"Extraction 2" của Chris Hemsworth nhận cơn mưa lời khen từ giới phê bình

Y Vân, 22:27 19/06/2023

Hậu truyện về tay lính đánh thuê khét tiếng được Chris Hemsworth thủ vai đã để lại ấn tượng sâu sắc. Tác phẩm đã ghi điểm khi cân bằng giữa yếu tố hành động cũng như tâm lý.

Nguồn: Netflix

Có thể thấy, sau 3 năm kể từ phần đầu tiên, Extraction 2 (tựa đề Việt: Tyler Rake: Nhiệm vụ giải cứu 2) đã chính thức trở lại cùng bữa tiệc hành động mãn nhãn. Đạo diễn Sam Hargrave đã rất khéo léo khai thác câu chuyện đời tư của lính đánh thuê Tyler Rake (Chris Hemsworth thủ vai). Với thời lượng là 123 phút thì bộ phim đã ghi điểm nhờ vào sự cân bằng yếu tố hành động cũng như phát triển tâm lý của nhân vật. 

Hiện tại thì Extraction 2 đã được giới phê bình đánh giá cao với số điểm là 7,9/10 từ IMDb và 77% từ Rotten Tomatoes. Phần lớn nhận định cho rằng bộ phim có sự cải thiện rõ rệt về mọi mặt. Tờ Variety cho biết: “Extraction 2 đã xử lý rất tốt và khiến cho những pha hành động trở nên vô cùng rõ ràng, hồi hộp hơn. Điều đó cũng giúp loại bỏ phần lớn trọng lượng làm sa lầy phần phim đầu tiên”. Và từ những phản ứng tích cực cho thấy Extraction xứng đáng được Netflix bật đèn xanh cho phần ba. 

Hiện tại thì Extraction 2 đã được giới phê bình đánh giá cao với số điểm là 7,9/10 từ IMDb và 77% từ Rotten Tomatoes. Ảnh sưu tầm
Hiện tại thì Extraction 2 đã được giới phê bình đánh giá cao với số điểm là 7,9/10 từ IMDb và 77% từ Rotten Tomatoes. Ảnh sưu tầm

Vì gia đình, gã lính đánh thuê quyết “tái xuất”

Nối tiếp từ phi vụ ở Mumbai (Ấn Độ), Extraction 2 đã mở đầu bằng việc lý giải cách mà Tyler Rake sống sót được sau cuộc đấu súng đẫm máu. Và sau khi bất tỉnh và rơi xuống sông thì Rake đã được người dân phát hiện, đưa đi cấp cứu. Ở đây, bác sĩ chẩn đoán tiên lượng xấu của Tyler Rake, họ cho rằng anh khó lòng qua khỏi. Nhưng một lần nữa thần chết lại ngủ quên trước Tyler Rake. Và theo đó, gã lính đánh thuê đã hồi phục một cách nhanh chóng, gác súng ở ẩn sau nhiều năm chinh chiến.

Cuộc sống bình yên ở phía tây bắc nước Áo sẽ kéo dài chẳng được bao lâu thì Alcott (Idris Elba) tìm đến Rake. Người đàn ông bí ẩn mang đến cho anh một phi vụ chẳng thể từ chối đó là giải cứu cô em vợ Ketevan cùng với hai đứa cháu là Sandro, Nina. Đáng chú ý, kẻ địch được xác nhận là hai anh em Zurab và Davit Radiani. Trong đó, Zurab là thủ lĩnh của tổ chức Nagazi khét tiếng với đế chế hung tàn tỷ đô ở đất nước Georggia. Để có thể thực hiện phi vụ thì Tyler Rake tích cực tập luyện, song song với đó là tập hợp hai chị em Nik cùng với Yaz Khan tham gia hỗ trợ. 

Cũng theo đó, hành trình giải cứu 3 mẹ con Ketevan trong tù chẳng làm khó được tay lính đánh thuê. Và bằng kỹ thuật chiến đấu điêu luyện thì Tyler Rake đã dễ dàng đánh gục bất kể kẻ thù nào có ý định tiếp cận dù là đấu súng hay là cận chiến. Vậy nhưng, Davit Radiani lại khiến cho anh chật vật ít nhiều trước khi kết liễu thành công người chồng vũ phu. 

Zurab Radiani (ở giữa) - người bị ám ảnh bởi việc phải bảo vệ em trai tới hơi thở cuối cùng. Ảnh sưu tầm
Zurab Radiani (ở giữa) - người bị ám ảnh bởi việc phải bảo vệ em trai tới hơi thở cuối cùng. Ảnh sưu tầm

Chưa kể, Tyler Rake và đồng đội còn gặp nhiều khó khăn khi bị tổ chức Nagazi truy đuổi trong quá trình tẩu thoát. Cũng theo đó, màn rượt đuổi chỉ tạm khép lại bằng việc nhóm của Rake đánh bại hai chiếc trực thăng sở hữu vũ khí sát thương hạng nặng. Và khi đang di chuyển đến điểm an toàn thì cậu cháu trai Sandro xích mích với Rake khi biết tin anh là kẻ đã ra tay với cha của mình. 

Ở trên phi cơ di chuyển đến Áo, Tyler Rake đã tiết lộ với đồng đội lý do anh nhận phi vụ đồng thời trải lòng với Ketevan về việc cắn rứt lương tâm đối với quá khứ bỏ rơi người vợ. Hơn thế, Sandro cũng tạo nên nút thắt bằng việc tiết lộ vị trí dành cho Zurab Radiani. Hắn ta đã trở nên tàn bạo sau khi người em trai mấy đi và quyết định phải truy sát người đã gây ra điều này đó chính là Tyler Rake. 

Và sau khi xác định được vị trí thì Zurab đã kéo một nhóm lính mang theo vũ khí có sát thương mạnh nhất để trả thù cho người em trai. Đứng trước sự áp đảo thể lực lẫn hỏa lực, Tyler Rake đã phải chia nhóm làm 2 để phân tán kẻ địch. Cuộc chiến nào cũng phải có hy sinh và Yaz đã không may là người đó. 

Cũng trong căn nhà của Tyler Rake, bầu không khí đã trở nên vô cùng trầm lắng. Mia - là vợ cũ của Rake có mặt để đón người thân của mình. Hai người đã có cuộc trò chuyện ngắn về những chuyện gì đã xảy ra. Sau đó thì Zurab đã chủ động liên hệ với Rake để giải quyết ân oán. Trải qua màn đấu trí đến nghẹt thở thì Tyler Rake đã khép lại phi vụ sau khi bắn hạ Zurab.

Đâu là chìa khóa cân bằng cho "Extraction 2"?

Cây bút Fico Cangiano sau khi xem bộ phim nhận định: “Một bộ phim thuần túy, Extraction 2 đã được nâng cấp so với phần đầu tiên. Đạo diễn Sam Hargrave, Chris Hemsworth cùng với ê-kíp đã mang đến những pha hành động điên cuồng được dàn dựng vô cùng đẹp mắt, kỹ thuật quay ngọt ngào cùng với cốt truyện chặt chẽ”. 

Cũng trong căn nhà của Tyler Rake, bầu không khí đã trở nên vô cùng trầm lắng. Mia - là vợ cũ của Rake có mặt để đón người thân của mình. Ảnh sưu tầm
Cũng trong căn nhà của Tyler Rake, bầu không khí đã trở nên vô cùng trầm lắng. Mia - là vợ cũ của Rake có mặt để đón người thân của mình. Ảnh sưu tầm

Cũng theo đó, việc giữ nguyên bộ khung từ đạo diễn, biên kịch cho đến diễn viên chính từ phần đầu tiên không chỉ duy trì được sự ổn định mà nó còn tạo nên bước đột phá dành cho Extraction 2. Nếu như Extraction (2020) tràn ngập cảnh đấu súng và đối kháng đẫm máu thì qua đến Extraction 2, ekip đã có những điều chỉnh hợp lý hơn dành cho bộ phim.

Cần nhìn nhận những “hạn chế” trong Extraction 2

Bộ phim chính là phiên bản cải tiến thành công từ phần đầu tiên, tuy nhiên vẫn còn có vài điểm trừ cần được khắc phục ở trong phần phim tiếp theo. Chìm đắm trong những pha hành động khiến cho yếu tố logic bị lu mờ đi. Và thật khó để tin rằng Tyler Rake không phải là siêu anh hùng, tuy nhiên lại có thể sống sót sau khi bị trực thăng của kẻ địch dùng tên lửa tấn công. Ở trong phim, Tyler Rake chỉ bị choáng và cũng không mất nhiều thời gian để ổn định. 

Khi qua đến phần 2 của phim, Extraction vẫn chưa có được sự lột xác trong việc xây dựng nhân vật phản diện. Có một công thức quen thuộc dễ nhận thấy đó là việc phản diện của Tyler Rake là ông trùm, thủ lĩnh của những tổ chức cực đoan. Tyler Rake được khắc họa là một nhân vật dồi dào về nhân lực đến vũ lực, thâu tóm cơ quan chính quyền để phục vụ cho mục đích cá nhân. Khi thiếu đi câu chuyện, không được khai thác sâu khiến cho nhóm nhân vật này mờ nhạt trong tâm trí của khán giả. 

Tyler Rake được khắc họa là một nhân vật dồi dào về nhân lực đến vũ lực, thâu tóm cơ quan chính quyền để phục vụ cho mục đích cá nhân. Ảnh sưu tầm
Tyler Rake được khắc họa là một nhân vật dồi dào về nhân lực đến vũ lực, thâu tóm cơ quan chính quyền để phục vụ cho mục đích cá nhân. Ảnh sưu tầm

Vào tháng 4/2020, khi Extraction lần đầu ra mắt vào hồi tháng 4/2020, bộ phim đã được chào đón nồng nhiệt trong bối cảnh dịch bệnh khiến cho thế giới vắng bóng những bộ phim bom tấn. Đến Extraction 2 thì Tyler Rake cố tìm cho mình được chỗ đứng trong bối cảnh Hollywood cho ra mắt hàng loạt bom tấn hành động. Có một số bình luận từ giới phê bình cho rằng Netflix đã thành công trong việc sở hữu  "John Wick" cho riêng mình.

Có thể thấy, qua chất lượng thực tế của Extraction 2 với loạt phản hồi tích cực từ giới phê bình và khán giả. Loạt phim về tay đánh thuê Tyler Rake xứng đáng được Netflix bật đèn xanh đối với cho phần kế tiếp. Tuy nhiên, tương lai vẫn còn bỏ ngỏ khi tài tử Chris Hemsworth đang trong quá trình tạm ngưng diễn xuất để chăm sóc sức khỏe.

Bài khác