Muôn Kiếp Nhân Duyên (Past Lives):
Đánh Giá Của Bạn
Muôn Kiếp Nhân Duyên (Past Lives): Tuyệt phẩm phim lãng mạn của năm 2023 có gì đáng xem?

Muôn Kiếp Nhân Duyên là một bộ phim mà khán giả có thể hòa mình vào nỗi buồn, sự day dứt và những cảm xúc ngổn ngang của nhân vật, cũng là để hoài niệm về những ký ức của chính mình. Tác phẩm này giống như một bản tình ca chậm rãi với những khung hình đầy tính nghệ thuật.

Muôn Kiếp Nhân Duyên (Past Lives): Tuyệt phẩm phim lãng mạn của năm 2023 có gì đáng xem?

Mít Mật, 11:42 09/10/2023

Ngày 29/9 vừa qua, siêu phẩm điện ảnh tình cảm, lãng mạn Muôn Kiếp Nhân Duyên (Past Lives) đã chính thức phát hành tại Việt Nam sau thời gian dài được khán giả mong ngóng. Được biết, đây là tác phẩm đầu tay của đạo diễn người Canada gốc Hàn Quốc - Celine Song. Tác phẩm do hãng phim A24 kết hợp sản xuất cùng CJ ENM, Killer Films và 2AM. A24 là một trong những hãng phim độc lập đình đám nhất Hollywood hiện tại, từng gây tiếng vang lớn với Everything Everywhere All At Once” – bộ phim giành 7 giải Oscar 2023, hay series “Beef” trên Netflix, Moonlight – Phim Hay Nhất của Oscar 2017.

Tác phẩm này được tạp chí The New Yorker ngợi ca là một trong những tuyệt phẩm lãng mạn của thời đại. Trên 3 chuyên trang trực tuyến về điện ảnh, Muôn Kiếp Nhân Duyên đạt 8,1/10 điểm IMDb, 98% Rotten Tomatoes và 95 điểm Metacritic, cùng nhiều phản hồi tích cực từ khán giả trên toàn thế giới. Vậy điều gì đã làm nên sức hút mãnh liệt của bộ phim này?

Past Lives được coi là một trong những phim lãng mạn hay nhất năm 2023
Past Lives được coi là một trong những phim lãng mạn hay nhất năm 2023

Nội dung phim có gì hấp dẫn?

Muôn Kiếp Nhân Duyên (Past Lives) xoay quanh câu chuyện của Na Young hay Nora (Greta Lee) và người bạn thanh mai trúc mã của cô Hae Sung (Yoo Teo). Từ khi cả hai mới chỉ là những đứa nhóc, họ đã biết thích nhau. Hae Sung từng suốt ngày kể với mẹ về Na Young, còn cô bé thì bảo rằng mình thích Hae Sung vì cậu rất nam tính.

Tuy nhiên, hai người không thể cứ thế lớn bên nhau, khi gia đình Na Young di cư sang Mỹ. Cứ thế, Na Young trở thành Nora Moon. Họ mất liên lạc với nhau từ đó, mãi đến 12 năm sau, họ mới vô tình tìm thấy nhau trên mạng xã hội.

Na Young và Hae Sung từng thích nhau khi cả hai mới chỉ là những đứa nhóc
Na Young và Hae Sung từng thích nhau khi cả hai mới chỉ là những đứa nhóc

Hae Sung và Na Young đã nói chuyện rất nhiều với nhau và cùng dành tình cảm cho đối phương. Họ giống như một cặp đôi đang yêu xa, nhưng lời yêu là điều mà cả hai chưa bao giờ nói ra. Bởi lẽ, giữa họ là khoảng cách xa xôi muôn trùng, không chỉ về địa lý mà còn là quỹ đạo cuộc đời.

Một thời gian sau, Na Young nói với Hae Sung rằng bản thân phải nhập cư 2 lần mới tới được nước Mỹ. Cô muốn mình phải làm được gì đó tại đây nên Na Young chủ động đề nghị hai người hãy tạm dừng liên lạc, giống như cho nhau một quãng nghỉ. Cô hứa sẽ sớm trở lại. Nhưng một lần “chia tay” đó kéo dài tới tận 12 năm.

Trong khoảng thời gian đó, Na Young đã gặp gỡ và kết hôn cùng Arthur (John Magaro), chàng trai cô gặp ở trại sáng tác. Còn Hae Sung cũng yêu đương với một cô gái khác. Tuy nhiên, anh chưa sẵn sàng để lập gia đình. Anh nói rằng người con gái ấy xứng đáng gặp một người tốt hơn kẻ tầm thường như anh. Nhưng có lẽ còn một lý do khác đó là Hae Sung vẫn chưa thể quên được Na Young.

Hae Sung quyết định đến Mỹ để gặp Na Young. Họ tâm sự rất nhiều về cả quá khứ lẫn hiện tại. Bộ phim kết thúc khi Hae Sung tạm biệt vợ chồng Na Young để quay trở lại Hàn Quốc và tiếp tục với cuộc sống của riêng mình.

Nhân duyên đưa đẩy họ gặp gỡ, liên kết rồi chia cắt
Nhân duyên đưa đẩy họ gặp gỡ, liên kết rồi chia cắt

Những chiêm nghiệm tuyệt vời về tình yêu và nhân duyên

Nhìn lại quá khứ, nói về hiện tại và hướng tới tương lai, những cuộc trò chuyện nhẹ ngành giữa Na Young và Hae Sung trong một tuần ngắn ngủi tại New York được đan xen bởi các khoảng lặng, khiến người xem có những suy ngẫm về cuộc sống, số phận và tình yêu.

Muôn Kiếp Nhân Duyên nhắc đến một cụm từ trong tiếng Hàn Quốc là “inyeon” - tức là “ý trời” hay “nhân duyên”. Có thể nói, mọi cuộc gặp gỡ, sự gắn kết giữa các nhân vật trong phim đều là nhân duyên. Trong Muôn Kiếp Nhân Duyên có câu thoại đáng nhớ về nhân duyên rằng: "Ngay cả khi hai người lạ đi lướt ngang qua nhau trên một con phố, và quần áo họ vô tình va chạm nhẹ vào nhau, điều đó có nghĩa là đã có 8.000 lớp nhân duyên ở giữa họ". Toàn bộ tình tiết, lời thoại của Past lives đều bám rất sát với chủ đề nhân duyên.

Bộ phim mang đến cho người xem những thổn thức, bồi hồi của tình yêu đôi lứa trong nhiều giai đoạn. Đồng thời, đạo diễn Celine Song cũng khéo léo sử dụng chuyện tình yêu để phản ánh sự thay đổi của con người như một lẽ tất yếu hay sự bất khả thỏa hiệp giữa hai nền văn hóa Đông - Tây, nó mang đến cho người xem những suy ngẫm sâu sắc về ký ức và thời gian.

Na Young đã từng thích Hae Sung, thế nhưng nhân duyên đưa cô đến với Arthur
Na Young đã từng thích Hae Sung, thế nhưng nhân duyên đưa cô đến với Arthur

Tình yêu đầy ắp kỷ niệm giữa Nora và Hae Sung đẹp tuyệt vời, nhưng bên cạnh đó khán giả cũng rất xúc động trước tình yêu bình dị giữa Nora và chồng mình - Arthur. Hợp tan là chuyện thường tình ở đời, dẫu cho sự “trở về” của một người cũ đủ làm cho lòng người xáo động khôn nguôi.

Xuyên suốt bộ phim, cả ba nhân vật liên tục tự hỏi và đưa ra cho nhau những câu hỏi “Nếu như”, nhưng họ không hề chất vấn về tình yêu và sự lựa chọn của nhau. Họ đối xử với nhau rất văn minh và tràn đầy sự tôn trọng.

Bộ phim trữ tình nói không với drama

Muôn Kiếp Nhân Duyên gây hứng thú cho người xem ngay từ đầu khi nó được mở ra thông qua góc nhìn của một “kẻ ngoài cuộc”. Ba nhân vật chính ngồi sau quầy bar và chúng ta bắt đầu dò đoán về mối quan hệ giữa 3 người họ. Đạo diễn Celine Song kể câu chuyện như muốn triệt tiêu mọi kịch tính, drama, nhưng thực chất lại đang ngấm ngầm cài cắm những “trò đùa số phận” có khả năng gây ra xáo trộn tâm can mạnh mẽ hơn bất kỳ cuộc cãi vã, la hét, trốn chạy nào.

Greta Lee, John Magaro và Yoo Teo đã có màn hóa thân rất trọn vẹn
Greta Lee, John Magaro và Yoo Teo đã có màn hóa thân rất trọn vẹn

Đây là một bộ phim không có những lời tỏ tình đầy lãng mạn, không có những trận đẫm nước mắt và cũng không có cả những kẻ phản diện. Nhưng điều đó không có nghĩa là bộ phim thiếu đi sự sâu sắc, đa chiều.

Bên cạnh đó, sự lựa chọn góc quay của đạo diễn Celine Song cũng cho thấy độ tinh tế của nữ đạo diễn trong việc kể câu chuyện theo một cách trung dung nhất. Bất kể họ gặp nhau ở đâu, máy ảnh đều tạo ra cảm giác về sự kết nối của họ, cảm giác rằng không có gì xung quanh họ quan trọng bằng khoảnh khắc này.

Có thể nói, Muôn Kiếp Nhân Duyên là một bộ phim đẹp dịu dàng từ nội dung đến cách biểu hiện hình ảnh. Ba diễn viên chính Greta Lee, Yoo Teo và John Magaro cũng góp công lớn trong thành công của bộ phim. Họ diễn xuất chân thành, chủ yếu biểu cảm qua ánh mắt, những cái chạm nhỏ mà tinh tế.

Giữa Nora và Hae Sung tưởng gần gũi nhưng luôn có khoảng cách vô hình
Giữa Nora và Hae Sung tưởng gần gũi nhưng luôn có khoảng cách vô hình

Có thể bộ phim không khiến người xem nức nở, bàng hoàng, vui sướng ngay lập tức khi ngồi trước màn chiếu, nhưng những dư âm và sự chiêm nghiệm mà nó mang lại sau đó thực sự là một trải nghiệm điện ảnh rất khác lạ và đáng quý.

Bài khác