Nghệ sĩ hài “nổi tiếng đất Bắc” Vân Dung: Tuổi thơ dữ dội, U50 có cuộc sống giàu sang khiến nhiều người mơ ước

Y Vân, 11:20 29/12/2023

Khi nhắc đến Vân Dung thì người ta sẽ nhớ ngay đến một cô nàng đỏng đảnh, chua ngoa của làng hài Việt. Tuy nhiên ít ai có thể biết rằng ngoài đời thật chị lại rất dịu dàng, có cuộc sống êm đềm bên con cái.

Tiểu sử nghệ sĩ Vân Dung

Lê Vân Dung sinh ngày 11 tháng 10 năm 1975 thường được khán giả biết đến với nghệ danh Vân Dung - là một nữ diễn viên kiêm nghệ sĩ hài người Việt Nam. Chị sống và làm việc chủ yếu ở Hà Nội. 

Được biết, Vân Dung bắt đầu được đông đảo khán giả Việt Nam biết đến từ khi tham gia chương trình Đời cười của Nhà hát Tuổi trẻ, Gặp nhau cuối tuần, Gala cười và Gặp nhau cuối năm (Táo Quân) của Đài Truyền hình Việt Nam. Nghệ sĩ Vân Dung luôn biến hóa trong đủ các vai diễn, đanh đá và chua ngoa cho đến ngây thơ, khổ cực. 

Lê Vân Dung sinh ngày 11 tháng 10 năm 1975 thường được khán giả biết đến với nghệ danh Vân Dung - là một nữ diễn viên kiêm nghệ sĩ hài người Việt Nam
Lê Vân Dung sinh ngày 11 tháng 10 năm 1975 thường được khán giả biết đến với nghệ danh Vân Dung - là một nữ diễn viên kiêm nghệ sĩ hài người Việt Nam

Tuổi thơ dữ dội của Vân Dung

Vân Dung - tên đầy đủ là Lê Vân Dung sinh ra trong một gia đình làm nghệ thuật. Mẹ là diễn viên còn bố là đạo diễn của Đoàn ca múa Tây Bắc (sau này lcar bố mẹ của chị đều chuyển về Quân khu I). Những ngày còn bé, Vân Dung sống cùng với bố mẹ ở Thái Nguyên. Lúc mới 3 - 4 tuổi thì chị đã thích cùng chị gái Vân Trang đóng kịch, khi giá thành nàng công chúa, lúc lại biến thành cô tiên toàn phép màu nhiệm. 

Đến khi lên 5 tuổi thì Vân Dung chuyên nghiệp hơn, đóng hẳn vai thổ phỉ cưỡi ngựa kéo đến các bản làng, đánh nhau với quân du kích (do chị gái đóng), biểu diễn cho các cô chú ở trong đoàn ca múa nhạc Tây Bắc xem. 

Và màn trình diễn của hai chị em được các cô chú đệm nhạc, làm âm thanh nên hai cô nàng khoái chí lắm, vừa diễn lại vừa cười tít mắt. Vở diễn kết thúc, Vân Dung được các cô chú khen hết lời, thưởng cho bao nhiêu là pháo tay. 

Được biết, Vân Dung bắt đầu được đông đảo khán giả Việt Nam biết đến từ khi tham gia chương trình Đời cười của Nhà hát Tuổi trẻ, Gặp nhau cuối tuần, Gala cười và Gặp nhau cuối năm (Táo Quân) của Đài Truyền hình Việt Nam
Được biết, Vân Dung bắt đầu được đông đảo khán giả Việt Nam biết đến từ khi tham gia chương trình Đời cười của Nhà hát Tuổi trẻ, Gặp nhau cuối tuần, Gala cười và Gặp nhau cuối năm (Táo Quân) của Đài Truyền hình Việt Nam

Vào ngày đó, tối thứ 7 nào cũng thế, dù chơi trò gì đi nữa, cứ đến giờ phát chương trình Câu chuyện cảnh giác trên Đài tiếng nói Việt Nam thì hai chị em Vân Dung lại nhảy lên giường, trùm chăn kín mặt, vừa nghe vừa hét lên vì sợ. Có thể nói rằng, những ngày thơ ấu của Vân Dung thật vui vẻ, sung sướng về tinh thần, nhất là có sự chăm sóc của bố mẹ. 

Mặc dù vậy thì trong những năm tháng mà cả đất nước còn đang khó khăn, Vân Dung cũng đang phải đi mót lúa, mót ngô như bất kỳ đứa trẻ nào. Chị nhớ như in những kỷ niệm, nhiều bữa trưa, bố mẹ đi làm, hai chị ở nhà ăn chung một chiếc bánh mì. Vân Dung tham ăn, lúc nào cũng đòi chị phần hơn. Rồi việc hai chị em chỉ có mỗi đôi dép cho nên cứ phải thay phiên nhau, sáng chị đi, chiều đến lượt em và ngược lại. 

Vào hồi lớp 2, gia đình Vân Dung chuyển về Hà Nội sinh sống. Lúc đầu cả 4 người ở nhà ông bà nội ở trên phố Quán Thánh, tuy nhiên chật quá cho nên đến năm Vân Dung 10 tuổi thì bố mẹ quyết định chuyển về trong ngôi nhà ở Hoàng Cầu (nơi ở hiện nay của Vân Dung). Tuy nhiên thì lúc đó căn nhà làm gì được cửa rộng tường cao như hiện nay, chỉ vỏn vẹn 6m2, đủ để kê một chiếc giường và chỗ nấu ăn. 

Khi về nhà mới, cô bé cò hương Vân Dung ngày nào cũng phải đi gánh đến 20 thùng nước cho cả gia đình sinh hoạt. Gánh nước, không phải vào thùng nhỏ nhựa và vào hẳn thùng tôn to đùng, 10 tuổi thì Vân Dung đã biết nấu cơm, quét nhà, gánh nước như người lớn. Cô kể rằng, căn nhà 6m2 dột nát đủ chỗ, cứ mưa xuống là thành bể nước, ngập đến đầu gối, nồi niêu, xoong chảo nổi lềnh phềnh, nằm không nằm được và ngủ cũng không xong, thế là bố mẹ, con cái lại ngồi ôm nhau chờ nước rút. 

Từng là học sinh cá biệt

Khi học hết cấp 2, Vân Dung đã thi đỗ vào trường THPT Trưng Vương. Được khoảng 3 tháng thì cô chuyển về học văn hóa và chuyên môn ở Nhà hát Tuổi trẻ, sáng học nghệ thuật thì tối học văn hóa. Lớp học của Vân Dung hồi đó c ó diễn viên Đức Khuê, Nguyệt Hằng, Hồng Hạnh,...

Học tập thì lẹt đẹt tuy nhiên Vân Dung luôn nổi tiếng trong lớp bởi tính nghịch ngợm, tai quái của mình. Lúc đi học, lúc nào cô cũng đến muộn bởi vì lý do đau bụng và hỏng xe. Đến nỗi thì thầy phát cáu và nhắc nhở: “Lần sau nếu có đi muộn, hãy tìm một lý do khác”. Cũng bởi thế mà hạnh kiểm của Vân Dung chỉ quanh quẩn hết khá đến trung bình. 

Khi học hết cấp 2, Vân Dung đã thi đỗ vào trường THPT Trưng Vương
Khi học hết cấp 2, Vân Dung đã thi đỗ vào trường THPT Trưng Vương

Quyết tâm theo đuổi hài kịch

Khi vào nhà hát Tuổi trẻ, được đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, Vân Dung luôn tỏ ra khá vô duyên với những vai diễn chính kịch, chỉ hợp hài kịch. Chính vì thế mà bao giờ trong các bài tập - những vở chính kịch trả bài chị chỉ được giao vai phụ, diễn vài phút rồi ra. Điều đó hài kịch chưa đắt khách và không được khán giả hâm mộ như chính kịch. 

Rồi thì công sức, lòng quyết tâm với hài kịch của cô được đền đáp xứng đáng. Chị đã tạo ra cho mình một thương hiệu không lẫn vào đầu được. Khi nghĩ đến Vân Dung, khán giả đã liên tưởng đến hình ảnh một dáng người mỏng như tờ giấy, Vân Dung lấy làm vui vẻ bởi vì điều đó, bởi theo chị, khán giả có yêu thích thì họ mới đặt nghệ danh cho. Chị cũng chưa bao giờ sợ bất kỳ một danh hiệu mà người hâm mộ phong tặng cho mình. 

Khi vào nhà hát Tuổi trẻ, được đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, Vân Dung luôn tỏ ra khá vô duyên với những vai diễn chính kịch, chỉ hợp hài kịch
Khi vào nhà hát Tuổi trẻ, được đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, Vân Dung luôn tỏ ra khá vô duyên với những vai diễn chính kịch, chỉ hợp hài kịch

Và thậm chí, Vân Dung còn thẳng thắn rằng, đứng trước khán giả, càng xấu bao nhiêu thì chị càng tự tin bấy nhiêu (dù cho cô từng lọt vào TOP 15 Hoa hậu Báo Tiền Phong). Cũng có lẽ vì thế mà ở dạng vai diễn các nhân vật có ngoại hình không mấy đẹp đẽ (cả hình thức lẫn giọng nói) nhờ tự tin mà khó có danh hài đất Bắc nào qua mặt được nàng “Oliver” Vân Dung. Luôn được nhờ đến với hình ảnh xấu xí, canh chua tuy nhiên Vân Dung không xem đó là một thiệt thòi. Cũng theo chị, xấu và đỏng đảnh cũng có những giá trị riêng của nó, nhất là chị được người hâm mộ gọi là danh hài Vân Dung. 

Có thể nói rằng, Vân Dung được đông đảo khán giả cả nước biết đến, từ khi tham gia chương trình Đời cười của Nhà hát Tuổi trẻ, tiếp đó là Gặp nhau cuối tuần và Gala cười của Đài Truyền hình Việt Nam. Đối với Gặp nhau cuối tuần, Vân Dung chính là một trong những diễn viên chủ lực và tên tuổi của chị cũng thực sự trở thành sao từ chương trình này. 

Là một trong những nữ danh hài hàng đầu tuy nhiên điều mà Vân Dung sợ nhất là bị bước chân lên đỉnh cao sự nghiệp. Chị lo lắng, lên đỉnh rồi khó có thể hạ cánh an toàn. Vân Dung thích mình lúc nào cũng ở lưng chừng, khán giả lâu lâu không thấy chị thì nhớ một lúc. Nghe thấy tiếng chửi thấy người, đủ biết đó là Vân Dung và điều đó là quá đủ để cho chị Hạnh Phúc. Chị quyết không bao giờ đánh đổi tất cả mọi thứ để có thể đi đến đỉnh vinh quang.

Từ Khóa:

Bài khác