Hạ Cánh Khẩn Cấp (2022)
Đánh Giá Của Bạn
Hạ Cánh Khẩn Cấp: Bom tấn đề tài thảm họa được ví như “Train To Busan” phiên bản trên không

Hạ Cánh Khẩn Cấp là một “bom tấn” về đề tài thảm họa khủng bố sinh học xảy ra trên máy bay. Phim quy tụ dàn diễn viên toàn ngôi sao đình đám như Song Kang Ho, Lee Byung Hun, Jeon Do Yeon, Kim Nam Gil...

Hạ Cánh Khẩn Cấp: Bom tấn đề tài thảm họa được ví như “Train To Busan” phiên bản trên không

Guria, 22:36 08/07/2023

Thông tin về phim Hạ Cánh Khẩn Cấp

  • Quốc gia: Hàn Quốc 
  • Tên tiếng Hàn: 비상선언
  • Tên tiếng Anh: Emergency Declaration
  • Thể loại: Hành động, Thảm họa, Dịch bệnh
  • Đạo diễn: Han Jae Rim
  • Biên kịch: Han Jae Rim
  • Diễn viên: Song Kang Ho, Lee Byung Hun, Jeon Do Yeon, Kim Nam Gil, Im Si Wan, Kim So Jin, Park Hae Joon
  • Thời lượng: 147 phút
  • Ngày phát sóng: 12/8/2022

Nguồn: Galaxy Cinema (Official)

Nếu như trong Train To Busan có người cha Gong Yoo thì Hạ Cánh Khẩn Cấp có người cho do Lee Byung Hun đóng. Điểm chung là họ đều dắt con lên tàu (Train To Busan) hoặc lên máy bay (Hạ Cánh Khẩn Cấp) mà không hề biết rằng mình sắp phải đối mặt với một thảm họa kinh hoàng, đe dọa tính mạng của họ cũng như các hành khách đi cùng.

Trong Hạ Cánh Khẩn Cấp, câu chuyện xoay quanh chuyến bay xuất phát từ sân bay Incheon (Hàn Quốc) đến Honolulu (Hawaii, Mỹ). Trong các hành khách, có Jin Seok (Im Si Wan), ăn mặc lịch lãm nhưng gương mặt phờ phạc, chỉ có ánh mắt là tinh quái. Hắn mang theo một loại virus chết người để gieo rắc trên máy bay và tuyên bố tất cả phải bỏ mạng.

Im Si Wan đã thành công hóa thân thành tên giết người biến thái
Im Si Wan đã thành công hóa thân thành tên giết người biến thái

Trên chuyến bay, người cha đơn thân Jae Hyuk (Lee Byung Hun) và cũng là một cựu phi công đã sớm nhận ra điều bất thường của tên khủng bố và anh đóng vai trò quan trọng trong việc khống chế hắn.

Bên dưới mặt đất, đội trưởng cảnh sát In Ho (Song Kang Ho) cũng ráo riết tiến hành các cuộc điều tra nhằm giải nguy cho những người đang mắc kẹt trên không trung. Vụ khủng bố sinh học cũng đặt ra một bài toán khó cho chính quyền Hàn Quốc. Lực lượng phản ứng nhanh lập tức được thành lập dưới sự lãnh đạo của bộ trưởng Sook Hee (Jeon Do Yeon).

Dưới mặt đất, thanh tra cảnh sát In Ho (Song Kang Ho) cũng ráo riết tiến hành cuộc điều tra nhằm giải nguy cho những người đang mắc kẹt trên không trung
Dưới mặt đất, thanh tra cảnh sát In Ho (Song Kang Ho) cũng ráo riết tiến hành cuộc điều tra nhằm giải nguy cho những người đang mắc kẹt trên không trung

Vì đây là chuyến bay quốc tế, từ Hàn Quốc tới Mỹ, nên mọi thứ dường như phức tạp hơn khi các quốc gia khác đều từ chối cho máy bay hạ cánh vì sợ khủng bố. Dịch bệnh đang lây lan với tốc độ khủng khiếp, bắt đầu có người chết, trong khi lại bị từ chối cho hạ cánh, các hành khách trên chuyến bay càng lúc càng rơi vào tuyệt vọng.

Giữa nghịch cảnh, không phải tất cả đều đồng lòng

Hạ Cánh Khẩn Cấp là tác phẩm thuộc dòng phim bom tấn thảm họa. Đây không phải mảng đề tài mới lạ với điện ảnh thế giới nói chung và Hàn Quốc nói riêng. Hollywood thường có xu hướng biến thiên tai thảm họa thành nền cho một người anh hùng cứu thế. Nhưng trong phim Hàn, biến cố nằm ngoài tầm kiểm soát luôn là cái cớ để làm nảy sinh thêm hàng trăm vấn đề phức tạp. 

Bộ phim phản ánh một thực tế rằng: giữa nghịch cảnh, đôi khi không phải tất cả đều đồng lòng. Nghịch cảnh tạo nên sự hỗn loạn bậc nhất. Sẽ có nhiều người với nhiều mục đích đối lập nhau. Người muốn bảo vệ hành khách - nạn nhân của kẻ khủng bố, người lại muốn giữ an toàn cho người dân dưới mặt đất.

Khung cảnh hỗn loạn trên máy bay
Khung cảnh hỗn loạn trên máy bay

Chiếc máy bay như mọt xã hội thu nhỏ, thậm chí trong nội bộ chuyến bay cũng có sự chia rẽ. Và như một nhân vật trong phim đã nói, hãy thông cảm cho những con người ấy vì đó là lúc họ sợ hãi và hèn nhát nhất. Thế nhưng vẫn luôn có những người sẵn sàng hy sinh bởi nghịch cảnh là phép thử của lòng người.

Thực tế, Hạ Cánh Khẩn Cấp được bấm máy vào đầu năm 2020, ngay trước thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát trên quy mô toàn thế giới. Chia sẻ về sự trùng hợp này, đạo diễn Han Jae Rim thừa nhận: "Tôi không tránh khỏi cảm giác ngỡ ngàng khi tận mắt chứng kiến mọi điều mình tưởng tượng ra trong kịch bản đều đã thành sự thật".

Khắc họa cách cư xử của con người khi đối mặt với thảm họa

Các tình tiết trong Hạ Cánh Khẩn Cấp phát triển theo trục thời gian tuyến tính thông tường. Tác phẩm chia thành cốt truyện song song: chiếc máy bay đang hỗn loạn vì loại virus bí ẩn và nhà chức trách đang tìm cách để máy bay hạ cánh, ngăn chặn thảm họa từ xa. Không khí phim căng thẳng ngay từ những phút đầu, khi Jin Seok nói năng cộc lốc với nhân viên làm thủ tục check-in chuyến bay và lúc In Ho phát hiện có người tử vong trong khu vực báo án.

Lòng nhân ái và sự hy sinh của con người tỏa sáng vào những khoảnh khắc “nghìn cân treo sợi tóc”
Lòng nhân ái và sự hy sinh của con người tỏa sáng vào những khoảnh khắc “nghìn cân treo sợi tóc”

Bộ phim xây dựng nhiều tình huống tiến thoái lưỡng nan, các nhân vật không có nhiều sự lựa chọn. Trong khi mọi người phối hợp cùng nhau ngăn chặn, cách lý kẻ thủ ác thì cũng có người yêu cầu những người có biểu hiện lây nhiễm virus phải sang khoang phổ thông cách ly. 

Lòng nhân ái và sự hy sinh của con người tỏa sáng vào những khoảnh khắc “nghìn cân treo sợi tóc”. Đó là khi phi công Hyun Soo bỏ qua hiềm khích năm xưa, phối hợp với đồng nghiệp cũ Jae Hyuk để cứu mạng hành khác. Dưới mặt đất, In Ho sẵn sàng lấy thân mình làm vật thí nghiệm để thử kháng thể chống virus. Trên không, chàng phi công giải nghệ vượt qua nỗi sợ máy bay để bảo vệ hành khách, sẵn sàng đáp trả những người kỳ thị con gái mình. Một phi công đang trên bờ vực đối mặt với tử thần nhưng đã dồn hết sức lực để cố hạ cánh. Hay một nữ bộ trưởng không bỏ rơi những người vô tội trong thời khắc sinh tử,...

Dàn diễn viên thực lực

Có thể nói, dàn diễn viên thực lực là một điểm sáng của Hạ Cánh Khẩn Cấp. Diễn viên Song Kang Ho tròn vai trong hình tượng một cảnh sát chính trực, hết lòng vì nhiệm vụ, mặt khác ông cũng là người chồng yêu thương vợ con. Tài tử Lee Byung Hun cho thấy một người phi công đầy kinh nghiệm, bình tĩnh xử lý sự cố, cứng rắn trong phán đoán nhưng lại mềm mại trong cách nuôi dạy con.

Dàn diễn viên toàn sao trong Hạ Cánh Khẩn Cấp
Dàn diễn viên toàn sao trong Hạ Cánh Khẩn Cấp

Trở lại với màn ảnh rộng, Im Si Wan rũ bỏ hình tượng mỹ nam để hoàn thành vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất của mình. Bên cạnh các diễn viên có thâm niên trong nghề, nam diễn viên không hề “lép vế”, ngược lại cho thấy những bước đột phá khi thể hiện một nhân vật gặp vấn đề tâm lý.

Bên cạnh nội dung đánh vào tâm lý người xem, với mức đầu tư lên tới khoảng 26 tỷ won, Hạ Cánh Khẩn Cấp gây ấn tượng bởi những góc quay đầu tư, các màn rung lắc ở những pha máy bay gặp sự cố. Được biết, phần bối cảnh có sự đầu tư nghiêm túc khi sử dụng thân máy bay thật.

Trước khi phát hành, Hạ Cánh Khẩn Cấp được trình chiếu tại Liên hoan phim Cannes 2021 ở hạng mục Phim không tranh giải (Out of Competition) và nhận được tràng vỗ tay gần 10 phút. Tuy nhiên, tác phẩm không được giới phê bình quốc tế đánh giá cao do cách triển khai kịch bản còn theo lối cũ, dài dòng, không nhiều tình huống bất ngờ.

Bài khác