Shang Chi Và Huyền Thoại Thập Luân (2021)
Đánh Giá Của Bạn
Shang Chi Và Huyền Thoại Thập Luân: Siêu anh hùng châu Á đầu tiên 'lên sóng' MCU

Shang Chi là siêu anh hùng châu Á đầu tiên trong MCU được làm bộ phim riêng với mục đích truyền tải văn hóa và tinh thần của người Á Đông. Shang-chi Và Huyền Thoại Thập Luân có những cảnh hành động mang đậm chất võ thuật châu Á, âm nhạc được lồng ghép khéo léo, diễn viên đều là người học võ nên cho những cảnh phim chân thật nhất. Tuy nhiên, bộ phim chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của người hâm mộ. 

Shang Chi Và Huyền Thoại Thập Luân: Siêu anh hùng châu Á đầu tiên "lên sóng" MCU

NNH, 23:39 07/07/2023

Thông tin phim Shang Chi Và Huyền Thoại Thập Luân 

  • Tên phim: Shang Chi Và Huyền Thoại Thập Luân 
  • Tên tiếng anh: Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings
  • Đạo diễn: Destin Daniel Cretton
  • Diễn viên: Simu Liu, Tony Chiu-Wai Leung, Awkwafina
  • Quốc gia: Mỹ
  • Thể loại: Võ thuật, Phiêu lưu, Giả tưởng
  • Thời lượng: 127 phút
  • Khởi chiếu: 10/11/2021

Nguồn: Marvel Entertainment

Shang Chi Và Huyền Thoại Thập Luân là tác phẩm thứ 25 trong vũ trụ điện ảnh Marvel. Nhà làm phim sử dụng công thức quen thuộc khi kết hợp văn hóa châu Á vào bộ phim hành động Hollywood, gợi nhớ về các tác phần trước đó như Kate, Snake Eyes… Nhân vật trong phim vừa nói tiếng Anh vừa nói tiếng Trung, bối cảnh đan xen, trang phục vừa hiện đại lẫn cổ đại. Một số yếu tố thần thoại phương Đông được lồng ghép như nguồn gốc Pháp Luân, truyền thuyết ngôi làng Dại La - Nơi có những sinh vật huyền bí…

shang-chi-1

Cốt truyện

Shang Chi là một thanh niên làm nghề Bellman tại một khách sạn sang trọng cùng cô bạn thân Katy. Trong một lần đi xe bus, hai người chạm trán với một toán người lạ có mục đích cướp dây chuyền kỷ vật mà người mẹ quá cố tặng cho anh. Sau vụ này, Shang Chi biết được lũ người xấu có âm mưu hãm hại cô em gái của mình nên anh và Katy quyết định bay sang Ma Cao để bảo vệ cô.

Shang Chi là siêu anh hùng châu Á đầu tiên của Marvel có phim riêng
Shang Chi là siêu anh hùng châu Á đầu tiên của Marvel có phim riêng

Thực tế, Shang Chi Và Huyền Thoại Thập Luân nghiêng hẳn về mặt phim giải trí, dùng kỹ xảo và hành động liên tục để che đi các điểm yếu nội dung. Bộ phim có đoạn kết khá bùng nổ với đồ họa đẹp mắt, từ đó giúp tạo thêm thiện cảm với khán giả. Tuy nhiên các nhân vật trong phim lại chưa ấn tượng và sự kết nối với vũ trụ Marvel khá lỏng lẻo. 

Nội dung phim khá an toàn

Shang Chi Và Huyền Thoại Thập Luân cũng giống với những phim debut nhân vật mới của Marvel khi có nội dung an toàn và dễ hiểu. Nhịp phim vừa đủ và giữ ổn định giúp người xem không bị ngợp khi theo dõi nhưng cũng không sợ ngủ gật.  

Song, mạch hồi hộp vào cuối phim được xử lý gấp rút và việc khai tử các nhân vật đầy tiềm năng cũng là một điểm đáng tiếc ở kịch bản lần này. Sức mạnh từ 10 chiếc nhẫn của Mandarin chưa được khai thác hết.  

Các màn võ thuật không quá chất lượng
Các màn võ thuật không quá chất lượng

Điểm cộng của Shang Chi Và Huyền Thoại Thập Luân là những bài nhạc nền khá đỉnh và xuất sắc, nhất là với những bài EDM do DJ Snake trình bày. Thêm nữa, bộ phim cũng lồng ghép một cách khéo léo các bài nhạc với những phân cảnh hành động, tạo sự cuốn hút khó cưỡng đối với khán giả. 

Tuyến nhân vật chính được khai thác triệt để

Phải đánh giá cao cho việc Shang Chi Và Huyền Thoại Thập Luân xây dựng tuyến nhân vật chính rất đồng đều, hầu như mọi người đều có đất diễn và những khoảnh khắc tỏa sáng riêng. Đáng chú ý là hai nhân vật chính là Shang Chi và Mandarin.

Diễn xuất của Simu Liu chưa làm nổi bật nhân vật
Diễn xuất của Simu Liu chưa làm nổi bật nhân vật

Shang Chi do nam diễn viên trẻ Simu Liu thủ vai. Nhân vật này được xây dựng tốt về quá khứ cũng như sự phát triển nội tâm. Đồng thời tạo nên một nền móng vững chắc cho siêu anh hùng gốc Á này phát triển và khai thác trong tương lai của MCU. 

Còn phản diện Mandarin - Văn Vũ do siêu sao Hồng Kông Lương Triều Vỹ thủ vai thực sự là nhân vật được xây dựng tốt nhất phim, từ động cơ, tính cách tới sự quyết đoán trong từng hành động. Mandarin xứng đáng lọt top những phản diện hay nhất nhà Marvel dù đây là lần đầu tiên nhân vật này xuất hiện. 

Lương Triều Vỹ có màn hóa thân tốt nhất phim
Lương Triều Vỹ có màn hóa thân tốt nhất phim

Tuy nhiên, những cảnh võ thuật được kỳ vọng cao nhưng cũng không quá ấn tượng nếu so sánh với các tác phẩm châu Á kinh điển như Ngọa Hổ Tàng Long, Thập Diện Mai Phục hay Diệp Vấn do chính Lương Triều Vỹ đóng chính. 

Văn hóa Á Đông liệu có bị lợi dụng?

Shang Chi Và Huyền Thoại Thập Luân vốn dĩ là một bộ phim tri ân khán giả châu Á, vì từ dàn sao châu Á hùng hậu tới những người làm nhạc cũng đến từ phương Đông. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ có thể thấy nhà sản xuất phim chưa tìm hiểu kỹ về văn hóa châu Á. Shang Chi cho thấy sự hời hợt, qua loa của mình dưới cái nhìn lệch lạc của người Mỹ. 

Trong gia đình 3 thế hệ của Katy, mối liên kết giữa những thành viên khá nhạt nhòa khi thời gian lên hình quá ngắn. Tới nỗi, khi cô gái nhỏ bỏ đi cũng chẳng nhớ tới hay quan tâm đến người thân sẽ như thế nào. Gia đình Shang Chi cũng tương tự, tình cảm của họ khá gượng gạo, không đủ thuyết phục khán giả rằng họ là một gia đình. 

Văn hóa phương Đông mà bộ phim thể hiện quá khác biệt với thực tế
Văn hóa phương Đông mà bộ phim thể hiện quá khác biệt với thực tế

Rồi tới người dì không biết ở đâu ra của Shang Chi cũng chẳng được nhắc tới lúc đầu phim, nhưng đến cuối lại xuất hiện một cách vô lý, ôm nam chính và em gái anh cực kỳ thân thiết. 

Chưa kể, các thành viên nhà Văn Vũ còn thi nhau đổ lỗi cho sự ra đi của Ánh Lệ. Cha nói con vô dụng, trong khi chuyện xảy ra lúc Shang Chi mới 7 tuổi. Con trai thì nói cha không ra gì, lại đòi “xử” cả cha mình. 

Thực tế, đây không phải là văn hóa hay cách tư duy trong một gia đình người Á Đông. Bởi dù có xảy ra chuyện gì thì con cái vẫn phải giữ lễ độ, tôn trọng cha mẹ. Còn với Shang Chi Và Huyền Thoại Thập Luân thì họ chỉ mang hình dáng của người châu Á nhưng tư duy và tính cách hoàn toàn ở một vùng đất khác. 

Shang Chi Và Huyền Thoại Thập Luân vẫn là bộ phim đáng xem nếu bạn cần giải trí và hình ảnh đẹp mắt, hoặc bạn là fans của MCU. Những khi loại bỏ những điểm mạnh của phim thì Shang Chi sẽ không để lại ấn tượng gì trong lòng khán giả ngoại trừ “đống sạn” cùng lối diễn xuất khá giả, kém thuyết phục. Mong rằng trong những lần xuất hiện tiếp theo của Shang Chi sẽ mang tới cho khán giả một diện mạo mới và chất diễn “đậm đà” hơn.

Bài khác