Bên Trong Vỏ Kén Vàng: Bộ phim của đạo diễn Việt đoạt giải Cannes có gì hot?
Nguồn: Galaxy Cinema (Official)
Bên Trong Vỏ Kén Vàng kể về hành trình của Thiện (Lê Phong Vũ) mang xác chị gái mình cùng cháu trai tên Đạo về gặp anh trai. Hành trình này khiến Thiện có thêm nhiều suy nghĩ về cuộc đời và niềm tin sống. Bên Trong Vỏ Kén Vàng được phát triển từ phim ngắn Hãy Thức Tỉnh Và Sẵn Sàng (Stay Awake, Be Ready) cũng do Phạm Thiên Ân chỉ đạo. Trong phim, vị đạo diễn này đã sử dụng ngôn ngữ điện ảnh tối giản, tự nhiên nhưng tinh tế, dẫn người xem vào một hành trình nội tâm của 1 nhân vật và khơi gợi lên nhiều cảm thức siêu nghiệm về đức tin và sinh tồn của con người.
Một hành trình đầy ảo mộng đi tìm lẽ sống
Như đã nói, Bên Trong Vỏ Kén Vàng tiếp nối câu chuyện của phim ngắn Hãy Thức Tỉnh Và Sẵn Sàng (2019). Khi một nhóm bạn đang ngồi ăn uống, tán dóc trên đường phố Sài Gòn tấp nập, họ thao thao bất tuyệt về những câu chuyện về tôn giáo và cuộc đời. Một người trong số đó là Thiện, là người im lặng nhất. Chàng trai trẻ này xuất hiện đầy tâm tư cùng dáng vẻ chán chường, ủ rũ, gần như không có niềm vui sống, hàng ngày chỉ giết thời gian qua những cuộc chè chén và ăn chơi sa đọa với bạn bè.
Không lâu sau, buổi nhậu bất ngờ bị gián đoạn bởi một vụ tai nạn trên phố. Một số người chạy ra để xem, một số khác thì vô cảm và tiếp tục cuộc nhậu, trong đó có Thiện. Thế nhưng, nạn nhân lại là Hạnh - người chị dâu đã ly thân cùng anh ruột của Thiện. Cô qua đời để lại một cậu con trai 5 tuổi tên Đạo.
Cũng từ đây, hành trình tìm lại bản ngã của Thiện bắt đầu. Anh dẫn Đạo về quê, đó là một xóm đạo Thiên Chúa giáo ở Di Linh, Lâm Đồng, làm thủ tục mai táng cho chị dâu. Từ một chàng trai trẻ lạc lõng, bất cần, Thiện phải chăm nom một đứa trẻ bất hạnh không có cha mẹ ở bên. Anh bối rối trước những câu hỏi ngây ngô của cậu bé, chỉ biết dùng các trò ảo thuật nhằm đánh lạc hướng.
Khi về quê, Thiện gặp lại những người quen cũ và dần kết nối với quá khứ đã bị chôn vùi của mình. Hai nhân vật quan trọng nhất đã xuất hiện là cụ Lưu (một cựu chiến binh nay đã tìm được niềm vui tuổi già cùng nghề làm mai táng cho người dân quanh làng) và Thảo (cô gái từng có mối tình tuổi trẻ với Thiện nhưng nay đã trở thành nữ tu). Mỗi người họ đều đã tìm được ý nghĩa sống cho riêng mình.
Thông qua những cuộc trò chuyện, Thiện đã dần hiểu ra nhiều điều, nhưng chưa đủ để niềm tin của anh trở lại. Một phần bi kịch của anh nằm ở chỗ, anh không thể tìm được cho bản thân một lý tưởng để dựa vào, để sống một cách thoải mái mà không hề cảm thấy bản thân trôi qua vô nghĩa. Sự kiên định đến mức cứng đầu khiến Thiện bị thu hút bởi niềm tin của người khác nhưng lại do dự trong cuộc sống của bản thân. Vì thế, Thiện sẵn sàng lắng nghe cụ Lưu tâm sự về nghề, cảm thấy thán phục trước quyết định đi tu và dạy học cho trẻ em của Thảo.
Sau đó, bi kịch của Thiện tiếp tục đẩy lên cao trào vì anh không biết xử trí thế nào với người cháu của mình. Anh quyết định đi tìm Tâm, người anh trai đã bỏ lại vợ con để từ lâu để đi tìm cuộc sống mới nơi phương xa. Tuy nhiên, nhân vật này trong phim cho đến cuối cũng không hề xuất hiện, chỉ tồn tại hư vô như một niềm tin vô định.
Có lẽ vì thế mà hành trình của Thiện đầy mộng ảo và phiêu linh. Với một tâm trí vốn đã quá mỏi mệt và chặng đường dài vất vả gian nan, Thiện bị rơi vào sự mông lung giữa ảo và thật, giữa việc đi tìm anh trai và tìm lại mục đích sống của mình. Anh ngày ngày chiêm nghiệm những mất mát và tiếc nuối trong quá khứ, rồi lại vọng tưởng về những niềm vui và sự thay đổi tích cực.
Cuối cùng, Thiện thả mình vào dòng nước để gột rửa những nỗi đau này. Đây cũng là lúc nhân vật dường như đã lạc lối hoàn toàn và rời xa thực tại. Anh chỉ cầu xin những thế lực tối cao hãy cho mình sự thanh thản về mặt tâm hồn - thứ bản thân đã từng cố gắng hết sức để ruồng bỏ.
Slow nhưng lại không hề khó xem
Theo nhiều người nhận xét, Bên Trong Vỏ Kén Vàng là một bộ phim vô cùng thú vị về dàn cảnh, dàn diễn viên quần chúng xuất sắc, chuyển động máy và lấy nét cũng vô cùng tuyệt vời. Mọi thứ đều diễn ra ăn khớp, các cảnh luôn tương phản giữa nhịp đập chậm chạp của cuộc sống. Ba tiếng cùng Bên Trong Vỏ Kén Vàng chắc chắn là những trải nghiệm đúng chuẩn chất điện ảnh.
Bên Trong Vỏ Kén Vàng có thể coi là một món quà, cũng là một thách thức với những người hâm mộ điện ảnh Việt Nam. Đó là một câu chuyện khó hiểu, vừa mang nặng tính cá nhân và không có nhiều yếu tố giải trí, đòi hỏi người xem cần phải suy nghĩ nhiều hơn là ngồi thưởng thức.
Thế nhưng, với những người kiên nhẫn và sẵn sàng mở lòng, Bên Trong Vỏ Kén Vàng vẫn mang đến cho họ nhiều điều thú vị. Tác phẩm khơi gợi sự tò mò về những chủ đề vốn cực kỳ trừu tượng như đức tin, ý nghĩa của sự tồn tại hoặc thứ “ơn gọi” bí ẩn mà đạo diễn muốn gửi gắm.