Bộ phim gây tranh cãi khi để ChatGPT sáng tác nhạc

NNH, 10:34 11/04/2024

Theo đó, ChatGPT đã tham gia vào sáng tác lời bài hát cho một bộ phim chiếu trên Disney. Tuy nhiên có không ít ý kiến trái chiều về vấn đề này.

Danh đề (Credits) cuối phim Save the Tigers có sự xuất hiện của ChatGPT ở phần sáng tác nhạc. Save the Tigers là loạt phim hài kịch tâm lý bằng tiếng Telugu, Ấn Độ, được chiếu trên Disney+ Hotstar và vừa kết thúc mùa hai.

"ChatGPT có thể đã tạo hoặc phối lại bài hát trong một số tập phim. Dù đóng góp cụ thể của AI này cho phim chưa rõ ràng, nó cho thấy tiềm năng đầu tiên về việc trí tuệ nhân tạo tham gia sản xuất âm nhạc cho phim" - Trang MSPowerUser bình luận.

chat-gpt-trong-credit-cuoi-phim-3

Nhiều người cảm thấy thú vị với cách thức làm phim mới này, ủng hộ sự minh bạch của chương trình và cho rằng khi AI như ChatGPT được chấp nhận rộng rãi hơn, nó sẽ giúp con người giảm tải công việc cũng như hỗ trợ trong một số công đoạn nhất định. Nhưng cũng có một bộ phận đưa ra các ý kiến trái chiều, họ cảm thấy thất vọng về việc sử dụng công nghệ AI vào phim ảnh. 

Trên thực tế, Save the Tigers có gần 20 bộ phận tham gia vào sản xuất âm nhạc và ChatGPT chỉ đảm nhận vai trò nhỏ trong đó.

chat-gpt-trong-credit-cuoi-phim-1

Trang công nghệ Android Headlines bình luận: "Vẫn hơi khó chịu khi thấy một chương trình có giá trị lớn như Save The Tigers lại cần đến ChatGPT. Chúng tôi không biết tình hình tài chính của studio đã tạo ra nó ra sao, nhưng có vẻ kỳ lạ khi đơn vị đó không thể dành tiền thuê người viết lời cho một bài hát".

Việc ứng dụng AI vào mảng điện ảnh vốn đang là chủ đề gây tranh cãi. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới cuộc đình công lớn nhất của người lao động tại kinh đô điện ảnh Hollywood hồi giữa năm 2023. Các hãng phim lớn như Warner Bros, Paramount đều đã ứng dụng AI trong sản xuất phim. Trong đó, Warner Bros được cho là đã gặp OpenAI và trao đổi về việc dùng ChatGPT nhằm xây dựng một số chương trình thuộc dịch vụ phát trực tuyến Max.

Thực tế, AI được dùng để tăng tốc quá trình xây dựng bằng phân cảnh, sử dụng một loạt đồ họa để hình dung câu chuyện được diễn ra như thế nào và dùng để thiết kế đồ họa. Nhà sản xuất có thể sử dụng các bản sao kỹ thuật số của nhân viên để chỉnh sửa cảnh quay mà không cần quay lại cảnh đó. AI cũng có thể lồng tiếng cho nhân vật khi chỉ cần một đoạn ghi âm giọng nói của diễn viên, phần mềm có thể tự tạo các câu thoại y hệt với bất kỳ nội dung nào được nhập vào.

Vào tháng 2 vừa qua, OpenAI đã giới thiệu Sora - AI có thể tạo video bằng câu lệnh đơn giản. Tuần trước, công ty này công bố MV ca nhạc đầu tiên được Sora thực hiện cho bài Worldweight của nghệ sĩ August Kamp. MV dài 2 phút 19 giây, đưa khán giả đi qua những khung cảnh siêu thực. Âm nhạc và hình ảnh được tạo bởi Sora đã vẽ ra một thế giới nơi con người, động vật và sinh vật ngoài Trái Đất cùng sinh sống.

Bài khác