Godzilla đại chiến Kong (2021)
Đánh Giá Của Bạn
Godzilla đại chiến Kong - Godzilla vs. Kong: Giải tỏa “cơn khát” phim kỹ xảo của khán giả

Godzilla đã nổi giận trước âm mưu dùng máy móc chống lại các Titan còn Kong lại trở thành cứu tinh bất đắc dĩ của một người bạn “đặc biệt”.

Godzilla đại chiến Kong - Godzilla vs. Kong: Giải tỏa “cơn khát” phim kỹ xảo của khán giả

Y Vân, 23:24 20/07/2023

Thông tin phim Godzilla vs. Kong - Godzilla đại chiến Kong

  • Tên phim: Godzilla vs. Kong
  • Tựa Việt: Godzilla đại chiến Kong
  • Thể loại: Khoa học viễn tưởng/Hành động
  • Đạo diễn: Adam Wingard
  • Sản xuất: Thomas Tull, Jon Jashni, Brian Rogers, Mary Parent, Alex, Garcia, Eric McLeod
  • Kịch bản: Terry Rossio
  • Diễn viên: Alexander Skarsgård, Millie Bobby Brown, Rebecca Hall, Brian Tyree Henry, Oguri Shun, Eiza González, Jessica Henwick, Julian Dennison, Kyle Chandler, Chương Tử Di, Demián Bichir,...
  • Quay phim: Ben Seresin
  • Dựng phim: Josh Schaeffer
  • Hãng sản xuất: Legendary Pictures
  • Công chiếu: 2021
  • Độ dài: 113 phút

Nguồn: Warner Bros. Pictures

Nội dung phim Godzilla vs Kong

Godzilla vs Kong nối tiếp vũ trụ điện ảnh MonsterVerse của Warner Bros và Legendary Entertainment. Có thể thấy, sau trận giao chiến giữa các Titan trong Godzilla: King of the Monsters thì thế giới đã vắng bóng các quái vật trong thời gian vài năm. Vào một ngày, Godzilla đã bất ngờ tái xuất, tấn công công ty APEX ở Florida, Mỹ. Có nhiều người hoài nghi về ý tưởng mà con người có thể tiếp tục sống hòa thuận với các Titan. Trong khi đó thì Madison Russell (Millie Bobby Brown đóng) lại cho rằng APEX chính là nguyên nhân khiến cho Godzilla tức giận. Cô đã kết nối Bernie Hayes (Brian Tyree Henry) - đây là một nhân viên của công ty này để tìm kiếm sự thật.

Godzilla đã nổi giận trước âm mưu dùng máy móc chống lại các Titan còn Kong lại trở thành cứu tinh bất đắc dĩ của một người bạn “đặc biệt”
Godzilla đã nổi giận trước âm mưu dùng máy móc chống lại các Titan còn Kong lại trở thành cứu tinh bất đắc dĩ của một người bạn “đặc biệt”

Để có thể đối đầu với Godzilla, APEX đã thuê tiến sĩ Nathan Lind (Alexander Skarsgård) đi đến trong vùng rỗng bên trong Trái Đất để tìm kiếm nguồn năng lượng truyền thuyết. Lind cho rằng, cách duy nhất chính là có Kong dẫn đường. Chú khỉ đột lúc đó đang bị tổ chức Monarch giam giữ ở đảo Đầu Lâu. Nữ tiến sĩ Ilene Andrews (Rebecca Hall) - đây là người phụ trách dự án và tin rằng Godzilla sẽ tìm đến so tài cao thấp nếu như chú khỉ được tự do. Lind để thuyết phục được Andrews rằng Kong chính là hy vọng cuối cùng của nhân loại để có thể chống lại Godzilla. Cô cũng đồng ý và đưa chú khỉ đến Nam Cực - đây là nơi có cánh cổng đi vào lõi Trái Đất. 

Tiếp tục thế mạnh trong Godzilla vs Kong là các trận chiến giữa quái vật khổng lồ. Chú khỉ đột Kong được tăng sức mạnh cũng như kích thước cơ thể chiến đấu cân tài cân sức với Godzilla. 

Khi con vật có “tính người”

Có thể thấy, điều trái khoáy ở các bộ phim trong vũ trụ quái vật MonsterVerse dù cho khán giả “chán ngấy” sự xuất hiện của con người ở trong đó, họ lại bị thu hút bởi những con quái vật có “tính người”.

Lần lượt ở các phần phim Godzilla (2014), Kong: Skull Island (2017) và Godzilla: King of the Monsters (2019) thì rõ ràng tuyến con người luôn rất nhàm chán với nội tâm “mỏng” dù quy tụ rất nhiều diễn viên nổi tiếng. 

Và Godzilla Vs. Kong không phải là ngoại lệ khi hầu hết con người chỉ mải chạy, toan tính, hoảng sợ, la hét, tấn công quái vật bằng súng một cách vô nghĩa. 

Nhân vật Madison (Millie Bobby Brown thủ vai) được phát triển hơn so với King of the Monsters tuy nhiên cũng chẳng để lại ấn tượng gì. Và tiến sĩ Lind (Alexander Skarsgård) chỉ được mỗi vẻ bề ngoài đẹp trai. Cô bé thổ tân (Kaylee Hottle) - đây là người có mối giao cảm đặc biệt với Kong và là nhân vật đáng nhớ nhất.

Có thể thấy, điều trái khoáy ở các bộ phim trong vũ trụ quái vật MonsterVerse dù cho khán giả “chán ngấy” sự xuất hiện của con người ở trong đó, họ lại bị thu hút bởi những con quái vật có “tính người”
Có thể thấy, điều trái khoáy ở các bộ phim trong vũ trụ quái vật MonsterVerse dù cho khán giả “chán ngấy” sự xuất hiện của con người ở trong đó, họ lại bị thu hút bởi những con quái vật có “tính người”

Chỉ với thời lượng 1 giờ 53 phút, Godzilla Vs. Kong may mắn là thời lượng dành cho quái vật khá nhiều, tần suất dày hơn. Xét về thời lượng khá ngắn so với một bộ phim bom tấn quan trọng, đạo diễn Adam Wingard có giải thích rằng, nếu như phim dài hơn thì những cảnh bổ sung cũng chỉ là con người nói về quái vật chứ không có cảnh quái vật đánh nhau. Mà đối với dạng phim này, khán giả chỉ thích xem quái vật đánh nhau. Nói đúng hơn thì họ đang “khát” dạng phim bom tấn có màn kỹ xảo đẹp mắt, âm thanh sống động, quy mô hoành tráng. 

Trong Godzilla Vs. Kong, nhà làm phim cũng khéo léo để cho Godzilla và Kong giao đấu trong 3 màn ác liệt. Lần đầu là náo động cả đại dương, lần hai - lần ba là khuynh đảo đô thị Hong Kong. Mỗi lần đều có phân định thắng - thua rõ ràng. 

Và nhà làm phim đã vô tính biến Godzilla thành phản diện còn Kong chính diện. Không khó hiểu khi Kong được khán giả vô cùng yêu mến và cổ vũ. 

Kong chẳng khác nào một nhân vật chính trong các phim giả tưởng của Hollywood bấy lâu nay. Cậu đã có một hành trình đi tìm nguồn cội, đi tìm bản ngã và được gia tăng sức mạnh nhờ vào một vũ khí truyền thống của tổ tiên cũng như được số phận thúc đẩy trở thành người hùng. 

Và đôi mắt long lanh, đượm buồn của Kong khi hoài nghi về con người, ánh mắt dịu dàng ân cần khi giao tiếp với cô bé Jia đều khiến cho một con quái thú có tính người. Trong khi đó, chính sức mạnh vượt trội cũng như biểu hiện hung bạo của Godzilla lại khiến cho nhân vật trở nên xa lạ, kém gần gũi.

Godzilla Vs. Kong - phần quyết định tương lai của vũ trụ quái vật

Đối với câu chuyện rất mỏng, con người có vai trò mờ nhạt thì các phần phim vừa qua như Godzilla, Kong: Skull Island và Godzilla: King of the Monsters đều được nhận xét không phải là những “cú nổ” lớn về doanh thu. 

Godzilla và Kong: Skull Island thu về 529 triệu và 566 triệu USD nhưng vẫn coi là thành công tuy nhiên không đủ rung chuyển phòng vé. Đối với King of the Monsters thì lại tệ hơn khi chỉ thu về 386 triệu USD. 

Nếu như các phim bom tấn chỉ dừng lại ở việc thỏa mãn về thị giác, âm thanh cũng như chuẩn về cấu trúc mà chẳng tạo ra được dư âm lay động về câu chuyện cũng như cảm xúc thì doanh thu vẫn chẳng thể nào đột phá được. Câu chuyện và nhân vật phải luôn mạnh, chạm hơn nữa mới có thể thôi thúc khán giả xem rồi xem lại. 

Godzilla Vs. Kong - phần quyết định tương lai của vũ trụ quái vật
Godzilla Vs. Kong - phần quyết định tương lai của vũ trụ quái vật

Phép ẩn dụ của vũ khí hạt nhân nằm ở Godzilla

Nếu tính cả Godzilla Vs. Kong thì Godzilla đã có 36 tập phim và đã trở thành thương hiệu phim dài nhất thế giới. Thương hiệu này bao gồm 32 phim do hãng Toho của Nhật Bản sản xuất, 4 phim trong vũ trụ quái vật của Legendary.

Có thể thấy, một sự khác biệt rất lớn trong cách nhìn nhận nhân vật của Nhật và Mỹ về quái vật Godzilla, phép ẩn dụ của vũ khí hạt nhân và được lấy cảm hứng từ vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki.

Ghi nhận, khi phim Godzilla đầu tiên ra mắt vào năm 1954, khán giả Nhật đã rời rạp phim trong nước mắt. Thế nhưng, ở trong mắt của khán giả Mỹ cũng như toàn cầu trong mấy chục năm qua thì nhân vật trở thành một hình tượng giải trí hài hước cũng như mãn nhãn. Đôi khi, người ta đã quên mất đi ý nghĩa “đầy bi thương” đằng sau Godzilla.

Bài khác