Xu hướng phim thanh xuân vườn trường của Trung Quốc

Đinh Lam Khánh, 15:00 20/06/2023

Dòng phim thanh xuân vườn trường của Trung Quốc được đánh giá yêu thích nhiều thường theo motip nhẹ nhàng, màu sắc trong sáng, tình bạn vui vẻ cùng nhau đi qua những năm tháng thanh xuân rực rỡ.

Thông thường chủ đề của phim sẽ theo mẫu bạn bè cuối cấp, thanh mai trúc mã từ nhỏ, lấy bối cảnh là những ngày tháng ôn thi gian khổ, cùng nhau trải qua những giây phút cười đùa vui vẻ và cả những giây phút buồn cùng nhau. Là những cảm xúc dâng trào của lứa tuổi mới lớn, tập tành trưởng thành, là những khoảnh khắc trái tim một người lỡ mất một nhịp khi biết rằng không thể tiến tới với người mình yêu hay là lúc vụng trộm thầm thích nhau, để rồi cuối cùng tìm đến được với nhau sau bao sự việc xảy đến ngăn cách.

xu-huong-phim-thanh-xuan-vuon-truong-11

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chuyện trường lớp, bạn bè, thầy cô, gia đình vây quanh những nhân vật trong phim. Là cảnh bố mẹ gọi dậy đi học, bữa sáng trên bàn, bạn bè chờ đi học dưới sân nhà, những bữa sáng chia nhau, là tiếng giảng bài đều đều của thầy cô, những chồng sách chất đống trên bàn, tiếng xì xào nói chuyện của những học sinh bàn cuối.

xu-huong-phim-thanh-xuan-vuon-truong-22

Tất cả đều diễn ra hàng ngày, cho đến khi một người nhận ra tình cảm của người bạn lâu năm dành cho mình, là kiểu tình cảm không còn dừng ở ngưỡng bạn bè nữa, cảm xúc bối rối, lo lắng, hồi hộp thậm chí ghen tuông khi thấy “người kia” đang nói cười vui vẻ với người khác. Và từ đó sinh ra hàng loạt cảm xúc dễ thương và những tình huống “vô tình” gặp gỡ, “vô tình” xuất hiện khi thấy “người kia” gần gũi với “tình địch”. Những cảm xúc non nớt ấy luôn chiếm hữu trái tim của thanh thiếu niên đang độ tuổi xuân xanh, cảm xúc ấy khó có thể lấy lại khi chúng ta đã lớn.

xu-huong-phim-thanh-xuan-vuon-truong-33

Mỗi bộ phim là một cách diễn đạt tình cảm của các nhân vật khác nhau, nhưng đều có điểm chung đó là suy nghĩ non nớt, ghen tuông của trẻ con, luôn muốn dành điều tốt nhất cho người mình thích, không quan tâm đến vật chất chỉ cần để tâm đến việc ngày mai liệu có gặp được “người kia” hay không.

Mỗi kì thi đại học diễn ra đều rất căng thẳng, các nhân vật không phải lúc nào cũng được xây dựng hình tượng là người giỏi giang, thành đạt, thông thường sẽ có một nhân vật bị “lạc loài”: không thông minh nhưng vì người mình thích mà quyết tâm để học cùng trường với người đó. Bộ phim sẽ bắt đầu mở ra những tiết giảng bài vào những ngày đếm ngược kỳ thi đại học, là những cuộc cãi vã bài học, tiếng đề loạt xoạt và tiếng bút trên trang giấy thi. Những cuộc thi khảo sát trước kỳ thi diễn ra liên tục, là quyết tâm của các nhân vật, đặc biệt là nhân vật có phần kém thông minh, nhanh nhạy hơn các nhân vật chính khác. Lời ước hẹn của từng cặp đôi mới chớm sau khi tốt nghiệp hay là những cái liếc nhanh về đối phương rồi bất giác mỉm cười. Cuối cùng họ đều tốt nghiệp, thi đậu vào trường đại học mong muốn với nỗ lực của chính sức mình. Bắt đầu ngày tháng nghỉ hè vui vẻ, và rồi... họ bước vào những cuộc

sống riêng không có nhau chung lớp nữa. Khác lớp cũng dẫn đến rất nhiều những biến cố, cãi vã, hiểu lầm to nhỏ xảy ra giữa đôi bên. Họ buồn bực, cáu gắt, rồi lại hàn gắn, giải quyết từng hiểu lầm một để tiếp tục được ở bên nhau.

xu-huong-phim-thanh-xuan-vuon-truong-44

Sau khi trở thành người lớn, ra trường, đòi hỏi phải ra ngoài đời kiếm công việc ổn định, nuôi bố mẹ, chu cấp vẹn toàn cho họ,... rất nhiều thứ đổ dồn lên vai những con người mới ra trường làm cho họ bị guồng quay cuộc sống lôi đi mất những vui vẻ ban đầu tuổi thanh xuân vốn có, họ lo lắng hơn về cuộc sống, những cuộc tụ tập, trò chuyện vui vẻ với bạn bè thân thiết dần biết mất, các mối quan hệ trở nên ít dần, thay vào đó là công việc chồng chất không biết đến bao giờ mới xong. Họ đã từng mơ ước trở thành người được làm công việc mình mơ ước, nhưng lại đánh mất đi tinh thần, tình cảm thời thanh xuân dành cho nó. Giờ đây chỉ là những bực bội, mệt mỏi, áp lực mà công việc đó đem lại. Họ gần như ngạt thở, bị đè nén trong xã hội khắt khe đủ mọi điều với một người mới tập tành bước chân vào thế giới thực sự của người lớn.

Và rồi cứ thế, những cái khắc nghiệt của cuộc sống cũng đẩy cuộc tình đẹp như mơ của hai con người vào bế tắc, họ lỡ mất nhau, không thể thấu hiểu cho nhau nữa. Ai cũng có những mệt mỏi của riêng bản thân mình, dần trở nên ích kỷ hơn, không còn bận tâm đến người kia nữa. Nhưng tình yêu là thứ khó đoán, con người còn duyên phận thì ắt tìm đến nhau. Nhiều năm sau họ lại gặp lại nhau trong một tình huống trớ trêu nào đó, dư âm của cuộc chia tay vẫn còn, bực tức đối phương cũng có nhưng không thể phủ nhận thứ cảm xúc kia, thứ cảm xúc ấy nói lên rằng một ngày nào đó họ còn bận tâm về đối phương thì chứng tỏ tình yêu giữa họ chưa hề tắt, nó chỉ là đang chờ đợi thời điểm để lại chớm nở. Trải qua nhiều sóng gió, họ cũng tìm về lại với nhau. Tình yêu giữa hai con người trưởng thành, thấu hiểu được cho nhau sẽ dẫn đến một cái kết viên mãn người xem.

Bài khác