Top 8 bộ phim chiến tranh của Mỹ lấy nước mắt khán giả

NNH, 21:30 26/11/2023

Sau khi Thế chiến thứ 2 kết thúc, thế giới đã bước sang một kỷ nguyên mới độc lập và tự chủ, chấm dứt chuỗi ngày đổ máu, chia ly. Tình đồng đội, tình yêu, tình người hay lý tưởng của một thế hệ trải qua chiến tranh chính là kho tàng quý báu để các nhà làm phim khai thác và truyền tải giá trị nhân văn đến khán giả.

1. 13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi

Đầu tiên trong danh sách 6 phim chiến tranh của Mỹ hay nhất là 13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi. Bộ phim dựa trên sự kiện có thật, kể về 13 giờ đầy mạo hiểm của 6 binh sĩ kích Mỹ, giao dịch cuộc chiến sinh tử để bảo vệ 28 nhân viên bên trong tòa nhà CIA tại Benghazi (Libya).

13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi
13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi

Ngày 11/9/2012, tòa nhà bị tấn công bởi các tay súng cực đoan Hồi giáo. Đối mặt với đội quân áp đảo với vũ khí hạng nặng là 6 người lính biệt kích, họ phải bước vào một cuộc chiến không khoan nhượng.

Bộ phim đem lại cảm giác chân thật của cuộc đấu tranh ác liệt năm đó, tái hiện lại chuỗi sự kiện căng thẳng, liên tiếp xảy ra. Sự sắp xếp khéo léo về thời gian đã giúp khán giả cảm nhận được sự căng thẳng và tốc độ nhanh chóng của sự kiện, để họ có thể hiểu rõ hơn về sự gay cấn cũng như khốc liệt của chiến tranh.

2. Đế chế mặt trời – Empire of the Sun

Đế chế mặt trời – Empire of the Sun là một bộ phim chiến tranh của Mỹ ra mắt năm 1987. nội dung kể về một cậu bé người Anh tên là Jamie Graham, đang sinh sống tại Thượng Hải cùng gia đình thì bị quân Nhật xâm lược và chiếm đóng. Chúng đã bắt tất cả người nước ngoài vào trại giam.

Đế Chế Mặt Trời
Đế Chế Mặt Trời

Bị bắt cùng Jamie là một thủy thủ người Mỹ tên Basie, anh ta đã trông chừng cậu khi cả hai ở cùng một trại. Dù bị chia cắt khỏi cha mẹ và phải sống trong môi trường thù địch nhưng Jamie vẫn duy trì tinh thần trẻ trung của mình. Thái độ tích cực này đã mở ra một tia sáng hy vọng cho những người khác cùng bị giam giữ với cậu.

Empire of the Sun do Steven Spielberg đạo diễn cũng như nhận được những đánh giá tích cực của các nhà phê bình. Bộ phim cũng được chấm 7,7/10 trên iMDb.

3. 1917

Bộ phim chiến tranh Mỹ với tên gọi 1917 sẽ đưa khán giả trở lại thời kỳ Thế Chiến Thứ I, mở ra trải nghiệm của hai binh sĩ trẻ là Blake và Will. Họ đang chịu sự kiểm soát bởi quân đội và nhận nhiệm vụ quan trọng là đưa thông điệp chiến lược đến tiền tuyến, nhằm ngăn chặn việc hàng nghìn lính Mỹ tiến vào một cái bẫy của quân đội Đức.

1917
1917

Hai người đang vác trên vai trọng trách lớn, vì nếu không kịp giao đến thông điệp, toàn bộ cuộc chiến sẽ rơi vào tình thế nguy cấp, anh trai của Blake cũng sẽ mất mạng. Blake mang đầy quyết tâm với nhiệm vụ này, trong khi Will lại e ngại với nỗi lo nguy cơ bất ngờ và khả năng bị đe dọa tính mạng.

1917 không chỉ là một bộ phim về đề tài chiến tranh của Mỹ thông thường, nó còn có một cái nhìn sâu sắc vào lịch sử, thể hiện câu chuyện về lòng dũng cảm, tình bạn và sự hy sinh. Khán giả sẽ được theo dõi hành trình của 2 người lính ở trong môi trường khắc nghiệt và cực kỳ nguy hiểm.

4. Jojo Rabbit - Nhóc Jojo

Bộ phim chiến tranh của Mỹ này lấy bối cảnh trong Thế Chiến Thứ Hai, kể về Jojo - một cậu nhóc người Đức, cuồng tín và ngưỡng mộ Hitler đến mức tận tụy. Nhưng, cuộc sống của Jojo thay đổi hoàn toàn khi tình cờ phát hiện ra một cô bé Do Thái đang lẩn trốn trên gác nhà mình.

Jojo Rabbit
Jojo Rabbit

Tác phẩm này thể hiện thông qua góc nhìn của một đứa trẻ, tạo nên nhiều tình huống ngây thơ, trong trẻo và cũng mang lại nụ cười cho khán giả. Mặt khác, đằng sau những tình tiết nhẹ nhàng đó, "Jojo Rabbit" đã truyền tải một thông điệp ý nghĩa. Bức tranh phản ánh sự kết liễu phân biệt chủng tộc, đặt nặng vào giá trị tự do, động viên khán giả suy nghĩ về quyền con người.

Cảnh cuối cùng đem đến một sự ngạc nhiên đầy xúc động và vô cùng đáng suy ngẫm. Sự buồn lòng vương vấn trong đó, nhấn mạnh sự tương phản giữa niềm vui và nỗi đau, khiến khán giả cảm nhận được tầm quan trọng của thông điệp mà bộ phim muốn gửi gắm.

5. Greyhound - Chiến hạm thủ lĩnh

Greyhound là bộ phim chiến tranh của Mỹ rất hay, được lấy cảm hứng từ sự kiện có thực trong lịch sử - Trận chiến Đại Tây Dương. Vai thuyền trưởng được đảm nhận bởi nam tài tử Tom Hanks, nội dung kể về lần đầu tiên ông dẫn đoàn tàu Đồng Minh chở hàng ngàn binh lính và nguồn tiếp tế, vượt qua muôn vàn khó khăn ở Trung Đại Tây Dương trong thời kỳ Thế Chiến Thứ II.

Greyhound
Greyhound

Không may, đội tàu bảo vệ trở thành mục tiêu của cuộc tấn công từ đội tàu ngầm phe Phát xít. Câu chuyện xoay quanh việc liệu Greyhound vượt qua những thách thức, sống sót và hoàn thành nhiệm vụ.

Tốc độ của bộ phim khá nhanh, từ đầu đến cuối, những tình huống diễn ra liên tiếp, tạo sự hấp dẫn và độ căng thẳng đầy kịch tính. Greyhound trở nên lôi cuốn hơn nhờ vào nhịp điệu nhanh, khám phá tận cùng các trận chiến ngoài đại dương cùng với tất cả những thử thách đầy nguy hiểm.

6. Pearl Harbor - Trận Chiến Trân Châu Cảng

Pearl Harbor là một bộ phim chiến tranh của Mỹ để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả khi tái hiện một trong những trận chiến ác liệt nhất Thế Chiến Thứ Hai. Bối cảnh vào năm 1941, khi Nhật Bản thực hiện cuộc tấn công đột ngột vào căn cứ Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ tại cảng Trân Châu. Bộ phim đã truyền tải cuộc chiến oanh tạc và tàn bạo của không quân Nhật, tạo ra hình ảnh của sự hủy diệt và mất mát to lớn.

Trận Chiến Trân Châu Cảng
Trận Chiến Trân Châu Cảng

Bên cạnh thể hiện một cuộc chiến tranh, Pearl Harbor còn khai thác yếu tố tình cảm, đặt nền tảng trên lịch sử đầy ý nghĩa. Tình yêu dành cho quê hương hay tình yêu đôi lứa, tình bạn, tình đồng đội đều được vẽ nên tương xứng.

Ngoài ra, góp phần cho sự thành công phải nhắc tới ca khúc chủ đề chấn động "There You'll Be" - một bản nhạc đầy cảm xúc thể hiện tình cảm, gắn với câu chuyện và làm tăng phần quan trọng của những sự kiện trong phim.

7. The Thin Red Line - Lằn ranh đỏ mong manh

Bối cảnh phim diễn ra vào năm 1942, binh nhì Witt là một lính đào tẩu của Quân đội Hoa Kỳ đang sống bình yên với người dân bản địa trên một hòn đảo nhỏ ở Nam Thái Bình Dương.

The Thin Red Line
The Thin Red Line

Một lần sĩ quan chỉ huy Edward Welsh đã phát hiện ra Witt. Ông buộc Witt phải trở về tiếp tục hoạt động huấn luyện cho trận chiến Guadalcanal. Sau đó, Witt cùng đồng đội đổ bộ lên đảo tấn công các vị trí cố thủ của quân Nhật.

8. Enemy at the gates - Kẻ thù trước cổng

Tiếp tục một bộ phim chiến tranh của Mỹ, mô tả về các sự kiện xoay quanh trận chiến Stalingrad trong thế chiến thứ 2, vào năm 1942 - 1943. Enemy at the gates được xây dựng dựa trên một tiểu thuyết hư cấu của William Craig xuất bản năm 1973.

Enemy at the gates
Enemy at the gates

Phim kể về Vassili - tay súng cừ khôi trẻ tuổi người Nga. Sĩ quan chính trị đã biến anh trở thành người hùng trong chiến dịch tuyên truyền của mình. Nhưng tình bạn của họ lại lung lay khi cả hai cùng đem lòng yêu một nữ quân nhân xinh đẹp.

Khi cuộc chiến giành thành phố nổ ra, Vassili phải đối diện với thử thách sinh tử. Bộ chỉ huy Đức Quốc xã đã cử tay bắn tinh nhuệ nhất của mình để truy lùng và giết chế Vassili – niềm hy vọng của cả nước Nga.

Bài khác