Những “nhà đầu tư” góp mặt trong phim Đất Rừng Phương Nam bản điện ảnh: Đều là những doanh nghiệp nổi tiếng trong giới làm phim, từng đầu tư nhiều dự án "nổi đỉnh nổi đám"

Y Vân, 15:16 18/10/2023

Thời gian gần đây, Đất rừng Phương Nam đã gây được tiếng vang cùng những tranh cãi về nội dung, trang phục diễn viên trong phim.

Đất rừng Phương Nam được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết của nhà văn Đoàn Giỏi do Nguyễn Quang Dũng làm đạo diễn. Phim quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng như Trấn Thành, Mai Tài Phến, Tuấn Trần, Tiến Luật, Hồng Ánh, Hứa Vĩ Văn… cùng hàng ngàn diễn viên quần chúng.

Nguồn: TRẤN THÀNH TOWN

Để có thể tái hiện được bối cảnh lịch sử miền Tây Nam Bộ thập niên 20 và 30 thì Đất rừng Phương Nam đã đầu tư kinh phí lớn về phim trường, kỹ xảo và xử lý hình ảnh, cát xê cho dàn diễn viên khủng. Với vai trò là đồng sản xuất, diễn viên Trấn Thành đã cho biết bộ phim phải có doanh thu ít nhất là 100 tỷ đồng mới hòa vốn được. 

Bà Đinh Thị Hoa (trái) cùng với bà Đinh Thị Thanh Hương (phải)
Bà Đinh Thị Hoa (trái) cùng với bà Đinh Thị Thanh Hương (phải)

Ghi nhận, Đất rừng Phương Nam quy tụ đội ngũ sản xuất, nhà đầu tư tầm cỡ của điện ảnh Việt Nam bao gồm CTCP Phim Thiên Ngân (Galaxy Studio), CTCP Sản xuất Phim Hoan Khuê (HK Film), CTCP Galaxy Play và Công ty TNHH Trấn Thành Town. Bên cạnh đó còn có sự hợp tác của HANA Entertainment, KIM Entertainment.

Đầu tiên là Công ty Cổ phần Phim Thiên Ngân (Galaxy Studio). Galaxy Studio gia nhập vào thị trường phát hành phim cùng với hệ thống rạp chiếu phim hơn 20 năm qua. Hiện nay, Galaxy Studio sở hữu 10 cụm rạp chiếu phim khắp cả nước. Công ty thành lập vào năm 2006. Thời điểm tháng 7/2017, công ty do ông Văn Chí Hùng làm tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật, hiện vai trò này do bà Nguyễn Thị Mai Hoa nắm giữ từ tháng 05/2021 đến nay.

Dù không đứng tên ở đại diện pháp luật tuy nhiên nhân vật nổi tiếng ở Galaxy Studio là bà Đinh Thị Hoa - Chủ tịch HĐQT từ những năm đầu thành lập. Hiện nay, chức vụ của bà Hoa ở đây theo cập nhật gần nhất là Thành viên HĐQT, còn bà Đinh Thị Thanh Hương là Chủ tịch điều hành.

CEO Galaxy Play hiện tại là bà Lưu Thị Thanh Lan
CEO Galaxy Play hiện tại là bà Lưu Thị Thanh Lan

Theo ghi nhận, bà Hoa có trình độ thạc sĩ quản trị kinh doanh Đại học Harvard (Mỹ); cử nhân khoa học chính trị, báo chí Đại học Moscow State (Nga). Và tên tuổi của bà Hoa ở trên thương trường còn nổi tiếng là Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Phó Chủ tịch HĐQT Chứng khoán Thiên Việt (TVS), Chủ tịch HĐQT CTCP Truyền thông và Giải trí Galaxy, Chủ tịch HĐQT CTCP Galaxy Play, Phó Chủ tịch CTCP Galaxy Education.,...

Được biết, trong tháng 8 vừa qua, Galaxy Studio đã liên tục phát sinh giao dịch đảm bảo với ngân hàng trong việc vay hàng chục tỷ đồng, tài sản đảm bảo là máy móc và thiết bị, lợi tức, doanh thu từ việc kinh doanh rạp chiếu phim ở một số cụm rạp. Thời điểm trước đó năm 2020, Galaxy Studio đã vay hơn 114 tỷ đồng với tài sản đảm bảo đó là lợi tức, doanh thu từ việc kinh doanh cụm rạp Galaxy Tràng Thi, Galaxy Buôn Ma Thuột và Galaxy Mipec.

Còn một nhà đầu tư khác của bộ phim cũng nằm ở trong hệ sinh thái đó là CTCP Galaxy Play - đây là doanh nghiệp cung cấp ứng dụng xem phim online Galaxy Play đồng thời là thành viên của CTCP Giải trí và Giáo dục Galaxy. Galaxy Play được thành lập vào năm 2014, tiền thân là Công ty Cổ phần Fim Plus. Vào thời điểm tháng 4/2018, Công ty do ông Lương Công Hiếu làm Giám đốc, vốn 100 tỷ đồng, trong đó nước ngoài nắm 10% bởi ông Eames Jonathan Charles (quốc tịch Anh). Vào tháng 5/2018, công ty đã tiến hành tăng vốn lên hơn 132 tỷ đồng, trong đó cổ đông sáng lập bao gồm CTCP Giải trí và Giáo dục Galaxy nắm 65.6%, bà Trương Nguyễn Thu Hà nắm 0.39%, bà Đinh Thị Thanh Hường 0.17%, Vietnam Investment Limited (trụ sở tại Malaysia) nắm 13.7%, ông Eames Jonathan Charles 10%.

Vào tháng 10/2018, cơ cấu cổ đông Fimplus thay đổi khi mà CTCP Giải trí và Giáo dục Galaxy nắm 65.6%, bà Trương Nguyễn Thu Hà giảm còn 0.3%, bà Đinh Thị Thanh Hường giảm về 0.13%, Vietnam Investment Limited 13.7%, ông Eames Jonathan Charles giảm còn 7.56%.

Đến tháng 5/2020, Công ty đã tiến hành đổi tên thành Công ty Cổ phần Galaxy Play. Đến thời điểm hiện nay, doanh nghiệp có vốn điều lệ hơn 147 tỷ đồng, trong đó cổ đông nước ngoài Vietnam Investment Limited nắm 12.315% còn ông Eames Jonathan Charles nắm 4.997%; chức Giám đốc do bà Lưu Thị Thanh Lan đảm nhiệm.

Và một doanh nghiệp cũng nổi tiếng ở trong giới làm phim, được thành lập bởi hai vợ chồng nhà quay phim Nguyễn Trinh Hoan và nhà sản xuất phim Nguyễn Nữ Như Khuê đó là CTCP Sản xuất Phim Hoan Khuê (HK Film) được thành lập năm 2005. Ông Hoan chính là CEO còn bà Khuê là Chủ tịch HĐQT. Công ty này ghi nhận có vốn điều lệ 10.75 tỷ đồng, trong đó nước ngoài đang nắm 34.884% bởi tổ chức Vietnam Cambridge Holding Group, S.A. (trụ sở tại Luxembourg). Hiện tại, bà Nguyễn Nữ Như Khuê còn là cố vấn chiến lược tập đoàn truyền thông của Ban giám đốc Đất Việt VAC.

Nhà quay phim Trinh Hoan cùng với nhà sản xuất phim Nguyễn Nữ Như Khuê
Nhà quay phim Trinh Hoan cùng với nhà sản xuất phim Nguyễn Nữ Như Khuê

Và nhà đầu tư tiếp theo là Công ty TNHH Trấn Thành Town. Đây chính là doanh nghiệp non trẻ ở trong ngành điện ảnh so với những công ty nói trên. Trấn Thành Town là do nghệ sĩ Trấn Thành thành lập vào tháng 5/2020 với ngành nghề chính là hoạt động sản xuất phim điện ảnh, phim video, chương trình truyền hình. 

Trấn Thành Town có vốn điều lệ là 8 tỷ đồng, các cổ đông bao gồm ông Huỳnh Trấn Thành (nghệ sĩ Trấn Thành, giữ chức Chủ tịch HĐTV) đóng góp 80%, ông Nguyễn Văn Thành (giữ chức Tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật) đóng góp 20% còn lại. Vào tháng 5/2021, ông Nguyễn Văn Thành đã thoái hết vốn và thay vào đó là em của Trấn Thành là Huỳnh Uyển Ân (sinh năm 1999) sở hữu phần vốn này song song với đó là giữ chức Giám đốc điều hành tại đây. Cũng trong thay đổi gần đây nhất vào tháng 5/2022, nghệ sĩ Trấn Thành hiện tại đang là Giám đốc kiêm đại diện pháp luật Công ty.

Trấn Thành và em gái Uyển Ân
Trấn Thành và em gái Uyển Ân

Còn đơn vị cuối cùng trong danh sách nhà đầu tư của phim Đất Rừng Phương Nam bản điện ảnh đó chính là Công ty TNHH KIM Entertainment. Công ty này được thành lập năm 2018 chủ yếu hoạt động ở lĩnh vực sản xuất phim ảnh, âm nhạc, quảng cáo và quản lý nghệ sĩ. KIM Entertainment do bà Đỗ Hoàng Vũ làm chủ sở hữu kiêm giám đốc. 

⏩⏩⏩ Xem thêm: Diễn viên Hồng Thanh nhận “bão chỉ trích” vì khen Đất Rừng Phương Nam "Ai xem phim thấy uổng tiền thì nhắn tôi, tôi trả lại gấp đôi"

Bài khác