Bán Đảo - Peninsula (2020)
Đánh Giá Của Bạn
Bán Đảo - Peninsula: “Người kế nhiệm” của Train To Busan có làm nên thành tích?

Bán Đảo - Peninsula là ngoại truyện của bộ phim từng làm chao đảo phòng vé Hàn vào năm 2016 - Train To Busan. Thực tế, Peninsula chỉ giữ lại dàn zombie và bối cảnh Hàn Quốc lúc bấy giờ (4 năm sau), còn dàn cast từ chính lẫn phụ đều được "thay máu". Với cái bóng quá lớn của "người tiền nhiệm", liệu Bán Đảo có thể vượt qua?

Bán Đảo - Peninsula: “Người kế nhiệm” của Train To Busan có làm nên thành tích?

NNH, 22:57 15/07/2023

Thông tin phim Peninsula

  • Tên phim: Bán Đảo
  • Tên gốc: Peninsula
  • Đạo diễn: Yeon Sang Ho
  • Diễn viên chính: Kang Dong Won, Lee Jung Hyun, Lee Re, Kwon Hae Hyo,…
  • Thể loại: Kinh dị, Hành động
  • Thời lượng phim: 116 phút
  • Ngày công chiếu: 24/7/2020

Nguồn: CGV Cinemas Vietnam

Cốt truyện phim Peninsula

Bán Đảo - Peninsula lấy bối cảnh 4 năm sau đại dịch từ sự kiện Train to Busan, lúc này dịch zombie đã bùng nổ khắp Hàn Quốc. Sự chết chóc, hoang tàn, người dân di tản khắp nơi đã biến Hàn Quốc trở thành vùng đất chết.

Bán Đảo là phần tiếp theo của Train To Busan nhưng với câu chuyện độc lập
Bán Đảo là phần tiếp theo của Train To Busan nhưng với câu chuyện độc lập

Tuy nhiên, những người di cư tới vùng đất mới cũng không có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Cựu quân nhân Jung Suk (Kang Dong Won) và anh rể Chul Min (Kim Do Yoon) tay trắng tới Hồng Kông, vừa mất người thân vừa bị chửi rủa và xa lánh vì họ tới từ nơi có dịch bệnh. Hai người bắt đầu một cuộc sống thấp hèn, tủi nhục.

Peninsula-1

Cho tới khi hai người nhắm được một phi vụ độc đắc: Trở về quê hương của họ - nơi hoang tàn và đầy xác sống để tìm một xe tải chở tiền. Vì ở lại thì cũng chẳng thể sống nên họ quyết tâm quay về bán đảo một lần nữa. Từ đây hé mở ra những tàn tích sót lại của đại dịch.

Đáng tiếc, các nhân vật trong Train to Busan không hề xuất hiện tại phần 2 như là em bé Sung Ah và bà mẹ Sung Gyung. Đạo diễn cũng khẳng định Bán Đảo - Peninsula là một bộ phim độc lập. 

Thế giới zombie lại thành giải đua tốc độ Fast & Furious

Đạo diễn Yeon Sang-ho xây dựng tốt bối cảnh Hàn Quốc hoang tàn và chết chóc sau sự kiện Train To Busan. Vùng đất này giờ đây là nơi mà zombie sinh sống và chỉ còn vài người sống sót. Trong đó có Băng 613 - Lũ chuyên cướp bóc và làm những điều đáng sợ. Tại đây, Min-jung cùng 2 con gái phải tìm cách tự sinh tồn và bảo vệ mình giữa bầy zombie và cả con người.

Kỹ xảo của Peninsula chưa thực sự tốt
Kỹ xảo của Peninsula chưa thực sự tốt

Có thể khán giả sẽ liên tưởng tới Army Of The Dead của Zack Snyder được phát hành rất lâu sau đó, bởi ý tưởng và chủ đề của 2 bộ phim có nhiều điểm tương đồng. Nhưng để đánh giá về chất lượng thì Peninsula có phần kém hơn vì kỹ xảo quá hời hợt và thiếu chiều sâu.

Nhưng khi xét riêng về mặt hành động, rõ ràng bộ phim Bán Đảo cũng khiến người xem thỏa mãn chẳng kém các bom tấn Hollywood. Kinh phí đầu tư cho phim là 16 triệu USD, Peninsula mang tới rất nhiều pha hành động chất lượng, các màn cháy nổ đã mắt. Chưa kể, bộ phim cũng sử dụng vô số màn rượt đuổi giữa con người và zombie bằng xe.

Bộ phim hơi lạm dụng những màn đua xe và cháy nổ
Bộ phim hơi lạm dụng những màn đua xe và cháy nổ

Tại Bán Đảo, phương tiện chính để di chuyển và đôi khi là vũ khí bảo vệ con người khỏi đám xác sống. Các phân cảnh khi cô bé Joon phô diễn khả năng drift thượng thừa sẽ khiến người xem liên tưởng tới Fast & Furious hay Mad Max. 

Đạo diễn Yeon cũng từng chia sẻ rằng anh bị ảnh hưởng bởi các pha hành động trong Mad Max. Thế cho nên cô bé Joon mới có khả năng lái ô tô đỉnh của chóp như vậy. 

Zombie quá ít đất diễn

Tuy nhiên, điểm trừ đầu tiên của bộ phim là việc để zombie quá mờ nhạt trong phim. Đây là yếu tố kinh dị tạo nên sự thành công của Train To Busan nhưng lại bị cho vào hư vô trong Bán Đảo. Điều này khiến đám zombie đã chẳng còn là mối nguy hiểm mà chỉ như làm nền cho các nhân vật chính thể hiện và đối đầu phản diện.

Zombie tuy rất nhập vai nhưng đất diễn quá ít
Zombie tuy rất nhập vai nhưng đất diễn quá ít

Từ Jung-seok, Min-jung đến 2 cô con gái nhỏ của cô là Joon và Yu-jin đều có thể dễ dàng vượt qua lũ xác sống. Dàn nhân vật chính giống hệt các siêu anh hùng. Trong khi đội quân của Army Of The Dead sau này toàn những "thợ săn" chuyên nghiệp nhưng vẫn còn chật vật mãi mới thoát được đám này.

Vậy nên Bán Đảo - Peninsula không hề khiến người xem sợ hãi, mà chỉ thấy đã mắt với màn đấu súng hay các cảnh đua xe, rượt đuổi nhau.  

Có lẽ đạo diễn đã quá tham vọng trong việc xây dựng tuyến nhân vật, khiến ông phải loay hoay tìm cách làm nổi bật một nhân vật nào đó. Nhưng cuối cùng bộ phim lại chia đất diễn cho mỗi người một miếng.

Điểm cộng

Điểm cộng chắc hẳn phải là hình ảnh, kỹ xảo và âm thanh. Tuy đa số các cảnh quay đều diễn ra vào buổi tối nhưng lên hình vẫn rất đẹp và thấy rõ ràng. Kỹ xảo phim ở mức vừa đủ, ít lỗi. Khán giả có thể thấy được sự sụp đổ của Hàn Quốc một cách rất thật, âm thanh cũng làm người nghe dễ chịu.

Về phần diễn xuất, dàn cast của Bán Đảo đều làm tốt, không đơ. Và phải khen ngợi cho dàn zombie đã diễn hết mình, lăn lê bò toài không ngại khổ.

Xem phim đẻ thấy rằng xombie còn không ghê tởm bằng loài người
Xem phim đẻ thấy rằng xombie còn không ghê tởm bằng loài người

Cuối cùng là ý nghĩa mà Bán Đảo - Peninsula mang lại. Sự mất mát, hy sinh vẫn có trong phần này nhưng lại chưa làm tới và không tốt bằng "người tiền nhiệm". 

Tuy nhiên khi xem hết bộ phim này, khán giả sẽ tức vì đến cả zombie còn không độc ác, dã man như một số con người. Đối với những người như vậy, họ coi mạng sống của kẻ khác cũng như lũ zombie mà thôi, lấy người ta ra làm trò vui, thú tiêu khiển. 

Kết phim có lẽ là ổn và nếu muốn thì nhà sản xuất cũng có thể làm thêm được phần 3. Tổng kết lại, xem Bán Đảo - Peninsula không làm phí thời gian của bạn. Khán giả sẽ có một cốt truyện mới, chi tiết mới dựa trên cốt truyện Train To Busan để phát triển, cùng các pha hành động và đua xe đã mắt. 

Bài khác