Taylor Swift: Từ "công chúa nhạc đồng quê” đến "nữ hoàng" bốc lửa, được cả thế giới vô cùng yêu mến

Y Vân, 22:53 09/03/2024

Taylor Swift chinh phục trái tim người nghe bằng âm nhạc gần gũi, chân thành và không quá khó hiểu khi mà lượng người hâm mộ hùng hậu sẵn sàng trút hầu bao mua những sản phẩm của cô.

Tiểu sử Taylor Swift

Taylor Swift tên đầy đủ là Taylor Alison Swift (/ˈteɪlər swɪft/; sinh ngày 13 tháng 12 năm 1989) là một nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ sáng tác nhạc người Mỹ. Phong cách nghệ thuật của Taylor Swift đa dạng, khả năng sáng tác nhạc cùng hoạt động xã hội, tư duy kinh doanh của cô có tầm ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp âm nhạc, văn hóa đại chúng cùng nền chính trị. Ngoài ra, cuộc đời của Taylor Swift cũng là đề tài được truyền thông đưa tin rộng rãi.

Được biết, Taylor Swift bắt đầu theo đuổi con đường sáng tác âm nhạc chuyên nghiệp từ năm 14 tuổi. Cô đã ký hợp đồng với hãng thu âm Big Machine Records vào 2005 và đã trở thành một nghệ sĩ nhạc đồng quê, cô thường được mệnh danh là công chúa nhạc đồng quê kể từ đó. Ở Big Machine Records, Swift đã phát hành 6 album phòng thu đầu đã từng được gửi đến trạm phát thanh nhạc đồng quê, khởi đầu là album đầu tay Taylor Swift (2006). Kế đến, cô cho ra mắt Fearless (2008) nhằm khám phá được chất liệu pop pha trộn với đồng quê. Cùng với hai đĩa đơn là "Love Story" và "You Belong with Me" đã giúp cho tên tuổi của Taylor Swift đến gần hơn với công chúng. Sau đó thì Taylor Swift tiếp tục phát hành album phòng thu thứ ba, Speak Now (2010) mang đậm ảnh hưởng phong cách rock cùng với album phòng thu thứ tư Red (2012) pha trộn thêm các yếu tố nhạc điện tử từ đó giúp cô gặt hái được ca khúc đạt vị trí quán quân đầu tiên trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 là "We Are Never Ever Getting Back Together". 

Sau đó thì Taylor Swift đã từ bỏ hình tượng công chúa nhạc đồng quê và cho ra mắt khán giả album thứ năm 1989 (2014) được lấy cảm hứng từ âm hưởng synth-pop của thập niên 1980 cùng với những bài hát leo lên ngôi đầu bảng như "Shake It Off", "Blank Space", "Bad Blood". Chính sự soi mói của giới truyền thông đã truyền cảm hứng cho Taylor Swift trình làng album phòng thu thứ sáu Reputation (2017) mang âm hưởng của dòng nhạc hip hop cùng với đĩa đơn số một "Look What You Made Me Do".

Taylor Swift chinh phục trái tim người nghe bằng âm nhạc gần gũi, chân thành và không quá khó hiểu khi mà lượng người hâm mộ hùng hậu sẵn sàng trút hầu bao mua những sản phẩm của cô
Taylor Swift chinh phục trái tim người nghe bằng âm nhạc gần gũi, chân thành và không quá khó hiểu khi mà lượng người hâm mộ hùng hậu sẵn sàng trút hầu bao mua những sản phẩm của cô

Taylor Swift được cả thế giới yêu mến: Lý do là gì?

Liên tục phá kỷ lục trong âm nhạc và trở thành nhân vật của năm theo bình chọn của Tạp chí Time, có nhiều người đã đặt ra câu hỏi: Điều gì đã làm nên sức hấp dẫn của Taylor Swift?

Là một cô gái vô cùng bản lĩnh

Ít ai biết được rằng, khi mới 11 tuổi Taylor Swift đã thực hiện chuyến đi đầu tiên đến Nashville với hành trang là những bản demo thu tại nhà. Taylor Swift để lại bản copy ở mọi hãng đĩa trong thành phố. Tuy nhiên thì cô đã bị từ chối thẳng thừng. Không nản lòng, đến 12 tuổi thì cô bắt đầu viết nhạc, chơi guitar. Vào năm 14 tuổi, gia đình cô quyết định chuyển đến vùng Nashville để Taylor có thể tập trung theo đuổi sự nghiệp. Ngay ở thời điểm đó thì Taylor Swift đã trở thành nhạc sĩ biên chế chính thức trẻ nhất của công ty phát hành âm nhạc Sony/ATV.

Theo đó, vào năm 2006, album đầu tay có tên Taylor Swift được phát hành đã đánh dấu màn chào sân đầy ấn tượng của nữ ca sĩ trẻ. Kết hợp với các yếu tố của hai dòng nhạc Pop và Folk thì Taylor Swift đã tạo nên nét độc đáo ở trong âm nhạc.

Song song với đó, album đầu tay này cũng đã đưa Taylor Swift lên vị trí thứ 1 trên bảng xếp hạng Billboard 200 và đã bán được hơn 2 triệu bản tại Mỹ. Cũng kể từ đó, Taylor Swift đã phát hành 10 album thành công, giành được vô số giải thưởng và có thể tự hào khi có đến 12 giải Grammy từ 46 đề cử.

Taylor Swift tên đầy đủ là Taylor Alison Swift (/ˈteɪlər swɪft/; sinh ngày 13 tháng 12 năm 1989) là một nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ sáng tác nhạc người Mỹ
Taylor Swift tên đầy đủ là Taylor Alison Swift (/ˈteɪlər swɪft/; sinh ngày 13 tháng 12 năm 1989) là một nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ sáng tác nhạc người Mỹ

Cống hiến vì nghệ thuật không bao giờ mệt mỏi

Có thể thấy, âm nhạc của Taylor Swift bao trùm nhiều thế hệ.  Jody Rosen từ Tạp chí New York cho biết, Taylor Swift là ngôi sao nhạc pop lớn nhất thế giới và danh tiếng ngôi sao của cô thực sự đã phá vỡ mọi khuôn mẫu đã được thiết lập từ trước đó. Jody Rosen cho hay, Taylor Swift đã thuộc cũng như nắm bắt được nhiều thể loại, thời đại cũng như lứa tuổi, xu hướng khác nhau. Bởi sự đa dạng ở trong nghệ thuật của mình mà cô được cho là đã vượt qua các siêu sao như Beyoncé, Justin Bieber, Rihanna, Lady Gaga, Katy Perry và Miley Cyrus. Mặc dù bắt đầu là một ngôi sao nhạc đồng quê vào thập niên 2010 tuy nhiên đến cuối thập niên đó thì Taylor Swift trở thành một người khổng lồ ở trong lĩnh vực âm nhạc mọi thời đại.

Và Taylor Swift cũng có nhiều phẩm chất tốt để thành công. Đạo đức làm việc, năng khiếu tiếp thị cùng bản năng kinh doanh, sự quyết tâm đều góp phần tạo nên danh tiếng của cô trên toàn cầu. Nhưng có lẽ, Taylor Swift được coi là một nhạc sĩ xuất sắc nhất. Nhiều nhà phê bình cho biết, năng khiếu chính của cô chính là về giai điệu.

Tạp chí Times cũng từng đánh giá Taylor Swift là một trong những nghệ sĩ quan trọng nhất của thế hệ hiện đại với những ảnh hưởng lớn đến nhiều khía cạnh của văn hóa đương đại.

Nữ nghệ sĩ rất gần gũi với người hâm mộ

Taylor Swift chinh phục trái tim người nghe bằng âm nhạc gần gũi, chân thành và không quá khó hiểu khi mà lượng người hâm mộ hùng hậu sẵn sàng trút hầu bao mua những sản phẩm của cô. Với con số hơn 254 triệu người theo dõi ở trên toàn thế giới, Taylor Swift hiện tại đang là một trong những sao nữ quyền lực sở hữu số người hâm mộ khổng lồ.

Không những thế, Taylor Swift còn được biết đến là một người có mối quan hệ rất gần gũi, ấm áp với người hâm mộ. Cô cũng tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, chào hỏi sau buổi biểu diễn. Trong những năm qua, Taylor Swift đã xây dựng được một hình ảnh mạnh mẽ, tình bạn chung của mình với những người hâm mộ.

Thậm chí, Taylor Swift còn nhớ về từng người hâm mộ đã tham dự các buổi họp bí mật của cô và thường làm cho họ ngạc nhiên bằng cách khen ngợi kiểu tóc mới, thành tích học tập,... Nữ ca sĩ còn gửi đến người hâm mộ những món quà bất ngờ bằng đường bưu điện.

Taylor Swift chinh phục trái tim người nghe bằng âm nhạc gần gũi, chân thành và không quá khó hiểu khi mà lượng người hâm mộ hùng hậu sẵn sàng trút hầu bao mua những sản phẩm của cô.
Taylor Swift chinh phục trái tim người nghe bằng âm nhạc gần gũi, chân thành và không quá khó hiểu khi mà lượng người hâm mộ hùng hậu sẵn sàng trút hầu bao mua những sản phẩm của cô.

Lòng nhân ái của Taylor Swift

Lòng nhân ái cùng với tâm hồn phong phú của Taylor Swift không chỉ thể hiện qua âm nhạc mà còn qua các hành động của cô đối với những người xung quanh. Trước giờ, cô vẫn luôn được biết đến là một người nổi tiếng siêng làm từ thiện, nhiều năm liền cô được vinh danh ở trên trang DoSomething.org. Cùng với đó, cô đã hỗ trợ tài chính cho các bệnh nhân ung thư, những nạn nhân của quấy rối tình dục, các tổ chức cứu trợ thiên tai, các ngân hàng thực phẩm trên đường chuyến lưu diễn Eras Tour của mình và nhiều hơn thế nữa. 

Những sáng tác về cuộc đời của Taylor Swift

Gia đình chính là chủ đề xuất hiện nhiều ở trong các bài hát của Taylor Swift. Và The Best Day là một ví dụ tiêu biểu, bài hát dành lời tri ân đến mẹ cô đã luôn ở bên cạnh qua những lúc khó khăn. Trong khi Never Grow Up là ca khúc về khoảng thời gian cô chứng kiến em trai mình lớn lên đồng thời cô phản ánh lại với quá trình trưởng thành của chính mình, những khó khăn của việc làm người lớn. Cùng với đó, bạn bè của Taylor Swift cũng đã trở thành những nhân vật chính trong một số bài hát của cô.

Gia đình chính là chủ đề xuất hiện nhiều ở trong các bài hát của Taylor Swift
Gia đình chính là chủ đề xuất hiện nhiều ở trong các bài hát của Taylor Swift

Chưa hết, chủ đề người yêu cũ cũng được truyền thông và dư luận bàn tán nhiều khi nhắc đến Taylor Swift, một phần là vì đây là chủ đề được nhắc đến nhiều trong âm nhạc của cô với các mối tình chính thức, dài có, ngắn có gồm ca sĩ kiêm diễn viên Joe Jonas, diễn viên Taylor Lautner, ca sĩ John Mayer, diễn viên Jake Gyllenhaal, Conor Kennedy, ca sĩ Harry Styles, DJ Calvin Harris, diễn viên Tom Hiddleston,...

Bài khác