Anh Em Super Mario (2023)
Đánh Giá Của Bạn
Anh Em Super Mario: Đưa game thành phim với nội dung đơn giản, thư giãn

Anh Em Super Mario đã có sự thành công bất ngờ khi tác phẩm này vượt mặt cả Frozen 1 để trở thành phim hoạt hình có doanh thu cao thứ 2 mọi thời đại. Tuy nhiên, ở thị trường Việt Nam thì thể loại này có vẻ không mấy ăn khách. 

Anh Em Super Mario: Đưa game thành phim với nội dung đơn giản, thư giãn

NNH, 21:52 01/07/2023

Thông tin phim Anh Em Super Mario

  • Tên phim: Anh Em Super Mario
  • Tên tiếng Anh: The Super Mario Bros. Movie
  • Diễn viên: Chris Pratt, Anya Taylor-Joy, Charlie Day, Jack Black, Keegan-Michael Key
  • Đạo diễn: Michael Jelenic, Aaron Horvath
  • Nhà sản xuất: Christopher Meledandri, Janet Healy, Shigeru Miyamoto
  • Thể loại: Hoạt hình, phiêu lưu
  • Thời lượng: 93 phút
  • Khởi chiếu: 07/04/2023

Nguồn: CGV Cinemas Vietnam

Là dự án phim hoạt hình ra mắt vào mùa hè năm 2023, bộ phim điện ảnh Anh Em Super Mario (The Super Mario Bros. Movie) đã nhận được nhiều sự chú ý của khán giả toàn cầu, nhất là với thiếu nhi. Tác phẩm này phóng tác dựa trên trò chơi điện tử đình đám của hãng Nintendo.

mario-movie-1

Cốt truyện

Anh Em Super Mario kể về anh chàng Mario cùng Luigi - hai anh em sống tại Brooklyn. Họ điều hành công ty Super Mario Bros với công việc sửa ống nước, nhưng không có nhiều khách hàng chú ý.

Một lần làm việc, hai anh em tình cờ bị hút vào xứ sở kỳ lạ. Mario đặt chân tới vương quốc Nấm - Nơi công chúa Peach sinh sống. Kém may mắn hơn, Luigi lại phải đối mặt với Bowser tại vùng đất Bóng đêm.

Hai anh em có tính cách trái ngược nhau
Hai anh em có tính cách trái ngược nhau

Bạo chúa Bowser - Người lãnh đạo của đội quân Koopa, Goomba và nhiều sinh vật khác. Hắn ta âm mưu chiếm vương quốc Nấm hòng ép công chúa kết hôn với mình. Để cứu em trai, cũng như hỗ trợ vương quốc Nấm, Mario đã hợp sức với công chúa Peach để đánh bại Bowser. Họ cùng nhau đi đến vương quốc Rừng rậm, kêu gọi sự hỗ trợ từ đức vua Cranky Kong. Để thuyết phục đức vua, Mario phải đánh bại con trai ông là Donkey Kong.

Ngay từ các phân cảnh đầu tiên, hình ảnh Mario và Luigi đã được khắc họa rất rõ. Tuy có sự tương đồng về ngoại hình, hai anh em vẫn thể hiện được sự khác biệt về tính cách của mình. 

Mario gánh trên vai trách nhiệm lớn
Mario gánh trên vai trách nhiệm lớn

Mario là một anh chàng can đảm, không bao giờ đầu hàng trước khó khăn, nguy hiểm. Cậu luôn cố gắng khẳng định giá trị bản thân bất chấp những lời phán xét từ mọi người xung quanh, thậm chí ngay từ người thân của mình. 

Trong khi Luigi lại nhút nhát và bi quan, dễ bị tổn thương. Cậu còn là người khá vụng về, hậu đậu, luôn được Mario che chở. So với anh mình, cuộc phiêu lưu của Luigi tương đối nhạt nhòa. Dẫu vậy, cậu cũng có bước đột phá vào cuối phim. 

Có lẽ đây chính là nguyên nhân khiến biên kịch để hai anh em Super Mario tới 2 vùng đất với tính chất đối lập. Đây không chỉ là chuyến đi đơn thuần mà còn là hành trình để họ tự khám phá được giá trị tiềm ẩn trong mình. 

Khi Công chúa là người cứu vương quốc

Với phiên bản trò chơi điện tử nổi tiếng, công chúa Peach bị Bowser bắt và được anh em Super Mario giải cứu. Kịch bản phim lại có nhiều hướng phát triển hơn, đồng thời xây dựng nên thế giới hoàn toàn mới, không bị bó hẹp tại Vương quốc Nấm. 

Công chúa Peach giờ đây không hề yếu đuối mà là một nhà lãnh đạo có trách nhiệm, độc lập, dám nghĩ dám làm. Với Anh Em Super Mario, cô không chờ đợi anh hùng đến giải cứu mà tự lên đường chiến đấu vì số phận của bản thân và đất nước. Phản diện Bowser cũng không hung hãn hay quá đáng ghét mà được cho thêm những nét đáng yêu như si tình, mê âm nhạc.

Công chúa Peach rất mạnh mẽ và kiên cường
Công chúa Peach rất mạnh mẽ và kiên cường

Tương tự nhiều bộ phim chuyển thể từ game, Anh Em Super Mario dành nhiều thời lượng tái hiện lại các hình ảnh, màn chơi của thương hiệu gốc. Trên hành trình này, Mario và công chúa Peach chạm trán các nhân vật, đạo cụ quen thuộc như Donkey Kong, Starman, trò chơi Mario Kart. Tuy nhiên, việc quá tập trung vào các chi tiết game đã phần nào khiến kịch bản chính mất đất diễn. 

Sống động theo từng khung hình

Nhờ danh tiếng có sẵn của tựa game Super Mario của hãng phim Illumination - ngôi nhà chung của hàng loạt thương hiệu nức tiếng như Despicable Me, The Secret Life of Pets và Sing, thì The Super Mario Bros Movie đã giúp anh em Super Mario lập tức trở thành một phép cộng gây chú ý, nhất là với mảng hình ảnh và âm thanh. 

Từ đường phố New York, vương quốc Nấm hay những vùng đất lân cận đều được thiết kế rất tỉ mỉ với những gam màu vui tươi; Tạo hình nhân vật cũng cực kỳ đáng yêu và hút mắt dù là hai anh em Mario, công chúa Peach, phản diện Bowser cho đến các thần dân Toad… Đặc biệt, việc tái hiện lại một trò chơi bất hủ của tuổi thơ của bao thế hệ qua hình ảnh Mario vượt chướng ngại vật, khói bí ẩn, nấm đổi kích thước… là một điểm cộng lớn để giữ chân khán giả như đã từng khiến bao người “ngồi cứng” trước màn hình trò chơi điện tử 8 nút cầm tay.

Anh Em Super Mario đã tái hiện sống động một trò chơi điện tử nổi tiếng
Anh Em Super Mario đã tái hiện sống động một trò chơi điện tử nổi tiếng

Bên cạnh phần hình ảnh trong Anh Em Super Mario được đầu tư tỉ mỉ, âm thanh của phim cũng là một thành công lớn. Khán giả sẽ chẳng còn xa lạ gì với những bản nhạc nền riêng biệt của game Mario, nhưng việc biến tấu chúng thành nhạc giao hưởng khiến bộ phim thêm phần hùng tráng. Đáng chú ý ở phân cảnh đua xe trên đường cầu vồng được lấy cảm hứng từ phiên bản game Mario Kart. 

Ngoài ra, việc Anh Em Super Mario có sự tham gia lồng tiếng của các ngôi sao nổi tiếng như Chris Pratt (vai Mario), Anya Taylor-Joy (vai công chúa Peach), Charlie Day (vai Luigi), Jack Black (vai Bowser),... đã góp phần giúp nhân vật “đạt chuẩn”. Khán giả sẽ phải dành nhiều lời khen hơn cho chàng “Star-Lord” của Marvel khi đã xuất sắc biến giọng của mình trở nên ngây ngô, hậu đậu nhưng vô cùng dũng cảm của Mario. 

Các ngôi sao lồng tiếng cũng góp phần thành công cho bộ phim
Các ngôi sao lồng tiếng cũng góp phần thành công cho bộ phim

Nhìn chung, Anh Em Super Mario chưa đến mức là một dự án phim quá xuất sắc. Nhưng thực tế với cốt truyện mỏng, đơn giản nên phim chủ yếu phục vụ đối tượng là thiếu nhi. Bù lại, tuyến truyện chính và các nhân vật được xây dựng rất hiệu quả, phần hoạt họa và lồng tiếng cũng để lại nhiều ấn tượng với khán giả. 

Bài khác