Tom Cruise
Đánh Giá Của Bạn
Tom Cruise: Tiểu sử, sự nghiệp của ngôi sao phim hành động Hollywood

Tom Cruise là siêu sao Hollywood bắt đầu nghiệp diễn từ khi 19 tuổi trong bộ phim Endless Love năm 1981. Sau đó anh đã gây dựng được sự nghiệp rực rỡ khi liên tục tham gia các bộ bom tấn như Top Gun, Mission Impossible... Một điều thú vị là Tom Cruise chỉ muốn đóng phim khi được tự thực hiện những pha hành động nguy hiểm.

Tom Cruise: Tiểu sử, sự nghiệp của ngôi sao phim hành động Hollywood

NNH, 23:53 27/06/2023

Thông tin diễn viên Tom Cruise

  • Tên thật: Thomas Cruise Mapother IV
  • Nghệ danh: Tom Cruise
  • Ngày sinh: 03/07/1962
  • Quê quán: Syracuse, New York, Hoa Kỳ
  • Chiều cao: 1m71
  • Nghề nghiệp: Diễn viên, nhà sản xuất phim
  • Vợ: Katie Holmes (kết hôn 2006–2012), Nicole Kidman (kết hôn 1990–2001), Mimi Rogers (kết hôn 1987–1990).

Tiểu sử Tom Cruise

Tom Cruise có mẹ là giáo viên và bố là kỹ sư điện. Được biết, anh mang trong mình 3 dòng máu là Anh, Đức và Ireland. Thời thơ ấu, Tom đã sống trong cảnh mai đây mai đó, tới năm 14 tuổi thì đã trải qua được 15 trường học khác nhau.

Tom Cruise là nam tài tử điển trai và tài năng của Hollywood
Tom Cruise là nam tài tử điển trai và tài năng của Hollywood

Năm lớp 6, Tom Cruise chuyển tới trường Henry Munro Middle School tại Ottawa, Canada. Sau đó bố mẹ anh ly dị, năm 1984, cha anh mất. Sau này anh mới sống ổn định tại Glen Ridge, New Jersey. Cũng trong khoảng thời gian này, Tom Cruise ấp ủ ước mơ làm một tu sĩ.

Vào thời gian học trung học, anh phát hiện ra tình yêu với nghề diễn viên. Từ đó, anh bỏ ước mơ tu sĩ để bước sang một trang mới. Tuy không có chiều cao vượt trội như những sao nam Hollywood khác, nhưng điều này không ảnh hưởng tới Tom khi anh sở hữu khả năng diễn xuất trời phú.

Sự nghiệp của Tom Cruise

Nhờ vào tài năng diễn xuất tuyệt vời đã giúp Tom Cruise tạo ra tiếng vang lớn trong giới điện ảnh. Anh cũng nhanh chóng trở thành một trong những minh tinh được săn đón hàng đầu Hollywood.

Vai diễn đầu tay của Tom Cruise vào năm 1981 trong bộ phim Endless Love. Tuy chỉ là một vai diễn nhỏ nhưng nhờ thực lực của mình mà anh đã hoàn thành tốt vai diễn và mở ra nhiều cơ hội mới.

Tom Cruise sở hữu kỹ năng diễn xuất trời phú
Tom Cruise sở hữu kỹ năng diễn xuất trời phú

Sau đó, anh liên tục được góp mặt vào những dự án như: The Outsiders, All the Right Moves và Risky Business. Mãi tới năm 2986, sự nghiệp Tom Cruise đã rẽ sang trang mới khi anh tham gia bộ phim Top Gun.

Trong lúc có sự nghiệp đỉnh cao, Tom Cruise lại gặp phải một “tín hiệu” xấu. Sự xuất hiện của anh trong bộ phim Cocktail không khiến tiếng tăm của nam tài tử vang xa mà còn trở thành một “quả tạ” kéo anh thụt lùi. Đây cũng là vai diễn khiến Tom Cruise nhận giải Mâm xôi vàng cho Diễn viên nam chính tồi nhất.

Cocktail khiến sự nghiệp của anh 'chệch nhịp'
Cocktail khiến sự nghiệp của anh "chệch nhịp"

Rất may là không lâu sau anh đã lấy lại phong độ với màn hợp tác cùng Dustin Hoffman trong Rain Man. Bộ phim này giành được giải Oscar cho Phim hay nhất và Tom cũng có được giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất từ Giải thưởng của Hiệp hội Phê bình phim Thành phố Kansas.

Tiếp tục với những nỗ lực và sự cố gắng của mình, anh đã đạt thêm nhiều thành tựu lớn với các tác phẩm như Born on the Fourth of July, Days of Thunder (1990) và Far and Away (1992) và Interview with the Vampire.

Bùng nổ với Nhiệm Vụ Bất Khả Thi

Năm 1993, Tom Cruise và Paula Wagner cùng nhau thành lập hãng sản xuất Cruise/Wagner Productions. Công ty này chịu trách nhiệm sản xuất nhiều bộ phim điện ảnh do chính Tom diễn. Một trong số các dự án nổi bật là dự án Nhiệm Vụ Bất Khả Thi và anh vào vai siêu điệp viên Ethan Hunt.

Dự án Nhiệm Vụ Bất Khả Thi mang về thành công cực lớn
Dự án Nhiệm Vụ Bất Khả Thi mang về thành công cực lớn

Nhiệm Vụ Bất Khả Thi khi ra mắt đã gặp nhiều chỉ trích về nhân vật phản diện. Tuy nhiên, về mặt thương mại thì vẫn đạt thành công lớn. Sau đó, anh tiếp tục khai thác bản thân trong phim điện ảnh Jerry Maguire và giúp anh chạm tay đến Quả cầu vàng cho Nam diễn viên phim ca nhạc hoặc phim hài xuất sắc nhất.

Năm 2000, Nhiệm Vụ Bất Khả Thi 2 ra mắt khán giả, nối tiếp thành công của phần 1, bộ phim mới đem về 547 triệu USD toàn cầu, đứng top 1 trong bảng xếp hạng bộ phim có doanh thu cao nhất năm 2000. Kể từ đây, series Nhiệm Vụ Bất Khả Thi đã trở thành thương hiệu điện ảnh bom tấn gắn liền với sự nghiệp Tom Cruise.

Tự thực hiện các pha nguy hiểm

Tom Cruise thực sự rất tận tụy với sự nghiệp. Được biết, anh từng từ chối ký hợp đồng với nhà sản xuất phim trừ khi họ cho phép anh tự thực hiện các pha hành động nguy hiểm. Đơn cử như trong Mission Impossible: Rogue Nation, Tom bị treo lơ lửng bên sườn một chiếc máy bay, hay nín thở gần 6 phút dưới nước.

Sau khi tham gia bộ phim Top Gun năm 1986 và được truyền cảm hứng thì nam tài tử nhanh chóng lấy bằng phi công vào năm 1994. Điều thú vị là anh thành công lấy được cả giấy giấy phép lái máy bay thương mại và tư nhân, hay cả máy bay phản lực.

Tom Cruise tự thực hiện tất cả các pha hành động nguy hiểm
Tom Cruise tự thực hiện tất cả các pha hành động nguy hiểm

Khi quay Mission: Impossible 6 năm 2017, Tom Cruise phải nhảy từ giàn khoan xuống một tòa nhà nhưng bị trượt chân khi tiếp đất khiến mắt cá bị vỡ. Anh phải nghỉ quay 7 tuần để phục hồi. Tuy nhiên khi trở lại phim trường thì anh vẫn tự mình thực hiện các cảnh quay nguy hiểm.

Đối với Mission Impossible 7 sắp ra rạp, Tom Cruise vẫn tự thực hiện các pha nguy hiểm như vậy. Khi quay bộ phim bom tấn này, nam tài tử chia sẻ đã thực hiện hơn 500 lần nhảy dù.

Ngoài ra, Tom Cruise khi xuất hiện trong phim Top Gear vào năm 2010 đã trở thành tay đua nhanh nhất trên bảng xếp hạng người nổi tiếng và suýt bị lật xe.

Ngôi sao đa tình

Tuy đã rất thành công trong sự nghiệp, nhưng đời tư của nam diễn viên lại không mấy suôn sẻ. Thậm chí anh bị gọi là cơn ác mộng của những nữ minh tinh Hollywood. Dù Tom Cruise đã kết hôn 3 lần trong quá khứ cùng những mối quan hệ tình cảm hiện tại của anh vẫn chưa rõ ràng.

Tom được đánh giá là một ngôi sao đa tình khi từng hẹn hò với nhiều phụ nữ và ngay cả trong khi đã có vợ. Một số nữ minh tinh từng có tình cảm với anh như Melissa Gilbert, Sofia Vergara, Penélope Cruz, Heather Locklear... Có vẻ gu của Tom là những phụ nữ lớn tuổi, thậm chí anh còn hẹn hò với danh ca Cher nhưng chỉ trong thời gian ngắn.

Những chuyện tình của nam tài tử Hollywood làm tốn không ít giấy mực của báo chí
Những chuyện tình của nam tài tử Hollywood làm tốn không ít giấy mực của báo chí

Penélope Cruz và Tom Cruise yêu nhau và bên nhau từ năm 2001 đến 2004. Mối quan hệ tan vỡ dưới áp lực tôn giáo khi Tom theo Giáo phái Scientology.

Ngoài con ruột Suri với vợ cũ Katie Holmes, Tom Cruise còn hai người con nuôi là Connor và Isabella với vợ trước Nicole Kidman. Khi kết hôn, họ đã nhận nuôi hai đứa trẻ sau khi Kidman sảy thai vài lần.

Top 10 bộ phim ấn tượng nhất của Tom Cruise

1. Top Gun (1986) - Phi công siêu đẳng

2. Born on the Fourth of July (1989) - Sinh ngày 4 tháng 7

3. Jerry Maguire (1996) - Quản lý và người tình

4. Magnolia (1999) - Hương mộc lan

5. Mission Impossible (2015): Rock Nation - Nhiệm vụ bất khả thi: Quốc gia bí ẩn

6. Jack Reacher: Never go back (2016) - Jack Reacher: Không quay đầu

7. American Made (2017) - Lách luật kiểu Mỹ

8. Mission Impossible: Fallout (2018) - Nhiệm vụ bất khả thi: Sụp đổ

9. Mission Impossible: Ghost Protocol (2011) - Nhiệm vụ bất khả thi: Chiến dịch bóng ma

10. Valkyrie (2008) - Điệp vụ Valkyrie

Nguồn: CGV Cinemas Vietnam

Bài khác