Rapper Đen Vâu: Từ anh công nhân vệ sinh đến hot rapper đình đám

Y Vân, 7:53 30/03/2024

Sở hữu cho mình những ca khúc triệu view ở trên Youtube cùng nhiều giải thưởng âm nhạc uy tín, Đen Vâu (Nguyễn Đức Cường) là một trong những cái tên hot nhất của giới underground hiện nay.

Tiểu sử Đen Vâu

Đen Vâu tên thật là Nguyễn Đức Cường (sinh năm 1989) ở Đồng Nai. Một số thông tin cho rằng anh sinh ở Thành phố Hạ Long. Trong một cuộc cuộc phỏng vấn của Billboard Việt Nam, Đen Vâu đã tiết lộ quê gốc của anh ở thôn Phần Hà, Bắc Sơn, Ân Thi, Hưng Yên. Từ thời cấp 3, Đen Vâu đã biết đến rap một cách tình cờ. Anh thường viết những bài rap trong những quyển vở và tập hát cũng như tham gia rap trong các tiết mục ở trường học. Sau khi hoàn thành chương trình phổ thông trung học, bởi hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên anh đã phải nghỉ học.

Đen Vâu đi làm công việc nhân viên ban quản lý Vịnh Hạ Long ở tỉnh Quảng Ninh trong thời gian 7 năm. Xen lẫn trong khoảng thời gian này, anh đã xin nghỉ việc không lương để hỗ trợ cho em trai mở quán cà phê để kiếm sống. Quán cà phê này làm ăn thua lỗ nên anh phải đi làm để bù đắp chi phí duy trì, quán chính thức đóng cửa vào năm 2016. Sau khi trả được nợ thì anh đã viết ca khúc Ngày lang thang - đây là một dấu mốc suy nghĩ tích cực của mình. Nói về nghệ danh Đen Vâu, anh cho biết: “Hồi bé, có một chị hàng xóm thấy tôi đen nên gọi là Đen. Đến khi chơi nhạc, mọi người lại gọi là Đen Vâu nên tôi lấy luôn. Tên xấu cho dễ nuôi”. 

Đen Vâu tên thật là Nguyễn Đức Cường (sinh năm 1989) ở Đồng Nai
Đen Vâu tên thật là Nguyễn Đức Cường (sinh năm 1989) ở Đồng Nai

Và trong một hành trình đi xuyên Việt cùng với bạn bè, Đen Vâu đã hát cho mọi người nghe. Và điều bất ngờ là anh được mời hát ở Huế, đây cũng là lần đầu tiên anh trình diễn trên sân khấu chuyên nghiệp và nhận về mức lương là 4 triệu đồng. Đen Vâu kể rằng đây chính là bước ngoặt lớn của cuộc đời anh.

Đen Vâu: Tôi không sợ sự nổi tiếng khiến mình lạc lối

Đen Vâu đến với rap một cách tình cờ và đam mê rap từ thuở mới cắp sách đến trường. Đó là một lần vô tình được nghe một ca khúc và thấy thích, lên mạng lục tìm thì mới biết đó là nhạc rap. Rồi khi càng tìm hiểu thì mới biết đó là nhạc rap. Rồi càng tìm hiểu thì anh lại càng thích thể loại này. Vào những năm 2004 - 2005, nhạc rap đã bắt đầu được biết đến với sự trẻ trung, mới mẻ. Cậu học sinh cấp 3 khi đó suốt ngày ngồi tập viết lời rap kín các quyển vở, đọc đi đọc lại và nghêu ngao hát. Mỗi lần trường có văn nghệ là Đen Vâu lại hào hứng thể hiện đam mê rap trước bạn bè.

Vào năm 2015, anh đã viết ca khúc Đưa nhau đi trốn và gửi cho Linh Cáo - một người bạn ở Huế anh quen trên diễn đàn. Từ Quảng Ninh và Huế, cả hai cùng thu âm, nhờ một người hoàn thiện phần âm nhạc. Ngay khi được chia sẻ trên mạng xã hội thì Đưa nhau đi trốn đã trở thành bản hit và cái tên Đen Vâu đã bắt đầu được yêu thích. Đen Vâu chia sẻ: “Tôi đã may mắn khi gặp được những người bạn trên diễn đàn, không có họ có lẽ tôi đã dừng cuộc chơi lâu rồi. Một số người đi trước, có tài hơn nhưng có lẽ không có động lực nên đã từ bỏ”. 

Từ thời cấp 3, Đen Vâu đã biết đến rap một cách tình cờ. Anh thường viết những bài rap trong những quyển vở và tập hát cũng như tham gia rap trong các tiết mục ở trường học
Từ thời cấp 3, Đen Vâu đã biết đến rap một cách tình cờ. Anh thường viết những bài rap trong những quyển vở và tập hát cũng như tham gia rap trong các tiết mục ở trường học

Đen Vâu nói rằng, có lúc giật mình khi thấy cuộc sống của mình đã thay đổi. Anh nói rằng: “Trước kia, tôi chẳng biết cuộc sống bên ngoài như thế nào vì ban ngày đi làm trên bãi biển, buổi tối lại trực trên tàu và lúc nào cũng thấy tự ti, cô độc”. Tuy nhiên, trong một chuyến đi đến Hà Giang vào năm 2014 đã khiến cho Đen Vâu đã thay đổi cái nhìn về cuộc sống. Anh nói rằng: “Rất nhiều người trên ấy họ khổ hơn mình mà vẫn luôn tươi cười. Phát hiện ấy làm tôi nhận ra nhiều điều tích cực và làm theo nó". 

Có thể thấy, âm nhạc đã mang đến cho Đen Vâu nhiều thứ, từng chẳng dám nghĩ đến việc thuê một ekip chuyên nghiệp quay MV, thu âm ở studio thì nay anh đã có thể làm điều đó. Bên cạnh việc thỏa mãn với đa mê âm nhạc thì Đen Vâu đã có thể giúp đỡ cho bố mẹ và gia đình.

Khi được hỏi: “Nhưng sự nổi tiếng quá nhanh có thể khiến cho người ta lạc lối hay đánh mất đi mình, anh có sợ điều đó không?”. Đen Vâu cho biết: “Tôi biết mọi người thích mình về điều gì, vì sao âm nhạc của tôi lại lan tỏa. Nếu tôi là người thực dụng, tôi sẽ trở thành người khác. Tất nhiên sự yêu thích, lan tỏa đó sẽ không còn. May là tôi vẫn làm điều tôi thích, cách tôi viết nhạc bây giờ không khác gì so với trước đây, chỉ có điều âm nhạc đã cho tôi nhiều hơn mà thôi”.

Có thể thấy, âm nhạc đã mang đến cho Đen Vâu nhiều thứ, từng chẳng dám nghĩ đến việc thuê một ekip chuyên nghiệp quay MV, thu âm ở studio thì nay anh đã có thể làm điều đó
Có thể thấy, âm nhạc đã mang đến cho Đen Vâu nhiều thứ, từng chẳng dám nghĩ đến việc thuê một ekip chuyên nghiệp quay MV, thu âm ở studio thì nay anh đã có thể làm điều đó

Một số thành tựu của chàng rapper Đen Vâu: 

Năm 2011, anh nhận giải thưởng Khán giả yêu thích nhất Bài hát Việt với ca khúc Cây bàng.

Năm 2015, ca khúc Đưa nhau đi trốn của anh nhận giải ca khúc rap/hiphop được yêu thích nhất của Zing Music Awards.

Năm 2017, anh nhận được đề cử giải thưởng ca sĩ ấn thượng của VTV Awards.

Nhiều ca khúc của Đen Vâu được yêu thích: Đưa nhau đi trốn, Ta cứ đi cùng nhau, Ngày khác lạ, Ta và nàng…

Vào giai đoạn 2018 - 2019, Đen đã tổ chức liveshow thể hiện những bài hát Anh đếch cần gì nhiều ngoài em, Đố em biết anh đang nghĩ gì, Hai triệu năm & liveshow Show của Đen đầu tiên.

Vào giai đoạn 2020 - 2021, Đen Vâu đã thành công với những bài hát như Một triệu Like, Trời hôm nay nhiều mây cực!, Đi Về Nhà, Trốn Tìm & Mang tiền về cho mẹ. Và mới đây nhất, Đen Vâu đã nhận được giải thưởng Giải Mai Vàng cho Nghệ sĩ vì cộng đồng.

Bên cạnh việc thỏa mãn với đa mê âm nhạc thì Đen Vâu đã có thể giúp đỡ cho bố mẹ và gia đình
Bên cạnh việc thỏa mãn với đa mê âm nhạc thì Đen Vâu đã có thể giúp đỡ cho bố mẹ và gia đình

Về giọng hát miền Nam, mặc dù sinh ra ở Quảng Ninh thì Đen Vâu Lý giải: “Có thời gian gia đình tôi vào miền Nam sinh sống. Khi tôi học cấp 3, nhà tôi lại trở về Hạ Long”. Còn về nghệ danh Đen Vâu, anh cười: “Hồi bé một chị hàng xóm thấy tôi đen nên gọi là Đen. Đến khi chơi nhạc, mọi người lại gọi là Đen Vâu nên tôi lấy luôn. Tên xấu cho dễ nuôi”.

Bài khác