Quỷ Môn Quan: Gọi Hồn (Back Home): Phim kinh dị top 1 Hong Kong có gì hot?
Thông tin phim Quỷ Môn Quan: Gọi Hồn
- Tiếng Việt: Quỷ Môn Quan: Gọi Hồn
- Tiếng Anh: Back Home
- Tựa gốc: Thất Nguyệt Phản Quy (Trở Về Vào Tháng 7)
- Thể loại: Kinh dị, Tâm lý, Giật gân
- Đạo diễn: Nate Ki
- Biên kịch: Nate Ki
- Diễn viên: Anson Kong, Bạch Linh
Nguồn: CGV Cinemas Vietnam
Quỷ Môn Quan: Gọi Hồn (Back Home) là tác phẩm điện ảnh đầu tay của Nate Ki với tư cách là đạo diễn kiêm biên kịch. Thực tế, tựa gốc Thất Nguyệt Phản Quy (Trở Về Vào Tháng 7) truyền tải đúng hơn về ý đồ của nhà làm phim và ẩn ý về cái kết của bộ phim.
Theo đó, Quỷ Môn Quan: Gọi Hồn kể về câu chuyện xoay quanh Hứa Vinh (Anson Kong), một thanh niên trở về căn chung cư của mẹ mình tại Hong Kong sau nhiều năm sống với cậu ruột ở Canada. Vốn sở hữu đôi mắt âm dương có thể nhìn thấy ma quỷ, Hứa Vinh dễ dàng thấy được những hồn ma và hình thù quỷ dị quanh quẩn nơi đây. Trong đó, có cả hồn ma của mẹ anh trong trang phục kép chính Kinh kịch, luôn tìm cách dày vò và kéo con trai mình vào bóng tối.
Song song với đó là câu chuyện quá khứ, đó là khi Hứa Vinh còn ở chung với mẹ. Khả năng tâm linh khiến cho cậu bị bạn bè tẩy chay còn người lớn thì kiêng dè. Mẹ cậu - bà Lan (Bạch Linh) cứ ngỡ hết mực yêu thương con trai mình nhưng lại che giấu bên trong nhiều bí mật đen tối, đáng sợ.
Phim kinh dị Hong Kong được pha trộn nhiều thể loại
Khi khởi chiếu vào tháng 7 âm lịch, Quỷ Môn Quan: Gọi Hồn đã trở thành tác phẩm thống trị phòng vé Hong Kong. Tác phẩm được đánh giá có nhiều điểm mạnh về nội dung, diễn xuất và cách thể hiện của đạo diễn.
Cụ thể, bộ phim kinh dị của đạo diễn Nate Ki đã gợi lại ký ức một thời về những năm 1990, thời điểm mà văn hóa Hong Kong đang ngập tràn mọi ngõ ngách, đồng thời điện ảnh xứ cảng thơm cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến khán giả Việt. Quỷ Môn Quan: Gọi Hồn có sự pha trộn giữa kinh dị và tâm lý, giật gân. Xét ngoài bề mặt, đây là câu chuyện về một chàng trai trẻ phải đối mặt với nhiều tình huống tâm linh trên đường trở về thăm mẹ, nhưng phía sau là quá trình vượt qua những ám ảnh trong quá khứ.
Tác phẩm không chỉ dừng lại ở những pha hù dọa và máu me đơn thuần, Quỷ Môn Quan: Gọi Hồn còn mang đến cho khán giả cảm giác sợ hãi âm ỉ, len lỏi từ sâu bên trong. Đặc biệt, khu chung cư cùng với những cư dân trong phim cũng gợi nhớ đến mô hình thu nhỏ của xã hội Hong Kong trong thời kỳ ảm đạm, khi mà những cái chết bí ẩn liên tục diễn ra, những mâu thuẫn gia đình, mâu thuẫn thế hệ bủa vây càng khiến cuộc sống người dân thêm bí bách.
Đặc biệt, với Quỷ Môn Quan: Gọi Hồn, đạo diễn Nate Ki đã bắt người xem phải trổ tài ‘thám tử’, tự mình xâu chuỗi các tình tiết và tiểu tiết được cài cắm xuyên suốt bộ phim, từ đó rút ra một câu chuyện hoàn chỉnh. Hai mốc thời gian quá khứ và hiện tại đan xen nhau, sử dụng chung một tông màu, không có phần thoại kể chuyện để dẫn dắt giống như nhiều bộ phim kinh dị khác. Điều này giống như kiểu Hứa Vinh đang đi giữa lằn ranh dương gian và cả âm giới, các cột mốc thời gian trong phim không được phân định rõ ràng càng khiến người xem mơ hồ.
Vì thế, bộ phim kinh dị mới này giống như một trò chơi phá án, gồm có những dữ kiện về nghề nghiệp của bà Lan hoặc lai lịch thật của vợ chồng ông Chung làm vàng mã đã được cài cắm một cách khéo léo trong thoại cùng với những vật dụng ở căn chung cư ma ám.
Diễn xuất thuyết phục của diễn viên
Đảm nhận nhân vật bà Lan là Bạch Linh - nữ diễn viên người Mỹ gốc Hoa. Bà thường xuyên được chọn cho những vai diễn có màu sắc ma mị. Trong Quỷ Môn Quan: Gọi Hồn, Bạch Linh đảm nhận 2 vai diễn với độ điên khác nhau, một bên là người mẹ bảo bọc con một cách độc hại, một bên là linh hồn quyến rũ nhưng độc địa.
Trong tác phẩm này, nữ diễn viên đã sử dụng ánh mắt và điệu bộ nhằm diễn tả những cơn điên của bà mẹ. Cô đã thay đổi liên tục tính cách và tông giọng, khi trầm buồn khi ma mị, lúc lại hung hãn…, khiến cả Vinh và khán giả đều bối rối, lo sợ. Với những phân đoạn chung khung hình với bạn diễn, Bạch Linh luôn tạo ra thần thái riêng.
Đặc biệt, Anson Kong cũng không tỏ ra kém cạnh ‘tiền bối’. Cựu thành viên của nhóm nhạc Mirror phải giữ nét diễn lạnh, thờ ơ trong hầu hết thời lượng phim. Trong tâm thế một người trẻ bị bủa vây bởi thế lực tâm linh cùng với những lề lối truyền thống xa lạ, nhân vật Vinh luôn tỏa ra nét hoài nghi và trầm buồn.
So với tác phẩm điện ảnh đầu tiên là Hốt Nhiên Tâm Động (Love Suddenly), diễn xuất của Anson Kong đã có nhiều cải thiện và biến hóa đa dạng hơn. Trên các diễn đàn tiếng Trung, màn hóa thân của nam diễn viên trẻ cũng nhận về nhiều lời khen khợi.
Truyền tải nhiều nét văn hóa Hong Kong
Mỗi khi xem các tác phẩm kinh dị Hong Kong, khán giả dễ dàng nhớ đến những nét văn hóa đặc sắc của nơi này. Trong Quỷ Môn Quan: Gọi Hồn, nhà làm phim đã tận dụng tối đa thế mạnh văn hóa, nguồn cảm hứng từ kinh kịch Trung Quốc, ma thuật đen và quà tang lễ bằng giấy… để tạo nên một bầu không khí bí ẩn, đậm chất tâm linh Á Đông.
Lấy cảm hứng từ những nhân vật ngoài đời, nhân vật chính được khắc họa trong phim dù sở hữu đôi mắt âm dương nhưng vẫn tự nhắc nhở bản thân là không nhìn thấy ma vì sợ bị xã hội kỳ thị. Do đó, trong trường đoạn nhân vật bấm máy lên tầng 7 và bước vào hành lang quỷ màu đỏ thẫm đã trở nên đắt giá. Những đức tin của Hứa Vinh đã bị thách thức, lời tự trấn an của anh thường dùng mỗi khi nhìn thấy ma cũng trở nên vô tác dụng.
Đạo diễn Nate Ki đã mang đến sự tương phản đầy ám ảnh nhờ tạo hình của phản diện chính, đó chính là con ma Kinh kịch. Hứa Vinh là đại diện cho người trẻ Hong Kong, luôn tiếp thu những giá trị sống của phương Tây nhưng lại bị săn đuổi bởi một thực thể đại diện cho truyền thống văn hóa cũng như tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa. Đặc biệt, ác ma trong bóng tối này còn gieo rắc phẫn uất, đau thương cho Vinh khi khoác lên mình gương mặt của mẹ anh.
Đạo diễn còn lựa chọn tục đốt vàng mã - vốn là điển hình cho tín ngưỡng về kiếp sau của cộng đồng người Hoa và nhiều nước châu Á - làm điểm nhấn. Với một người con xa xứ như Hứa Vinh, việc nhìn thấy người già đốt nhà cửa và búp bê giấy cho người thân mới qua đời là một hành động vừa xa lạ, vừa đáng sợ.
Với thị trường Việt, cái kết bỏ lửng của Quỷ Môn Quan: Gọi Hồn khiến nhiều khán giả hụt hẫng. Nhiều nhận xét khẳng định, tác phẩm kinh dị này thiếu liền mạch, kết cục của nhân vật Hứa Vinh cũng không thỏa đáng. Đôi lúc, đạo diễn Nake Ki đã ôm đồm khi cố nhồi nhét các ẩn ý vào loạt chi tiết tâm linh vốn đã vô cùng phức tạp, mang đến trải nghiệm mệt mỏi cho khán giả.