Rhyder là ai? Từ Quán quân The Voice Kids đến màn “lột xác” tại Rap Việt

Thanh Thanh, 11:12 15/10/2023

Không chỉ là ca sĩ và rapper, Rhyder còn được biết tới với nghệ danh Quang Anh Rhyder. Trước khi tham gia chương trình Rap Việt mùa 3, anh nổi tiếng với chương trình truyền hình thực tế Giọng Hát Việt Nhí khi giành ngôi vị quán quân.

Tiểu sử của Rhyder

  • Tên đầy đủ: Nguyễn Quang Anh
  • Nghệ danh: Rhyder, Quang Anh Rhyder
  • Ngày sinh: 18/3/2001
  • Quê quán: Thanh Hoá
  • Nghề nghiệp: Ca sĩ, Rapper
  • Thể loại âm nhạc: Dance, Pop, Ballad, Hip Hop, Dân gian đương đại
  • Bài hát nổi bật: Sài Gòn Hà Nội, Đồ chơi đất

Rhyder là ai?

Rhyder Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khá khó khăn với mẹ Lê Thị Nghĩa là một công nhân vệ sinh. Khi chỉ mới 5 tuổi, Quang Anh đã chứng kiến cảnh bố mẹ ly hôn và rồi người bố ra đi mãi mãi khiến mẹ phải đối mặt với nhiều khó khăn khi một mình nuôi hai anh em và đảm đương việc giáo dục các con.

Empty

Quang Anh thừa hưởng niềm đam mê nghệ thuật ngay từ nhỏ từ mẹ và anh trai. Kể từ khi 3-4 tuổi, anh đã biết cầm mic để hát karaoke mặc dù chưa biết chữ. Quang Anh có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không có điều kiện học tập và tham gia các hoạt động nghệ thuật. Thế nhưng anh luôn tự tìm tòi và học hát với sự hướng dẫn của mẹ và anh trai.

Mãi cho đến khi Quang Anh tham gia cuộc thi Giọng Hát Việt Nhí thì mẹ anh mới tìm được một cô giáo thanh nhạc để dạy cho anh một số bài hát chuẩn bị trước khi thi.

Dấu ấn trong sự nghiệp của Quang Anh Rhyder

Lần tham gia “Liên hoan tiếng hát Hoa phượng đỏ” Thanh Hóa

Quang Anh mắc căn bệnh viêm màng não vào năm 2011 và chạy chữa cho một thời gian khá dài. Khi đó anh đã đăng ký tham gia chương trình Liên Hoan Tiếng Hát Hoa Phượng Đỏ của thành phố văn hóa và giành giải nhất với ca khúc Lý kéo chài.

Kể từ đó, anh đã bắt đầu tham gia các hoạt động văn nghệ tại lớp, trường và huyện cũng như hát trong các đám cưới.

Đến với chương trình “Giọng hát Việt nhí”

Kể từ khi biết tới chương trình Giọng Hát Việt Nhí, Quang Anh đã xin mẹ để tham gia chương trình. Thế nhưng, mẹ không đồng ý vì hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Empty

Tuy vậy, Rhyder đã thuyết phục mẹ bằng được với niềm đam mê âm nhạc cháy bỏng của mình và cuối cùng đã vay mượn tiền được để cả hai anh em cùng vào Sài Gòn. Trong suốt quá trình tập luyện, phỏng vấn và tham gia các sự kiện vòng thi của Quang Anh đều có sự chăm sóc và đồng hành của anh trai. 

Quang Anh đã nhận được sự hướng dẫn và huấn luyện từ cặp đôi huấn luyện viên Hồ Hoài Anh và Lưu Hương Giang. Trong suốt cuộc thi, anh gây ấn tượng với khán giả nhờ giọng hát đầy nội lực và khả năng biến hóa qua từng vòng thi một cách đa dạng với các ca khúc “Đám cưới chuột”, “Chiếc khăn piêu”, “Sắc Màu”. Anh đã nhận được sự ủng hộ lớn và tình cảm của khán giả.

Empty

Vào tháng 9 năm 2013, Quang Anh đã xuất sắc trở thành quán quân mùa đầu tiên của chương trình Giọng Hát Việt Nhí. Chiến thắng này đã tạo ra nhiều ý kiến trái chiều. Thế nhưng, hầu hết khán giả truyền hình đều đồng tình với thành tích của Quang Anh.

Quang đã quyết định dùng toàn bộ số tiền giải thưởng trị giá 500 triệu đồng của mình để sửa nhà cho mẹ và đảm bảo việc học tập trong tương lai. Ngoài ra, anh cũng ký hợp đồng quản lý với công ty Cát Tiên Sa, là bước ngoặt trong sự nghiệp của mình.

Cuộc hành trình sau Giọng hát Việt nhí

Không chỉ là một tài năng âm nhạc xuất sắc nhà vô địch cuộc thi Giọng Hát Việt Nhí, Quang Anh còn là một học sinh hăng say và luôn có tinh thần trách nhiệm cao. Sau khi đạt được giải cao nhất tại cuộc thi, anh đã trở về quê nhà và tiếp tục học tập tại Trường trung học cơ sở Lý Tự Trọng 7B.

Ngoài ra, Quang Anh còn tham gia một hàng loạt các chương trình thiện nguyện từ tháng 9 đến tháng 10 năm 2013 để tri ân khán giả đã ủng hộ và bình chọn cho mình.

Hợp tác với các nghệ sĩ nổi tiếng

Dấu ấn trong hành trình sự nghiệp của Quang Anh còn có sự xuất hiện của những ca sĩ nổi tiếng. Cụ thể năm 2014 anh đã được Đan Trường - một ca sĩ hàng đầu trong làng nhạc Việt Nam mời làm khách mời trong liveshow Vẫn Mãi Một Nụ Cười. Khi đó, hai chú cháu đã cùng hát “Lời ru Rừng Xanh”, mang đến một màn trình diễn đầy cảm xúc và tài năng.

Empty

Ngoài ra, Rhyder còn có cơ hội lưu diễn đầu tiên tại nước ngoài. Trong năm đó, khi tham gia chuyến lưu diễn tại Úc với các nghệ sĩ nổi tiếng như Trường Giang, Hoài Lâm,  Hoài Linh, Chí Tài, anh đã có màn trình diễn ăn ý với ca sĩ Bằng Kiều ở ca khúc Sắc màu.

Học viện Âm nhạc Quốc gia và các sự kiện khác

Quang Anh đã ôn thi và đỗ vào trường Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, khoa Jazz, vào tháng 6 năm 2014 dưới sự hướng dẫn của hai người thầy Hồ Hoài Anh và Lưu Hương Giang. Để tiếp tục theo đuổi đam mê, anh và mẹ đã chuyển lên Hà Nội để sinh sống và học tập trong môi trường khoa học viện.

Quang Anh tiếp tục tham gia nhiều sự kiện âm nhạc quan trọng trong thời gian tiếp theo và anh cũng trở thành khách mời tại đêm chung kết Giọng Hát Việt Nhí năm 2014.

Empty

Ngoài ra anh còn tham gia liveshow 5 của chương trình Cặp Đôi Hoàn Hảo và hỗ trợ liên khúc “Quê Nhà Gặp Mẹ Trong Mơ” cho cặp đôi Dương Hoàng Yến và Hà Duy. 

Cuối năm 2014, anh cũng xuất hiện trong đêm Gala Giọng Hát Việt Nhí để biểu diễn ca khúc Sài Gòn Hà Nội.

Đến với chương trình Rap Việt mùa 3

Tại chương trình rap Việt, Quang Anh giới thiệu tên rap của mình là Rhyder. Anh chia sẻ rằng đã có nhiều trắc trở trước khi quyết định đến với cuộc thi.

“Qua thời gian dài này, mọi người có vẻ chỉ thấy tôi xuất hiện và tôi cũng rất nhớ mọi người. Tôi muốn cảm ơn các bạn, dù đã rất lâu tôi không xuất hiện nhưng lần này khi tôi trở lại, tôi thấy mọi người vẫn luôn ủng hộ và chờ đợi tôi”, Quang Anh chia sẻ tranh đấu gian truân trong 10 năm.

Empty

Chính sự kỳ vọng của các người hâm mộ đã khiến Quang Anh quyết định trở lại với sân khấu rap theo một phong cách mới. Anh cho biết mình cảm thấy hạnh phúc và xúc động khi được 4 huấn luyện viên chọn vào đội của anh Andree và sẽ cố gắng hết sức, mong mọi người tiếp tục ủng hộ ở những vòng tiếp theo.

Các giải thưởng và danh hiệu của Rhyder Quang Anh

Không chỉ được biết đến với khả năng ca hát xuất sắc mà Quang Anh còn có nhiều tài lẻ khác trong âm nhạc như nhảy, chơi trống, đọc rap, chơi đàn, Beatbox. Anh đã nhận được nhiều giải thưởng và danh hiệu trong sự nghiệp của mình. Đáng chú ý như:

  • Giải Nhất Liên hoan Tiếng hát Hoa phượng đỏ TP. Thanh Hóa 2011

  • Quán quân cuộc thi Giọng Hát Việt Nhí (The Voice Kids) và xếp top 3 “Nghệ sĩ mới được yêu thích” tại giải thưởng Zing Music Award 2013

  • Top 10 “Ca sĩ được yêu thích nhất” tại giải thưởng Mai Vàng 2013

  • Sở hữu ca khúc “Đồ chơi đất” lọt top 5 “Ca khúc” tại giải thưởng Mai Vàng 2014.

Anh cũng có những thần tượng cá nhân riêng. Đó là ca sĩ Bằng Kiều mà anh coi là thần tượng âm nhạc Việt Nam và G-Dragon là thần tượng quốc tế.

Empty

Quanh còn có một biệt danh là “bụng bự” từ fan hâm mộ khi tham gia Giọng Hát Việt Nhí biệt danh này là cách mà nhiều người gọi anh ở thời gian đó.

Quang Anh tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong ngành âm nhạc và giải trí, thể hiện được đam mê và tài năng qua các hoạt động biểu diễn và sự kiện âm nhạc. Hi vọng bài viết trên đây giúp bạn hiểu được Rhyder là ai cũng như hành trình sự nghiệp của tài năng trẻ này.

Bài khác