Bộ Bộ Kinh Tâm (2011)
Đánh Giá Của Bạn
Bộ Bộ Kinh Tâm: Một trong những bộ phim cổ trang Hoa Ngữ đáng xem nhất

Bộ Bộ Kinh Tâm là bộ phim truyền hình chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên nổi tiếng của nhà văn Đồng Hoa. Sau hơn 10 ra mắt công chúng, tác phẩm này vẫn luôn là một trong những bộ phim cổ trang Hoa Ngữ đáng xem nhất.

Bộ Bộ Kinh Tâm: Một trong những bộ phim cổ trang Hoa Ngữ đáng xem nhất

Guria, 23:05 25/06/2023

Thông tin chung về phim Bộ Bộ Kinh Tâm

  • Tên tiếng Trung: 步步惊心
  • Quốc gia: Trung Quốc
  • Thể loại: Cổ trang, Tình Cảm, Lịch sử, Xuyên không
  • Đạo diễn: Đồng Hoa
  • Kịch bản: Vương Lợi Chi
  • Diễn viên: Lưu Thi Thi, Ngô Kỳ Long, Trịnh Gia Dĩnh, Lâm Canh Tân, Viên Hoằng, Hàn Đống, Diệp Tổ Tân, Lưu Tâm Du
  • Số tập: 40 tập
  • Thời lượng: 45 phút/tập
  •  Ngày công chiếu: 10/9/2011

Bộ Bộ Kinh Tinh là tác phẩm cổ trang Trung Quốc với chủ đề xuyên không được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Đồng Hoa. Ngay từ những tập đầu tiên ra mắt, bộ phim đã tạo được tiếng vang rất lớn với không chỉ khán giả trong nước mà cả quốc tế. Vậy điều gì đã làm nên sức hút lớn cho bộ phim cổ trang lịch sử này?

Poster Bộ Bộ Kinh Tâm
Poster Bộ Bộ Kinh Tâm

Nội dung phim Bộ Bộ Kinh Tâm

Trương Hiểu vốn là nữ nhân viên văn phòng ở thế kỷ 21, không may gặp phải tai nạn ô tô sau đó bị hôn mê bất tỉnh. Từ đó, cô bị du hành ngược thời gian về thế kỷ 18 thời nhà Thanh, dưới thời vua Khang Hy, giữa cuộc chiến tranh giành ngôi báu của các hoàng tử. Tại đây, cô sống dưới thân phận là Mã Nhĩ Thái Nhược Hy (Lưu Thi Thi đảm nhận) - con gái của một quý tộc người Mãn Châu và là em gái của Mã Nhĩ Thái Nhược Lan - Trắc Phúc tấn của Bát A Ca.

Do là một cô gái từ tương lai trở về quá khứ nên cô hoàn toàn khác biệt so với những người con gái khác ở thời đại này, cô đã làm trái tim của biết bao vị A Ca rung động vì mình. Người đầu tiên nảy sinh tình cảm với cô là Thập A Ca ngốc nghếch, nhưng cũng vì thế mà tình yêu anh dành cho Nhược Hy rất trong sáng, không lo toan, vụ lợi.

Người thứ hai có tình cảm với Nhược Hy và cũng là người mà cô rung động không ai khác chính là anh rể cô - Bát A Ca (Trịnh Gia Dĩnh). Sự quan tâm, dịu dàng, chu đáo của anh đã làm cho trái tim Nhược Hy dần chấp nhận anh và yêu anh từ lúc nào không hay. Nhưng cô biết anh là người có tham vọng và chính Bát A Ca sau này đã vì quyền lực mà từ bỏ cô. 

Mối tình thứ hai và cũng là cuối cùng của Nhược Hy là với Tứ A Ca (Ngô Kỳ Long) - cũng chính là hoàng đế Ung Chính sau này. Nhưng rồi Tứ A Ca cũng làm nàng thất vọng mà rời bỏ.

Sự kết hợp ấn tượng của Lưu Thi Thi và Ngô Kỳ Long
Sự kết hợp ấn tượng của Lưu Thi Thi và Ngô Kỳ Long

Trong suốt những năm tháng sống trong Tử Cấm Thành, Nhược Hy luôn muốn được tự do, được giải thoát, nhưng khi nàng rời xa nơi đây để đến Cảnh Lăng cùng Thập tứ A Ca, nàng vẫn không thể quên được Tứ A Ca. Cho đến những giây phút cuối đời, dù rất muốn nhưng Nhược Hy cũng không thể gặp được người mình yêu lần cuối. Có lẽ, sự ra đi của Nhược Hy chính là điều khiến người xem cảm thấy tiếc nuối nhất bộ phim.

Bộ Bộ Kinh Tâm khép lại, đóng sập cánh cửa của một thời tranh quyền, đoạt vị, một câu chuyện tình buồn nao lòng của người con gái trẻ Mã Nhĩ Thái Nhược Hy. Trương Hiểu trở lại cuộc sống thời hiện đại, những gì của Bộ Bộ Kinh Tâm hiện hữu trong cô như một giấc mơ có thực.

Lựa chọn chủ đề “hot” thời điểm bấy giờ

Có thể nói, xuyên không là một chủ đề hấp dẫn được khán giả mong đợi. Trước đó, cũng có một bộ phim lấy ý tưởng này đã tạo được tiếng vang vô cùng lớn đó là Cung Tỏa Tâm Ngọc - tác phẩm đã đưa tên tuổi của Dương Mịch lên một vị trí cao trong làng giải trí Hoa Ngữ.

Ngay ở nguyên tác, Đồng Hoa đã tạo ra một nhân vật Mã Nhĩ Thái Nhược Hy xuyên không từ thời hiện đại về quá khứ. Đặc biệt, trong tất cả các tác phẩm, nhân vật xuyên không luôn mang nét tính cách “kỳ lạ”, khác biệt, gây chú ý với mọi người xung quanh. Có thể nói, cô gái xuyên không từ thế kỷ 21 về chính là nút thắt của bộ phim. Nếu không có Nhược Hy sẽ chẳng có một Bộ Bộ Kinh Tâm ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả đến vậy. Nếu không có Nhược Hy cũng sẽ không có một câu chuyện tranh vị nào lấy nhiều nước mắt của khán giả đến vậy.

Mối tình của Nhược Hy với Tứ a ca có lẽ là nỗi nuối tiếc lớn nhất của khán giả
Mối tình của Nhược Hy với Tứ a ca có lẽ là nỗi nuối tiếc lớn nhất của khán giả

Xây dựng hình tượng nhân vật có cá tính và cuộc đời ấn tượng

Nhiều người khi xem Bộ Bộ Kinh Tâm sẽ không thể chọn được ai là nhân vật họ thích nhất, bởi mỗi nhân vật chính của bộ phim đều được xây dựng với cá tính và cuộc đời vô cùng ấn tượng.

Một Nhược Hy thông minh, xinh đẹp, lanh lợi khiến bao vị hoàng từ say mê. Một cô gái muốn thay đổi lịch sử vì tình yêu nhưng lại nhận lấy đau khổ tột cùng. Một cô gái trước khi từ giã cõi đời cũng chỉ mong những người xung quanh mình được sống cuộc đời thật bình yên. Bao sóng gió qua đi, trong lòng cô gái ấy cũng chỉ có một hình bóng Tứ A Ca mà thôi.

Một Tứ A Ca lạnh lùng, có thể nói là độc ác, dốc hết hết tâm sức vì ngôi báu nhưng lại mềm lòng trước cô gái nhỏ bé Nhược Hy. Một Tam ca liều lĩnh mà nghĩa tình. Một Bát A Ca vì đại cuộc mà từ bỏ người con gái mình yêu. Một Thập Tứ Ca văn võ song toàn, giỏi giang nhưng phải nhìn ngôi vị “bị cướp” mất, nhìn người con gái yêu thương ra đi ngay trong vòng tay mình.

Mỗi người một tính cách, một cuộc đời riêng. Tất cả đã làm nên một bức tranh đa sắc màu cho Bộ Bộ Kinh Tâm.

Về diễn xuất của dàn diễn viên, với gương mặt đẹp, đặc biệt là đôi mắt có thần, lột tả hoàn hảo được vẻ u sầu của nhân vật, Lưu Thi Thi đã nhập vai xuất sắc và đem đến cho khán giả một Mã Nhĩ Thái Nhược Hy đúng với nguyên tác. Bên cạnh đó, Bộ Bộ Kinh Tâm cũng ghi dấu ấn về khả năng diễn xuất của Ngô Kỳ Long với những diễn biến nội tâm phức tạp của một vị hoàng tử luôn đứng giữa tình yêu và quyền vị. Ngoài ra, diễn xuất ấn tượng của Trịnh Gia Dĩnh, Lâm Canh Tân, Viên Hoằng, Lưu Tâm Du,... cũng làm nên thành công cho bộ phim.

Cái kết buồn của Bộ Bộ Kinh Tâm
Cái kết buồn của Bộ Bộ Kinh Tâm

Dàn diễn viên chính đồng đều, khi xem khán giả cảm nhận như thể tất cả nhân vật ấy đang từ trong trang truyện bước ra, bằng da bằng thịt trước mặt. vì vậy mà mỗi tình tiết của phim dù nhỏ nhất cũng mang đúng cái hồn của nguyên tác.

Suy cho cùng, bi kịch trong Bộ Bộ Kinh Tâm cũng vì một chữ tình: tình huynh đệ, tình bạn, tình cảm nam nữ. Mối bi kịch được tạo ra bởi sự toan tính, ích kỷ, hiểu lầm giữa những người trong cuộc, để khán giả xem xong không khỏi rơi nước mắt, bao năm nhắc lại vẫn nhớ đến một bộ phim hay và sâu sắc đến nhường nào.

Với cốt truyện chặt chẽ, nội dung hay và cảm động với các tình tiết gay cấn, những nhân vật cá tính khiến Bộ Bộ Kinh Tâm trở thành một bộ phim không thể bỏ qua.

Bài khác