Vùng Đất Linh Hồn (2001)
Đánh Giá Của Bạn
Sen to Chihiro no kamikakushi (Vùng đất linh hồn): Bộ phim hoạt hình xuất sắc nhất của thế kỷ 21

Không sai khi nói Vùng đất linh hồn là bộ phim hoạt hình xuất sắc nhất thế kỉ 21. Kể từ khi ra mắt cho đến nay đây vẫn là bộ phim đáng xem nhất trong lòng người hâm mộ

Sen to Chihiro no kamikakushi (Vùng đất linh hồn): Bộ phim hoạt hình xuất sắc nhất của thế kỷ 21

Trần Huệ Sương, 8:56 02/10/2023

Thông tin phim Vùng đất linh hồn

  • Tên phim: Vùng đất linh hồn
  • Tiếng Nhật: Sen to Chihiro no kamikakushi
  • Thể loại: Kỳ ảo/ Phiêu lưu
  • Đạo diễn: Miyazaki Hayao
  • Tác giả truyện: Miyazaki Hayao
  • Diễn viên lồng tiếng: Hiragi Rumi, Natsuki Mari, Miyu Irino, Gashuin Tatsuya, Takashi Naito, Yasuko Sawaguchi
  • Công chiếu: 20 tháng 7 năm 2001 (Nhật Bản)
  • Thời lượng: 125 phút

Nguồn: Crunchyroll Store Australia

Nội dung phim Vùng đất linh hồn

Bộ phim Vùng đất linh hồn được đạo diễn bởi cha đẻ của bộ truyện Miyazaki Hayao, câu chuyện bắt đầu từ việc theo chân một cô bé 10 tuổi tên Chihiro Ogino (lồng tiếng bởi Higari Rumi). Trên đường di chuyển đến ngôi nhà mới, cha của Chihiro đã không đi theo bản đồ khiến gia đình họ bị lạc vào một thị trấn bị bỏ hoang. Tuy nhiên, họ sớm nhận ra bản thân đã tiến vào thế giới của những quái vật và linh hồn. Cha mẹ Chihiro bị biến thành lợn sau khi thử một bữa ăn tại đây, cô bé Chihiro chỉ còn lại một mình với đầy sợ hãi. May mắn cô có sự giúp đỡ một cậu bé bí ẩn tên Haku (lồng tiếng bởi Irino Miyu) để hoàn thành tất cả thử thách và trở về nhà.

Cuộc phiêu lưu kỳ thú của cô bé 10 tuổi Chihiro
Cuộc phiêu lưu kỳ thú của cô bé 10 tuổi Chihiro

3 Yếu tố giúp Vùng đất linh hồn bùng nổ ngay từ khi ra mắt

Vùng đất linh hồn ngay từ khi ra mắt được sự hoan nghênh từ giới phê bình và khán giả, giành được giải Oscar cho phim hoạt hình hay nhất năm 2003, giải BAFTA cho phim hoạt hình hay nhất năm 2003 và giải Gấu Vàng cho phim hay nhất tại Liên hoan phim quốc tế Berlin năm 2002. Vùng đất linh hồn được coi là một trong những bộ phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại. Dưới đây là 3 lý do khiến cho bộ phim được nhiều độc giả say mê nhất

  • Mỗi nhân vật là một màu sắc riêng

Các nhân vật trong phim được xây dựng rất tốt. Nhân vật chính Chihiro, một cô bé 10 tuổi phải trải qua nhiều thử thách khiến cô bé từ một người tự ti, rụt rè trở nên mạnh mẽ và trưởng thành hơn rất nhiều. Chihiro là hình mẫu nhân vật tuyệt vời về động lực cũng như thái độ, cách đón nhận mọi việc. Sự phát triển của cô bé rất đáng chú ý và được nhà làm phim thực hiện tốt.

Với Haku, một trong hai nhân vật chính, với tính cách có phần lạnh lùng nhưng lại hết sức giúp đỡ Chihiro sống sót tại vùng đất kỳ lạ này, nhưng có vẻ nhân vật này còn thiếu một chút gì đó. Có lẽ Haku cần được phát triển thêm nữa hoặc có thêm thời gian xuất hiện trên màn ảnh để người xem có thể thấy được con người thật của Haku nhiều hơn.

Hai nhân vật với 2 màu sắc tính cách khác nhau
Hai nhân vật với 2 màu sắc tính cách khác nhau

Bên cạnh hai nhân vật chính, dàn diễn viên phụ cũng rất đa dạng, từ người nhện trong phòng nồi hơi, Lin, Yubaba, cho đến nhân vật vô cùng rùng rợn- Vô Diện.

Nhân vật kiệm lời nhất bộ phim- Vô Diện
Nhân vật kiệm lời nhất bộ phim- Vô Diện
  • Âm thanh và hình ảnh sống động

Bộ phim sử dụng những âm thanh và hình ảnh từ màn hình, bao quanh bạn, như thế kéo bạn vào thế giới thực sự của những linh hồn xuyên suốt 125 phút, khiến bạn có cảm giác bản thân đang đồng hành cùng nhân vật. Tuy nhiên, sự chìm đắm này tùy thuộc vào nhịp độ, cách quay, dàn dựng và diễn xuất của bộ phim. Suy cho cùng, hình ảnh bắt mắt có thể không quan trọng bằng việc người xem có thật sự gắn bó với nhân vật hay không, và một câu chuyện hay có thể không gây ấn tượng mạnh nếu cách trình bày kém chất lượng.

Hình ảnh chân thật như chính người xem tham gia vào cuộc hành trình này
Hình ảnh chân thật như chính người xem tham gia vào cuộc hành trình này

Vùng đất linh hồn đã hoàn toàn chiếm được trái tim của người xem phần lớn nhờ vào nghệ thuật và hoạt hình xuất sắc mà studio Ghibli đã tạo nên. Hoạt hình là thứ khó có thể truyền tải bằng văn bản, nhưng sự uyển chuyển giúp nó đạt được các yếu tố tùy theo tình huống. Trong phân cảnh khi Chihiro làm vẻ mặt kinh hãi, tóc cô bé bắt đầu xù lên như một con nhím. Đa số người xem đều sẽ không để ý đến yếu tố này nhưng chính chúng sẽ trở thành một mảnh ghép tinh tế nâng cao tác động của toàn bộ bộ phim. Ngoài ra, yếu tố sáng tạo sẽ giúp cho tính nghệ thuật bộ phim được bật lên, các linh hồn và quái vật trong phim được lấy cảm hứng từ văn hóa Thần đạo truyền thống của Nhật Bản. Điều này mang đến cái nhìn thần thoại, tạo cảm giác Chihiro hoàn toàn bị tách khỏi thế giới hiện đại.

  • Câu chuyện cảm động và truyền cảm hứng được ẩn giấu

Với Vùng đất linh hồn, có những khoảnh khắc khiến các nhân vật chỉ ngồi xuống mà suy ngẫm, không có bất kỳ lời thoại nào, trầm lặng hòa mình vào khoảnh khắc đó cùng khán giả. Phân cảnh một ngày sau khi cha mẹ Chihiro biến thành lợn, cô bé ngồi trong vườn cùng Haki bên cạnh, cảm xúc dâng trào và cuối cùng cô bé đã khóc. Khi cắt phân cảnh ấy, bạn sẽ chỉ thấy rằng đây là hình ảnh vừa ăn vừa khóc, nhìn như có vẻ không cần thiết nhưng khi đặt vào trong bộ phim, dễ dàng nhận thấy đối với một cô bé 10 tuổi thì cảm giác đó sợ hãi, tuyệt vọng biết bao. Nhà làm phim đã rất khéo léo để ngay khi phân cảnh đó thứ chúng ta tập trung chính là cảm xúc của Chihiro chứ không phải là cốt truyện.

Phân cảnh khi Chihiro bộc lộ cảm xúc đúng với lứa tuổi của mình
Phân cảnh khi Chihiro bộc lộ cảm xúc đúng với lứa tuổi của mình

Điều này không có nghĩa Vùng đất linh hồn là câu chuyện thực tế không có nhiều nội dung, mang nhiều thông điệp với đa dạng các chủ đề từ văn hóa làm việc độc hại khiến con người ta đánh mất chính mình, đến sự trưởng thành từ tuổi thiếu niên, bản chất mạnh mẽ của lòng tham và nạn ô nhiễm môi trường. Thậm chí, bộ phim còn có các chi tiết để giải thích giống như việc phát hiện ra lớp cuối cùng của búp bê Matryoshka thực sự có thêm mười con búp bê nữa.

Mặc dù vấn đề về lòng tham vật chất, tiêu biểu là nhân vật phản diện Yubaba có vẻ hơi sáo rỗng nhưng lại mang cảm giác rất mới mẻ. Yubaba (được lồng tiếng bởi Natsuki Mari) là một phù thủy đồng thời là chủ của một nhà tắm có rất nhiều nhân viên, bao gồm Chihiro. Bà ấy là hiện thân của lòng tham, coi nhân viên của mình như công cụ, đồng thời cũng là đại diện cho hệ thống làm việc khắc nghiệt trong xã hội và sự hao mòn sức lực của những người trẻ tuổi.

Yubaba- nhân vật đại diện cho lòng tham
Yubaba- nhân vật đại diện cho lòng tham

Tóm lại, Vùng đất linh hồn hay Sen to Chihiro no kamikakushi thực sự là một bộ phim gây ấn tượng sâu sắc. Bộ phim là câu chuyện về một cô bé đi lạc và tìm thấy một thế giới giả tưởng, một phần tuổi thơ được mở rộng thành một cuộc phiêu lưu, được trình bày không mang đến cảm giác giả tạo. 

Vùng đất linh hồn luôn được coi là kiệt tác của Miyazaki và cũng không khó để hiểu tại sao. Yếu tố của bộ phim đều có sự sáng tạo và có chiều sâu, tất cả khiến người xem chìm đắm dù có xem lại bao nhiêu lần đi nữa.

Ý kiến đánh giá của khán giả về phim

  • "Một bộ phim tuyệt vời, mang đến cho tôi những cảm xúc khó quên. Tôi rất thích hình ảnh đẹp, âm nhạc hay và bài học ý nghĩa của phim."
  • "Một bộ phim hoạt hình hay nhất mà tôi từng xem. Phim rất ý nghĩa và nhân văn, phù hợp với mọi lứa tuổi."
  • "Phim có một chút kinh dị, nhưng không quá đáng sợ. Tôi nghĩ trẻ em trên 10 tuổi vẫn có thể xem được."

Nếu bạn yêu thích phim hoạt hình thì Vùng đất linh hồn là một bộ phim mà bạn không nên bỏ qua.

link trailer: https://www.youtube.com/watch?v=ByXuk9QqQkk

Bài khác