Iron Man (Người sắt): Bộ phim mở ra kỷ nguyên cho dòng phim siêu anh hùng

Minh Châu, 9:00 20/06/2023

Người sắt (2008) là một canh bạc lớn nhưng tài năng, công sức và tâm huyết của Kevin Feige. Sau khi ra mắt, bộ phim đã thu về 585,2 triệu USD chỉ với vỏn vẹn 140 triệu USD kinh phí sản xuất. Người sắt đã đặt một nền móng vô cùng vững chắc cho toàn bộ vũ trụ siêu anh hùng tỷ đô của Marvel, mở ra một kỷ nguyên mới cho nền công nghiệp điện ảnh.

Nguồn: Rotten Tomatoes Classic Trailers

Poster chính thức của Người sắt (2008)
Poster chính thức của Người sắt (2008)

Biến cố thay đổi một tỷ phú, thiên tài

Tony Stark - Một thiên tài, tỷ phú, nhà từ thiện và là người thừa kế duy nhất của tập đoàn vũ khí, công nghệ lớn nhất nước lúc bấy giờ - Stark Industries. Trong khi bị giới truyền thông chỉ trích vì các hành vi buôn bán vũ khí trục lợi từ chiến tranh, anh đã chỉ ra rằng rất nhiều các phát minh y tế quan trọng mang tính đột phá đã cứu sống thành công vô số người nhờ vào các nghiên cứu của anh dưới sự tài trợ của quân đội.

Khi trình diễn một loại tên lửa mới ở Afghanistan, Tony bị bọn khủng bố bắt giữ. Thủ lĩnh của bọn khủng bố Ten Rings là Raza đã yêu cầu Tony chế tạo cho hắn tên lửa Jericho. Và khi hoàn thành xong tên lửa, hắn sẽ thả Tony trở về. Nhưng một người thông minh như Tony thừa hiểu rằng đó chỉ là lời nói suông và hắn sẽ không bao giờ giữ lời hứa, ngay sau khi tên lửa được chế tạo thành công, Tony sẽ bị trừ khử. Giả vờ hợp tác với bọn khủng bố, mặt khác, anh sử dụng những tài nguyên của chúng để chế tạo một bộ đồ bằng sắt đầu tiên của mình dưới sự hỗ trợ của Yinsen – một thiên tài cũng bị bắt cóc bởi bọn khủng bố. Tuy chưa hoàn hảo, nhưng nó đã thành công giúp Tony trốn thoát.

Bộ giáp sắt đầu tiên do Tony chế tạo để thoát khỏi bọn khủng bố
Bộ giáp sắt đầu tiên do Tony chế tạo để thoát khỏi bọn khủng bố

Phân đoạn này thể hiện sự chuyển mình trong tính cách của Tony. Từ một người kiêu ngạo, coi trời bằng vung, lúc nào cũng cho là bản thân đúng. Anh đã bắt đầu thấy được hậu quả nặng nề từ những vũ khí mà công ty mình sản xuất gây ra thể hiện qua viễ anh thiêu rụi hết tất cả kho vũ khí mà Ten Rings đang nắm giữ.

Nhận ra vũ khí của mình thực sự đã gây tổn thương đến quá nhiều người! 

Khi trở lại Hoa Kỳ, anh nghiêm túc suy nghĩ và quyết định mở họp báo để tuyên bố sẽ cho ngưng toàn bộ hoạt động sản xuất vũ khí của Stark Industries. Anh nhận ra thứ vũ khí do tập đoàn mình sản xuất không thực sự bảo vệ mà đã gián tiếp tiếp tay cho các cuộc chiến tranh trên toàn thế giới. Quyết định này đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ Obadiah Stane - Quản lý cấp cao của Stark Industries, ông cho rằng việc ngưng sản xuất vũ khí sẽ khiến cho tập đoàn bị phá sản.

Tony và Obadiah tranh luận
Tony và Obadiah tranh luận

Là một con người vốn kiêu ngạo, Tony bỏ ngoài tai những gì Obadiah khuyên nhủ, thay vào đó anh say mê bắt tay vào chế tạo lại bộ giáp sắt đã giúp anh đánh trả bọn khủng bố. Bằng việc cải thiện lò phản ứng hồ quang hiệu quả và hoạt động tốt hơn, thay đổi các phụ kiện và vũ khí trên bộ giáp. Anh tin rằng đây mới là thứ sẽ giúp anh bảo vệ thế giới.

Sử dụng bộ giáp sắt để bảo vệ thế giới

Khi biết được Obadiah đã bán vũ khí của mình cho lũ khủng bố Ten Rings để đánh chiếm quê hương của Yinsen, Tony đã khoác lên mình bộ giáp sắt và bay thẳng đến Afghanistan để giải cứu cho ngôi làng của người bạn quá cố.

Phân cảnh chiến đấu đầu tiên trong bộ giáp
Phân cảnh chiến đấu đầu tiên trong bộ giáp

Cùng với phân đoạn rượt đuổi nghẹt thở trên không trung với hai chiếc phi cơ chiến đấu F-22 Raptor, nhà làm phim đã cho khán giả thấy được những khả năng phi thường của bộ giáp, thứ đã giúp một người đàn ông trở thành biểu tượng kinh điển.

Người sắt và màn suit up kinh điển
Người sắt và màn suit up kinh điển

Câu nói mở đầu kỷ nguyên siêu anh hùng – I am Iron Man 

Sau khi kết thúc cuộc chiến khốc liệc với Obadiah Stane, người đã phản bội lại Tony, lén thu thập các mảnh vỡ của bộ giáp sắt đầu tiên và cướp đoạt lò phản ứng hồ quang từ Tony để hoàn thiện bộ giáp cho riêng mình. Tony quyết định mở họp báo để công khai danh tính của mình trước sự phản đổi của S.H.I.E.L.D và Pepper. Đứng trước hàng trăm nhà báo và phóng viên, Tony dõng dạc nói “I am Iron man” như một lời tuyên bố chắc nịch rằng từ nay thế giới sẽ được an toàn dưới sự bảo vệ của anh. Và đó cũng như là một việc mà bản thân anh tự nhủ là phải làm để có thể chuộc lỗi với thế giới do những hậu quả chiến tranh mà vũ khí của anh đã mang lại.

Khoảng khắc khai sinh ra một anh hùng với câu nói huyền thoại
Khoảng khắc khai sinh ra một anh hùng với câu nói huyền thoại

Iron Man (2008) không phải là một bộ phim quá xuất xắc hay mang trong mình một thông điệp gì đó quá cao cả, nhưng nó đã hoàn thành rất tốt với vai trò là một nền móng, là phát súng để đưa tên tuổi của Robert Downey Jr. trở lại với hào quang và Marvel cũng định hình được con đường phát triển rõ ràng sắp tới cho hàng loạt dự án phim siêu anh hùng của mình lúc bấy giờ. Với nội dung về một siêu anh hùng lúc bấy giờ còn khá mới lại với công chúng, các cảnh quay hấp dẫn kết hợp với âm thanh đỉnh cao sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người xem dù là tại rạp phim hay ở nhà. Và dù là chưa xem hay đã quá lâu mà bạn chưa trải nghiệm lại tác phẩm điện ảnh huyền thoại này, thì hãy bật máy tính lên và xem lại ngay nhé!

Bài khác