Diễn viên Dương Anh Đức: “Cây hài” của phim VTV, đóng phim nào cũng hot dù chỉ là vai phụ

Y Vân, 14:16 27/12/2023

Nam diễn viên Dương Anh Đức xuất hiện ở trong phim nào là gây ấn tượng đối với khán giả ở phim đó, anh luôn lại những tiếng cười thoải mái.

Cơ duyên đến với nghề diễn viên của giáo viên dạy nhạc

Dương Anh Đức hay còn được biết đến với biệt danh Đức Ái - là một nam diễn viên tay ngang được đạo diễn Đỗ Thanh Hải phát hiện khi đang casting cho chương trình Gặp nhau cuối tuần. Anh Đức đã tốt nghiệp Nhạc viện Hà Nội. Vai diễn đầu tiên của anh là trong sitcom "Những người độc thân vẻ" cùng diễn viên hài Quang Thắng.

Được biết, Anh Đức từng tham gia nhiều phim hài, phim truyền hình như Nhà có nhiều cửa sổ, Chỉ có thể là Yêu, Những người độc thân vui vẻ, Sống chung với mẹ chồng, Ba đám cưới một đời chồng, Đừng làm mẹ cáu, Tình trạng: Đã ly hôn,... tuy nhiên vai diễn khiến cho khán giả nhớ đến Anh Đức nhất đó chính là vai Khải Sở Khanh trong bộ phim Người Phán Xử.

Nổi tiếng từ một vai diễn phụ, Dương Anh Đức chia sẻ cảm xúc khi mà nhân vật Khải Sở khanh được khán giả đón nhận và yêu mến nhiều đến như thế
Nổi tiếng từ một vai diễn phụ, Dương Anh Đức chia sẻ cảm xúc khi mà nhân vật Khải Sở khanh được khán giả đón nhận và yêu mến nhiều đến như thế

Anh Đức bảo, vào vai Khải “sở khanh” thực sự hợp với sở trường diễn hài của mình, còn ở ngoài đời mình khác, tính mình không “sở” như thế? Khi được hỏi trong cuộc sống gia đình ai là người sẽ tạo ra tiếng cười thường xuyên thì nam diễn viên thẳng thắn: “Chắc chắn là mình! Vốn là người hay pha trò trong gia đình nên lúc nào vợ cũng cười”.  

Nổi tiếng từ một vai diễn phụ, Dương Anh Đức chia sẻ cảm xúc khi mà nhân vật Khải Sở khanh được khán giả đón nhận và yêu mến nhiều đến như thế. Nam diễn viên nói: “Trước đây, mình đã có 12 năm nghề diễn, lần đầu tiên cảm nhận được sự nổi tiếng bất chợt, cảm thấy “sướng” vô cùng”. Thậm chí, các sinh viên gọi điện, nhắn tin chúc mừng vai diễn thú vị của thầy và không quên nhắn nhủ sao ngoài đời thầy ít nói và điềm tĩnh mà trong phim lại khác biệt hoàn toàn, không thể tin nổi!”.

Diễn viên Anh Đức: “Không có vai diễn nhỏ, chỉ có diễn viên nhỏ”

Mặc dù nghề diễn mang đến cho anh vỏn vẹn là những dạng vai hài, vai phụ tuy nhiên đó là cả gia tài mà anh đáng trân trọng khi bản thân là diễn viên tay ngang. Thời gian gần 20 năm gắn bó với nghề diễn, chỉ xuất hiện ở các dạng vai hài, vai phụ và ít được khán giả biết đến nhưng chưa khi nào anh có ý định bỏ nghề. Anh nói rằng, đối với người diễn viên thì ai cũng mong muốn đều được đóng vai chính, tuy nhiên quan niệm của anh Anh Đức lại khác, đó là: “Không có vai diễn nhỏ, chỉ có diễn viên nhỏ”.

Và có một kỷ niệm đáng nhớ khiến anh không bao giờ quên đó là tham gia bộ phim Người Phán Xử, anh suýt bỏ vai vì sự cố nhầm kịch bản. Anh Đức nói rằng, hôm đó nhà sản xuất gửi 9 tập kịch bản và có nói tôi diễn vai Khải Sở Khanh. Tuy nhiên, anh đọc hết kịch bản chỉ có thấy nhân vật xuất hiện với vài câu thoại ngắn ngủi. Ngay lúc đó, cảm giác chạnh lòng nhen nhóm và anh đã gọi điện cho đạo diễn Khải Anh hỏi lý do chọn anh vào nhân vật, khi nhân vật xuất hiện rất ít như thế thì mời người khác có được không. 

Xác định phim ảnh là đam mê chứ không phải là cuộc dạo chơi đơn thuần, Anh Đức mong muốn sẽ được thử sức và mở rộng biên độ diễn xuất ở nhiều dạng vai khác nhau
Xác định phim ảnh là đam mê chứ không phải là cuộc dạo chơi đơn thuần, Anh Đức mong muốn sẽ được thử sức và mở rộng biên độ diễn xuất ở nhiều dạng vai khác nhau

Lúc đó thì đạo diễn Khải Anh nói rằng đã nhắm vai diễn này cho riêng anh và nghĩ rằng chỉ có anh mới làm tốt vai diễn này. Nhận được sự tin tưởng của đồng nghiệp, Anh Đức không từ chối nữa. Ngay ngày hôm sau thì nhà sản xuất đã gọi điện xin lỗi về sự cố trớ trêu trên và gửi lại kịch bản, anh hoàn toàn bị chinh phục bởi kịch bản phim cuốn hút, nhân vật Khải sở khanh có màu sắc riêng không hề trộn lẫn. 

Theo diễn viên Anh Đức, tham gia bộ phim Người phán xử là một cơ hội trong cuộc đời nghệ thuật của anh. Điều mà anh cảm nhận bên cạnh kịch bản phim hay, lời thoại lôi cuốn thì ekip làm phim chuyên nghiệp từ đạo diễn cho đến hóa trang, đặc biệt đó là dàn diễn viên được đo ni đóng giày trong từng vai diễn chính là yếu tố góp phần tạo nên thành công cho bộ phim. 

Thoát khỏi hình ảnh là một diễn viên hài tiểu phẩm sang truyền hình, Anh Đức đã nhận được nhiều góp ý của đạo diễn Khải Anh chính là việc kiềm chế cách diễn hài để lên phim sao cho chân thực nhất. Anh tâm sự: “Ngay từ đầu, Khải Anh đã góp ý với tôi là gương mặt của tôi vốn đã có sẵn duyên và hài cho nên không cần phải đóng quá lên, càng nhẹ nhàng thì chất duyên lại càng hiệu quả hơn. Chính vì thế mà cách diễn của tôi được mọi người đánh giá là khá tự nhiên, diễn như không diễn”. 

Nam diễn viên Dương Anh Đức xuất hiện ở trong phim nào là gây ấn tượng đối với khán giả ở phim đó, anh luôn lại những tiếng cười thoải mái
Nam diễn viên Dương Anh Đức xuất hiện ở trong phim nào là gây ấn tượng đối với khán giả ở phim đó, anh luôn lại những tiếng cười thoải mái

Khi nhắc đến cảnh diễn ấn tượng ở trong phim Người phán xử, Anh Đức nhớ đến phân cảnh Phan Hương – tiểu thư gia tộc Phan Thị (diễn viên Thanh Hương đóng) phi đao sau đó là nhấc bổng, quăng anh xuống đất. Anh nhớ lại: “Cảnh đó diễn thật đến nỗi mà sau khi đóng xong cơ thể đau ê ẩm. Sau đó thì tôi mới biết Phan Hương là Vận động viên võ thuật. Đóng những cảnh hành động, tôi cũng mong muốn đóng những cảnh thật nhất có thể để tạo hiệu quả. Trước khi quay thì Hương có nhắn là chẳng may anh bị đau thì bỏ qua cho em. Tôi nói là em cứ làm thoải mái, làm hết sức. Thà em cứ đánh một lần đau hẳn, xong hiệu quả còn hơn là đánh nhẹ rồi quay đi quay lại nhiều lần, anh chịu đau đớn nhiều hơn. Đó chính là những tình huống rất chân thực mà cả hai nhân  vật diễn một đúp được luôn”. 

Xác định phim ảnh là đam mê chứ không phải là cuộc dạo chơi đơn thuần, Anh Đức mong muốn sẽ được thử sức và mở rộng biên độ diễn xuất ở nhiều dạng vai khác nhau. Và song hành công việc là người giảng viên âm nhạc trên giảng đường thì ở một góc khác đó là một Anh Đức với khát khao được cống hiến những vai diễn ấn tượng đến với khán giả.

Bài khác