Cánh Diều Vàng 2023: Con Nhót Mót Chồng và Tro Tàn Rực Rỡ thắng lớn, Nhà Bà Nữ ‘thất thu’

Mít Mật, 10:42 10/09/2023

Hai đoàn phim Tro Tàn Rực Rỡ và Con Nhót Mót Chồng đã thắng đậm trong lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2023.

Chiều tối ngày 9/9, một trong những giải thưởng danh giá nhất của lĩnh vực điện ảnh Việt Nam là Cánh Diều Vàng 2023 đã chính thức diễn ra tại Nhà Hát Đó, Vega City Nha Trang. Lễ trao giải này đã quy tụ gần 1.000 người tham dự cùng 158 bộ phim chất lượng tham gia tranh giải, điển hình như: Nhà Bà Nữ, Tro Tàn Rực Rỡ, Con Nhót Mót Chồng, Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy, Chị Chị Em Em 2, Em Và Trịnh…

Bên cạnh hoạt động thảm đỏ thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng thì chủ của các hạng mục giải thưởng tại Cánh Diều Vàng năm nay cũng được đông đảo khán giả quan tâm. 

Thái Hòa, Quỳnh Kool giành giải Nam/Nữ chính xuất sắc nhất

Quỳnh Kool (Quỳnh Nguyễn) với màn thể hiện vô cùng ấn tượng trong tác phẩm Đừng Làm Mẹ Cáu đã giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất
Quỳnh Kool (Quỳnh Nguyễn) với màn thể hiện vô cùng ấn tượng trong tác phẩm Đừng Làm Mẹ Cáu đã giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất

Xét ở hạng mục phim truyền hình, Quỳnh Kool (Quỳnh Nguyễn) với màn thể hiện vô cùng ấn tượng trong tác phẩm Đừng Làm Mẹ Cáu đã giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Trước thềm lễ trao giải, nữ diễn viên sinh năm 1995 từng bày tỏ mong muốn được một lần cầm trên tay chiếc cúp danh giá, cuối cùng thì điều ước của cô nàng đã thành hiện thực.

Ngoài ra, Thái Hòa cũng vượt mặt nhiều đối thủ khác khi giành 2 giải thưởng lớn bậc nhất tại lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2023, đó là Nam diễn viên chính xuất sắc phim truyện điện ảnh với vai ông Xỉn (Con Nhót Mót Chồng) và Nam diễn viên chính xuất sắc phim truyện truyền hình với vai diễn Mô (Mẹ Rơm).

Mẹ Rơm thắng lớn, nhận giải Phim truyền hình xuất sắc nhất 

Năm nay, bộ phim Mẹ Rơm của NSƯT, đạo diễn Nguyễn Phương Điền thực hiện đã thắng lớn tại giải Cánh Diều Vàng 2023. Cụ thể, bộ phim này đã được gọi tên ở hạng mục danh giá là Phim truyền hình xuất sắc nhất.

Phát biểu trên sân khấu Lễ trao giải, NSƯT Nguyễn Phương Điền chia sẻ, để hoàn thành phim Mẹ Rơm cả đoàn đã trải qua rất nhiều khó khăn, vất vả
Phát biểu trên sân khấu Lễ trao giải, NSƯT Nguyễn Phương Điền chia sẻ, để hoàn thành phim Mẹ Rơm cả đoàn đã trải qua rất nhiều khó khăn, vất vả

Phát biểu trên sân khấu Lễ trao giải, NSƯT Nguyễn Phương Điền chia sẻ, để hoàn thành phim Mẹ Rơm cả đoàn đã trải qua rất nhiều khó khăn, vất vả. Anh cảm ơn sự đồng lòng của toàn thể ekip cũng như sự cống hiến của dàn diễn viên và sự ủng hộ của đơn vị sản xuất. Vị đạo diễn tài năng cũng gửi lời cảm ơn đến các khán giả và ban giám khảo đã tin tưởng và bầu chọn cho Mẹ Rơm. 

Đáng chú ý, Mẹ Rơm còn mang đến cho nam diễn viên Thái Hòa giải Nam chính phim truyền hình xuất sắc nhất và hai biên kịch Lương Kim Liên, Nguyễn Thị Ngọc Bích giành giải Biên kịch phim truyền hình xuất sắc nhất.

Tại hạng mục Phim truyền hình xuất sắc nhất Cánh Diều 2023 có tổng cộng 17 tác phẩm được đề cử, bao gồm: Duyên Kiếp, Về Nhà Là Tết, Bình Mình Phía Trước, Giấc Mơ Của Mẹ, Mặt Trời Mùa Đông, Vợ Quan, Màu Cát, Gara Hạnh Phúc, Dưới Bóng Cây Hạnh Phúc, Mẹ Rơm, Anh Có Phải Đàn Ông Không, Đừng Nói Khi Yêu, Hành Trình Công Lý, Đừng Làm Mẹ Cáu, Đấu Trí, Chị Đại Trở Lại, Lụa. 

Tro Tàn Rực Rỡ vượt Nhà Bà Nữ giành giải Cánh diều vàng phim điện ảnh 2023

Đúng như dự đoán của khán giả và đánh giá từ giới chuyên môn, Tro Tàn Rực Rỡ đã trở thành bộ phim thắng đậm trong lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2023 khi ôm trọn các hạng mục như: Cánh Diều Vàng cho phim truyện điện ảnh, Đạo diễn xuất sắc, Quay phim xuất sắc, Nữ diễn viên phụ xuất sắc.

Tro Tàn Rực Rỡ đã trở thành bộ phim thắng đậm trong lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2023 khi ôm trọn nhiều hạng mục
Tro Tàn Rực Rỡ đã trở thành bộ phim thắng đậm trong lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2023 khi ôm trọn nhiều hạng mục

Được biết, bộ phim Tro Tàn Rực Rỡ đánh dấu sự trở lại màn ảnh rộng của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên sau gần 10 năm từ Lời Nguyền Huyết Ngải. Bộ phim này được chuyển thể từ hai truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư là Tro Tàn Rực Rỡ và Củi Mục Trôi Về. Bộ phim quy tụ dàn diễn viên sáng giá, thực lực bao gồm Juliet Bảo Ngọc Doling, Lê Công Hoàng, Phương Anh Đào, Quang Tuấn và NSƯT Hạnh Thúy.

Bộ phim quy tụ dàn diễn viên sáng giá, thực lực bao gồm Juliet Bảo Ngọc Doling, Lê Công Hoàng, Phương Anh Đào, Quang Tuấn và NSƯT Hạnh Thúy
Bộ phim quy tụ dàn diễn viên sáng giá, thực lực bao gồm Juliet Bảo Ngọc Doling, Lê Công Hoàng, Phương Anh Đào, Quang Tuấn và NSƯT Hạnh Thúy

Trên sân khấu buổi lễ trao giải, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên không giấu nổi niềm vui và hạnh phúc khi “con đẻ” của mình được xướng tên ở hạng mục quan trọng khác. Phim điện ảnh Tro Tàn Rực Rỡ đã vượt qua nhiều tên tuổi nổi danh khác như Nhà Bà Nữ, Em Và Trịnh hay Con Nhót Mót Chồng để trở thành tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất trong năm 2023.

Thu Trang, Thái Hòa thắng lớn với Con Nhót Mót Chồng

Các đề cử cho hạng mục Nam/ Nữ diễn viên chính xuất sắc phim điện ảnh gồm Thái Hòa (phim Con nhót mót chồng), Avin Lu (phim Em và Trịnh), Phương Anh Đào (phim Tro tàn rực rỡ), Thu Trang (phim Con nhót mót chồng). Kết quả, hai nghệ sĩ Thu Trang và Thái Hoà đã giành được 2 giải thưởng danh giá này.

Cả 2 diễn viên đều thắng giải nhờ vai diễn trong bộ phim Con Nhót Mót Chồng
Cả 2 diễn viên đều thắng giải nhờ vai diễn trong bộ phim Con Nhót Mót Chồng

Như vậy, cả 2 diễn viên đều thắng giải nhờ vai diễn trong bộ phim Con Nhót Mót Chồng. Đáng chú ý, nghệ sĩ Thái Hòa còn nhận về cú đúp giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc ở thể loại phim truyền hình và điện ảnh trong Lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2023.

Được biết, bộ phim điện ảnh Con Nhót Mót Chồng có đề tài gia đình, tập trung vào việc khắc họa mối quan hệ giữa cha cùng con gái, tái hiện cuộc sống của một xóm nghèo bất hảo, đủ kẻ say, người trộm vặt, đá gà cho đến buôn bán gái còn trinh... Với bề dày kinh nghiệm và lối diễn xuất ăn ý, cặp đôi Thái Hòa và Thu Trang đã xuất sắc thể hiện nhân vật của mình cùng câu chuyện về hai cha con ở xóm lao động nghèo.

Hari Won thay ông xã Trấn Thành nhận giải thưởng lớn

Một trong những hạng mục giải thưởng được mong chờ nhất Cánh Diều Vàng 2023 là Đạo diễn xuất sắc nhất. Giải thưởng này đã xướng tên đạo diễn Bùi Thạc Chuyên với bộ phim Tro Tàn Rực Rỡ. Điều này khiến nhiều người tiếc nuối khi Trấn Thành đã để vụt mất giải thưởng trên.

Trấn Thành đã được xướng tên tại hạng mục Biên kịch xuất sắc với dự án Nhà Bà Nữ - tác phẩm điện ảnh sở hữu doanh thu cao nhất lịch sử phòng vé Việt Nam
Trấn Thành đã được xướng tên tại hạng mục Biên kịch xuất sắc với dự án Nhà Bà Nữ - tác phẩm điện ảnh sở hữu doanh thu cao nhất lịch sử phòng vé Việt Nam

Bù lại, Trấn Thành đã được xướng tên tại hạng mục Biên kịch xuất sắc với dự án Nhà Bà Nữ - tác phẩm điện ảnh sở hữu doanh thu cao nhất lịch sử phòng vé Việt Nam. Với cách khai thác câu chuyện gần gũi và dễ dàng chạm đến cảm xúc người xem, Nhà Bà Nữ đã nhận về vô số tình cảm lớn lao từ khán giả. Thống kê cho thấy, sau hơn 11 tuần công chiếu, Nhà Bà Nữ đã thu về 475 tỷ đồng doanh thu. 

Top những giải thưởng đáng chú ý tại Cánh Diều Vàng 2023

Phim Điện ảnh

  • Cánh Diều Vàng cho phim điện ảnh: Tro Tàn Rực Rỡ
  • Cánh Diều Bạc: Con Nhót Mót Chồng, Nhà Bà Nữ
  • Đạo diễn xuất sắc: Bùi Thạc Chuyên (phim Tro Tàn Rực Rỡ)
  • Nam diễn viên chính xuất sắc: Thái Hòa (phim Con Nhót Mót Chồng)
  • Nữ diễn viên chính xuất sắc: Thu Trang (phim Con Nhót Mót Chồng)
  • Nam diễn viên phụ xuất sắc: Phạm Huỳnh Hữu Tài (phim Hạnh Phúc Máu)
  • Nữ diễn viên phụ xuất sắc: NSƯT Ngô Phạm Hạnh Thúy (phim Tro Tàn Rực Rỡ)
  • Biên kịch xuất sắc: Huỳnh Trấn Thành - Nguyễn Ngọc Huyền Trân (Nhà Bà Nữ)

Phim truyền hình

  • Cánh Diều Vàng cho phim truyền hình: Mẹ Rơm
  • Đạo diễn phim truyền hình xuất sắc: Trịnh Lê Phong (Anh Có Phải Đàn Ông Không)
  • Nam diễn viên phim truyền hình xuất sắc: Thái Hòa (phim Mẹ Rơm)
  • Nữ diễn viên phim truyền hình xuất sắc: Quỳnh Nguyễn (phim Đừng Làm Mẹ Cáu)
  • Biên kịch xuất sắc: Lương Kim Liên - Nguyễn Thị Ngọc Bích (phim Mẹ Rơm)
  • Nam diễn viên phụ xuất sắc: Vĩnh Xương (phim Đấu Trí)
  • Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Đan Lê (phim Anh Có Phải Đàn Ông Không)
  • Diễn viên triển vọng: Nguyễn Thanh Tuấn (Bình Minh Phía Trước)

Phim khoa học 

  • Cánh Diều Vàng cho phim khoa học: Hố Đen (đạo diễn Trịnh Quang Bách) 

Phim tài liệu

  • Cánh Diều Vàng cho phim tài liệu: Bẫy (đạo diễn Nguyễn Hồ Trí)

Phim hoạt hình 

  • Cánh Diều Vàng cho phim hoạt hình: Nguồn Cội (đạo diễn NSƯT Phùng Văn Hà) 

Phim ngắn

  • Cánh Diều Vàng cho phim ngắn: Dưới Đáy Hố (đạo diễn Đinh Phạm Phước Bình)

Bài khác