Napoleon: Bom tấn gây nhiều tranh cãi với những cảnh phim đầy táo bạo

NNH, 9:44 05/12/2023

Bộ phim miêu tả góc khuất về vị hoàng đế Pháp lừng danh. "Ông hoàng phim sử thi" - đạo diễn Ridley Scott đã có cách dẫn dắt cao trào cốt truyện tài tình cũng như đầy táo bạo khi đưa cảnh Napoleon bắn vào kim tự tháp trong chiến dịch đánh chiếm Ai Cập và chứng kiến vụ hành quyết hoàng hậu Marie Antoinette.

Dưới “bàn tay ma thuật” của Ridley Scott, Napoléon Bonaparte (Joaquin Phoenix đóng) được khắc họa là một thiên tài quân sự, đồng thời cũng là kẻ cô độc mộng mơ và yếu đuối trước vợ mình - Joséphine (Vanessa Kirby).

Joaquin Phoenix trong vai Napoleon Bonaparte
Joaquin Phoenix trong vai Napoleon Bonaparte

Bộ phim đưa khán giả đi hết những thăng trầm trong hơn 2 tiếng rưỡi, theo dõi mọi diễn tiến cuộc đời vị hoàng đế lỗi lạc bậc nhất nước Pháp với đủ cung bậc cảm xúc được hòa trộn giữa vinh hoa và tủi nhục, ghen tuông và vị tha, chiếm đoạt và buông bỏ… Bộ phim cũng giải thích lý do vì sao Napoleon rất hiếu chiến nhưng cũng quá tự ti. Việc ông không muốn thừa nhận thất bại dưới bất kỳ hình thức nào, dù là ông hôn nhân hay quân sự, chính là đặc điểm của nhà độc tài người Pháp và khiến mọi chuyện trở nên vừa hài hước vừa thảm hại.

Nguồn: Sony Pictures Entertainment

Trước khi qua đời vào ngày 5/5/1821, Napoléon Bonaparte chỉ để lại 3 từ gói gọn toàn bộ cuộc đời: Nước Pháp - Quân đội - Joséphine.

Trước đó, Ridley Scott từng có cuộc khẩu chiến kịch liệt với giới sử học Pháp khi quyết định để các nhân vật nói giọng Anh - Mỹ trên phim thay vì tiếng Pháp.

Đạo diễn Ridley Scott (bên trái) trên phim trường
Đạo diễn Ridley Scott (bên trái) trên phim trường

Theo các nhà sử học, bộ phim bắt đầu bằng một sai lầm: Napoléon Bonaparte chứng kiến vụ chặt đầu Marie Antoinette - điều không hề xảy ra trong lịch sử.

Nhà sử học Jean Tulard (90 tuổi) từng viết hàng chục cuốn sách về Napoléon Bonaparte, phát biểu: "Tôi ngưỡng mộ Ridley Scott, nhưng với tư cách là giáo sư lịch sử Đại học Sorbonne, tôi khuyên các bạn không nên xem bộ phim này". Ông còn đưa ra luận điểm, Napoléon chưa bao giờ mang kiếm ở trận Waterloo.

Nhà sử học khác là Patrice Gueniffey cũng đưa ra nhiều chi tiết sai sót hơn trên tạp chí Le Point. Phim cho thấy Napoléon xuất hiện trong vụ chặt đầu Hoàng hậu Marie Antoinette, trong khi thực tế ông đang chỉ huy trận Toulon, cách Paris 700 km. Patrice Gueniffey cho rằng, vụ Napoléon nã pháo vào kim tự tháp trong phim chỉ là hư cấu.

Nữ diễn viên Vanessa Kirby - Hoàng hậu Marie Antoinette
Nữ diễn viên Vanessa Kirby - Hoàng hậu Marie Antoinette

Tờ The Guardian dẫn lời nhà sử học quân sự Dan Snow khi ông nêu ra những điểm không chính xác trong quá trình sản xuất bộ phim Napoleon trị giá 200 triệu USD: "Napoléon không bắn vào các kim tự tháp ở Ai Cập hay chứng kiến Marie Antoinette bị chém".

"Ridley Scott xúc phạm Napoléon, biến ông thành một nhân vật tầm thường, ngu ngốc, lố bịch và bi thảm" - Nhà báo Romain Marsily, đang giảng dạy ngành truyền thông tại Sciences Po Paris, viết trên tờ Le Figaro.

napoleon-2

Vị đạo diễn của chúng ta cũng “phản pháo” mạnh mẽ trên tờ The Times rằng các nhà sử học Pháp hiện tại chẳng có ai sống ở thời ấy đâu mà khẳng định mọi chuyện. Với cảnh quay Napoléon cho quân nã đại bác vào kim tự tháp xứ Ai Cập, Ridley Scott nói với tờ The Sunday Times: "Tôi chẳng biết Napoléon có từng làm vậy không nhưng đó là cách nhanh nhất thông qua điện ảnh để minh chứng ông ta... đã chiếm được Ai Cập!".

Napoleon (tựa Việt: Đế chế Napoleon) khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 1/12/2023.

Bài khác