Quỷ Cái (2024)
Đánh Giá Của Bạn
Quỷ Cái: Tác phẩm kinh dị Thái Lan gieo rắc nỗi sợ hãi cho người xem

Từ trước đến nay, xứ sở chùa Vàng vẫn luôn là một trong những nền điện ảnh châu Á gây nhiều ấn tượng về thể loại kinh dị. Với Quỷ Cái, điện ảnh Thái Lan tiếp tục gieo rắc nỗi sợ hãi đến người xem. Tuy nhiên, tác phẩm này cần nỗ lực hơn nữa nếu muốn chinh phục được đông đảo các fan kinh dị nặng đô.

Quỷ Cái: Tác phẩm kinh dị Thái Lan gieo rắc nỗi sợ hãi cho người xem

Mít Mật, 1:50 20/04/2024

Thông tin phim Quỷ Cái

  • Tên tiếng Anh: The Elite of Devils
  • Đạo diễn: Artistaya & Theerakhaha Arriyawongsa
  • Diễn viên: Anchalee Saisoontorn, Latkamon Pinrojnkirati...
  • Ngày chiếu: 05/04/2024
  • Thể loại: Kinh dị
  • Thời lượng: 108 phút

Nguồn: Lotte Cinema Viet Nam

Bộ phim kinh dị Quỷ Cái theo chân hành trình của 5 sinh viên báo thủ. Vì ngỗ nghịch và gian lận trong kỳ thi, 5 sinh viên đã buộc phải làm lại bài nghiên cứu. Theo lời hướng dẫn và giới thiệu của giáo sư, cả nhóm đã tới một căn biệt thự vô cùng kỳ dị từ kiến trúc cho đến vị chủ nhân sở hữu nó.

Đám thanh niên ngông cuồng này không hề biết rằng, bản thân sắp phải đối đầu với một thế lực ma quỷ nguy hiểm và nhiều thù hận.

Trong Quỷ Cái, những cảnh máu me, đỉa đói cũng như linh hồn quỷ dữ đã mang tới những thước phim siêu ám ảnh và đáng sợ cho người xem.
Trong Quỷ Cái, những cảnh máu me, đỉa đói cũng như linh hồn quỷ dữ đã mang tới những thước phim siêu ám ảnh và đáng sợ cho người xem.

Tạo hình khá ám ảnh người xem

Từ trước đến nay, điện ảnh Thái Lan chưa bao giờ khiến người xem thất vọng về tạo hình quỷ dị. Trong Quỷ Cái, những cảnh máu me, đỉa đói cũng như linh hồn quỷ dữ đã mang tới những thước phim siêu ám ảnh và đáng sợ cho người xem.

Nếu là người mắc chứng sợ lỗ, khán giả nên cân nhắc khi trải nghiệm bộ phim kinh dị Thái Lan này. Theo đó, nửa đầu phim đã xây dựng khá tốt việc xây dựng nỗi sợ hãi trong bí ẩn, khiến người xem hoang mang không đoán được cơn ám ảnh đó sẽ xảy ra đến mức nào. Về sau, mọi thứ ngày càng mất kiểm soát và đáng sợ hơn nữa.

Quỷ Cái đã làm khá tốt các yếu tố kinh dị như các cảnh jumpscare và hình ảnh ghê rợn
Quỷ Cái đã làm khá tốt các yếu tố kinh dị như các cảnh jumpscare và hình ảnh ghê rợn

Nói chung, Quỷ Cái đã làm khá tốt các yếu tố kinh dị như các cảnh jumpscare và hình ảnh ghê rợn. Mạch phim và đặc biệt là hồi cuối khá nhanh và cao trào, tạo nên cảm giác hồi hộp cũng như hứng thú cho người xem. Diễn xuất của các diễn viên khá ổn, hầu hết các diễn viên đã thể hiện khá tròn trịa các vai trò của nhân vật trong phim.

Tuy nhiên, Quỷ Cái có vẻ đã khá tham lam khi nhồi nhét quá nhiều cảnh jumpscare cùng những thứ gây buồn nôn liên tiếp qua các cảnh phim nhằm tăng độ kịch tính cũng như đẩy cao trào cho hồi sau. Điều này có thể hiệu quả trong những phút đầu, nhưng cái gì lạm dụng quá nhiều cũng không tốt. Vì thế, Quỷ Cái dần dần khiến một số người xem cảm thấy hơi lố, mất đi sự thích thú trong lo sợ của những giây phút đầu.

Ngoài ra, thời lượng của bản chiếu rạp tại Việt Nam là 90 phút, có vẻ như đã bị cắt giảm so với 108 phút của phiên bản gốc. Bởi vậy, câu chuyện của phim có vẻ đứt đoạn, thường xuyên bị ngắt quãng một cách vô cùng khó hiểu.

Khai thác những yếu tố mới

Thực tế, xứ sở Chùa Vàng vốn nổi tiếng về chùa chiền và Phật pháp. Tuy nhiên, Quỷ Cái lại chọn cho mình một lối đi riêng khi khai thác về đức tin Công Giáo. Đây được coi là một mỏ vàng giàu tiềm năng để bộ phim này có thể khai thác một góc nhìn mới lạ khi so sánh với những bộ phim kinh dị thuần Á Đông khác.

Quỷ Cái lại chọn cho mình một lối đi riêng khi khai thác về đức tin Công Giáo
Quỷ Cái lại chọn cho mình một lối đi riêng khi khai thác về đức tin Công Giáo

Những cảnh thánh giá treo ngược, lòng tin cùng thử thách với Chúa, bán linh hồn cho quỷ dữ đã được bộ phim lồng ghép khéo léo với lời nguyền, bùa chú cùng ma thuật phương Đông. Nhờ đó, Quỷ Cái có sự giao thoa giữa 2 nền kinh dị Á và Âu. Tuy nhiên “mỏ vàng” này lại không được Quỷ Cái khai thác một cách triệt để, khi những kiến thức về Công Giáo còn sơ sài, thiếu tính chiều sâu để tạo cho bộ phim một cái nền thiếu vững chãi.

Câu chuyện vẫn còn ‘nhẹ đô’

Quỷ Cái là tác phẩm kinh dị châu Á nhưng mang màu sắc phương Tây, nhưng đó lại là câu chuyện mà Hollywood đã thực hiện từ vài thập kỷ trước. Mô típ căn nhà hoang, những người chủ kỳ lạ, những sinh viên ngỗ nghịch báng bổ đức tin rồi phải trả giá đắt… Tất cả đã tạo nên một câu chuyện khá dễ đoán.

Dàn trai xinh gái đẹp trong hồi đầu gây ấn tượng với người xem, nhưng không đủ sức để giữ khán giả kiên nhẫn theo dõi đến phút cuối. Khán giả cũng khó thấy được sự kết nối hoặc thân thiết của đám bạn này. Có thể nói, Quỷ Cái đã và đang xây dựng một nhóm những nhân vật kiểu mẫu điển hình trong những tác phẩm kinh dị Hollywood ngày xưa, đó là những người lì lợm, nông nổi, ngang ngược và chẳng có gì sâu sắc còn đọng lại. 

Dàn trai xinh gái đẹp trong hồi đầu gây ấn tượng với người xem, nhưng không đủ sức để giữ khán giả kiên nhẫn theo dõi đến phút cuối
Dàn trai xinh gái đẹp trong hồi đầu gây ấn tượng với người xem, nhưng không đủ sức để giữ khán giả kiên nhẫn theo dõi đến phút cuối

Tác phẩm mở màn rối rắm cùng với nhiều cảnh kém duyên và thiếu đi sự liên kết. Từ thước phim chàng trai ngồi chơi piano hoặc cảnh cặp đôi trai gái thân mật bàn bạc về bữa tiệc ven hồ cho đến cảnh anh chàng đang mải mê ghi hình một bức tranh kỳ lạ… Khó lòng mà hiểu được điều mà đạo diễn muốn truyền tải, khi mà những thước phim được chắp vá tùy tiện và bừa bãi, vừa thiếu nội dung vừa không thể hiện được chút giá trị nghệ thuật nào. 

Sau màn lạc đề đáng quên nói trên, Quỷ Cái tiếp tục dẫn dắt khán giả vào mạch truyện chính một cách vô cùng dập khuôn: Nhóm người đến ngôi nhà hoang với lý do vô cùng ngớ ngẩn, phát hiện những thứ kỳ dị và bắt đầu hành xử vô cùng mâu thuẫn như những kẻ mất trí.

Nhóm người đến ngôi nhà hoang với lý do vô cùng ngớ ngẩn, phát hiện những thứ kỳ dị và bắt đầu hành xử vô cùng mâu thuẫn như những kẻ mất trí
Nhóm người đến ngôi nhà hoang với lý do vô cùng ngớ ngẩn, phát hiện những thứ kỳ dị và bắt đầu hành xử vô cùng mâu thuẫn như những kẻ mất trí

Từ màu sắc, cách dàn dựng cho tới bối cảnh đều cho thấy Quỷ Cái quá cũ kỹ, tựa như các bộ phim kinh dị từ nhiều thập kỷ trước. Cốt truyện bộ phim khá mỏng và nhiều sắp đặt tình tiết vô lý, thách thức sự kiên nhẫn của khán giả, từ những phút đầu tiên nhóm bạn đặt chân đến ngôi nhà cho đến lúc hàng loạt bi kịch xảy ra. Vì thế, khó có thể coi đây là một tác phẩm điện ảnh hoàn thiện, bởi nó có nhiều lỗ hổng lớn trong kịch bản và đường dây kể chuyện.

Đáng chú ý, chi tiết về quá khứ phản diện cùng bức tranh chân dung dính lời nguyền có nhiều nét tương đồng với bộ phim kinh dị Mười của Việt Nam được ra mắt vào năm 2007, điển hình như cảnh như bức ảnh cô gái thù hận mặc áo dài, hình ảnh người vợ ghen tuông, màn đánh ghen chấn động lịch sử…. Bên cạnh đó, yếu tố đạo giáo dù được đề cập đến một cách sơ sài. 

Chi tiết về quá khứ phản diện cùng bức tranh chân dung dính lời nguyền có nhiều nét tương đồng với bộ phim kinh dị Mười của Việt Nam được ra mắt vào năm 2007
Chi tiết về quá khứ phản diện cùng bức tranh chân dung dính lời nguyền có nhiều nét tương đồng với bộ phim kinh dị Mười của Việt Nam được ra mắt vào năm 2007

Nhưng nếu xét công tâm, Mười vẫn trọn vẹn và có chiều sâu hơn, dù đã được phát hành từ rất nhiều năm về trước. Hiểu đơn giản, Quỷ Cái là một bước đi mới mẻ của điện ảnh Thái Lan nhưng vẫn chưa được trọn vẹn, chưa có sự dứt khoát để mang đến sự nặng đô toàn diện. Đây là tác phẩm phù hợp với những người đang tìm kiếm cảm giác sợ hãi, rùng mình nhưng luôn mong muốn một trải nghiệm điện ảnh kinh dị nhiều chiều, Quỷ Cái có thể sẽ không đáp ứng được kỳ vọng này.

Nói tóm lại, Quỷ Cái là một tác phẩm khiến nhiều người xem thất vọng vì không quá sợ hãi trong bất kỳ tình huống nào. Mọi chuyện diễn ra khá dễ đoán, nhiều màn jumpscare cũ kỹ, lặp đi lặp lại một cách nhàm chán. Bộ phim còn cố gắng sử dụng bóng tối để khiến khán giả hồi hộp, nhưng cách này cũng không hiệu quả cho lắm.

Bài khác