Phimmoi.net và kết cục buồn cho website phim lớn nhất Việt Nam

VHQ, 18:09 15/06/2023

Cuối tháng 8/2021, cảnh sát Việt Nam đã khởi tố vụ án và triệu tập nhà sáng lập của Phimmoi.net để điều tra về việc chiếu phim lậu, vi phạm bản quyền phim ảnh ở Việt Nam. Thật bất ngờ, "soái ca' đứng sau Phimmoi.net là Nguyễn Tuấn Tú, doanh nhân sinh năm 1994, ngụ tại Lâm Đồng.

Phimmoi.net lớn như thế nào?

Website Phimmoi.net từng lọt top 20 website có lượt truy cập lớn nhất Việt Nam với traffic ước tính khoảng từ 60-100 triệu truy cập mỗi tháng.

Một thống kê của Alexa cho thấy, tính đến 27/7/2018, Phimmoi.net có thứ hạng 15 tại Việt Nam và 2.182 trên toàn cầu. Trang web này ước tính có khoảng 50 triệu khách truy cập hàng tháng.

Đến năm 2020, sau hàng loạt chính sách chặn truy cập của nhà mạng, vị trí của Phimmoi.net là 832 trên toàn thế giới, và đứng vị trí thứ 27 trong toàn bộ website trong ngành công nghiệp giải trí toàn cầu.

Theo dữ liệu từ SimilarWeb, đã có sự tăng trưởng 22% trong tổng số lượt truy cập kể từ tháng 4/2018 từ 45,1 lên 55 triệu vào tháng 6/2018. Trong đó 95,62% lưu lượng truy cập đến từ Việt Nam.

Phimmoi.net

"Phimmoi.net là website xem phim lớn nhất tại Việt Nam. Tên miền của trang này được đăng ký từ năm 2012 và có thời hạn đến năm 2025. Thống kê của Similarweb cho thấy website đạt 60 triệu lượt truy cập trong tháng 5. Có nhiều tháng, lượng truy cập đạt hơn 100 triệu và nằm trong top 10 website được truy cập nhiều nhất Việt Nam, theo đánh giá trên Vnexpress.net.

Tính đến ngày 27/7/2018, Phimmoi.net có thư viện gồm 3.830 tựa phim điện ảnh và 2.697 phim truyền hình, bao gồm các tựa phim Hollywood mới phát hành. Trong đó một số phim chưa được phát hành ở bất cứ đâu trên thế giới. Nội dung mới luôn được cập nhật bổ sung thường xuyên trên trang web này.

Việc khởi tố điều tra hình sự đối với Phimmoi.net là dấu chấm hết cho website xem phim trực tuyến lớn nhất Việt Nam và top đầu Châu Á, kết quả mà nhiều nhà pháp lý, đạo diễn và những nhà sản xuất phim đoán được sau nhiều năm đấu tranh.

"Soái ca' của Phimmoi.net là ai

Thật bất ngờ, "soái ca' đứng sau Phimmoi.net là Nguyễn Tuấn Tú.

Nhà chức trách Việt Nam xác định, từ năm 2014,  Nguyễn Tuấn Tú (sinh năm 1994, ngụ tỉnh Lâm Đồng), có kế hoạch xây dựng phát triển website chiếu phim trực tuyến miễn phí trên mạng Internet.Triển khai kế hoạch này, ông Tú đã thuê hai cá nhân có trình độ kỹ thuật cao về công nghệ thông tin là Cao Thanh Lai và Cao Duy Anh (ngụ tỉnh Đồng Nai) để thực hiện lập trình, quản trị, vận hành website Phimmoi.net.

Sau khi Phimmoi.net bị chặn, một số tên miền mới, trang web này tiếp tục lập ra thêm nhiều tên miền khác bằng cách thay đuôi ".net" thành ".com", thêm những chữ "z" ở sau. Theo báo VnExpress, từ giữa tháng 6 đến đầu tháng 7/2021, phimmoi.net đã mua hàng chục tên miền khác nhau để lách kiểm duyệt.

Hiện nay, không có thêm thông tin về vụ án này cũng như các chế tài mà 'soái ca' Nguyễn Tuấn Tú phải gánh trách nhiệm.

Bài khác