Battle Royale - Trò Chơi Sinh Tử (2002)
Đánh Giá Của Bạn
Battle Royale - Trò Chơi Sinh Tử: Phim kinh dị xuất sắc hàng đầu Nhật Bản

Ngay khi vừa ra mắt, Battle Royale đã tạo nên làn sóng phản đối dữ dội vì sự dã man và đẫm máu. Tác phẩm này bị cấm chiếu tại nhiều quốc gia, tuy nhiên Trò Chơi Sinh Tử vẫn luôn được giới phê bình xếp vào danh sách những phim kinh dị xuất sắc nhất của thập kỷ. Phim còn cho bạn thấy nhiều bộ mặt của con người và thứ gọi là “tình bạn”. Liệu trong lúc “một mất một còn” thì ai sẽ chịu hy sinh vì bạn?

Battle Royale - Trò Chơi Sinh Tử: Phim kinh dị xuất sắc hàng đầu Nhật Bản

NNH, 23:18 13/07/2023

Thông tin phim Battle Royale - Trò Chơi Sinh Tử (2002)

  • Tên phim: Trò Chơi Sinh Tử
  • Tên gốc: Battle Royale / バトル・ロワイアル
  • Kịch bản: Koushun Takami (tiểu thuyết), Kenta Fukasaku
  • Diễn viên: Tatsuya Fujiwara, Aki Maeda, Tarô Yamamoto, Takeshi Kitano…
  • Đạo diễn: Fukasaku Kinji
  • Phỏng theo: Battle Royale
  • Thể loại: Kinh dị, Hành động
  • Thời lượng: 113 phút
  • Ngày phát hành: 16/12/2000

 

Nguồn: Rotten Tomatoes Trailers

Battle Royale là bộ phim của cố đạo diễn Kinji Fukasaku dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Koushun Takami. Dù bị hạn chế nhưng bộ phim vẫn được đón nhận rộng rãi ở Nhật cũng như trên thế giới và lọt Top 20 bộ phim kinh dị hay nhất thập kỷ. 

Sự tàn khốc sẽ bắt đầu với lớp học này
Sự tàn khốc sẽ bắt đầu với lớp học này

Cốt truyện

Battle Royale - Trò Chơi Sinh Tử kể về lớp 3-B của một trường trung học, vào một chuyến đi dã ngoại đã bị thầy giáo cũ (người họ từng coi không ra gì) - Kitano bắt cóc đưa tới một hoang đảo. Tại đây, họ bị buộc tham gia vào một trò chơi sinh tử: 42 học sinh sẽ được trang bị vũ khí ngẫu nhiên và phải tìm cách triệt hạ lẫn nhau. Sau 3 ngày, người sống sót cuối cùng sẽ chiến thắng, nếu còn hơn 1 người sống thì tất cả đều chết. 

Lớp 3-B bị đưa tới một hòn đảo 'sinh tử'
Lớp 3-B bị đưa tới một hòn đảo "sinh tử"

Bộ phim lấy bối cảnh Nhật Bản thời kỳ khủng hoảng kinh tế và đạo đức yếu kém. Các học sinh trở nên ngông cuồng, không còn kỷ luật của trường học. Đứng trước tình trạng này, chính phủ đồng ý ra đời đạo luật BR - Mỗi năm tạo ra một trò chơi được phát sóng. Tuy nhiên, đây không phải một "gameshow" thông thường mà là Trò Chơi Sinh Tử thực sự. Mỗi năm sẽ có một lớp học “may mắn” được đưa tới vùng đảo bí mật. 

Sự tàn bạo của Battle Royale - Trò Chơi Sinh Tử đã được thể hiện ngay từ phân cảnh đầu phim. Khi lớp 3-B là đối tượng của năm nay được chọn để đưa lên đảo. Giữa cơn hoảng loạn, người thầy phụ trách đã mở video và hướng dẫn luật chơi cho các học sinh. 

Mọi người đều hoang mang, lo sợ nhưng họ chưa thực sự tưởng tượng được hết kết cục đẫm máu mà mình sắp nhận được. Cho tới khi một học sinh cố tình nói chuyện trong lúc xem hướng dẫn và bị ông thầy phi lao vào đầu, chết trong tức khắc. Đây là đòn trừng phạt đầu tiên của lớp 3-B.

Những người yếu tim không nên xem
Những người yếu tim không nên xem

Chỉ cần vài phút, bộ phim đã khắc họa được sự dã man của trò chơi này. Khi tính mạng con người bị lấy ra làm trò tiêu khiển, không đáng bằng cỏ rác, khi ai cũng có thể bị giết và đi giết người bất cứ lúc nào. Trên hòn đảo, ai có khả năng lấy phần người lấn át được phần con?

Kịch bản kịch tính, hiệu quả

Về ý tưởng, cơ bản thì Battle Royale giống với The Hunger Game khi các nhân vật được đưa vào một khu vực được điều khiển bởi một trung tâm, các nhân vật này phải chém giết lẫn nhau tới khi chỉ còn lại 1 người sống sót. 

Tuy nhiên, về khía cạnh khai thác thì lại khác. Phần lớn thời lượng của The Hunger Game là cho các trận đấu, tập trung vào 2 nhân vật chính là Kaniss và Peta. Sự kịch tính cũng nhắm vào phần tình cảm lờ mờ của 2 nhân vật này.

Tất cả phải chém giết lẫn nhau để là người sống sót
Tất cả phải chém giết lẫn nhau để là người sống sót

Còn với Battle Royales - Trò Chơi Sinh Tử, diễn biến lúc đầu khá nhanh gọn, không cần tập luyện hay thi cử. Bộ phim cũng đề cập đến nhiều tuyến nhân vật, như Shuya và Noriko, bộ ba “điện toán” hacker, Mitsuko, Kawada,.. Sự kịch tính sẽ tập trung vào sự sinh tồn của mỗi cá nhân và tình bạn của các nhân vật.

Battle Royales dù tận dụng một cách hiệu quả khoảng ít thời gian trước mỗi trận đấu, khi nhân vật hồi tưởng lại quá khứ, để thể hiện một chút sự chân thành của tình bạn (có một chút là tình yêu) trong lớp. Tuy nhiên không quá sâu sắc và chưa ấn tượng, dù sau này vẫn tiếp tục đề cập tới nhưng khoảng thời gian trải nghiệm sự căng thẳng kiểu “yêu nhau mà phải giết nhau” của khán giả cũng đã bị phai nhạt. Bởi sự "yêu" không được khắc họa rõ nét ngay từ đầu.

Tình bạn, tình yêu trong bộ phim quá nhạt nhòa
Tình bạn, tình yêu trong bộ phim quá nhạt nhòa

Đối với ý đồ xây dựng nhiều tuyến nhân vật cũng giúp Battle Royales thành công về một số mặt. Điểm cộng dành cho phân đoạn nhân vật của lớp B hồi tưởng lại chiến thắng với lớp A, khi mà cả lớp đồng lòng sát cánh hướng đến chiến thắng tập thể. Điều này thể hiện rõ nhất tình cảm tốt đẹp mà mọi người đang có. Nhưng, như đã nói, cảm giác "tự mình phải giết chết người bạn thân" chưa để lại ấn tượng nhiều.

Mỗi một phân cảnh đâm chém, giết chóc lẫn nhau đều được dàn cảnh rất sinh động, giúp khán giả thấy rõ nhất toàn bộ sự việc diễn ra trong Trò Chơi Sinh Tử. Đặc biệt, bộ phim có rất nhiều cảnh kinh dị, bắn, chém, máu me…để lại sự ám ảnh không lời. Khán giả có tâm lý yếu không nên xem.

Battle-Royale-8

Thêm một yếu tố nữa tạo nên sự thành công cho Battle Royale - Trò Chơi Sinh Tử là cách kết thúc bộ phim. Tưởng chừng như đạo diễn sẽ cho khán giả thấy cái kết đầy bi kịch và đau khổ nhưng một cú twist bất ngờ làm lội ngược dòng. Một kết thúc mở giúp người xem tự tưởng tượng ra câu chuyện cho riêng mình theo một cách hoàn hảo nhất.

Cả bộ phim là một ẩn dụ đau đớn về sự trưởng thành: rất nhanh và khốc liệt. Ai rồi cũng phải trưởng thành, những cô cậu học sinh cuối cùng cũng phải cầm dao, cầm súng và biến thành “cỗ máy” chiến đấu, dù không muốn cũng phải giết người. Battle Royale - Trò Chơi Sinh Tử không có đúng hay sai, thiện hay ác, chúng chỉ là những khái niệm vô nghĩa vì con người phải tìm mọi cách để tiếp tục sống. 

Bài khác