Kẻ sát nhân cuồng tín (2000)
Đánh Giá Của Bạn
American Psycho - Kẻ sát nhân cuồng tín: Để 'gây lú khán giả”, diễn viên Willem Dafoe thực hiện mọi cảnh có mặt mình theo 3 kiểu khác nhau

Thường thì một cảnh phim có thể quay đi quay lại nhiều lần nhưng thường là để có được một cảnh duy nhất có chất lượng tốt. Tuy nhiên trong American Psycho lại hoàn toàn khác.

American Psycho - Kẻ sát nhân cuồng tín: Để "gây lú khán giả”, diễn viên Willem Dafoe thực hiện mọi cảnh có mặt mình theo 3 kiểu khác nhau

Y Vân, 13:03 26/11/2023

Thông tin phim American Psycho

  • Đạo diễn: Mary Harron
  • Biên kịch: Mary Harron, Guinevere Turner
  • Diễn viên: Christian Bale, Willem Dafoe, Jared Leto, Josh Lucas, Samantha Mathis, Matt Ross, Bill Sage, Chloë Sevigny, Cara, Seymour, Justin Theroux, Guinevere Turner, Reese Witherspoon
  • Phát hành: Lions Gate Films
  • Thể loại: Kinh dị, Tâm lý
  • Công chiếu: 21 tháng 1 năm 2000 (Sundance), 14 tháng 4 năm 2000 (Hoa Kỳ)
  • Độ dài: 101 phút

American Psycho (2000 Movie) Trailer - Nguồn: Lionsgate Movies

American Psycho - Kẻ sát nhân cuồng tín là một bộ phim kinh dị hài đen về một kẻ tâm thần hoang tưởng, giết người hàng loạt. Phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Bret Easton Ellis. Sau 2 thập niên, phim được cho là xếp vào dòng “cult movie” -  những bộ phim “thiêng” có thể tồn tại với thời gian.

Được biết, ngay từ khi mới xuất bản thì tiểu thuyết đã được nhiều hãng phim, đạo diễn cạnh tranh ráo riết để chuyển thể thành điện ảnh. Và đạo diễn Oliver Stone và diễn viên Leonardo DiCaprio cũng từng là hai cái tên sáng giá cho dự án này, sau thành công vang dội của Titanic. Mặc dù vậy thì Leonardo lại quyết định rút lui đồng nghĩa với việc Oliver Stone cũng không còn giữ vị trí đạo diễn. Johnny Depp cũng thiết tha với nhân vật điên loạn và biến thái này, tuy nhiên vẫn trượt vai.

American Psycho - Kẻ sát nhân cuồng tín là một bộ phim kinh dị hài đen về một kẻ tâm thần hoang tưởng, giết người hàng loạt
American Psycho - Kẻ sát nhân cuồng tín là một bộ phim kinh dị hài đen về một kẻ tâm thần hoang tưởng, giết người hàng loạt

Cuối cùng thì dự án được chốt lại với vai trò đồng biên kịch, đạo diễn Mary Harron - đây là một nhà làm phim nữ Canada ít tên tuổi. Diễn viên chính thuộc về Christian Bale cùng với dàn sao tên tuổi trong những vai phụ như Willem Dafoe, Jared Leto, hay Chloë Sevigny.

American Psycho - Kẻ sát nhân cuồng tín: Bộ phim châm biếm về tính nam độc hại

American Psycho chính thức được khởi chiếu lần đầu tiên ở liên hoan phim Sundance của Mỹ vào đầu năm 2000. Phim được trình chiếu rộng rãi vào tháng 4 cùng năm. Được sản xuất độc lập với mức kinh phí thấp nhưng bộ phim vẫn gặt hái được thành công về mặt thương mại, tạo được tiếng vang trên các diễn đàn phê bình và báo chí. 

Đáng chú ý, màn diễn xuất của Christian Bale cùng với phong cách đạo diễn của Mary Harron - người bằng góc nhìn nữ tính của mình đã biến phim trở thành một tác phẩm sâu sắc phản biện xã hội cùng với tính lưỡng nghĩa, nhất là ở đoạn kết. Với một đạo diễn nam tính như Oliver Stone thì American Psycho có thể đã trở thành một bộ phim hình sự kinh dị về một kẻ giết người hàng loạt.

Tuy nhiên, với góc nhìn của nữ đạo diễn thì nó đã trở thành một bộ phim về tính nam độc hại (toxic masculinity) - nơi những gã đàn ông tưởng chừng như có đủ mọi thứ lại là những kẻ ái kỷ, nhỏ nhen, luôn ghen tị với thành công của kẻ khác. Đó chính là những kẻ giàu có về vật chất nhưng lại bệnh hoạn về tinh thần, luôn bị ám ảnh bởi sự phù phiếm, hào nhoáng của bên ngoài, sự người khác đánh giá. 

American Psycho chính thức được khởi chiếu lần đầu tiên ở liên hoan phim Sundance của Mỹ vào đầu năm 2000
American Psycho chính thức được khởi chiếu lần đầu tiên ở liên hoan phim Sundance của Mỹ vào đầu năm 2000

Và ngay trong những cảnh đầu của phim, Harron đã mô tả cuộc sống của Patrick Bateman (Christian Bale) - đây là một doanh nhân trẻ thành đạt, giàu có. Xuất thân trong một gia đình danh giá ở phố Wall, cuộc sống của anh tràn ngập sự hào nhoáng và phù phiếm với những bộ suit may đo hàng hiệu, sống trong một căn hộ thượng lưu ở Manhattan, những nếp sống lành mạnh như tập thể dục và chăm sóc da.

Cũng theo đó, Bateman thường xuất hiện ở các nhà hàng sang trọng cùng vị hôn thê Evelyn (Reese Witherspoon) và nhóm cộng sự nam giàu có nhưng nông nổi - đây là những kẻ mà anh thực chất rất căm ghét và đố kỵ. Để có thể thể hiện sự trên cơ về mặt trí tuệ, cảm thụ thì anh thường thảo luận về bộ sưu tập âm nhạc của mình bằng cách lặp lại những phê bình mà anh đọc được ở trên báo. 

Patrick Bateman có cuộc sống hoàn hảo tuy nhiên bên trong anh là một kẻ cô độc, kiệt quệ về mặt cảm xúc, không thể thấy hài lòng với những gì mà bản thân có. Chính tính nam độc hại thể hiện rõ nhất qua từng phân cảnh nhóm doanh nhân lần lượt tung ra tấm danh thiếp cá nhân của mình. Họ so kè với nhau chất liệu và độ dày của giấy tin, sự cao cấp thông qua độ hoàn thiện, dập nổi cũng như dấu khắc, kiểu chữ. 

Và tất cả những điều phù phiếm, xa hoa đó liệu chỉ dừng lại ở những thứ mà họ muốn phô trương hay còn những thứ che lấp đi nỗi bất an về tâm thế đàn ông của mình. 

Khi cái tôi bị tổn thương nặng nề, sự ghen tị hoàn toàn chiếm lĩnh thì Bateman trở thành một kẻ điên loạn, bắt đầu giết người hàng loạt để có thể trút giận , thỏa mãn cảm giác không bị ràng buộc bởi những giới hạn của xã hội. Và hành vi của anh càng lúc càng man rợ, tàn độc, bất chấp đó là ai. 

Tuy nhiên càng về cuối thì những màn giết người man rợ của Bateman dường như không có thật mà chỉ là tưởng tượng của anh. Với lối sống tiêu thụ điên rồ, cạnh tranh khốc liệt với kẻ khác đã dẫn anh đến những cơn thịnh nộ, mê sảng trong tâm tưởng. 

Patrick Bateman có cuộc sống hoàn hảo tuy nhiên bên trong anh là một kẻ cô độc, kiệt quệ về mặt cảm xúc, không thể thấy hài lòng với những gì mà bản thân có
Patrick Bateman có cuộc sống hoàn hảo tuy nhiên bên trong anh là một kẻ cô độc, kiệt quệ về mặt cảm xúc, không thể thấy hài lòng với những gì mà bản thân có

Bateman - Kẻ tâm thần “đứt” kết nối với thực tại

Cũng có nhiều tình tiết ở trong phim cho thấy Bateman đang tưởng tượng ra mọi thứ thay vì hành động. Nữ đạo diễn Harron cũng đã hiện thực hóa những vụ giết người kinh hoàng đó bằng cách tả thực rất chi tiết mặc dù là ở trên phim.

Bateman đã sử dụng một khẩu súng lục để giết người với kỹ năng khó giải thích. Anh đã cho nổ một chiếc xe hơi mà chẳng ai quan tâm. Anh đã quyết đuổi cùng giết tận cô gái điếm bằng cưa máy với tiếng gầm rú, la hét khắp chung cư nhưng dường như chẳng có ai nghe thấy. Anh kéo xác Paul Allen trong một cái túi, để lại những vệt máu trên sàn, tuy nhiên tay bảo vệ tòa nhà không quan tâm và vệt máu cũng biến mất sau đó. 

AMERICAN PSYCHO: Nên hiểu CÁI KẾT như thế nào? - Nguồn: Phê Phim

Và đỉnh điểm của sự ảo giá đó là khi anh thú tội với luật sư về Paul Allen, nhưng ông năm lần bảy lượt cho rằng anh đang đùa, bởi “tôi mới ăn tối với anh ta hai lần ở London”. Phải chăng thì tất cả chỉ là suy diễn của Bateman? Anh đã trở thành một gã tâm thần phân liệt, bị mắc kẹt trong tính nam độc hại của chính mình. 

Bateman - Kẻ tâm thần “đứt” kết nối với thực tại
Bateman - Kẻ tâm thần “đứt” kết nối với thực tại

Đến đây thì có thể cảm nhận được bộ phim không thực sự là một bộ phim kinh dị về giết người hàng loạt. Đó chính là một tác phẩm châm biếm văn hóa ‘yuppie’ rộ lên đầu thập niên 80 - đây là thời kỳ bùng nổ kinh tế Mỹ. Văn hóa ‘yuppie’ nói về những người trẻ thành đạt, tham vọng, sống vật chất và hay phô trương. Ở trong American Psycho, bộ phim tập trung khai thác văn hóa ‘yuppie’ bằng cách kết hợp giữa danh tính cùng với khao khát được nổi bật trong một xã hội hời hợt, chỉ quan trọng vẻ bề ngoài.

Để "gây lú khán giả”, diễn viên Willem Dafoe thực hiện mọi cảnh có mặt mình theo 3 kiểu khác nhau

Theo như các thông tin được tiết lộ, diễn viên Willem Dafoe trong vai thám tử Kimball đã luôn thực hiện 3 kiểu diễn xuất khác nhau cho mỗi cảnh mà bác xuất hiện. Điều này cũng có nghĩa là cứ cảnh quay nào có nam diễn viên sẽ có 3 đoạn ghi hình. 

Kiểu đầu tiên, diễn viên Willem Dafoe sẽ nói lời thoại với phong cách là nhân vật của bác biết  Bateman đã giết người. Đến kiểu thứ hai thì thì diễn viên như nhân vật của mình không biết. Cuối cùng thì diễn viên Willem Dafoe diễn theo cách mà thám tử Kimball không chắc Bateman có phải hung thủ không.

Để 'gây lú khán giả”, diễn viên Willem Dafoe thực hiện mọi cảnh có mặt mình theo 3 kiểu khác nhau
Để "gây lú khán giả”, diễn viên Willem Dafoe thực hiện mọi cảnh có mặt mình theo 3 kiểu khác nhau

Và từ các cảnh trên, đạo diễn sẽ lựa chọn và chỉnh sửa để đem đến cho khán giả cảm giác lú, không thể biết chính xác thám tử Kimball biết được những gì. 

Bài khác