Cả Một Đời Ân Oán: Nhiều tình tiết phi lý đến phát điên nhưng vẫn hút người xem
Thông tin phim Cả Một Đời Ân Oán
- Tên phim: Cả Một Đời Ân Oán (2018)
- Tên khác: Ân Oán Tình Đời
- Thể loại: Tâm lý, Tình cảm, Gia đình
- Định dạng: Phim truyền hình
- Dựa trên: Cô Dâu Bạc Triệu (Phim truyền hình Đài Loan)
- Đạo diễn: NSND Trọng Trinh, NSƯT Vũ Trường Khoa, Bùi Tiến Huy
- Diễn viên: NSND Mạnh Cường, NSƯT Mỹ Uyên, Hồng Đăng, Hồng Diễm, Mạnh Trường, Lan Phương, Huỳnh Anh, Lê Hạ Anh, Phạm Anh Tuấn, Lương Thanh, Kiên Hoàng, Thùy Anh, Trọng Lân, Thanh Sơn, Đan Lê, Đình Tú
- Nhạc phim: Lê Anh Dũng, Võ Ngọc Khánh, Nguyễn Minh Cường, Trần Quang Duy, Hứa Kim Tuyền
- Quốc gia: Việt Nam
- Ngôn ngữ: Tiếng Việt
- Số mùa: 2
- Số tập: 72 (chính thức); 2 (tập đặc biệt)
Nguồn: TVAd TV
Nội dung phim Cả Một Đời Ân Oán
Bộ phim có nội dung chính xoay quanh những biến cố và đấu đá nội bộ ở trong gia tộc công ty Vũ Gia. Khởi đầu là việc Chủ tịch tập đoàn Vũ Gia Ông Quang (NSND Mạnh Cường) chính thức nhận Phong - người con trai ngoài giá thú - là một thành viên trong gia đình, đồng thời đưa anh lên nắm một vị trí lãnh đạo trong công ty.
Phần 1: Từ tập 1 đến giữa tập 34
Vũ Gia là một công ty gia đình có tầm ảnh hưởng lớn ở trên thương trường. Ông Quang bên ngoài là một doanh nhân thành đạt, bên trong là một người chồng tốt, người cha mẫu mực. Tuy nhiên, ông còn cất giấu một bí mật đời tư, đó là có một người con riêng tên Phong với mối tình đầu là bà Mai. Bà Mai khi biết mình có thai đã bỏ đi. Một thời gian tìm kiếm không ngừng, ông Quang quyết định quên đi tình đầu, nên duyên với người vợ hiện tại là bà Lan.
Sóng gió gia tộc bắt đầu khi ông Quang nhận Phong, đưa anh lên một vị trí lãnh đạo trong công ty. Việc này bị bà Lan và Khôi - người con trai thứ hai của ông hết mực phản đối. Bà Lan tìm mọi cách ngăn cản, nhưng Phong càng tức giận lại càng muốn vào nhà họ Vũ. Cũng từ đây, hàng loạt hiềm khích nảy sinh giữa vợ chồng, con cái, anh em. Dung - vợ của Đăng (con trai cả Vũ Gia) lại là mối tình đầu của Phong và Phong vẫn còn yêu Dung. Do đó, vợ Phong là Diệu vô cùng tức giận, tìm mọi cách để bà Lan và Mai mâu thuẫn với nhau, chia rẽ vợ chồng Dung.
Diệu làm giả hồ sơ bệnh án của bà Mai để giành giật một phần tài sản của Vũ Gia. Bà Mai biết chuyện nên bỏ đi, ông Quang đuổi theo, bị tai nạn và qua đời. Bà Lan sau đó đã đuổi bà Mai, Phong và Diệu ra khỏi nhà, đồng thời đuổi cả Dung. Phong và Diệu li hôn, tưởng Phong trở lại với tình cũ nên Diệu trả thù bằng cách bắt cóc Nguyên An khiến Dung đau khổ đến tự vẫn trên biển.
Phần 2: Từ cuối tập 34 đến tập 72
Phần 2 là câu chuyện của 20 năm sau, khi Vũ Gia ngày càng lớn mạnh. Dung được người đàn ông tên Hòa cứu, phát hiện đã có bầu với Đăng được 2 tháng, sau đó đẻ ra con trai tên Bình. Cả Nguyên và Bình - anh em cùng cha khác mẹ - cùng yêu Ngân, con gái được Đăng nhận nuôi. Bà Lan lúc này vẫn chưa tha thứ cho Dung, trong khi Phong muốn nhận lại con chung với Diệu. Tuy nhiên, Diệu vẫn hiểu lầm và ghét bỏ Dung, gây ra hàng loạt bi kịch mới cho thế hệ thứ 3 của Vũ Gia.
Sau vô vàn ân oán, Vũ Gia cuối cùng đã trở về những ngày tháng bình yên, những người yêu nhau cũng trở về với nhau và có một cái kết đẹp.
Review Cả Một Đời Ân Oán: Nội dung nhiều chỗ phi logic
Xa lạ, xa rời thực tế
Thừa hưởng kịch bản khá gay cấn từ kịch bản gốc, Cả Một Đời Ân Oán còn tiện tay bê luôn cả phong cách sến rện của bộ phim Đài Loan này vào. Phim còn hổ lốn pha trộn kiểu thoại lãng mạn thái quá của phim truyền hình Hàn Quốc, tạo nên một tác phẩm xa lạ, lệch lạc với thực tế.
Dễ dàng thấy được, hình tượng của các soái ca và trạch nữ nửa mùa, tính cách thụ động mà Cả Một Đời Ân Oán sao chép từ bộ phim Cô Dâu Bạc Triệu không hề phù hợp với xã hội Việt Nam hiện đại. Đặc biệt là nhân vật Phong do Hồng Đăng đóng luôn gây ra hàng loạt mâu thuẫn khó hiểu. Là một người đàn ông thông minh, giỏi giang, nhưng động đến chuyện tình cảm là Phong lại ngu ngơ đến khó hiểu. Những mối quan hệ trong phim cũng quá rắc rối và “cẩu huyết”, không phù hợp với lối sống của người Việt hiện nay. Thậm chí, chỉ một mâu thuẫn nhỏ cũng bị phim làm lố quá đà, đúng kiểu phim truyền hình Đài Loan từ hàng thập kỷ trước.
Vấn đề mẹ chồng - nàng dâu muôn thuở; ghen tuông vô lý đến mức mù quáng
Mẹ chồng - nàng dâu là đề tài muôn thuở của khán giả xem truyền hình. Tuy nhiên, Cả Một Đời Ân Oán lại có các tuyến nhân vật chồng chéo. Trong phim có 2 mẹ chồng, 2 cô con dâu, mỗi cặp lại mâu thuẫn với nhau như tình địch. Bản gốc Cô Dâu Bạc Triệu chỉ có mỗi chuỗi đơn giản là Mẹ chồng - Dâu cả - Dâu thứ; hay phim Sống Chung Với Mẹ Chồng là Mẹ chồng - Dâu cũ - Dâu mới nên làm nổi bật được những xung đột rất chân thực và mâu thuẫn đời thường.
Mối quan hệ mẹ chồng, con dâu trong Cả Một Đời Ân Oán không có gì mới, tính cách nhân vật một chiều. Hình tượng con dâu của Hồng Diễm rất đẹp nhưng tạo hình nhân vật lại lỗi thời và nhạt nhẽo. Ngoài ra, mẹ chồng là bà Lan (NSƯT Mỹ Uyên) lại quá quắt với con dâu đến mức khó hiểu.
Đồng thời, các kiểu ghen tuông trong phim cũng bị làm lố đến mức quá đà. Diệu chính là nguồn cơn gây ra rất nhiều sóng gió trong phim cũng chỉ vì… ghen tuông với tình cũ của chồng.
Bộ phim có cái kết đầy hụt hẫng ở tập thứ 72. Tuy nhiên, nhìn chung Cả Một Đời Ân Oán có nội dung khá lằng nhằng, rắc rối, đặc biệt từ giữa tập 65-70 những tình tiết bị bôi ra quá nhiều, mạch phim chậm, loãng; sau đó dồn dập trong những tập cuối.
May mắn thay, bộ phim lại quy tụ nhiều diễn viên chất lượng, thậm chí là diễn xuất đỉnh của phim truyền hình. Chính nhờ diễn xuất rất êm và đều của tất cả các nhân vật trong phim, Cả Một Đời Ân Oán cứ thế trôi chảy, cuốn hút khán giả đồng hành cùng bộ phim suốt 9 tháng trời mà không hề giảm nhiệt.