Cùng Pixar trải nghiệm hành trình tái sinh tình yêu trong Elemental

Y Vân, 22:01 28/06/2023

Elemental chính là phim Pixar đầu tiên chú trọng vào chuyện tình yêu tuổi mới lớn, cho thấy thời điểm mà hãng sẵn sàng trở lại với sự đơn giản sau thời gian dài lạc lối.

Được biết, Pixar đã có một thời gian khó khăn, dài đằng đẵng 3 năm kể từ khi dịch bệnh nổ ra. Mặc dù vậy, điều đó không phải là nhân tố lớn nhất dẫn đến sự lãng quên của ông lớn này ở trên bản đồ hoạt hình thế giới, nhất là trước những DreamWorks, Illumination hay là thậm chí Disney. Và một xưởng phim sở hữu vô số tượng vàng Oscar trở nên lạc lối và khó tin nhưng đó đúng là sự thật. Những thất bại của  Lightyear hay Turning Red đã khiến cho Pixar tụt về phía sau và cả thế giới đều tiếp tục mỏi mắt trông chờ vào bộ phim mới nhất là Elemental - Xứ Sở Các Nguyên Tố.

Elemental chính là phim Pixar đầu tiên chú trọng vào chuyện tình yêu tuổi mới lớn, cho thấy thời điểm mà hãng sẵn sàng trở lại với sự đơn giản sau thời gian dài lạc lối. Ảnh sưu tầm
Elemental chính là phim Pixar đầu tiên chú trọng vào chuyện tình yêu tuổi mới lớn, cho thấy thời điểm mà hãng sẵn sàng trở lại với sự đơn giản sau thời gian dài lạc lối. Ảnh sưu tầm

Elemental cũng có những áp lực lớn như kết màn Liên hoan phim Cannes 2023 là ngựa chiến duy nhất của Pixar trên đường đua giải thưởng trong năm nay. Elemental cũng đã có khởi đầu vô cùng hiu quanh với cà thối, doanh thu tuần đầu đã thấp kỷ lục và nhiều tranh cãi. Mặc dù vậy thì dần dà, Elemental đã bắt đầu lội ngược dòng khi doanh thu tuần đầu thấp kỷ lục và có nhiều tranh cãi, tuy nhiên, Elemental đã bắt đầu lội ngược dòng khi doanh thu thuần dần tăng và đạt top 1 phòng vé Việt, cà thối cũng đã hóa cà tươi và đã được công chúng khen ngợi, yêu thương. Vậy thì điều thần kỳ gì đã giúp cho Elemental nhận được tín hiệu tích cực như thế?

Thế mạnh của Pixar là nhân hóa

Có thể thấy, điểm mạnh của Pixar không chỉ ở riêng Elemental mà ở bất kỳ một dự án nào khác trước đây chính là cách xây dựng thế giới của hãng. Đối với Elemental, ở trong bối cảnh diễn ra ở xứ sở nguyên tố nơi mà 4 gốc nguyên thủy theo quan niệm phương Tây là nước, khí, đất, lửa cùng chen chúc nhau sinh sống.

Được gọi là chen chúc vì mô hình Xứ sở nguyên tố khá là hoành tráng, tuy nhiên vẫn tù túng và nghẹt thở bởi lượng cư dân cực kỳ lớn chiếm trọng mọi không gian. Ở đây, khái niệm nhập cư được đạo diễn Peter Sohn thể hiện được khá tinh ý, nhất là qua các công dân lửa. Và trong các nguyên tố gần như khắc với phần còn lại là khiến cho nước sôi, khiến cho khí nóng lên và khiến cho đất khô cằn. Hình tượng công dân lửa bị tách rồi, như hoán dụ cho chính những đối tượng thiểu số phải sống quây quần thành một cộng đồng và tách biệt, hiếm khi được quan tâm bởi đại chúng. 

Elemental cũng có những áp lực lớn như kết màn Liên hoan phim Cannes 2023 là ngựa chiến duy nhất của Pixar trên đường đua giải thưởng trong năm nay. Ảnh sưu tầm
Elemental cũng có những áp lực lớn như kết màn Liên hoan phim Cannes 2023 là ngựa chiến duy nhất của Pixar trên đường đua giải thưởng trong năm nay. Ảnh sưu tầm

Mặc dù vậy thì Peter Sohn đã không hoàn toàn đồng tình với điều đó, bởi vì đơn giản anh chính là đứa con của châu Á. Với quan niệm châu Á. Với quan niệm châu Á, tương sinh tương khắc chính là yếu tố quyết định quan trọng trong thuyết về Ngũ Hành. Lửa có thể bị dập tắt bởi nước, tuy nhiên lửa lớn thì nước cũng bó tay. Đạo diễn Elemental muốn dùng chính luận điểm này và kết hợp với truyền thuyết nguyên tố cơ bản của phương Tây để có thể làm nên Elemental của riêng mình - đây là nơi mà Lửa cũng hòa hợp với những nguyên tố khác và cũng có thể giao thoa kết bạn, yêu cầu. 

Cũng ngay lúc này, sự sáng tạo của Peter Sohn đã dâng cao lên tột đỉnh và cho thấy anh lựa chọn đúng đắn của Pixar. Ở trong Elementalo có hằng hà sa số những chi tiết ẩn ý và những lối chơi chữ thú vị về các nguyên tố. Ví dụ như nữ chính tên Ember (than hồng) còn nam chính là tên Wade (hành động lội qua sông suối). Hay là việc chàng nước Wade có nỗi sợ với miếng bọt biển bởi lúc nhỏ anh từng bị hút vào đó cả tiếng đồng hồ. Kể cả việc cư dân khí (mây) có thể bay hay như các cư dân đất cũng có bản tính ôn hòa, thậm chí là nhẹ nhàng cũng như chậm chạp được thể hiện một cách đáng yêu. 

Bộ phim đã dễ dàng đưa đến những bài học về sự đa dạng và khác biệt hay là quá trình trưởng thành về tâm sinh lý thông thường của thanh thiếu niên như là dễ bốc hỏa, bắt đầu phát triển về lông tóc,... trước khi dẫn dắt người xem đến với những câu chuyện lý thú hơn về gia đình hay là tình yêu đôi lứa. 

Kết quả dành cho Romeo và Juliet

Pixar đích thị là đứa trẻ đang lớn. Pixar cũng đã có khoảng thời gian ấu thơ tuyệt đẹp với đồ chơi và côn trùng, ước mơ bay ra vũ trụ trở thành siêu anh hùng. Vậy nhưng, giờ đây chính chàng thanh niên Pixar lại đang ở ngưỡng tuổi lần đầu biết yêu và lần đầu dám cãi lời cha mẹ, học cách theo đuổi tự do cho mình. 

Và Elemental chính là cột mốc quan trọng cho thấy được sự thay đổi về trạng thái nguyên thủy của Pixar - là một thiếu niên nhạy cảm, tuy nhiên cũng là khi Pixar thoát ra khỏi 3 năm lạc lối trước đó để trưởng thành hơn nữa. 

Và chi tiết này thể hiện ngay ở việc Elemental khai thác được mối quan hệ của Ember và Wade để làm yếu tố trung tâm. Cả hai trời sinh khắc nhau vậy nhưng lại dần dần say đắm lẫn nhau. Chính sự khác biệt về thân thế lẫn thân thể đã khiến cho cả hai bị thu hút tuy nhiên cũng là một rào cản lớn. Elemental cũng xuất hiện như một phiên bản Romeo và Juliet thời hiện đại, tuy nhiên Ember và Wade được xây dựng với tư tưởng cấp tiến hơn.

Bộ phim đã dễ dàng đưa đến những bài học về sự đa dạng và khác biệt hay là quá trình trưởng thành về tâm sinh lý thông thường của thanh thiếu niên như là dễ bốc hỏa, bắt đầu phát triển về lông tóc,... trước khi dẫn dắt người xem đến với những câu chuyện lý thú hơn về gia đình hay là tình yêu đôi lứa. Ảnh sưu tầm
Bộ phim đã dễ dàng đưa đến những bài học về sự đa dạng và khác biệt hay là quá trình trưởng thành về tâm sinh lý thông thường của thanh thiếu niên như là dễ bốc hỏa, bắt đầu phát triển về lông tóc,... trước khi dẫn dắt người xem đến với những câu chuyện lý thú hơn về gia đình hay là tình yêu đôi lứa. Ảnh sưu tầm

Ember cũng có thể đại diện cho kiểu người con Á Đông, yêu thương cha mẹ, tuy nhiên chịu nhiều áp lực về việc thừa kế sản nghiệp của gia đình hay là tìm cho mình tấm chồng môn đăng hộ đối. Trong khi đó thì Wade như chàng trai trẻ phương Tây vô cùng phóng khoáng và vô tư, được gia đình nuôi thả. Cả hai bên đã đến với nhau và đã dần hoàn thiện mình hơn, trong đó nỗi khổ của Ember được chính sự bao dung như dòng nước mát của Wade cảm hóa. Anh đã bất chấp để được bên cô đúng nghĩa như tính cách của mình, đồng thời cũng giúp cho Ember mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn để sống cho bản thân của mình. 

Mặc dù sự cấm cản của gia đình Ember, hay sự khác biệt và đối chọi nhau muôn đời của nước và lửa, cặp đôi chính là Elemental vẫn quyết định sánh bước bên nhau, thậm chí là can đảm tiếp xúc thân thiết để có thể chứng tỏ được có tình yêu sẽ chiến thắng được tất cả. Phim mang đến đoạn kết vô cùng tươi đẹp, ý nghĩa, đúng với tinh thần của Pixar, song song với đó là những gia vị quen thuộc về yêu thương bản thân cũng như sống đúng với chính mình. 

Rõ ràng, cốt truyện của Elemental là khá căn bản và diễn biến theo trục thời gian thông thường, không có bất kỳ một nút thắt nào gây sốc. Có nhiều chi tiết ở trong phim cũng chưa được thỏa đáng ví dụ như việc cư dân nước có tri giác vẫn sống cùng với các loại nước vô tri khác như là sông, suối. Hay như việc Wade yêu Ember cũng quá nhanh, quá vội vã cũng dễ là chủ đề khiến chi người xem thấy chưa được thuyết phục.

Đây chắc chắn là sự hy sinh lớn lao của Pixar, từ đó tạo nên sự tranh cãi trái chiều nhưng cũng rất cần thiết. Và Pixar cũng sẵn sàng tự đốt cháy bản thân thành tro tàn để rồi có thể mạnh mẽ tái sinh sau này, chiêu đãi khán giả lâu năm bằng một câu chuyện xưa như Trái Đất về chàng trai này yêu cô gái nọ đến bất diệt, sự bùng nổ tự do của tuổi trẻ. Vậy nhưng, cảm xúc và thông điệp đó mới chính là Elemental - nguyên tố cơ bản giúp cho Pixar vươn mầm thành đỉnh cao.

Bài khác