Hiện tại, ở tuổi 32 cô nàng cảm thấy thoải mái với cuộc sống độc thân, chưa nghĩ nhiều đến chuyện lập gia đình hay có ý định làm mẹ đơn thân

Cuộc sống vui vẻ, sự nghiệp thăng hoa ở tuổi 32

Khi bước chân vào làng giải trí thì Phương Anh Đào được gọi là ngọc nữ điện ảnh bởi sở hữu nhan sắc trong trẻo, đời tư chưa từng vướng ồn ào.

Chia sẻ về quan điểm yêu người giàu có, Phương Anh Đào không ngần ngại trả lời: “Không ai nỡ từ chối một người xuất sắc xuất hiện bên cạnh mình. Lúc trước, tôi không có khuôn mẫu về người chồng lý tưởng nhưng từ khi tập trung phát triển bản thân mình thì tôi tin chắc người đến bên cạnh mình cũng có tư duy, suy nghĩ chín chắn. Người đàn ông mà tôi nể trọng phải là người có bản lĩnh".

Hiện tại, ở tuổi 32 cô nàng cảm thấy thoải mái với cuộc sống độc thân, chưa nghĩ nhiều đến chuyện lập gia đình hay có ý định làm mẹ đơn thân. Cô cũng luôn duy trì được năng lượng tích cực thay vì nghĩ quá nhiều đến những vấn đề khác.

Khi được hỏi về phản ứng hóa học ở trong phim, Phương Anh Đào đã thừa nhận chuyện này hoàn toàn là bình thường. Cô nàng cho hay: "Mỗi lần tham gia dự án, chắc chắn tôi phải có cảm xúc với bạn diễn để khán giả tin là cặp này có "phản ứng hóa học" với nhau. Nhưng khi tôi xác định đó là công việc thì sẽ tỉnh táo, gói ghém lại mọi thứ, hết việc là coi như xong, không nghĩ gì nhiều nữa".

Phương Anh Đào và Tuấn Trần
Phương Anh Đào và Tuấn Trần

Và Phương Anh Đào cũng nhận định bản thân là một người thích trải nghiệm, muốn thử thách nhiều hơn. Mặc dù vậy thì trong giai đoạn bị bệnh, cô phải từ chối nhiều dự án hành động. Mặc dù rất tiếc nhưng cô cho rằng đó là điều bất khả kháng bởi sức khỏe không ổn định sẽ ảnh hưởng đến tiến độ ở trường quay.

Và trong suốt quá trình làm nghề, mặc dù từng gặp không ít khó khăn và vất vả nhưng chính những khó khăn đó đã trui rèn, giúp cho Phương Anh Đào có thể quyết liệt hơn với nghề. Phương Anh Đào thổ lộ: “Người sinh ra ở vạch đích cũng có rất nhiều nỗi khổ, bởi họ có tất cả nên không thấy đâu là động lực để cố gắng. Còn tôi ở dưới đáy, có quá nhiều điều để bản thân phải vươn lên nên tôi luôn hướng đến những điều tích cực. Điều đó khiến tôi vui và hạnh phúc".

Trong mùa phim Tết 2024, Phương Anh Đào đã gây chú ý khi trở thành gương mặt chính ở trong phim Mai - đây là một phụ nữ gần 40 tuổi, làm nghề massage, chịu sự đố kỵ của những người hàng xóm. Tình cờ thì Mai đã gặp chàng nhạc công Dương (Tuấn Trần) kém cô 7 tuổi. Tự ti bởi bản thân có nhiều sóng gió, Mai đã không đủ dũng khí để đón nhận tình cảm của Dương. Phim Mai khai thác những khía cạnh hoàn toàn khác biệt mà khán giả chưa từng thấy trước đó ở Phương Anh Đào. Nữ diễn viên cũng khẳng định đây là nhân vật nặng ký trong sự nghiệp của mình. Cô nói: “Nhân vật Mai rất nặng, tôi luôn nghĩ bằng mọi cách mình phải diễn xuất thật tốt mỗi ngày. Cũng có những phân cảnh tôi cảm thấy mất thời gian để cân bằng lại”.

Nhà lý luận phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm nhận xét rằng “Xem “Mai” xong, cảm xúc đầu tiên và cũng khá hiếm hoi khi bước ra khỏi rạp là thấy thương và yêu nhân vật. Với phim Việt điều này khó lắm. Nhưng với “Mai”, tôi thực sự thấy thương và yêu Mai, một nhân vật nữ thật đẹp của điện ảnh Việt qua màn diễn xuất vừa dụng công mà vẫn tràn đầy cảm xúc của Phương Anh Đào. Đây là phim để nữ diễn viên tỏa sáng”.

Bài khác