"Diễn viên triệu đô" Thái Hòa: Là "bảo chứng phòng vé", "không danh hiệu" dù có hơn 20 năm cống hiến trong nghề

Y Vân, 15:36 21/12/2023

Có thể thấy, Thái Hòa tỏa sáng trong nhiều tác phẩm điện ảnh ăn khách và được đánh giá cao về chuyên môn, tính cách khiêm tốn, bình dị tuy nhiên đến nay anh vẫn chưa có danh hiệu NSƯT. 

Tiểu sử diễn viên Thái Hòa

Thái Hòa tên đầy đủ Hồ Thái Hòa sinh năm 1974 ở TP. Hồ Chí Minh. Anh đã bắt đầu nghiệp với vai trò là diễn viên hài, diễn viên sân khấu lịch. Và khi lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh, Thái Hòa đã vụt sáng thành ngôi sao, ghi dấu ấn trong loạt phim như Để Mai Tính, Cưới ngay kẻo lỡ, Tèo em, Tiệc Trăng máu,...

Diễn viên Thái Hòa cũng góp mặt trong một số tác phẩm truyền hình ăn khách như Mẹ Rơm, Cây táo nở hoa,... Bên  cạnh diễn xuất thì anh còn là tác giả của hai tác phẩm kịch ăn khách đó là Người vợ ma, Quả tim máu.

Thái Hòa tên đầy đủ Hồ Thái Hòa sinh năm 1974 ở TP. Hồ Chí Minh
Thái Hòa tên đầy đủ Hồ Thái Hòa sinh năm 1974 ở TP. Hồ Chí Minh

Sự nghiệp rực rỡ của “ông hoàng phòng vé” Thái Hòa

Ghi nhận, Thái Hòa khởi đầu sự nghiệp trên sân khấu kịch và từng đóng một số phim truyền hình vào cuối thập niên 1990, tuy nhiên chỉ thực sự thành ngôi sao sáng khi lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh.

Không sở hữu ngoại hình “soái ca” nhưng Thái Hòa vẫn tỏa sáng, tạo nên được dấu ấn mạnh mẽ ở những vai diễn mà anh tham gia. Từ năm 2010 đến 2015, Thái Hòa xuất hiện ở phim nào thì phim đó đều thắng lớn về doanh thu.

Thái Hòa được mệnh danh là vua phòng vé, diễn viên triệu USD sau loạt phim hài tình cảm ăn khách, cụ thể: Để mai tính (2010), đến Long Ruồi (2011), Cưới ngay kẻo lỡ (2012), Tèo em (2013), Quả tim máu (2014),...

Vào thời điểm đó, Thái Hòa được yêu thích bởi lối diễn hài duyên dáng, sinh động, có tiết chế. Ở trong phim Để Mai tính, Thái Hòa đã khắc họa thành công nhân vật chị Hội hài hước, chảnh chọe nhưng cũng tình cảm.

Ở trong phim Để Mai tính, Thái Hòa đã khắc họa thành công nhân vật chị Hội hài hước, chảnh chọe nhưng cũng tình cảm
Ở trong phim Để Mai tính, Thái Hòa đã khắc họa thành công nhân vật chị Hội hài hước, chảnh chọe nhưng cũng tình cảm

Dù là nhân vật phụ nhưng vai chị Hội được yêu thích đến mức đạo diễn Charlie Nguyễn đưa lên thành nhân vật chính và làm tiếp phần 2 với tựa đề Để Hội tính (2014). Đây cũng chính là một trong những hình ảnh người đồng tính đầu tiên ghi dấu ấn trong phim Việt và là cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Thái Hòa.

Ở trong gia tài điện ảnh của Thái Hòa, anh không chỉ ghi dấu ấn bởi những vai hài khù khờ, chất phác mà còn chinh phục khán giả bằng lối diễn thực lực và khả năng biến hóa đầy màu sắc. 

Không hề đóng khung trong một kiểu nhân vật quen thuộc, diễn viên Thái Hòa đã tiếp tục thử sức với vai diễn phong phú, kịch bản mới lạ. Điển hình như vai diễn Phan Bất Bình trong Tiệc trăng máu (2020). Trong phim, nam nghệ sĩ đã hóa thân thành nhân vật có vẻ ngoài đạo mạo, cục cằn, nội tâm có nhiều ẩn khuất.

Nguồn: VieTalents

Trong những năm gần đây, Thái Hòa đã khá kén chọn kịch bản hơn. Trong dịp chia sẻ với truyền thông vào hồi tháng 4, nam diễn viên cho biết anh chỉ thích đóng phim truyền hình hơn vì cảm giác sống lâu hơn với vai diễn. Anh muốn đảm nhận vai nặng ký, có nhiều trải nghiệm khi còn trong độ sung sức của nghề.

Chính vì thế mà Thái Hòa đã đầu tư cho những vai  bi kịch, mang sức nặng số phận. Dù ít đóng phim tuy nhiên mỗi lần trở lại thì nam diễn viên đều gây ấn tượng nhờ diễn xuất chân thực từ ngoại hình cho đến nội tâm.

Trong những năm gần đây, Thái Hòa đã khá kén chọn kịch bản hơn
Trong những năm gần đây, Thái Hòa đã khá kén chọn kịch bản hơn

Thái Hòa - diễn viên khiêm tốn và khác biệt

Không thể phủ nhận, Thái Hòa là cái tên hiếm hoi thành công ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật tuy nhiên được nhận xét sống khiêm tốn, bình dị. Có nhiều lần, nam diễn viên đã tự nhận không hợp với showbiz. 

Và những năm gần đây, anh ít xuất hiện ở các sự kiện giải trí. Ngoại trừ đóng phim, quảng bá phim mỗi lần có dự án mới thì Thái Hòa đã gần như không nhận lời phỏng vấn báo chí, không tham gia lễ trao giải và không dùng mạng xã hội. 

Vào năm 2019, có giai đoạn Thái Hòa đã bị mất cảm hứng, mất phương hướng với nghề. Anh nói rằng, bản thân sợ đứng trước máy quay và liên tục tự hỏi "làm nghề này để làm gì?".

Sau đó, diễn viên đã thu mình, không muốn gặp gỡ hay giao tiếp với ai. Nhờ sự động viên của vợ mà Thái Hòa đã tham gia các khóa tư vấn tâm lý, thiền định và trở lại toàn tâm toàn ý cho nghệ thuật. 

Vào hồi tháng 9, Thái Hòa đã chiến thắng hai hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc phim điện ảnh (vai Xỉn phim Con Nhót mót chồng) lẫn truyền hình (vai Mô Gù phim Mẹ rơm) tại giải Cánh diều vàng. Song, anh vắng mặt ở lễ trao giải vì lý do cá nhân.

Nguồn: Galaxy Studio

Là tên tuổi nổi tiếng và là bảo chứng phòng vé tuy nhiên Thái Hòa luôn cân nhắc kỹ lưỡng mỗi lần được các nhà sản xuất, đạo diễn săn đón. Anh không bao giờ tự nhận bản thân là vua phòng vé, thần tài  phòng vé hay mang áp lực vì là "diễn viên triệu đô".

Không thể phủ nhận, Thái Hòa là cái tên hiếm hoi thành công ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật tuy nhiên được nhận xét sống khiêm tốn, bình dị
Không thể phủ nhận, Thái Hòa là cái tên hiếm hoi thành công ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật tuy nhiên được nhận xét sống khiêm tốn, bình dị

Nam diễn viên quan niệm nghệ thuật là một chặng đường dài, có thành công thì cũng có thất bại. Anh thích mọi người nhìn nhận mình như một diễn viên bình thường hơn bất kỳ một danh xưng nào.

Chia sẻ với truyền thông hồi tháng 4, Thái Hòa nói rằng: “Tôi không phải là vua phòng vé. Gọi tôi như vậy cũng sai, vì phim tôi đóng có lỗ chứ không phải lúc nào cũng lời. Từ lúc tôi bước chân vào trường sân khấu cho đến bây giờ, áp lực lớn nhất của tôi vẫn nằm ở ngoài set quay. Khi tôi sống trọn vẹn với từng khoảnh khắc trước máy quay, đó mới là quan trọng nhất".

Nói về chuyện ít đóng phim, Thái Hòa bộc bạch những năm qua anh muốn nghỉ ngơi và đi đây đi đó. Nam diễn viên khẳng định anh để bản thân bị ru ngủ bởi những lời khen ngợi. Sau nhiều năm làm nghề, Thái Hòa nhận thấy trình độ thưởng thức của khán giả ngày càng tăng. Chính vì thế mà anh tự nhủ bản thân phải cố gắng làm tốt hơn và sáng tạo hơn.

Sau thời gian hơn 20 năm sự nghiệp, Thái Hòa không dám nhận đã đạt đỉnh cao mà muốn trau dồi và phát triển hơn nữa. Điều đáng nói, dù đoạt nhiều giải thưởng, tạo được dấu ấn ở nhiều vai trò từ truyền hình, kịch cho đến điện ảnh nhưng anh không làm hồ sơ xét duyệt danh hiệu NSƯT, NSND.

Có nhiều khán giả tỏ ra tiếc nuối khi mà Thái Hòa đến nay vẫn không danh hiệu dù cho có nhiều cống hiến trong nghề. Tuy nhiên cũng có không ít người hâm mộ nhận xét anh là "nghệ sĩ trong lòng khán giả", không cần đến danh hiệu nào được phong tặng.

Từ Khóa:

Bài khác