Black Adam (2022)
Đánh Giá Của Bạn
Black Adam: Giới phê bình chê nhưng khán giả lại mê

Dù làm tốt mặt giải trí, Black Adam lại bị giới hàn lâm đánh giá thấp về mặt kịch bản, thậm chí diễn xuất của The Rock (Dwayne Johnson) cũng không quá ấn tượng. Bù lại, bộ phim lại có điểm số khán giả cao nhất trên bất kỳ bộ phim nào của DC kể từ bộ ba Dark Knight của Nolan.

Black Adam: Giới phê bình chê nhưng khán giả lại mê

Mít Mật, 22:52 09/07/2023

Thông tin phim Black Adam

  • Tên: Black Adam  
  • Thể loại: Hành động, Phiêu lưu
  • Đạo diễn: Jaume Collet-Serra
  • Sản xuất: Beau Flynn, Dwayne Johnson, Hiram Garcia, Dany Garcia
  • Tác giả: Adam Sztykiel, Rory Haines, Sohrab Noshirvani
  • Dựa trên: Các nhân vật từ DC
  • Diễn viên: Dwayne Johnson, Aldis Hodge, Noah Centineo, Sarah Shahi, Marwan Kenzari, Quintessa Swindell, Bodhi Sabongui, Pierce Brosnan
  • Âm nhạc: Lorne Balfe
  • Quay phim: Lawrence Sher
  • Dựng phim: John Lee, Michael L. Sale
  • Hãng sản xuất: New Line Cinema, DC Films, Seven Bucks Productions, Flynn Picture Co.
  • Phát hành: Warner Bros. Pictures
  • Công chiếu: 3 tháng 10 năm 2022 (Thành phố Mexico), 20 tháng 10 năm 2022 (Việt Nam), 21 tháng 10 năm 2022 (Hoa Kỳ)
  • Độ dài: 124 phút

Nguồn: Warner Bros. Pictures

Bộ phim Black Adam xoay quanh Teth Adam (The Rock) được ban tặng sức mạnh vô song của 6 vị thần Ai Cập. Đến năm 2.300 TCN, người dân thành Kahndaq khốn khổ phải chịu cảnh áp bức, bóc lột của nhà vua. Ông bắt thần dân làm nô lệ, làm việc tại các mỏ quặng với mục đích khai thác Eternium - một loại khoáng sản quý với sức mạnh vô biên để chế tạo chiếc vương miện quyền năng. 

Trang phục và vẻ ngoài của các siêu anh hùng đều được chăm chút tỉ mỉ, phù hợp với phong cách của từng nhân vật
Trang phục và vẻ ngoài của các siêu anh hùng đều được chăm chút tỉ mỉ, phù hợp với phong cách của từng nhân vật

Sau đó, một cậu bé đứng lên, thực hiện cuộc nổi dậy chống lại triều đình nhưng đã bị bắt giữ và hành quyết. Tuy nhiên, cậu bé không chết nhờ được các vị thần giúp đỡ. Thậm chí, cậu bé Teth Adam lại sở hữu sức mạnh to lớn và lật đổ ngai vàng, sau đó lại bị các thần giam cầm do không kiểm soát được sức mạnh.

Sau khi bị cầm tù gần 5.000 năm, Teth Adam được giáo sư Adrianna Tomaz (Sarah Shahi) giải cứu. Đồng thời, Amanda Waller (Viola Davis) - giám đốc tổ chức A.R.G.U.S kiêm chỉ huy Task Force X cũng  thành lập đội siêu anh hùng Justice Society of America để chống lại Teth Adam. Thế nhưng, có một thế lực nguy hiểm bất ngờ xuất hiện đã khiến Adam và đội Justice Society of America phải hợp tác với nhau để ngăn chặn hiểm họa.

Ngược đời Black Adam: Giới phê bình chê ỏng eo nhưng khán giả lại ‘mê như điếu đổ’

Black Adam là bộ phim điện ảnh siêu anh hùng ra mắt năm 2022, dựa trên nhân vật cùng tên của DC Comics, là phần phim ngoại truyện của Shazam! (2019), và là phim thứ 11 trong Vũ trụ Mở rộng DC (DCEU).

Bom tấn của siêu sao The Rock lại có số điểm chênh lệch đến mức nực cười trên Rotten Tomatoes
Bom tấn của siêu sao The Rock lại có số điểm chênh lệch đến mức nực cười trên Rotten Tomatoes

Đáng chú ý, bom tấn của siêu sao The Rock lại có số điểm chênh lệch đến mức nực cười trên Rotten Tomatoes. Giới phê bình chấm cho Black Adam 44% và xếp loại ‘cà chua thối’ trong khi khán giả toàn cầu lại chấm 89% và dự tính thu về 135 triệu USD xem phim trong dịp cuối tuần đầu tiên.

Cảnh hành động hoành tráng và công phu

Điểm sáng nhất của Black Adam chính là yếu tố hành động. Từ những khoảnh khắc đầu tiên khi Teth Adam trỗi dậy cho đến cuộc đụng độ với ‘trùm cuối’, các phân cảnh đậm chất sử thi được dựng lên vô cùng thu hút. Trong 124 phút thời lượng phim, khán giả liên tục được trải nghiệm các phân cảnh rượt đuổi, đánh đấm, trốn chạy, đánh đấm đến mức long trời lở đất. 

Đặc biệt, nhà quay phim Lawrence Sher đã làm một công việc phi thường khi làm giảm được sự sến súa của hiệu ứng CGI, lột tả xuất sắc các hành động thực tế. Thay vì để khán giả quan sát các cảnh chiến đấu từ xa, Black Adam đã đặt người xem vào giữa những pha hành động, khiến họ vừa thích thú vừa thỏa mãn.

Thay vì để khán giả quan sát các cảnh chiến đấu từ xa, Black Adam đã đặt người xem vào giữa những pha hành động
Thay vì để khán giả quan sát các cảnh chiến đấu từ xa, Black Adam đã đặt người xem vào giữa những pha hành động

Thân hình của The Rock cũng khiến nhân vật của Black Adam trở nên uy nghiêm và mạnh mẽ. Trang phục và vẻ ngoài của các siêu anh hùng đều được chăm chút tỉ mỉ, phù hợp với phong cách của từng nhân vật. Trong đó, nhân vật Doctor Fate đã để lại nhiều dấu ấn bởi phong thái lịch lãm, uyên bác.

Tuy nhiên, do quá bạo lực nên Black Adam không phù hợp với tiêu chuẩn PG-13. Do đó, các nhà làm phim phải 4 lần sửa đổi nội dung cho phù hợp. Số người mà Black Adam giết trên màn ảnh cũng giảm từ 10 xuống chỉ còn 5.  

Ngoài phần hình ảnh, âm nhạc của Black Adam cũng được coi là tuyệt phẩm. Những chất liệu ban đầu được sáng tác bởi Lorne Balfe, kết hợp với các tác phẩm kinh điển của rock n roll như Paint It, Black của The Rolling Stones cùng bản gốc hard rock của Eric Zayne có tựa đề Exile… Sự pha trộn giữa guitar hard rock và Balfe khiến người xem càng thêm phấn khích trước các pha hành động.

Thân hình của The Rock cũng khiến nhân vật của Black Adam trở nên uy nghiêm và mạnh mẽ
Thân hình của The Rock cũng khiến nhân vật của Black Adam trở nên uy nghiêm và mạnh mẽ

Cốt truyện mỏng, không có điểm nhấn

Ngược lại với mảng hành động, cốt truyện của Black Adam lại khá mỏng và nông. Sau phần mở màn giới thiệu nhân vật, bộ phim có khoảng 10-15 phút kể về truyền thuyết và việc xây dựng thế giới. Còn 120 còn lại trải dài các màn đánh đấm đẹp mắt. Nhưng cần nhớ rằng, Black Adam là một bộ phim hành động nên ưu tiên điểm này là điều đương nhiên. Thế nhưng nếu có thêm một cốt truyện hấp dẫn, bộ phim sẽ bùng nổ hơn rất nhiều.

Dường như, Black Adam không có điểm bắt đầu và cũng không dẫn đến một mục tiêu cụ thể nào. Nội dung phim mang tính giải trí và không có nhiều đột phá, các plot twist xảy ra tại hồi cuối không gây hiệu ứng bất ngờ hay thỏa mãn. Một số phân đoạn cài cắm chưa hợp lý khiến mạch phim thiếu liên kết. Nhiều phân cảnh hành động bị lạm dụng hiệu ứng slow motion.

Diễn xuất của dàn diễn viên trong Black Adam chỉ rừng ở mức tròn vai
Diễn xuất của dàn diễn viên trong Black Adam chỉ rừng ở mức tròn vai

Ngoài ra, diễn xuất của dàn diễn viên trong Black Adam chỉ rừng ở mức tròn vai. Dù sở hữu thân hình cường tráng nhưng diễn xuất của The Rock lại không được các nhà phê bình đánh giá cao. Anh có lỗi diễn tương tự với nhiều tác phẩm trước từng giam gia, thậm chí bị những vai phụ như Dr. Fate (Pierce Brosnan) làm lu mờ.

Nói chung, Black Adam là một bom tấn siêu anh hùng quen thuộc, sở hữu tiết tấu nhanh cùng nhiều phân cảnh hoành tráng, kỹ xảo mãn nhãn nhưng nội dung không đặc sắc. Nói chung, đây là một bộ phim yêu thích cho những mọt phim hành động đơn thuần, không yêu cầu về chất lượng nội dung.

Từ Khóa:

Bài khác