Diễn viên của những phim Việt doanh thu trăm tỷ được trả cát-xê ra sao?

NNH, 16:14 04/03/2024

Những năm gần đây, các bộ phim Việt Nam được khán giả chào đón và liên tục ghi nhận doanh thu kỷ lục. Vậy, những diễn viên trong phim sẽ được nhận cát-xê bao nhiêu và lợi ích gia tăng ra sao?

Những năm qua, điện ảnh Việt chứng kiến nhiều kỷ lục phòng vé liên tục bị phá vỡ. Đặc biệt là 3 dự án phim Tết của đạo diễn Trấn Thành, đều vượt doanh thu 400 tỷ đồng.

Với Mai - tác phẩm vừa ra mắt mùng 1 Tết Nguyên đán 2024, cũng đã lập kỷ lục mới 500 tỷ đồng. Chưa kể ngày càng có nhiều tác phẩm gia nhập “câu lạc bộ trăm tỷ” trong những năm gần đây. Riêng năm 2023, 6 bộ phim Việt đã vượt mức doanh thu đáng mơ ước này. Đầu năm 2024, tiếp tục có 2 phim là Quỷ cẩu và Mai cùng đạt thành tích tương tự.

MAI của Trấn Thành đã vượt doanh thu 500 tỷ đồng
MAI của Trấn Thành đã vượt doanh thu 500 tỷ đồng

Trước sự sôi động của điện ảnh Việt Nam, nhiều khán giả cũng tò mò về mức cát-xê của các diễn viên điện ảnh này. Theo nguồn tin thân cận, một nữ chính góp mặt trong dự án trăm tỷ gần đây đã được trả mức cát xê 1 - 2 tỷ đồng cho vai diễn của cô. Đây cũng là mức cát-xê cao bậc nhất tại thị trường hiện tại.

Một số ngôi sao khác như Thái Hòa, Hoài Linh, Trường Giang, Trấn Thành, Việt Hương… từng nhận được khoản thù lao tương đương, thậm chí cao hơn cho một bộ phim điện ảnh trong quá khứ.

Thời điểm năm 2011, Thái Hòa nhận cát - xê dao động từ 80 - 100 triệu đồng, nhưng tăng vọt sau đó nhờ một loạt dự án thành công. Một ngôi sao khác cũng nhận tiền tỷ để đóng phim là Kaity Nguyễn sau thành công của Em Chưa 18. Đạo diễn Charlie Nguyễn từng tiết lộ cát-xê của nữ diễn viên tăng 7 lần nhờ bộ phim. Ninh Dương Lan Ngọc cũng thuộc Top diễn viên có mức cát-xê cao của làng điện ảnh Việt.

Ninh Dương Lan Ngọc có độ nhận diện cao và lượng fan hùng hậu
Ninh Dương Lan Ngọc có độ nhận diện cao và lượng fan hùng hậu

Gương mặt quen thuộc của các dự án phim điện ảnh của Trấn Thành gần đây là Tuấn Trần chia sẻ rằng: “Khi ký hợp đồng đóng phim luôn có điều khoản hạn chế tiết lộ thù lao. Nên tôi nghĩ rằng khi phim ra rạp gặt hái thành công, mọi người nhìn thấy tôi chuyển biến thay đổi, ví dụ nhà lên bao nhiêu con số 0 thì tôi nghĩ chắc mọi người đoán được thù lao của tôi là bao nhiêu”.

Một nhà sản xuất giấu tên cho hay, điện ảnh Việt những năm gần đây không có nhiều diễn viên đủ sức gánh trách nhiệm “bảo chứng phòng vé”. Một số ngôi sao liên tục có dự án thành công nhưng sự thành công này đến từ nhiều yếu tố chứ không hẳn là danh tiếng hay uy tín của họ.

Do đó, mặt bằng cát-xê diễn viên nếu trừ đi những yếu tố lạm phát không biến động nhiều so với năm trước. Nhưng với người có phim thành công hay sở hữu lượng fan hâm mộ lớn vẫn có thể yêu cầu mức cát-xê xứng đáng với giá trị họ đem lại.

Theo người trong nghề, các ngôi sao điện ảnh Việt Nam hiện nay như Trấn Thành, Thu Trang đang có xu hướng tự làm nhà sản xuất, đạo diễn cho các dự án điện ảnh của chính mình. Vì vậy, việc diễn viên có thể kiếm được tiền tỷ sau một phim cũng không còn là chuyện lạ.

Nhiều ngôi sao chuyển hướng làm đạo diễn, nhà sản xuất cho chính phim của mình
Nhiều ngôi sao chuyển hướng làm đạo diễn, nhà sản xuất cho chính phim của mình

Theo chia sẻ của NSX Hoàng Quân - người đứng sau nhiều dự án phim thành công như Chuyện Ma Gần Nhà, Kẻ Ăn Hồn: “Mỗi diễn viên thường có những yêu cầu nhất định về mức cát-xê khi tham gia từng vào dự án khác nhau. Có người đặt ra mức tối thiểu trên từng dự án và cũng có người nhận cát-xê tùy thuộc số lượng ngày quay phim. Mối tương quan giữa NSX và Diễn viên luôn là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. NSX cần diễn viên giỏi và có thể hỗ trợ tốt cho dự án. Diễn viên cũng cần những vai diễn hay để phát triển sự nghiệp và đáp ứng sự mong chờ của khán giả”.

Bài khác