“Chàng thổ dân ngờ nghệch” trong Đến Thượng đế cũng phải cười: Không biết giá trị của tiền giấy, mới chỉ gặp 3 người da trắng trước khi nổi tiếng

Thanh Thanh, 15:33 27/10/2023

N!xau đã có một cuộc sống khá bình yên ở quê nhà trước khi nổi tiếng với vai diễn chàng thổ dân ngờ nghệch Kalahari San (Bushman) Xixo trong bộ phim đình đám “Đến Thượng đế cũng phải cười”.

Có lẽ nhiều người thuộc thế hệ 8x 9x không còn cảm thấy xa lạ khi nhắc tới bộ phim "Đến Thượng đế cũng phải cười" (tên tiếng Anh: The God must be crazy). Thậm chí, dường như cả bầu trời ký ức tuổi thơ lại tràn về khi chỉ nghe thấy tên phim hay hình ảnh của anh chàng thổ dân này. Bởi vậy mà Kalahari San Xixo được ví như “huyền thoại tuổi thơ” của biết bao người.

Bộ phim nổi tiếng của thập niên 1980

Diễn viên chính tên N!xau từ một thổ dân bình thường đã vụt sáng trở thành ngôi sao sau khi bộ phim được phát sóng lại vào năm 1980 ở Nam Phi và trở thành một hiện tượng tại đây.

Đến tháng 11/1986 - 6 năm sau khi bộ phim được thực hiện, "Đến Thượng đế cũng phải cười" đã được giới thiệu tới khán giả ở Bắc Mỹ và nhận được nhiều sự quan tâm, yêu thích của người xem. Trên toàn thế giới, doanh thu của phim ước đạt 100 triệu USD và trở thành một trong những bộ phim ăn khách nhất toàn cầu.

Nội dung phim hài hước

Vào một ngày nọ, chiếc vỏ chai Coca Cola bất ngờ rơi từ máy bay xuống địa bàn sinh sống của bộ lạc người thổ dân Nam Phi tại sa mạc Kalahari (vùng đất trải rộng 900.000 km vuông, trên lãnh thổ của các nước Botswana, Namibia và Nam Phi).

Xixo, người đứng đầu bộ lạc sau đó đã quyết định ném cái vật “như thể vật ngoài hành tinh” đó trả về cho Thượng đế vì đã chứng kiến hàng loạt rắc rối xảy ra.

Đúng lúc đó, một cô giáo người da trắng đang chán nản ở nơi thành thị đã xung phong nhận công việc ở Botswana. Và rồi cô gặp gỡ một nhà khoa học có tật nói lúng túng và hay xấu hổ. Họ có một hành trình thám hiểm rất vui nhộn và vô tình hòa vào hành trình đi vứt vỏ chai của Xixo.

Sở hữu khuôn mặt hiền lành, điệu cười thiện lương và dáng người chất phác, Xixo đã mang tới nhiều tình tiết hài hước và khán giả như có một “bữa ăn tinh thần” vô cùng sảng khoái và thư giãn. Ngoài ra, phim còn mang ý nghĩa chiêm nghiệm về cuộc sống của người dân bản địa ở vùng hoang mạc xa xôi và bài học về bảo tồn giá trị văn hóa, gìn giữ vẻ nguyên sơ của con người, thiên nhiên…

Tiền cát xê để gió thổi mất

Sinh năm 1943, N!xau hay còn gọi là Gcao Tekene Coma là một thổ dân thực thụ của bộ tộc Bushmen ở Namibian. Dấu chấm than ở giữa tên của anh biểu trưng cho một âm thanh không thể diễn tả vì không có chữ cái nào trong bảng chữ La Mã.

N!xau có một cuộc sống khá yên bình tại quê nhà trước khi trở nên nổi tiếng, được nhiều người biết tới trong vai diễn anh chàng thổ dân ngờ nghệch Kalahari San (Bushman) Xixo trong bộ phim "Đến Thượng đế cũng phải cười”.

Trước đó, N!xau vẫn chưa tiếp xúc nhiều với cuộc sống hiện đại cho đến khi được đạo diễn người Nam Phi Jami Uys phát hiện. Một bài báo năm 2000 đăng trên tờ The Namibia cho thấy N!xau chỉ gặp 3 người da trắng trong đời trước khi được chọn đóng diễn chính cho bộ phim này. Và đương nhiên là anh chưa bao giờ thấy một khu định cư nào lớn hơn túp lều nhỏ bé ở làng của mình.

N!xau được trả cát-xê là 300 USD (hơn 7 triệu VNĐ theo tỷ giá hiện tại) sau khi đóng xong phần 1 của bộ phim Đến Thượng đế cũng phải cười. Tuy nhiên, anh lại không hề biết giá trị của tiền giấy và cũng không biết dùng nó để làm gì, và rồi để gió thổi bay đi mất số tiền đó.

Sự bình dị ở quê nhà và sự ra đi đột ngột

Anh đã biết được giá trị của đồng tiền vào thời điểm đóng Đến Thượng đế cũng phải cười 2 và thậm chí còn đòi thù lao vài trăm nghìn USD trước khi đồng ý nhận vai diễn.

Thông tin trên trang web Internet Movie Database Web cho thấy anh được cho là đã nói rằng muốn sử dụng số tiền đó để xây một ngôi nhà bằng gạch xi măng có điện, và máy bơm nước cho gia đình mình.

Đạo diễn Jamie Uys đã bác bỏ những lời chỉ trích cho rằng việc đưa N!xau ra khỏi môi trường quê nhà là một hành động tàn nhẫn sau khi bộ phim trở nên nổi tiếng. Ông nói rằng N!xau sinh ra là để diễn xuất.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 1990 với hãng tin AP, Jamie Uys cho biết tất cả những người Bushmen đều là những diễn viên bẩm sinh. Sau phần tiếp theo, N!xau đã xuất hiện trong các bộ phim Hong Kong và phim Trung Quốc "The Gods Must Be Funny".

N!xa đã chu du khắp nơi trên thế giới suốt 10 năm để đóng phim nhờ khiếu hài hước của mình. Sau đó, anh thừa nhận rằng diễn xuất khiến anh cảm thấy căng thẳng nên quyết định quay trở lại với sự yên bình của cuộc sống nơi quê nhà Kalahari vào năm 2000.

Sau khi dừng sự nghiệp điện ảnh, N!xau đã trở về nhà với gia đình gồm 6 người con, 3 người vợ, chung sống ở một ngôi nhà gạch cao ráo. Bên cạnh chăm sóc gia súc, anh còn trồng bí đỏ và ngô.

Theo tờ The Namibian, N!xau đã có ô tô được một thời gian, tuy nhiên phải thuê tài xế vì chưa học lái xe bao giờ.

Vào ngày 8/7/2003, tờ The New York Times đưa tin diễn viên chính trong phim "Đến Thượng đế cũng phải cười" đã ra đi đột ngột ở tuổi khoảng 59. Đây là độ tuổi được ước chừng bởi chính N!xau cũng nói rằng anh không rõ chính xác tuổi của mình.

Nguồn tin cho biết N!xau được phát hiện qua đời trong một khu rừng ở gần nhà khi đang trên đường nhặt củi. Theo xác nhận của các quan chức cảnh sát ở khu vực hẻo lánh Tsumkwe thuộc khu vực Namibia của Kalahari nơi N!xau sinh sống, cái chết là đúng, nhưng chưa có chi tiết này hé lộ nguyên nhân. Trước đó, N!xau được cho là bị bệnh lao.

Bài khác