Giáo Dục Giới Tính 4 (2023)
Đánh Giá Của Bạn
Sex Education 4: Khán giả chê nhưng giới phê bình lại 'mê'

Sau thời gian dài trông ngóng, mùa 4 và cũng là mùa cuối cùng của loạt phim Sex Education (Giáo Dục Giới Tính) đã lên sóng trên nền tảng Netflix. Trọn bộ 8 tập phim đã khép lại hành trình ‘tư vấn tâm sinh lý’ của chàng nam sinh Otis (Asa Butterfield) và hội học sinh trường Moordale, mỗi người có cho mình một cái kết riêng.

Sex Education 4: Khán giả chê nhưng giới phê bình lại 'mê'

Mít Mật, 22:23 30/09/2023

Thông tin phim Sex Education 4

  • Tên phim: Sex Education (Season 4) (2023)
  • Tựa Việt: Giáo Dục Giới Tính 4
  • Năm sản xuất: 2023
  • Số tập: 8 Tập
  • Thời lượng: 52 phút/tập
  • Thể loại: Tình cảm, Hài Hước, Tâm lý
  • Diễn viên: Asa Butterfield, Ncuti Gatwa, Gillian Anderson, Emma Mackey, Connor Swindells, Mimi Keene...

Nguồn: Netflix

Sex Education mùa 4 đã trở lại với không khí ‘ngọt ngào và tưng tửng’ của cả loạt phim, mô tả về tình dục của tuổi sắp thành niên. Giành giải Loạt phim hài hay nhất tại giải Emmy quốc tế năm 2022 - Sex Education xoay quanh Otis (Asa Butterfield đóng) - con trai của một nhà trị liệu tình dục (Gillian Anderson). Nhờ kiến thức của mẹ mình, Otis đã lập phòng tư vấn ở trong trường phổ thông, đưa ra lời khuyên cho những người bạn tuổi thiếu niên đang bị thiếu hiểu biết về tình dục, dẫn đến cảm xúc tuyệt vọng và tiêu cực. 

Sex Education mùa 4 đã trở lại với không khí ‘ngọt ngào và tưng tửng’ của cả loạt phim, mô tả về tình dục của tuổi sắp thành niên
Sex Education mùa 4 đã trở lại với không khí ‘ngọt ngào và tưng tửng’ của cả loạt phim, mô tả về tình dục của tuổi sắp thành niên

Mạch phim nhanh và chuyển biến đầy bất ngờ

Trong mùa 4, hầu hết các thành viên trong nhóm bạn Sex Education đều đã trở lại, mang đến những phân cảnh buồn vui lẫn lộn với các trò hề, sự điên rồ, đồng cảm và vô cùng sâu sắc. Thực tế với Sex Education, hầu hết mọi người đều trở thành phiên bản ngu ngốc và bướng bỉnh nhất của mình cho đến khi nhận về một bài học sâu sắc.

Nếu như mùa 1 bắt đầu với việc Otis (Asa Butterfield) và Eric (Ncuti Gatwa) bị xã hội xa lánh tại Moordale, đến Sex Education 4, họ đã bước sang năm cuối của trường Cavendish Sixth Form với hình ảnh hoàn toàn mới và cấp tiến hơn. Họ cùng Aimee (Aimee Lou Wood) sẽ đối mặt với nhiều cú sốc văn hóa tại ngôi trường mới, đáng chú ý là những lớp học yoga.  

Trong mùa 4, hầu hết các thành viên trong nhóm bạn Sex Education đều đã trở lại, mang đến những phân cảnh buồn vui lẫn lộn với các trò hề, sự điên rồ, đồng cảm và vô cùng sâu sắc
Trong mùa 4, hầu hết các thành viên trong nhóm bạn Sex Education đều đã trở lại, mang đến những phân cảnh buồn vui lẫn lộn với các trò hề, sự điên rồ, đồng cảm và vô cùng sâu sắc

Trong khi đó, Maeve (Emma Mackey), cô nàng mọt sách sắp tốt nghiệp lại phải mưu sinh ở Đại học Wallace danh tiếng, đối mặt với một thế giới trí thức khác xa hoàn toàn so với những gì mà mình tưởng tượng.

Trong phần kết này, những ‘chiến hạm’ từng được khán giả thi nhau ‘đẩy thuyền’ trong Sex Education từ trước đến nay như Otis - Maeve, Eric - Adam hay thậm chí Otis - Ruby đều đã tan vỡ. Cụ thể, Otis và Maeve trải qua giai đoạn yêu xa đầy khó khăn, dẫn đến mâu thuẫn nảy sinh và cuối cùng chia tay. Có lẽ, Maeve là nhân vật có tương lai tươi sáng nhất khi theo học ngành viết văn tại Mỹ, trong khi phần lớn các bạn học của cô ở Moordale như Aimee (Aimee Lou Wood), Eric (Ncuti Gatwa) đều đi tìm một lối đi mới để chữa lành bản thân.

Otis và Maeve trải qua giai đoạn yêu xa đầy khó khăn, dẫn đến mâu thuẫn nảy sinh và cuối cùng chia tay
Otis và Maeve trải qua giai đoạn yêu xa đầy khó khăn, dẫn đến mâu thuẫn nảy sinh và cuối cùng chia tay

Otis thì thành người độc thân, không còn phòng trị liệu tâm sinh lý. Tuy nhiên, nhân vật khiến người xem bất bình nhất chính là anh chàng Adam (Connor Swindells), sau một giai đoạn hẹn hò với bạn trai Eric rồi chia tay lại công khai bản thân là người song tính và có bạn gái. Nhiều người cho rằng, chi tiết này khá gượng gạo, hấp tấp, không công bằng với hành trình phát triển của nhân vật Adam.

Kịch bản và diễn xuất vẫn duy trì được phong độ

Dàn diễn viên của Sex Education 4 khá đa dạng, mỗi người có một cá tính và câu chuyện riêng. Bộ phim cũng mang đến những bài giảng sâu sắc. Những mối quan hệ khác biệt của Adam với cha, việc Maeve phải đối mặt với người mẹ nghiện ma túy cũng khiến khán giả đồng cảm.

Những mối quan hệ khác biệt của Adam với cha, việc Maeve phải đối mặt với người mẹ nghiện ma túy cũng khiến khán giả đồng cảm
Những mối quan hệ khác biệt của Adam với cha, việc Maeve phải đối mặt với người mẹ nghiện ma túy cũng khiến khán giả đồng cảm

Sex Education 4 đã khai thác nhiều khía cạnh, không riêng tuổi thiếu niên mà còn những vấn đề liên quan đến giá trị bản thân, sức khỏe tâm thần, vai trò của cha mẹ, những tham vọng, ước mơ và việc tìm kiếm bản sắc cá nhân. Trong tập cuối của Sex Education 4 dài 85 phút, diễn xuất và biên kịch đều đạt đỉnh cao, khiến người xem không nỡ rời bỏ. Tuy nhiên, chuyện gì dù tốt đẹp cũng phải đi đến hồi kết, và Otis, Maeve, Adam, Eric và Cal cũng vậy. 

Giới phê bình chấm điểm cao nhưng khán giả lại “chê”

Từ trước đến nay, loạt phim Sex Education vốn nổi tiếng vì được cả giới phê bình lẫn khán giả tán thưởng. Nếu xét chung cả 4 mùa, bộ phim này có số điểm phê bình rất cao trên Rotten Tomatoes là 94%, ngoài ra, số điểm khán giả cũng không hề tệ với 79%.

Tuy nhiên, nếu chỉ xét riêng trong mùa cuối này, 2 điểm số của Sex Education lại đối lập hoàn toàn. Trong khi giới phê bình vẫn chấm điểm rất cao là 91%, khán giả lại chấm điểm cho phần 4 chỉ ở mức 39%, đồng thời xếp loại “cà chua thối”.  

Nếu xét chung cả 4 mùa, bộ phim này có số điểm phê bình rất cao trên Rotten Tomatoes là 94%, ngoài ra, số điểm khán giả cũng không hề tệ với 79%
Nếu xét chung cả 4 mùa, bộ phim này có số điểm phê bình rất cao trên Rotten Tomatoes là 94%, ngoài ra, số điểm khán giả cũng không hề tệ với 79%

Cụ thể, với 33 bài bình luận, các nhà phê bình từ Chicago Reader, Yahoo! Movies, AV Club, Indiewire... đều không tiếc lời khen ngợi Sex Education mùa 4. Theo nhận định của Chicago Reader, đây không phải là mùa hay nhất của loạt phim nhưng vẫn vô cùng cần thiết. Trang này cũng thừa nhận, Sex Education có một vài điểm thất vọng, song dàn diễn viên cốt lõi như Ncuti Gatwa vai Eric, Connor Swindells vai Adam, Emma Mackey vai Maeve, Mimi Keene vai Ruby... vẫn vô cùng tuyệt vời.

Đặc biệt, Sex Education mùa 4 ra mắt vào năm 2023 đã trở nên thời sự hơn bao giờ hết. Tờ báo Mỹ có viết: “Chúng ta đang phải đối mặt với tình trạng kỳ thị tình dục kinh khủng nhất trong nhiều năm trở lại đây, thậm chí là trong nhiều thập kỷ. Quyền phá thai và quyền của người đồng tính đều đang bị tấn công. Giáo dục lương thiện cho giới trẻ cũng vậy, bao gồm cả giáo dục giới tính”.

Trong khi đó, AV Club nhận định Sex Education mùa 4 đã kết lại, không phải ai cũng hạnh phúc như khán giả mong muốn. Tuy nhiên bộ phim này lại để lại một bài học đáng hoan nghênh với tất cả mọi người. Mỗi nhân vật dù là chính hay phụ đều có một cái kết cho riêng mình.

Về cảm giác tổng thể, Sex Education 4 vẫn thể hiện được chủ đề về sự chấp nhận, hòa nhập cũng như yêu thương và hoàn thiện bản thân, vốn là chủ đề xuyên suốt của cả 4 mùa. Ngược lại, khán giả lại chia sẻ hàng trăm dòng cảm nhận trên Rotten Tomatoes, bày tỏ lý do thất vọng về mùa cuối này. Nhiều người giải thích là do cái kết mà nhiều nhân vật quan trọng không thể đến được với nhau khiến họ cảm thấy vô cùng tệ hại.

Sex Education 4 còn có một điểm trừ nữa là sự xuất hiện của quá nhiều nhân vật mới không cần thiết
Sex Education 4 còn có một điểm trừ nữa là sự xuất hiện của quá nhiều nhân vật mới không cần thiết

Trong khi cái kết của 3 mùa đầu quá hoàn hảo thì mùa 4 lại trở nên khuôn mẫu. Cái kết của Otis khiến nhiều người hụt hẫng, họ cho rằng nhân vật này xứng đáng được nhận những điều tốt đẹp hơn. Một số khán giả khác nhận định, cách phát triển nhân vật 3 mùa trước rất tuyệt vời, song mùa 4 này lại khiên cưỡng hơn.

Sex Education 4 còn có một điểm trừ nữa là sự xuất hiện của quá nhiều nhân vật mới không cần thiết. Bộ phim cũng thiếu đi sự hoàn chỉnh trong hành trình phát triển của các nhân vật. Dường như, dàn nhân vật mới trong mùa 4 chỉ xuất hiện để làm phong phú thế giới của bộ phim, chưa thực sự đóng góp đáng kể vào câu chuyện chính.

Tóm lại, Sex Education 4 hoàn toàn miễn nhiễm với những mối tình lãng mạn hoặc các câu chuyện mang tính trọn vẹn. Thay vào đó, các nhân vật đều bước vào tuổi trưởng thành bằng chính con đường của mình, vẫn còn hơi bối rối, xấu hổ nhưng đã nhận thức rõ ràng hơn về khả năng của thế giới này.

Bài khác