Howl’s Moving Castle (2004)
Đánh Giá Của Bạn
Howl’s Moving Castle (Lâu đài di động của Howl): Tình yêu kỳ diệu và lãng mạn nơi thế giới phép thuật đầy mê hoặc

Gắn liền với tuổi thơ của không ít các bạn trẻ, “Lâu đài di động của Howl” vẽ ra một thế giới ma thuật với đầy những sắc màu rực rỡ, những cánh đồng ngát hoa đẹp đến nghẹt thở và một câu chuyện tình yêu thật nên thơ. Với 8.2 điểm trên IMDB, bộ phim hiện đang thuộc top 250 bộ phim được các nhà phê bình đánh giá cao nhất trên nền tảng.

Howl’s Moving Castle (Lâu đài di động của Howl): Tình yêu kỳ diệu và lãng mạn nơi thế giới phép thuật đầy mê hoặc

Thái Minh Nhật, 13:40 20/06/2023

Thông tin phim Howl’s Moving Castle (Lâu đài di động của Howl):

  • Tên phim: Howl’s Moving Castle
  • Tiếng Việt: Lâu đài di động của Howl
  • Thể loại: Hoạt hình, tình cảm
  • Đạo diễn: Hayao Miyazaki
  • Âm nhạc: Joe Hisaishi
  • Dựa trên: “Howl’s Moving Castle” của Diana Wynne Jones
  • Sản xuất: Ghibli Studio
  • Công chiếu: 20 tháng 11 năm 2004
  • Thời lượng: 119 phút

Nguồn: Crunchyroll Store Australia

Gắn liền với tuổi thơ của không ít các bạn trẻ, “Lâu đài di động của Howl” vẽ ra một thế giới ma thuật với đầy những sắc màu rực rỡ, những cánh đồng ngát hoa đẹp đến nghẹt thở và một câu chuyện tình yêu thật nên thơ. Với 8.2 điểm trên IMDB, bộ phim hiện đang thuộc top 250 bộ phim được các nhà phê bình đánh giá cao nhất trên nền tảng.

Empty

Phim kể về cô gái Sophie, một cô gái trẻ nhưng lại luôn tỏ ra rụt rè và cả nghĩ. Cô làm việc tại cửa hàng mũ của người cha đã mất. Trong một lần về muộn, cô vô tình bắt gặp một Phù Thủy Vùng Đất Chết và bị nguyền rủa thành một bà cụ. Mang trong mình hy vọng có thể hóa giải lời nguyền, cô tìm đến Howl - một phù thủy trẻ, điển trai với tin đồn sẽ ăn trái tim của những cô gái xinh đẹp, và tòa lâu động của anh ta. Sau nhiều lần cùng nhau trải qua những thử thách, cả hai đem lòng yêu nhau và sống một cuộc đời bình yên, hạnh phúc nơi tòa lâu đài ấy.

Sophie - cô thiếu nữ với tâm hồn già nua dù tuổi đời chỉ mới đôi mươi

Lời nguyền mà mụ phù thủy ếm lên Sophie thật chất không khiến cô già đi, nó chỉ khiến vẻ ngoài của cô tương xứng với tâm hồn bên trong mình. Và thật không may, tâm hồn cô đầy lo âu, suy nghĩ, như một cụ già chín mươi tuổi. Nhưng nhờ đó, Sophie mới có được cơ hội nhìn thấy được nội tâm cô đã úa tàn như thế nào. Trong những phút đầu của bộ phim, Sophie được miêu tả là một người chỉ chăm lo làm việc, vô cùng thờ ơ, cô tránh né mọi người, mọi cuộc vui, luôn từ chối mọi lời khen ngợi và chỉ mang những trang phục tối giản. Mặc dù được miên tả là một cô gái với vẻ ngoài vô cùng dễ thương và xinh xắn, cô lại luôn mặc cảm về vẻ ngoài của mình. Sophie hiện lên đầy trái ngược với người em gái Lettie, luôn vui tươi, yêu đời và đầy mơ mộng - điều mà lẽ ra những cô gái ở tuổi đôi mươi nên có.

Lời nguyền khiến Sophie mang vẻ ngoài giống với nội tâm của cô
Lời nguyền khiến Sophie mang vẻ ngoài giống với nội tâm của cô

Trái ngược với lẽ thường, sau khi bị ếm lời nguyền, Sophie như lại cởi mở hơn với mọi người xung quanh. Cô vui vẻ trò chuyện cùng những người qua đường, với người lái xe. Dường như lớp vỏ bọc già nua lại vô tình là một cơ hội tuyệt vời để cô ngắm nhìn thế giới xung quanh và tiếp xúc với những người khác.

Sophie trở nên cởi mở hơn với mọi người xung quanh
Sophie trở nên cởi mở hơn với mọi người xung quanh

Tìm đến Howl với hy vọng có thể biến mình trở về như cũ, trên đường đi, cô gặp một con bù nhìn và đặt tên cho nó là Đầu Củ Cải. Ở tòa lâu đài, cô được con quỷ lửa Calcifer - thứ nắm giữ phép thuật và khả năng di chuyển của lâu đài cho ở lại với tư cách là người giúp việc. Trong khi sống tại đây, ta có thể thấy khi Sophie lại trở về với hình dạng thật của mình khi cô ngủ, khi cô được Howl dùng ma thuật để tạo ra căn phòng cũ của mình, và khi cả hai cùng dạo bước ở cánh đồng hoa đầy thơ mộng. Có lẽ khoảng thời gian sống ở đây đã thực sự thay đổi Sophie, cô tìm thấy niềm vui, hạnh phúc và nhìn thấy được những điều tươi đẹp ở xung quanh.

Tình yêu cô giành cho Howl đã khiến Sophie trở nên quyết đoán, tự tin hơn
Tình yêu cô giành cho Howl đã khiến Sophie trở nên quyết đoán, tự tin hơn

Sự trưởng thành của cô càng được thể hiện rõ ràng hơn khi ở cuối phim, Sophie dám vì an nguy của người mình yêu mà hành động. Cô sẵn sàng đứng lên bảo vệ Howl trước Phù Thủy Tối Cao Suliman, dũng cảm lần theo chiếc nhẫn phép tìm cách để cứu người mình yêu. Tình yêu cô dành cho Howl đã lấp đầy trái tim vô cảm của mình và hóa giải lời nguyền.

Howl - chàng phù thủy với nội tâm mỏng manh và yếu đuối

Như chúng ta đã biết, Howl khi nhỏ đã ăn ngôi sao băng và tạo ra Calcifer. Nó trao cho anh sức mạnh và Howl cho nó trái tim. Từ đó, anh chẳng thể rung động trước bất kỳ cô gái nào. Calcifer tạo nên lâu đài và điều khiển nó để che giấu anh. Có thể nói, Calcifer chính là trái tim còn tòa lâu đài chính là nội tâm của Howl.

Howl trao cho Calcifer trái tim của mình
Howl trao cho Calcifer trái tim của mình

Dù mang cho mình một vẻ ngoài điển trai, hào hoa, nhưng bên bên trong tòa lâu đài anh lại vô cùng bày bừa, hỗn độn. Ghibli đã xuất sắc thể hiện sự đối lập giữa vẻ bề ngoài và bên trong Howl, cho thấy nội tâm anh ngổn ngang và xấu xí đến nhường nào.

Bên trong tòa lâu đài vô cùng bừa bộn
Bên trong tòa lâu đài vô cùng bừa bộn

Khoảng khắc cô bước chân vào tòa lâu đài, sắp xếp và dọn dẹp lại mọi thứ, nó như một hình ảnh Howl đã mở lòng với Sophia, và cô như một liều thuốc, xua tan những mù mịt, tăm tối trong nội tâm anh. Khi Howl buộc miệng bảo cô hãy đối xử nhẹ nhàng với mọi thứ trong tòa lâu đài, hay khi Califer vì được khen mà sung sướng hét lên, tất cả đều như ẩn dụ rằng vẻ ngoài của Howl dù có hào nhoáng đến đâu, nội tâm anh vẫn chỉ như một đứa trẻ, cũng hạnh phúc khi được người mình yêu khen ngợi, cũng non nớt và yếu đuối khi tiếp nhận một con người mới.

Howl đã mở lòng mình và đem lòng yêu Sophie
Howl đã mở lòng mình và đem lòng yêu Sophie

Với tình yêu của Sophie, Howl cũng dần dần thay đổi. Anh không còn yếu đuối chạy trốn nữa mà dũng cảm đương đầu, bảo vệ người yêu của mình. Trái ngược với hình ảnh chạy trốn khỏi lũ tay sai ở đầu phim, Howl bây giờ đã biết chiến đấu để bảo vệ tình yêu của đời mình. Nếu như sự xuất hiện của Howl đã dạy cho Sophie biết cách mở rộng trái tim của mình với thế giới này, thì sự quan tâm, dịu dàng của cô đã khiến cho trái tim vô cảm của anh một lần nữa biết rung động, biết yêu. Và hình ảnh Sophie trao trả trái tim về lồng ngực của Howl đã nói lên điều ấy.

Chiến tranh và sự chia cắt

Ảnh hưởng bởi quan điểm phản đối cuộc xâm lược Iraq của Mỹ lúc bấy giờ, bộ phim nói lên tư tưởng phản chiến, thể hiện khát vọng được yêu, được hạnh phúc của những cặp đôi bị chia cắt bởi chiến tranh. Trong bộ phim, đất nước của Sophie đang trong tình trạng chiến tranh với nước láng giềng do vị hoàng tử mất tích của họ. Điều này đã ép buộc Howl phải đặt mạng sống của mình ra để chiến đấu bảo vệ những người thân yêu. Hình ảnh những chiếc tàu bay kéo đến giữa cánh đồng hoa nơi Sophie và Howl đang cùng nhau dạo bước như một lời cáo buộc mạnh mẽ. Rằng chiến tranh là kẻ hủy diệt nền hòa bình và niềm hạnh phúc của những cặp đôi nói riêng và tất cả mọi người nói chung. Và hình ảnh cuối phim, khi từng đoàn tàu bay kéo đến một cuộc chiến tranh mới, trong khi tòa lâu đài bay về phía ngược lại cũng nói lên một khát vọng nhỏ nhoi của những cặp đôi ấy, chỉ đơn thuần là được bên nhau, được hạnh phúc.

lau-dai-di-dong-cua-howl-11

Có thể nói “Tòa lâu đài di động của Howl” là một bộ phim điển hình về tình yêu, về quan niệm sống và về tính chính nghĩa của những cuộc chiến. Dù được làm theo phong cách hoạt hình, nhưng với không ít những hình ảnh ẩn dụ, bộ phim sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm, những suy nghĩ mới sau mỗi lần xem.

Bài khác