Giải thích After Credit Doctor Strange

Nguyễn Hoàng Xuân Yến, 22:43 01/07/2023

Nhiều nhà nghiên cứu đang không ngừng tích cực chứng minh rằng vũ trụ ta đang sống không phải là duy nhất giống như cách được thể hiện ở After Credit Doctor Strange.

Giải thích After Credit Doctor Strange

Khi trả lời câu hỏi của một cô gái rằng Zayn Malik rời nhóm One Direction có ảnh hưởng như thế nào đến vũ trụ, nhà bác học Stephen Hawking đã nói: "Lời khuyên của tôi đến các cô gái đang đau khổ là hãy học kỹ vật lý lý thuyết. Bởi vì một ngày nào đó, họ sẽ tìm ra bằng chứng của thuyết đa vũ trụ. Có khả năng là ngoài vũ trụ của chúng ta vẫn còn tồn tại một vũ trụ khác. Tại vũ trụ đó, Zayn vẫn còn ở trong nhóm One Direction. Và có thể trong vũ trụ đó, cô gái này và Zayn đã lấy nhau". Vì vậy, chúng ta có quyền tin tưởng rằng "ta" ở vũ trụ nào đó đã cưới Jeon Jungkook hay sống trăm năm hạnh phúc với Jennie. Thế nhưng, không may là ngài Steven Strange lại chẳng thành đôi với cô nàng Christine ở bất kỳ vũ trụ nào. Doctor Strange: Multiverse Of Madness đã cho chúng ta thấy đoạn kết của mối tình giữa chàng phù thủy cùng cô bác sĩ xinh đẹp và để lại cho chúng ta một câu thả thính đầy chất lượng "I love you in every universe".

Nguồn: Marvel Entertainment

Thuyết đa vũ trụ đã xuất hiện từ lâu trong Marvel Comic. Yếu tố này là một mảnh đất màu mỡ để MCU khai thác sau Avengers: Endgame. Khái niệm biến thể ở những dòng thời gian khác nhau đã xuất hiện lần đầu trong series Loki. Đa vũ trụ cũng được gợi mở qua các series như Wanda Vision và What If…

SpiderMan: No way home là bom tấn đầu tiên của vũ trụ điện ảnh này lấy "đa vũ trụ" làm bối cảnh câu chuyện. Do đó, khán giả đã có những trải nghiệm cực kỳ phấn khích với sự trở lại của hai người nhện cũ do Tobey Maguire và Andrew Garfield thủ vai. Đính kèm theo đó là sự đổ bộ từ những kẻ thù sừng sỏ của họ bao gồm Doc Ock, Green Goblin, Lizard, Electro và Sandman. Tuy nhiên, Doctor Strange: Multiverse Of Madness cho thấy phần phim thứ ba của Spider Man chỉ mới là khởi đầu của đa vũ trụ hỗn loạn và điên rồ mà Marvel muốn khắc hoạ.

Phim đã mang đến một bữa tiệc thị giác đỉnh của chóp khi đẩy chàng phù thủy của chúng ta rơi tự do qua những chiều không gian khác nhau cực kỳ ảo chình cùng những màn "lên đồng" ấn tượng của Scarlet Witch.

Sau khi kết thúc mọi chuyện và trở về vũ trụ 616, Strange cất đi chiếc đồng hồ- kỷ vật tình yêu, bỏ lại những tiếc nuối, chính thức khép lại đoạn tình cảm với Christine. Khi bộ phim dường như kết thúc với một nốt nhạc đầy hy vọng, anh đã bất ngờ đau đớn, gục ngã và rồi khai mở con mắt thứ 3 giống như Sinister Strange trong lúc dạo chơi trên đường phố New York.

Bên cạnh nội dung phim, người hâm mộ Marvel còn mong chờ vào những after-credit của Vũ trụ Điện ảnh này, vì chúng bật mí một xíu về những bộ phim sắp tới, tuy nhiên, đôi lúc nó chỉ là một trò đùa hài hước mà nhà làm phim dành tặng khán giả như đoạn After-credit dạy về sự kiên nhẫn cực kỳ ngứa đòn trong SpiderMan: Homecoming. Do đó mà khi nhạc nền vang lên cũng không một ai có ý định rời khỏi rạp. Dù có phải trả giá cũng xin chấp nhận trả giá để xem đoạn mid-credit và after-credit nóng bỏng mà người ta kháo nhau là cực kỳ quan trọng trong phase 4 của MCU và cái kết không biết nên cười hay dỗi... Nếu đã xem và thắc mắc về thân phận của nhân vật mới xuất hiện ở mid-credit và cảm thấy bị troll ở after- credit, hãy để chúng tớ giải thích và phân tích những chi tiết thú vị trong đó nhé!

Empty

Mid- credit gợi mở những gì?

Mid-credit mở ra phân cảnh Strange đi dạo trên đường phố New York. Sự bình yên của anh bị gián đoạn bởi sự xuất hiện bất ngờ của một vị khách lạ trong trang phục màu tím. Đó chính là Clea- một nhân vật cực kỳ quan trọng của Doctor Strange trong truyện tranh. Cô buộc tội Stephen Strange đã gây ra một vụ Xâm Lấn. Cô mở ra chiều Không gian tối và yêu cầu Strange cùng đi giải quyết nó.

Vậy Clea là ai?

Cô xuất hiện lần đầu tiên trong Strange Tales #126 (1963) với hình tượng là một người phụ nữ tóc bạch kim giấu tên bị mắc kẹt trong Dark Dimension. Cô xuất thân trong một gia đình khá là sóng gió, là con gái của Hoàng tử Orini, người cai trị chiều Không gian tối và Urma- con gái của Dormammu. Vì thế, cô là cháu gái của Dormammu, nhân vật phản diện trong bộ phim Doctor Strange đầu tiên.

Chuyện tình của họ trải qua những trường đoạn kinh điển vừa lãng mạn vừa không thiếu xô máu chó nào theo motif của những câu chuyện trong tiểu thuyết ngôn tình.

Trong truyện tranh, khi Doctor Strange du hành vào Dark Dimension để tiếp tục cuộc chiến chống lại Dormammu, anh đã gặp Clea lần đầu tiên. Bị ấn tượng bởi hào quang nam chính, sự dũng cảm và bản lĩnh của Strange, Clea đã giúp anh chống lại Dormammu. Điều này tất nhiên khiến Dormammu cực kỳ tức giận, hắn đã bắt giam cô cháu gái và đe dọa tính mạng của cô. Tuy nhiên, cuộc đời mà... Sau đó, Dormammu bị buộc phải hợp tác với Doctor Strange để chống lại những Mindless One có ý đồ xâm chiếm Chiều Không gian tối. Để trả ơn, dù muốn dù không hắn phải thả Clea khỏi nơi giam cầm.

Không bất ngờ!

Bất ngờ cũng được…

Empty

Chàng phù thủy và Clea nhận ra cả hai là chân ái của cuộc đời nhau.

Trong thời gian bị lưu đày ở Trái Đất, Clea trở thành học trò của Doctor Strange. Dưới sự hướng dẫn của chàng phù thủy, cô bắt đầu phát triển sức mạnh và nhanh chóng trở nên mạnh mẽ như sư phụ của mình.

Tuy nhiên, Strange và Clea một lần nữa bị cuốn vào trò chơi vương quyền của gia đình cô. Umar giành lấy ngai vàng từ tay Dormammu vốn được cho là không còn sống khi bị phân

tán khắp các chiều không gian. Clea trở về Dark Dimension và quyết tâm giúp đỡ các lực lượng nổi dậy trong nỗ lực lật Umar. Với sự giúp đỡ của Strange, Clea thành công nắm quyền cai trị nơi đó. Cô muốn Strange ở lại bên cạnh mình, tuy nhiên Strange vẫn còn trách nhiệm của một phù thủy tối thượng ở Trái Đất. Do đó mà cặp đôi bắt buộc phải yêu xa.

Buồn đấy, nhưng buồn thì buồn một chút thôi, chứ đâu mà buồn hoài buồn hoài. Mưa nào mà không tạnh... Mà mưa tạnh rồi thì Strange và Clea đã quyết định kết hôn ở Doctor Strange, Sorcerer Supreme (1988) #3. Họ trao nhau hai chiếc nhẫn ma thuật, có khả năng kết nối tâm hồn mạnh mẽ hơn bất cứ mối quan hệ hôn nhân nào của con người.

Mặc dù vậy, chứng minh cho câu nói tình nào mà chẳng tàn phai, tình cảm của cả hai dần phai nhạt khi phải xa nhau liên tục. Chàng phù thủy chung tình bất ngờ đổ đốn khiến Clea tức giận và quyết định ly hôn.

Nhưng cũng đừng lo lắng, "Tình cũ không rủ cũng tới", sau một thời gian, Clea và Strange nhận ra cả hai vẫn còn tình cảm với nhau và nhanh chóng gương vỡ lại lành. Trải qua nhiều sóng gió, mặc dù Clea đã là bông hoa thuộc về Doctor Strange, cuộc tình của anh vẫn không thể có cái kết có hậu. Tưởng chừng chỉ có cái chết mới chia lìa được đôi lứa, thì Doctor Strange bất ngờ "bay màu" thật trong Death of Doctor Strange. Clea đã trở thành Phù thủy tối thượng thay thế cho Stephen Strange, kế thừa trọng trách bảo vệ Trái Đất.

Empty

Sự xuất hiện của Clea trong MCU

Clea trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel được thủ vai bởi Charlize Theron.

Mặc dù ngắn gọn, nhưng đoạn credit cũng gợi ý về khả năng phát triển mối quan hệ lãng mạn giữa hai nhân vật Strange và Clea. Biên kịch Waldron đã giải thích, vào cuối Đa vũ trụ của Madness đã khép lại cuốn sách về mối quan hệ giữa Stephen Strange và Christine Palmer và đây là thời điểm anh ấy sẵn sàng vượt qua sự dè dặt về tình yêu. Khi Clea đến và yêu cầu Strange đi cùng cô ấy, cô ấy đã nói: "Trừ khi anh sợ?". Điều này gợi nhắc đến lời khuyên của Christine Palmer dành cho Stephen là hãy "đối mặt với nỗi sợ hãi của anh." Có thể thấy Clea là nhân vật đúng người, đúng thời điểm để Stephen bắt đầu một chuyện tình mới.

Giai đoạn 4 của MCU đã thể hiện việc truyền lại danh hiệu anh hùng cho các nhân vật khác như Sam Wilson trở thành Captain America, Kate Bishop trở thành cộng sự của Hawkeye. Vì vậy, sự xuất hiện của Clea phải chăng là dự báo cho việc chúng ta sắp phải tạm biệt Doctor Strange của Benedict Cumberbatch và Clea sẽ đóng vai trò quan trọng trong thế giới phép thuật của MCU trong tương lai ?!

Khái niệm Cuộc xâm lấn được đưa ra lần đầu tiên trong New Avengers được viết bởi Jonathan Hickman. Khi Illuminati vật lộn với việc phá hủy các hành tinh để cứu lấy tất cả hiện thực. Hành động của họ cuối cùng đã dẫn đến Secret Wars, nơi nhiều vũ trụ gặp phải kết cục hủy diệt. Michael Waldron- biên kịch của Doctor Strange: Multiverse of the madness cũng gợi ý rằng Clea sẽ đóng một vai trò " then chốt" trong câu chuyện của Stephen Strange và xác nhận rằng MCU có thể sẽ xảy ra một "vụ va chạm giữa các vũ trụ ". Vì vậy, chúng ta có thể kỳ vọng về cuộc chiến trong đa vũ trụ hỗn loạn và điên rồ hơn thế nữa.

Đoạn mid-credit cũng cho thấy Strange đã quen thuộc với con mắt thứ ba. Phải chăng chàng phù thủy đã có thể điều khiển được con mắt sinh ra do tà thuật từ Darkhold.

Empty

Điều này khiến người hâm mộ vô cùng tò mò không biết Strange sẽ có thêm những năng lực đặc biệt nào và chúng sẽ đóng góp những gì cho hành trình sắp tới của Strange.

After-credit có vô nghĩa?

Chắc chắc đã có bạn cảm thấy bị lừa khi xem đoạn after credit: ông chú bán bánh pizza viên ở vũ trụ 838 thoát khỏi bùa phép tự đấm vào mặt mình do Strange yểm lên trước đó.

Kiên quyết ngồi dính mông xuống ghế đến giây phút cuối cùng chỉ để nhận lại đoạn hài nhảm, xàm xí này thì đúng là tức thiệt nhờ!

Tuy nhiên, phân đoạn này lại có ý nghĩa tri ân và hoài niệm. Nếu đã từng xem bộ phim kinh dị kinh điển Evil Dead (Ma cây) của chính đạo diễn Sam Raimi- bộ phim gây ám ảnh nhiều người thuộc thế hệ 9x ở Việt Nam, có thể dễ dàng nhận ra ông chú bán bánh chính là Bruce Campbell- người thủ vai nam chính Ash trong loạt phim kinh dị này.

Trong phim, Ash đã phải đối mặt với ác quỷ cực kỳ đáng sợ, có thể chiếm giữ thể xác bạn bè và bạn gái của anh rồi khiến họ bỏ mạng. Sau đó, anh còn bất ngờ "xuyên không" về thời cổ đại và trở thành vị anh hùng cứu thế. Trong Evil Dead 2, do sức mạnh sai khiến của ác quỷ, chính cánh tay của Ash đã đe doạ tính mạng của anh, khiến anh buộc phải cưa nó đi. Chính vì vậy, cảnh after-credit của Doctor Strange in the Multiverse of Madness rõ ràng là phiên bản hài hước của cảnh phim Evil Dead 2 trên.

Sau khi vui mừng khi không còn tự đánh chính mình nữa, pizza papa sau đó nhìn vào máy ảnh và hét lên, "Kết thúc rồi!" như thông báo cho khán giả biết rằng hết thật rồi, đi về đi.

Thực chất, câu nói "Kết thúc rồi!" cũng là câu nói của Ash sau khi trải qua những chuyện kinh khủng với quỷ dữ và vẫn còn sống sót năm xưa.

Empty

Đối với những fan của Bruce Campbell và Evil Dead, phân cảnh này cũng đã đủ khiến họ phấn khích tột độ. Hơn thế nữa, Bruce Campbell cũng không phải là một người xa lạ khi từng là cameo trong cả ba phần phim Spider- man của Sam Raimi.

Trên đây là những giải thích của chúng tớ về mid credit và after credit của bộ phim Doctor Strange: Multiverse Of Madness. Có thể nói những phân cảnh trên đã đặt tiền đề cho sự trở lại của Doctor Strange trong tương lai. Chúng ta có thể trông đợi bộ phim thứ ba về Doctor Strange sẽ xây dựng mối tình kinh điển trong truyện tranh của cặp đôi Strange và Clea, những sức mạnh mới của các nhân vật và sự hoành tráng của cuộc chiến trong đa vũ trụ. Không thể phủ nhận, phim đã mang đến những trải nghiệm điện ảnh tuyệt vời và thú vị cho khán giả.

Bài khác